Podcast là gì? Những ưu điểm khiến Podcast ngày càng trở nên phổ biến

Có thể bạn đã từng nghe qua ít nhất một lần những sự bàn luận của bạn bè hay người thân về một Podcast nào đó. Podcast đang dần trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong xã hội, trở thành một nguồn thông tin, kiến thức về rất nhiều chủ đề khác nhau cho các bạn trẻ. Vậy Podcast là gì? Tại sao nó lại càng ngày càng trở nên phổ biến. Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Podcast là gì?
Podcast là gì?

Vậy thì Podcast là gì?

Podcast có thể hiểu đơn giản là một tệp tin âm thanh được lưu ở dạng file kỹ thuật số và được phát tán trên nền tảng Internet thông qua các website hoặc ứng dụng khác nhau. Hiểu đơn giản thì Podcast cũng khá giống các bài hát mà bạn nghe trực tuyến mỗi ngày thông qua các ứng dụng nghe nhạc vậy. Tuy nhiên, điểm khác nhau lớn nhất của chúng chính là nằm ở nội dung. Thay vì truyền tải những giai điệu ngân nga phần đa mang tính giải trí, Podcast lại cung cấp những kiến thức về nhiều lĩnh vực như ngoại ngữ, công việc, kỹ năng sống… Thậm chí, ngày nay bạn cũng hoàn toàn có thể bắt gặp cả những Podcast mang tính chất tâm sự nghề nghiệp hoặc tình yêu. Nội dung của Podcast ngày càng phát triển và đa dạng hơn tùy theo sự phát triển của xã hội.

Giống như nhạc, Podcast là những file âm thanh kỹ thuật số
Giống như nhạc, Podcast là những file âm thanh kỹ thuật số

Tiền thân của Podcast đã xuất hiện từ khá lâu trước đây, vào khoảng những năm 2003. Ở thời điểm này, một phần mềm là RSS-to-iPod được công bố nhằm mục đích hỗ trợ người dùng tải các file âm thanh kỹ thuật số về máy. Đây là tiền thân của Podcast ngày nay. Cái tên Podcast được đặt ra bằng cách ghép tên của chiếc máy phát nhạc đa phương tiện nổi tiếng 1 thời là IPod và từ Broadcast ( có nghĩa là phát sóng). Từ đó, tên gọi này trở nên phổ biến cho tới ngày nay.

Làm sao để có thể nghe được Podcast trên điện thoại

Trước đây, Podcast là một trong những ứng dụng chỉ sử dụng trên nền tảng IOS của những chiếc Iphone. Người dùng có thể sử dụng ứng dụng này để cập nhật mọi Podcast mới phát hành, đồng thời có thể dễ dàng chia sẻ nó với tới bạn bè và người thân của mình. Hiện nay, ứng dụng này ngày càng trở nên thân thiện và thông minh hơn với người dùng.

Có rất nhiều ứng dụng có thể giúp bạn nghe Podcast trực tuyến trên điện thoại
Có rất nhiều ứng dụng có thể giúp bạn nghe Podcast trực tuyến trên điện thoại

Tuy nhiên, trước một cộng đồng người dùng các thiết bị Android vô cùng lớn, có khá nhiều các ứng dụng khác được phát triển đa nền tảng để phục vụ cho những người dùng này. Thậm chí, với số lượng người dùng ngày càng đông đảo với vô vàn các nội dung hấp dẫn, những người dùng Iphone cũng sử dụng những ứng dụng này thay cho ứng dụng Podcast truyền thống. Những cái tên tiêu biểu có thể nhắc đến như Spotify hay Soundcloud. Những nền tảng này hiện có rất nhiều Podcast tiếng Việt để cho bạn thỏa sức khám phá và tìm kiếm nội dung phù hợp cho mình. Chỉ với kết nối mạng Internet, bạn hoàn toàn có thể nghe Podcast mọi lúc mọi nơi.

Những xu hướng làm Podcast hiện nay

Như đã giới thiệu ở trên, nội dung Podcast ngày càng trở nên đa dạng hơn do nhu cầu của người nghe ngày càng lớn. Ở mỗi chủ đề, bạn đều có thể tìm thấy một vài kênh Podcast nói về chủ đề mà mình đang tìm kiếm. Xu hướng của Podcast hiện nay thường sẽ rất đa dạng về nội dung nhưng luôn chỉ đi sâu vào 1 chủ đề riềng biệt. Một kênh Podcast về marketing sẽ chỉ nói về những vấn đề thuộc về lĩnh vực này. Đôi khi nội dung có thể rẽ sang một chủ đề khác một chút nhưng hầu hết đều chỉ nhằm mục đích dẫn dắt cho chủ đề chính.

