Blog là gì? Tất cả những kiến thức về Blog có thể bạn chưa biết?

Blog là một trong những nền tảng được rất nhiều người quan tâm. Đây là nơi mà mọi người sẽ chia sẻ trực tuyến về cuộc sống, về công việc hoặc cũng có thể là mọi thứ đang xảy ra xung quanh ta. Nhưng để có thể hiểu rõ hơn về Blog là gì cũng như những điều nên biết về Blog thì hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn nhé!

Blog là gì?

Blog hay còn gọi là nhật ký web hoặc là Weblog. Nó được biết đến như một loại nhật ký trực tuyến, dùng để chia sẻ những thông tin liên quan đến đời sống, quan điểm cá nhân của mỗi người. Hiện nay Blog khá phổ biến hơn nữa còn rất dễ dùng vì thế ai cũng có thể tự tạo riêng cho mình 1 tài khoản Blog.

Blog là gì? Những điều nên biết về Blog
Blog là gì? Những điều nên biết về Blog[thang]/[nam]

Viết Blog là gì?

Viết Blog là tạo ra và duy trì nội dung của một bài Blog. Mỗi một bài Blog thường được viết dưới dạng văn bản nhưng đôi khi vẫn có cả những video, hình ảnh hoặc có thể là âm thanh. Hiện nay, có rất nhiều bài viết được đăng lên với mục đích chia sẻ những ưu nhược điểm liên quan đến xã hội hay những tâm sự những câu chuyện của chính người viết.

Viết Blog là gì?
Viết Blog là gì?

Giờ đây, chúng ta còn có thể viết Blog để kiếm tiền. Ngoài ra, Blog còn được coi là một trong những hình thức quảng bá quan trọng giúp cho doanh nghiệp có thể xây dựng hình tượng một cách hiệu quả.

Blog dùng để làm gì?

Mỗi một người khi viết bài Blog đều sẽ có một mục đích khác nhau. Sau đây là một số mục đích phổ biến được rất nhiều người dùng quan tâm và sử dụng.

  • Bạn đang quan tâm đến một chủ đề mà mình yêu thích trong một lĩnh vực nào đó và bạn muốn chia sẻ câu chuyện đó đến với nhiều người. Lĩnh vực mà bạn muốn chia sẻ có thể là công việc, sở thích hay là việc học của bản thân bạn.
  • Bạn đang là người làm về kinh doanh, bạn muốn cung cấp cho khách hàng những thông tin liên quan đến sản phẩm để giúp họ hiểu rõ hơn cũng như tiếp cận được nhiều khách hàng hơn.
  • Bạn có thể tận dụng những bài viết cá nhân của mình để kiếm tiền với những nội dung khác nhau.
  • Viết Blog nhằm mục đích chia sẻ những kinh nghiệm, những kiến thức trong cuộc sống hay trong học tập của mình đến với nhiều người.
  • Viết Blog để tạo cho mình một cuốn nhật ký riêng hoặc có thể là chia sẻ, tâm sự những vấn đề liên quan đến bản thân.

Blog giống như một trang web tin tức vậy, mỗi một bài Blog đều sẽ có một cấu trúc riêng biệt tùy vào mục đích của từng cá nhân người viết. Tuy nhiên, nó vẫn phải theo một quy chuẩn riêng nào đó để người đọc có thể nhận ra đó là một bài Blog.

Một bài Blog sẽ có cấu trúc như thế nào?

Cấu trúc của một bài Blog nghe thì có vẻ xa lạ nhưng thật chất nó lại bao gồm những mục rất quen thuộc như:

  • Đầu trang: Sẽ chứa tên cá nhân, logo và menu,…
  • Trang chủ: Bao gồm các bài viết mới nhất mà bạn đã đăng
  • Bên phải bài viết: Là những bài viết phổ biến nhất, mới nhất và được xem nhiều nhất
  • Cuối trang: Là các thông tin liên hệ, các thông tin Blog và các đường link
  • Về bài viết: Bao gồm tiêu đề, các heading chứa nội dung của bài viết kèm với đó là hình ảnh, text, video,…

Blog bao gồm những loại nào?

Có vô số các dạng Blog khác nhau, nó không chỉ khác nhau về mặt nội dung mà nó còn khác nhau cả về cách truyền đạt hay nội dung bài viết.

Blog cá nhân

Blog cá nhân là gì? Blog cá nhân được viết theo dạng nhật ký hay các bình luận trực tuyến của một cá thể. Hiện nay trên thị trường đang có khá nhiều người trở nên nổi tiếng bởi những nội dung mà họ truyền đạt.

Blog nhóm hoặc Blog cộng tác

Có rất nhiều những bài viết được viết và xuất bản bởi rất nhiều người. Phần lớn các bài Blog nhóm được viết theo một chủ đề đã được thống nhất trước đó.

