8 Cấu trúc xây dựng content thu hút giúp doanh nghiệp tăng doanh thu hiệu quả

Câu nói “Content Is King” chưa bao giờ sai bởi content thống trị tất cả các chiến lược Marketing. Việc tập trung vào xây dựng một content thu hút, độc đáo, chất lượng, xác thực, mang tính giải trí, hữu ích và thú vị cho người tiêu dùng sẽ giúp thương hiệu có được “vương miện” trong chính lĩnh vực của mình.

Content - bí quyết tạo dấu ấn trong lòng khách hàng
Content – bí quyết tạo dấu ấn trong lòng khách hàng

Ngoài khả năng linh hoạt trong ngôn từ, để trở thành King trong nghề Content bạn cần nắm vững 8 cấu trúc sáng tạo content nâng cao “tay nghề” dưới đây: 

8 Cấu trúc sáng tạo content phổ biến 

#1: AIDA (Attention – Interest – Desire – Action) 

Trong giao tiếp, cũng như trong việc xây dựng content, việc khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình là một yếu tố vô cùng quan trọng. Theo đó, công thức AIDA sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo giúp bạn nhanh chóng đạt được mục đích ấy.

Mô hình AIDA được ứng dụng rộng rãi trong content
Mô hình AIDA được ứng dụng rộng rãi trong content

Kỹ năng viết content chuẩn SEO này tuân theo trình tự tạo ra cho người đọc: 

  • Sự chú ý – Attention 
  • Duy trì sự quan tâm – Interest 
  • Kích thích mong muốn của người đọc – Desire 
  • Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action 

#2: 4A (Aware – Attitude – Act – Act again) 

Cấu trúc 4A này được xây dựng dựa trên mô hình tiên phong AIDA, với công thức viết bài như sau: 

  • Aware – Nhận biết 
  • Attitude – Thái độ 
  • Act – Hành động 
  • Act again – Lặp lại hành động 

Người đọc ngày nay không còn muốn phải đọc một content nhai đi nhai lại theo nhiều góc nhìn khác nhau và khó quyết định mua hàng. Vì vậy, hành động và lặp lại hành động là 2 điểm mấu chốt của mô hình 4A. 

#3: 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible) 

4C được xem là công thức chung cho tất cả các tiêu chí cần và đủ để tạo nên xây dựng content thu hút, hấp dẫn người đọc. Nói cách khác, trong trường hợp bí ý tưởng, 4C sẽ là một giải pháp tối ưu giúp bạn xây dựng một bài viết hiệu quả. Phương pháp viết content này bao gồm 4 yếu tố: 

4C là công thức cần cho content
4C là công thức cần cho content
  • Clear – rõ ràng 
  • Concise – súc tích 
  • Compelling – thuyết phục 
  • Credible – đáng tin 

#4: 4P (Picture – Promise – Prove – Push) 

Cấu trúc này bao gồm 4 phần: 

  • Picture – Hình ảnh 
  • Promise – Lời hứa 
  • Prove – Cung cấp 
  • Push – Thúc đẩy 

Đây là một trong những công thức điển hình cho các copywriter xây dựng content thu hút cho những mẫu quảng cáo bán hàng trên Facebook hiện nay. 

#5: APP (Agree – Promise – Preview) 

Một trong những cách xây dựng content thu hút bạn nên thực hiện để tạo nên một bài viết hay chính là APP. Cách viết Content Marketing này rất đơn giản: 

  • Agree (đồng ý) 
  • Promise (hứa) 
  • Preview (xem trước) 

Đây là một trong những công thức viết content hữu hiệu nhất khi bạn bí ý tưởng. Bạn chỉ cần điền vào chỗ trống và lập tức bạn sẽ có một mở bài tuyệt vời. Bạn có thể áp dụng ngay cho bài viết của mình. 

#6: PAS (Problem – Agitate – Solve) 

Rất nhiều marketer gọi đây là công thức thống trị truyền thông xã hội, bởi vì tính ứng dụng rộng rãi của công thức này. Kỹ năng viết Content Marketing này khá tinh gọn, dễ hiểu và được trình bày theo thứ tự các bước như sau: 

  • Problem: Xác định vấn đề 
  • Agitate: Khoét sâu vấn đề 
  • Solve: Giải quyết vấn đề 

Bạn có thể sử dụng nó trong các bài blog, bài PR, email lẫn tờ rơi, tin vặt,… 

#7: FAB (Features – Advantages – Benefits) 

FAB (Features – Advantages – Benefits) là một loại công thức sẽ giúp bạn sắp xếp thông điệp mà bạn đang cố gắng truyền tải thành câu chuyện cuốn hút, đầy tính thuyết phục. 

FAB giúp truyền tải thông điệp thu hút hơn
FAB giúp truyền tải thông điệp thu hút hơn

Cách viết content hay này bao gồm các yếu tố chính yếu sau: 

  • Features – Tính năng 
  • Advantages – Ưu điểm 
  • Benefits – Lợi ích 

Công thức viết content này sẽ giúp người đọc nhìn rõ được công dụng của sản phẩm lẫn lợi ích mà sản phẩm/dịch vụ có thể đem lại cho cuộc sống của họ. 

#8: BAB (Before – After – Bridge) + Tạo dựng mô hình bắc cầu 

Công thức này áp dụng mô hình bắc cầu, chỉ với 3 bước: Trước đây – hiện tại – giải pháp (Đây chính là lúc bạn bắc cầu đến sản phẩm của doanh nghiệp). 

4 Bước xây dựng content thu hút 

Một content hay rất đơn giản và nó chỉ cần 4 bước, 4 bước này là gì mà thần kỳ vậy nhỉ? Hãy cùng FPT Skillking tìm hiểu cách  tạo 1 content hay chỉ với 4 bước đơn giản: Nghiên cứu – viết bài – kiểm tra – chỉnh sửa. 

Bước 1: Nghiên cứu 

Bước đầu tiên bạn cần làm đó là nghiên cứu. Vậy để có thể nghiên cứu bạn sẽ cần gì? Đúng vậy. Một chủ đề, đây có thể là một công việc khó khăn cho những người mới bắt đầu, sẽ có những ý tưởng tốt và dở. Hãy chầm chậm lựa chọn, bạn không nên nóng vội ở bước này. Việc sắp xếp những ý tưởng trong đầu bạn có thể khá mất thời gian, bạn có thể ghi lại những gì mình nghĩ và phân chia chúng thành: 

  • Ý tưởng tốt: Có thể bắt tay vào nghiên cứu và viết bài 
  • Ý tưởng ổn: Các ý tưởng tiềm năng nhưng chưa thực sự thu hút, hãy thử kết hợp chúng với những  thứ xung quanh để xem chúng có thể trở thành một đề tài hay hay không. 
  • Ý tưởng cần được phát triển thêm: Những ý tưởng rơi vào giữa “hay” và “dở”. Hãy cứ lưu chúng lại cải thiện nó theo thời gian. 

Sau khi đã xác định được các “ý tưởng tốt” và “kiến thức đủ” để làm chủ đề, hãy tiến hành nghiên cứu các tài liệu liên quan để gây dựng kiến thức cho bản thân. Bạn có thể tham khảo chúng từ nhiều nguồn khác nhau (các trang học thuật, bài viết của đối thủ, sách vở,…) để có nền móng vững chãi hơn khi viết bài. Vào lúc này, Google chính là trợ thủ đắc lực cho bạn. 

Bước 2: Viết bài 

Ở phần này bạn cần vận dụng khả năng viết lách của bản thân. Nên nhớ, hãy xây dựng outline trước khi bắt tay vào viết để tránh lạc đề nhé. Có một số vấn đề bạn cần giải quyết trong khi viết bài như sau: 

  • Từ khóa: Bạn cần xác định người dùng sẽ tìm kiếm bằng cụm từ nào khi muốn tìm đến chủ đề bạn đang viết. Chọn ra một vài từ khoá, sau đó lồng ghép chúng một cách thông minh vào bài viết nhé. 
  • Xác định mục đích của bài viết và đối tượng hướng tới 
  • Xác định độ dài bài viết để phù hợp với đối tượng người đọc 
  • Thử nghiệm các định dạng và lồng ghép hình ảnh, video để bài viết sinh động hơn 
Phát huy tối đa khả năng viết lách
Phát huy tối đa khả năng viết lách

Bạn sẽ phải luôn nhớ rằng: Content của bạn viết ra 100% dành cho người đọc mới phát huy được hết tác dụng của Content Marketing là “điểm chạm cảm xúc đầu tiên”. 

Bài viết đặt cảm nhận người dùng lên cao luôn được yêu thích, thêm cảm xúc trung hoà bài viết cũng là một cách tốt để bài viết hay hơn. 

Bước 3: Kiểm tra lại bài 

Sau khi đã hoàn thành bài viết, hãy đọc lại cả thảy một lần nữa. Bước kiểm tra lại này sẽ giúp bạn phát hiện và chỉnh sửa các lỗi như chính tả, câu tối nghĩa hay sử dụng từ chưa hay. Trong quá trình này, hãy tưởng tượng mình là đọc giả để có thể sửa bài viết hay hơn, phù hợp với đối tượng bạn đang hướng đến. 

Bước 4: Chỉnh sửa 

Đây chính là bước cuối cùng cần thực hiện trước khi đăng tải bài viết. Hãy đảm bảo các lỗi được phát hiện ở bước 3 được sửa và hoàn thiện. Quan trọng không kém, đừng quên tối ưu bài viết của mình theo từng mục đích nhé! Nếu bài SEO thì bạn nên tối ưu keywords hoặc bài Facebook thì cần xem title đã đủ thu hút chưa? 

CONTENT IS KING – câu nói khẳng định rõ tầm quan trọng của content trong hành trình định vị thương hiệu khách hàng. Hãy xây dựng một content chỉnh chu, thu hút để nâng cao và lan toả giá trị thương hiệu nhé!

Nguồn: sưu tầm 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *