Nghiên cứu Marketing là việc thu thập và phân tích những thông tin cần thiết nhằm mục đích trợ giúp quá trình ra quyết định. Vậy mục tiêu mà việc nghiên cứu Marketing là gì? Quá trình nghiên cứu Marketing ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Nghiên cứu Marketing là gì?
Nghiên cứu Marketing (hay Marketing Research) là việc thu thập các thông tin quan trọng và giải thích chúng về một vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm. Vai trò của nghiên cứu Marketing tin là được tạo sự tin cậy cho doanh nghiệp, làm cơ sở để đưa ra những quyết định liên quan đến các hoạt động Marketing cụ thể như:
- Hoạt động rà soát, tìm kiếm các cơ hội phát triển và những mối đe dọa khác trên thị trường.
- Hoạt động đánh giá khả năng thành công và độ duy trì của chương trình Marketing dự định thực hiện
- Hoạt động định hướng và triển khai các chương trình Marketing
Điểm giống và khác nhau của việc nghiên cứu thị trường và nghiên cứu Marketing là gì?
Nghiên cứu Marketing là một hình thức nghiên cứu môi trường. Mọi hoạt động tổng hợp thông tin xoay quanh các vấn đề của sản phẩm. Tại sao phải nghiên cứu môi trường Marketing, bởi nó giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được khả năng tiêu thụ của sản phẩm của sản phẩm cũng như thái độ đánh giá của người mua hàng.
Mục tiêu của nghiên cứu Marketing có nghĩa rộng hơn và nó không bao gồm nghiên cứu thị trường. Vậy lý do nghiên cứu Marketing là gì? Bởi vai trò nghiên cứu môi trường là một phần dữ liệu, để người làm nghiên cứu Marketing, phân tích thị trường, phân tích doanh thu dựa trên tính chất của thị trường. Nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những thông tin về địa điểm, thời gian và cả phương tiện truyền thông, hình thức phân phối sản phẩm cá nhân hay đơn vị trung gian của các mối quan hệ Marketing.
Một số giai đoạn nghiên cứu Marketing
Hầu hết các quá trình nghiên cứu Marketing ở các doanh nghiệp được thực hiện theo các bước sau đây:
Xác định được vấn đề và mục tiêu
Trước hết, người nghiên cứu cần phải xác định được vấn đề mà doanh nghiệp đang phải đối mặt. Để từ đó lên danh sách các dự liệu nghiên cứu, mục tiêu của việc nghiên cứu Marketing cần được để đưa ra hướng giải quyết.
Lập kế hoạch Marketing
Sau khi đã xác định được vấn đề và vai trò của nghiên cứu Marketing thì theo như quy trình, người nghiên cứu phải lập các kế hoạch nghiên cứu thông tin cần thiết. Lưu ý, cần lập kế hoạch với mức chi phí có thể ước tính và phù hợp với thể thu thập, phương thức liên hệ với mức cho phí có thể ước tính và phù hợp với dữ liệu có thể thu thập, phương thức liên liên hệ, phương thức thu thập, các phương tiện, công cụ thực hiện là tập đối tượng và chi phí của quá trình kế hoạch.
Nguồn thông tin thu thập được những dữ liệu hoạt động hoặc liệu tổng quát nhất từ hai nguồn dữ liệu thứ cấp và nguồn dữ liệu sơ cấp.
Thu tập dữ liệu
Mọi thông tin, dữ liệu mà bạn thu thập trong quá trình nghiên cứu Marketing sẽ cần được ghi chép cẩn thận. Sau đó, cập nhật vào phần mềm phân tích một cách rõ ràng, đầy đủ theo một trình tự sắp xếp khoa học và hợp lý.
Khi làm tới giai đoạn này, bạn cần chuẩn bị sẵn sàng tinh thần để đối mặt với các tình huống khó khăn như:
- Khả năng tiếp cận trực tiếp với khách hàng cần thu thập dữ liệu
- Khả năng thuyết phục khách hàng và cung cấp dữ liệu cần thiết
- Mức độ tin cậy chân thực và dữ liệu thu thập được từ khách hàng
- Mức độ chân thực, công bằng của dữ liệu thu thập được từ những khách hàng tham gia phỏng vấn
Xử lý dữ liệu nghiên cứu Marketing
Sau khi đã thu thập đầy đủ các thông tin, dữ liệu cần thiết, người nghiên cứu cần thực hiện và xử lý dữ liệu đã thu được. Bằng cách sử dụng các mô hình, phương pháp thống kê hiện đại trong hệ thống phân tích thông tin Marketing. Các thông tin này sẽ được người làm nghiên cứu tổng hợp và thể hiện trên các biểu bảng. Để phân tích các dữ liệu này thành thông tin cần thiết phục vụ cho mục tiêu nghiên cứu đã đề ra ngay từ đầu.
Báo cáo kết quả
Mọi thông tin và số liệu cần được xử lý, thể hiện, trình bày một cách khoa học để báo cáo kết quả nghiên cứu dễ dàng dàng, hiệu quả và trực quan nhất. Nội dung báo cáo được trình bày một cách tổng quát theo những nội dung sau:
- Tóm tắt lại nội dung nghiên cứu cho nhà quản trị
- Trình bày mục đích và lý do nghiên cứu Marketing
- Những phương pháp nghiên cứu Marketing
- Kết quả và ý nghĩa khi nghiên cứu được
- Các hạn chế và khó khăn khi nghiên cứu
- Kết luận, kiến nghị với các nhà quản trị
- Phụ lục tài liệu
Một số phương pháp nghiên cứu Marketing
Quá trình nghiên cứu Marketing là một hoạt động vô cùng cần thiết với tất cả các doanh nghiệp hiện nay. Để có thể thực hiện nghiên cứu này thành công và đạt được hiệu quả tốt, bạn có thể tham khảo các phương pháp sau đây:
Phỏng vấn
Phương pháp này là một hình thức hỏi đáp giữa người phỏng vấn và người đi phỏng vấn thông qua các hình thức tiếp xúc trực tiếp, qua điện thoại, qua tin nhắn hoặc là email,…
Quan sát
Thu thập dữ liệu bằng phương pháp này rồi ghi lại những dữ liệu cần thiết có kiểm soát đối với các hành vi, đặc điểm, sự kiện ấn tượng của con người.
Các phương thức quan sát được áp dụng một cách hiệu quả như:
- Quan sát gián tiếp hoặc trực tiếp và trong quá trình sự kiện đang diễn ra
- Quan sát công khai và quan sát ngụy trang tùy thuộc vào thái độ phối hợp hay không phối hợp của đối tượng quan sát
- Quan sát bằng thiết bị hoặc mắt thường
- Quan sát có cấu trúc hoặc không cấu trúc tùy thuộc vào hình ảnh quan sát được mà không cần phân biệt hình ảnh nào trước, hình ảnh nào sau. Và ngược lại quan sát có cấu trúc cần được thể hiện rõ ràng hành vi nào trước và hành vi nào sau.
Thử nghiệm
Nghiên cứu Marketing bằng phương thức này gồm 2 loại:
- Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm thường được chia thành 2 ngăn. Ngăn 1 là dành cho những người được thử nghiệm. Ngăn 2 là dành cho những người quan sát và trang thiết bị kỹ thuật.
- Thử nghiệm tại hiện trường bằng cách quan sát thái độ và phản ứng của khách hàng trước những thay đổi của nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ như: thay đổi cách thức phục vụ, thay đổi giá bán, thay đổi cách thức chăm sóc khách hàng. Mọi thông tin đều có thể thu thập từ việc quan sát thực tiễn tại hiện trường thử nghiệm.
Thăm dò
Phương pháp này là kỹ thuật thu thập thông tin cùng với các vật chứng, nhân chứng rõ ràng. Phương thức thu thập này được sử dụng vô cùng phổ biến. Nghiên cứu Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp đảm bảo 4 nguyên tắc của một nghiên cứu khoa học.
Trong phương thức thăm dò, người thu thập thông tin cần chuẩn bị bảng câu hỏi cho khách hàng tự trả lời. Mỗi câu trả lời đều thu được những giá trị nội dung khác nhau, đòi hỏi người làm nghiên cứu phải tổng hợp và so sánh để đưa ra ý kiến khách quan nhất.
Nghiên cứu Marketing có thật sự cần thiết với doanh nghiệp không?
Các marketer, doanh nghiệp cần được biết về sự thay đổi của xu hướng trong thị trường. Và nghiên cứu Marketing sẽ giúp cho doanh nghiệp có thể nắm bắt được vô số các thông tin và trả lời được những câu hỏi về:
- Sự thay đổi trong sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng
- Các sản phẩm mới được ra mắt được thị trường đón nhận như thế nào?
- Giá cả của các đối thủ cạnh tranh
- Các sản phẩm thay thế cho các mặt hàng mà doanh nghiệp đang cung cấp
Để từ đó, giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược thay đổi điều chỉnh hoặc phát triển cụ thể nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Và giúp cho doanh nghiệp ngày càng lớn mạnh và phát triển hơn nữa.
??? Tìm hiểu thêm: Top 10 cuốn sách marketing hay mà marketer không nên bỏ qua
Vai trò và mục tiêu của nghiên cứu Marketing đối với doanh nghiệp
Cung cấp dữ liệu để lên chiến lược
Các dự đoán về Marketing và doanh thu sẽ giúp ta đưa ra nền tảng dữ liệu cho công thức về tất cả kế hoạch Marketing, chính sách, chương trình cũng như quy trình của một doanh nghiệp
Giảm chi phí quảng cáo
Nghiên cứu Marketing sẽ giúp bạn đưa ra những cách thức, phương tiện nhằm mục đích giảm thiểu chi phí Marketing, như cách để bán hàng hiệu quả, phương hướng quảng cáo và các hình thức, kênh phân phối sản phẩm.
Tìm ra thị trường mới cho sản phẩm
Mục đích của việc nghiên cứu marketing đó là để khám phá những thị trường mới cho một sản phẩm nào đó cũng như giữ vững được thị trường cũ.
Xác định các chính sách về giá
Nghiên cứu Marketing là một trong những công cụ vô cùng hữu ích trong việc đưa ra những công thức phù hợp cho chiến lược giá cho từng sản phẩm của doanh nghiệp. Nó sẽ dựa trên nhu cầu thị trường và các chính sách giá của đối thủ,…
Nghiên cứu sở thích và mong muốn của người dùng
Mục đích của việc nghiên cứu Marketing đó là tìm ra những gì mà người tiêu dùng suy nghĩ và mong muốn. Nó giúp doanh nghiệp có thể kết nối được với khách hàng, giúp bạn biết được những điều thích và không thích.
Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh
Việc nghiên cứu Marketing bao gồm việc biết về đối thủ hiện hữu trên thị trường cũng như đang bán những sản phẩm nào. Để thực hiện nghiên cứu Marketing, doanh nghiệp cần có những thông tin đáng tin cậy về các động thái cũng như chiến lược của đối thủ, những nhân tố có thể ảnh hưởng đến việc lên kế hoạch sau này của doanh nghiệp.
Nghiên cứu những nhân tố bên ngoài và những ảnh hưởng của nó
Việc nghiên cứu Marketing giúp cung cấp những thông tin hữu ích bằng việc nghiên cứu sự ảnh hưởng của những nhẫn tối bên ngoài đến với tổ chức.
Những nhân tố này có thể bao gồm:
- Điều kiện mới trong thị trường ngoại quốc
- Chính sách và điều luật của chính phủ
- Thu nhập và thói quen hàng ngày của người tiêu dùng
- Ra mắt các sản phẩm mới và ảnh hưởng của nó đến sản phẩm hiện tại của công ty.
Mục tiêu cơ bản của việc nghiên cứu Marketing đó là hỗ trợ quản lý bằng cách cung cấp các thông tin, giúp doanh nghiệp hiểu được thói quen tiêu dùng và thái độ của khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng, cũng như các phản ứng của họ đối với sản phẩm và các phương pháp đóng gói, bán hàng và quảng bá của doanh nghiệp.
Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về việc nghiên cứu Marketing. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ có thể hiểu hơn về nghiên cứu cũng như quá trình nghiên cứu Marketing. Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc liên quan đến bài viết này thì hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp ngay nhé!