Blog của tổ chức hoặc công ty

Một bài Blog có thể là viết cho một cá nhân nhưng cũng có thể là được viết cho mục đích kinh doanh của các tổ chức hay doanh nghiệp. Blog công ty là các bài viết được sử dụng nội bộ, dành riêng cho các nhân viên trong công ty. Các bài Blog nội bộ thường được triển khai ở dạng thông báo về một vấn đề gì đó. Chẳng hạn như các quy định hay các chính sách của công ty.

Tiểu Blog

Tiểu Blog có nghĩa là đăng các phần nhỏ của một bài viết lên mạng xã hội. Ví dụ như một đoạn văn bản, một liên kết, một hình ảnh hay một video ngắn. Tiểu Blog cung cấp cho người dùng một phương tiện giao tiếp di động. Nó được yêu thích bởi các bài đăng ngắn gọn dễ hiểu hay cũng có thể sử dụng như một phương thức liên hệ,…

Blog thể loại

Mỗi một Blog thường sẽ được viết dựa trên một chủ đề cụ thể. Ví dụ như blog sức khỏe, blog báo chí, blog chính trị, blog nội trợ, blog làm đẹp, blog tiệc tùng, blog nhiếp ảnh, blog cuộc sống,…

Blog phương tiện

Một bài Blog có bao gồm liên kết sẽ được gọi là linklog, một bài viết gồm có video sẽ được gọi là vlog, một bài viết chứa danh mục phác thảo sẽ được gọi Sketchblog, một bài Blog được đăng ngắn gọn hơn sẽ được gọi là tumblebugs.

Blog thiết bị

Một blog sẽ được xác định bằng các thiết bị sử dụng của nó. Một bài blog được viết bởi một chiếc điện thoại di động sẽ được gọi là moblog.

Viết Blog sẽ mang lại những lợi ích gì?

Mỗi một bài viết Blog sẽ được người viết triển khai theo sở thích riêng của họ. Và một số người sẽ coi đó là một cách thay thế cho việc viết tay. Các trang Blog sẽ là nơi hoàn hảo nhất để bạn có thể chia sẻ các ý tưởng các sáng kiến của mình đến với nhiều người khác. Tạo ra một bài Blog là một phần không thể thiếu đối với các chiến dịch tiếp thị của mỗi doanh nghiệp.

Lợi ích của việc viết Blog
Lợi ích của việc viết Blog

Các lợi ích mà Blog sẽ mang lại cho bạn đó là:

  • Mang đến cho bạn một nơi có thể thoải mái chia sẻ những suy nghĩ những ý tưởng của bản thân
  • Là nơi bạn có thể thể hiện kỹ năng, tài năng cũng như óc sáng tạo của mình
  • Giúp bạn trở thành những người có tiếng nói, có uy quyền trong ngành
  • Giúp bạn có thể giao lưu, học hỏi những kiến thức thú vị từ những người có chung chí hướng
  • Giúp bạn có thể kiếm tiền
  • Giúp thu hút khách hàng đến với trang web của các doanh nghiệp
  • Giúp các tổ chức phi lợi nhuận có nhận thức cao hơn

Một số trang web tạo Blog miễn phí

WordPress.com

WordPress.com là một trong những nền tảng tạo Blog miễn phí. Nhưng nếu bạn muốn nâng cấp Blog trở nên chuyên nghiệp và có nhiều tính năng hơn thì sẽ bị mất phí. Tuy nhiên việc tạo và sử dụng nó lại rất đơn giản vì thế ai cũng đều có thể làm được.

WordPress.com
WordPress.com

Blogger.com

Blogger.com được phát triểm bởi Google và là một trong những nền tảng tạo blog miễn phí. Bạn sẽ có thể tạo một Blog riêng một cách nhanh chóng chỉ với những bước đơn giản. Bạn sẽ nhận được những mẫu bài viết với các chủ đề khác nhau giúp cho bài viết của bạn trở nên chuyên nghiệp và đẹp mắt hơn.

Blogger.com
Blogger.com

Squarespace

Squarespace phù hợp cho cả bold cá nhân và doanh nghiệp. Dù bạn mới bắt đầu và không biết gì về kỹ thuật cũng đều có thể sử dụng trang web này một cách thuần thục. Với những mẫu ấn tượng và đẹp mắt bạn sẽ có thể mang đến một blog riêng biệt cho bản thân.

Squarespace
Squarespace

Như vậy là chúng tôi đã chia sẻ đến bạn một số thông tin liên quan đến Blog. Mong rằng với những chia sẻ trên bạn đã có thể hiểu hơn về Blog là gì? Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc liên quan đến vấn đề này thì hãy liên hệ với chúng tôi qua website FPT Skillking để được giải đáp một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *