Mô hình kinh doanh B2B được biết đến là một khái niệm phổ biến và quen thuộc trên lĩnh vực thương mại điện tử hiện nay. Vậy thực chất của B2B là gì, mô hình kinh doanh này có vai trò gì? Có những mô hình kinh doanh B2B nào? Bài viết dưới đây của FPT Skillking mang đến cái nhìn tổng quan nhất về B2B.
Mục lục
B2B là gì? Vai trò của mô hình kinh doanh B2B?
B2B là từ viết tắt của “Business To Business”, có nghĩa là giao dịch trực tiếp, các hình thức kinh doanh giữa các công ty. Có thể hiểu đơn giản B2B là doanh nghiệp cung cấp những thứ mà doanh nghiệp khác cần.
B2B bao gồm thương mại điện tử và một số giao dịch trực tiếp mặt đối mặt có giá trị cao, yêu cầu một cuộc gặp mặt thực tế. Ngày nay, mô hình B2B càng phát triển khi các công ty quảng cáo hoạt động kinh doanh của mình thông qua các trang web thương mại. Dự báo cho thấy tỷ lệ các trang web nhắm mục tiêu đến các tổ chức và doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng theo cấp số nhân trong thời gian tới, từ 76,4% lên 84,4%.
Một đặc điểm đặc trưng của mô hình B2B là mỗi công ty có quy trình mua hàng riêng. Điều này có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian và tiền bạc, đồng thời tăng hiệu quả và cơ hội hợp tác giữa các công ty.
Một điểm nữa là B2B nên tập trung vào logic. Khách hàng doanh nghiệp không giống như người tiêu dùng đó là dựa trên logic hơn là cảm xúc. Vì vậy, để thành công trong B2B, cần phải tận dụng các tính năng và chức năng của sản phẩm và biết rõ được bộ phận mua hàng của doanh nghiệp khách hàng.
Nếu bạn tìm hiểu B2B là gì, bạn sẽ thấy rằng hình thức kinh doanh này mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty của bạn, cũng như hiệu quả, hiệu suất và độ tin cậy cao. Điều này lý giải cho việc tại sao B2B ngày càng được các doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn.
Các mô hình kinh doanh B2B
Có nhiều cách để phân loại mô hình B2B. Tuy nhiên, dựa vào bản chất kinh doanh và loại hình hoạt động, người ta phân loại mô hình kinh doanh B2B thành 4 loại hình chính:
Mô hình B2B thiên về bên mua
Hiện nay, B2B thiên về bên người mua tại Việt Nam ít phổ biến hơn, vì hầu hết các công ty đều muốn bán sản phẩm của họ trên thị trường. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh B2B ở nước ngoài đang phát triển đáng kể. Trong loại hình kinh doanh B2B này, một đơn vị kinh doanh đóng vai trò chủ đạo, nhập hàng từ bên thứ ba và cung cấp, phân phối hàng hóa cho khách hàng.
Mô hình B2B thiên về bên bán
Không giống như mô hình B2B bên mua, các thực thể sử dụng mô hình lấy người bán làm trung tâm phổ biến hơn và được sử dụng rộng rãi hơn trong nền kinh tế ngày nay. Trong mô hình này, một công ty sở hữu một trang web thương mại điện tử và cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho bên thứ ba. Bên thứ ba bao gồm các cá nhân, nhà bán buôn, nhà bán lẻ hoặc nhà sản xuất. Các mô hình B2B lấy người bán làm trung tâm thường được bán với số lượng lớn.
Mô hình B2B trung gian
B2B trung gian là mô hình mua bán trao đổi giữa các doanh nghiệp thông qua nền tảng thương mại điện tử trung gian. Đây được coi là mẫu phổ biến nhất hiện nay.
Bạn có thể bắt gặp nhiều trang web là nền tảng thương mại điện tử như Lazada, Hotdeal, Cungmua, Muachung,… Trên các trang web này, các công ty có nhu cầu bán gửi sản phẩm của họ lên trang thương mại điện tử. Người mua lựa chọn và giao dịch hàng hóa trên sàn với những lợi thế nhất định, tuân theo các quy định và tiêu chuẩn giao dịch.
Mô hình B2B thương mại hợp tác
Loại hình kinh doanh B2B cuối cùng mà FPT Skillking muốn giới thiệu là thương mại hợp tác. Loại hình này tương tự như mô hình B2B trung gian ở trên, nhưng thuộc sở hữu của nhiều đơn vị hơn.
Mô hình này thường được hiển thị dưới dạng trao đổi điện tử như: Ví dụ: thị trường mạng (net marketplaces), chợ điện tử (e – marketplaces), sàn giao dịch internet (Internet exchanges), thị trường điện tử ( e – markets), trung tâm trao đổi (exchange hubs), cộng đồng giao dịch (trading communities), sàn giao dịch (trading exchange).
B2B trong Marketing là gì?
B2B trong Marketing là cách một công ty tiếp thị bán hàng cho một công ty khác. Tiếp thị B2B phải xem xét các bên có thể ảnh hưởng đến việc mua hàng của công ty. Đồng thời, bạn nên có thể sử dụng các phương pháp khác nhau để tiếp cận nhiều khách hàng cùng một lúc. Ngoài ra, chu kỳ bán hàng dự kiến cũng phải dài hơn do khách hàng doanh nghiệp cần phải suy nghĩ kỹ trước khi mua hàng.
Tiếp thị B2B nhìn chung khó thực hiện hơn các loại hình tiếp thị khác. Khách hàng mục tiêu của mô hình B2B hầu như không thay đổi. Hiểu các đặc điểm của B2B và hiểu các xu hướng B2B trong tiếp thị là cách tốt nhất để đưa doanh nghiệp của bạn vào vị trí mong muốn.
Trong tương lai, có một xu hướng Marketing B2B sẽ tác động lớn đến việc mua hàng như:
- Dựa vào Content Marketing để tạo dựng khách hàng tiềm năng
- Đẩy mạnh giao tiếp cá nhân hóa
- Kỹ thuật SEO cập nhật thường xuyên
- Email Marketing
- Chiến lượng nền tảng xã hội B2B phát triển mạnh
- Khả năng báo cáo và trình bày dữ liệu trực quan được nâng cao.
Các mô hình thương mại điện tử B2B
Thương mại điện tử B2B được hiểu là hình thức kinh doanh trực tuyến giữa các doanh nghiệp. Do đó, các giao dịch thương mại được xử lý thông qua sàn thương mại điện tử hoặc trang web điện tử bán hàng của công ty. Từ lựa chọn sản phẩm đến thanh toán, toàn bộ quy trình đều diễn ra trực tuyến mà không có sự can thiệp của con người.
Sàn thương mại điện tử
Một đặc điểm nổi bật của mô hình nền tảng thương mại điện tử B2B là nó vượt trội trong việc xây dựng các kênh trung gian để người tiêu dùng duyệt qua các sản phẩm của các công ty khác nhau. Mô hình này còn được gọi là B2B2C – Business-to-Business-to-Customer (doanh nghiệp với doanh nghiệp với khách hàng).
Các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tiếp cận một lượng lớn khách hàng của sàn thông qua sàn EC (thương mại điện tử). Một ví dụ điển hình về nền tảng thương mại điện tử B2B tại Việt Nam là Tiki. Trước đây, Tiki hoạt động như một công ty B2C chuyên bán sách. Nhưng sau đó Tiki đã tham gia B2B2C với nhiều công ty và cửa hàng nên sản phẩm của Tiki trở nên rất đa dạng.
Website thương mại điện tử bán hàng
Các công ty sử dụng mô hình này đều sử dụng trang web của họ làm nền tảng kết nối và bán hàng cho các công ty khác. Họ trực tiếp cung cấp hàng cho các công ty trên nền tảng của riêng họ. Vì vậy, bạn không phải cạnh tranh với các đối thủ khác như khi bạn làm trên thương mại điện tử.
Mô hình trang web thương mại điện tử phù hợp với các sản phẩm không hữu hình như phần mềm và cửa hàng bán sỉ lẻ.
Mô hình kinh doanh B2B tại Việt Nam
Với sự phát triển và hội nhập kinh tế, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế, với các hình thức kinh doanh B2B đang phát triển mạnh mẽ. Các doanh nghiệp Việt Nam đang tạo trang web riêng và tham gia các nền tảng thương mại điện tử để đến gần hơn với khách hàng. Có thể nhắc đến một số sàn nổi bật như: Zalora, Hotdeal, Cungmua, Tiki, Foody, Lazada,…
Với nhiều hình thức bán hàng độc đáo, hấp dẫn cùng nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng nhanh chóng và chiếm được sự ưu ái của họ. Tuy nhiên, mô hình kinh doanh B2B vẫn còn quá mới mẻ nên vẫn đang phát triển ở quy mô nhỏ và lạ lẫm, chưa quảng cáo đầy đủ về lợi ích và khả năng của mô hình B2B.
Ngoài ra, có một số điểm làm cản trở sự phát triển của các mô hình B2B, chẳng hạn như:
- Truyền thông còn yếu
- Giao diện web, cơ sở hạ tầng kỹ thuật còn lạc hậu, chưa có được sự thân thiện và tính năng hấp dẫn tăng trải nghiệm người dùng.
- Tương tác giữa khách hàng và doanh nghiệp còn yếu, nhất là ở khâu xử lý phản hồi của khách hàng.
- Thiếu tính minh bạch trong việc bảo vệ quyền lợi khách hàng,…
Mặc dù còn nhiều hạn chế nhưng không thể phủ nhận rằng mô hình kinh doanh B2B là một hình thức quan trọng góp phần phát triển kinh tế. B2B sẽ ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam trong tương lai.
Lời kết
Bài viết trên đây là toàn bộ thông tin mà FPT Skillking mang tới cho bạn về mô hình B2B, mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn có cho mình thêm những kiến thức và có thể áp dụng chúng vào thực tế cuộc sống. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn gì về cách vận hành mô hình kinh doanh B2B hay muốn biết thêm về những kiến thức liên quan, đừng ngại ngần mà hãy liên hệ ngay với FPT Skillking để được đội ngũ chuyên gia chúng tôi hỗ trợ sớm nhất nhé.