Điều này khiến cho các Podcast ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn, nội dung cũng vì vậy mà ngắn gọn và phù hợp với nhu cầu người nghe hơn. Tuy vậy, dù trong cùng 1 chủ đề, người làm Podcast hoàn toàn có thể chuyển đổi phương thức truyền đạt để nội dung hấp dẫn hơn. Thay vì chỉ ở dạng truyền đạt như một dạng văn nói thông thường, các kênh có thể đổi sang phương thức truyền đạt nội dung theo dạng một buổi trò chuyện giữa MC và khách mời hoặc theo lối kể chuyện, tâm sự.

Tìm hiểu thêm:

Những lợi ích mà Podcast mang lại cho người nghe

Có rất nhiều lợi ích mà các Podcast có thể mang đến cho những người nghe của mình. Chính vì vậy mà độ phổ biến của nó ngày càng cao. Những lợi ích của Podcast có thể nhắc đến như:

Mang đến tính giải trí

Podcast có thể là một nội dung giải trí sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng. Đeo tai nghe vào và thả mình trong những Podcast tâm sự với chút nhạc nhẹ nhàng hoặc lắng nghe những câu chuyện mà mình yêu thích là niềm vui của rất nhiều người. Không thể phủ nhận Podcast đang dần là một kênh giải trí được yêu thích bởi rất nhiều người hiện nay.

Giúp cập nhật tin tức

Các tin tức mới nhất đều sẽ nhanh chóng được các kênh Podcast thông tin cập nhật
Các tin tức mới nhất đều sẽ nhanh chóng được các kênh Podcast thông tin cập nhật

Không khó để có thể tìm thấy được những kênh Podcast theo dạng tổng hợp tin tức quan trọng. Các kênh Podcast dạng này thường cập nhật cho bạn các thông tin vào cuối ngày hoặc là vào sáng sớm. Nhờ vậy, chỉ với một chút thời gian là bạn có thể cập nhật được mọi thông tin mới nhất trong và ngoài nước.

Giúp bổ sung kiến thức về các chủ đề khác nhau

Không thể phủ nhận, Podcast đang là một trong những phương tiện để các bạn trẻ dễ dàng bổ sung thêm những kiến thức cần thiết cho công việc của mình. Không chỉ đơn thuần là những kiến thức mang tính khô khan và học thuật, Podcast còn mang tới cho người nghe cả những kiến thức mang tính trải nghiệm từ những người đi trước. Chính nhờ đó mà các bạn trẻ có thể hạn chế được những thất bại có thể tránh được từ kiến thức từ những người đi trước.

Nâng cao khả năng nghe ngoại ngữ

Nghe Podcast ngoại ngữ mỗi ngày là một cách nâng cao kỹ năng nghe của nhiều bạn

Có rất nhiều các Podcast về ngoại ngữ mà bạn có thể tìm hiểu. Những nội dung của các Podcast sẽ giúp bạn cải thiện trình độ ngoại ngữ lên rất nhiều. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể lựa chọn nghe các Podcast bằng tiếng anh có thể dễ dàng tìm thấy ở mọi nền tảng. Với tốc độ nói của các Podcast thường không quá nhanh, bạn sẽ từ từ cải thiện được rất nhiều kỹ năng nghe ngoại ngữ của mình.

Giúp nảy sinh được các ý tưởng mới

Bản thân các Podcast chính là những nguồn kiến thức vô hạn. Việc bạn thiếu ý tưởng đôi khi chính nằm ở việc kiến thức về lĩnh vực đó của bạn chưa đủ nên các dữ liệu đã có không thể liên kết được với nhau. Việc nghe Podcast mỗi ngày sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức cần thiết, những ví dụ thực tế, từ đó các ý tưởng mới sẽ được nảy sinh một cách tự nhiên nhất.

Không chỉ vậy, những người làm nội dung Podcast hầu hết đều là những người có kinh nghiệm rất lâu năm trong lĩnh vực mà họ truyền tải. Chính vì vậy, những kiến thức mà họ chia sẻ cũng có thể đem đến những ý tưởng mới cho bạn. Hoặc bạn cũng có thể dựa trên những ý tưởng mà họ cung cấp để đem đến một ý tưởng hoàn toàn mới cho mình.

Trên đây là những giải đáp về Podcast là gì cũng như những ưu điểm khiến cho Podcast ngày càng được các bạn trẻ yêu thích hơn. Hiện tại, FPT Skillking đang cung cấp khóa đào tạo Digital marketing full stack cho những ai có nhu cầu bước chân vào thị trường việc làm đầy tiềm năng này. Chi tiết về khóa học, vui lòng tham khảo tại FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *