CEO là gì? CEO có vai trò như thế đối với doanh nghiệp

CEO có nhiệm vụ vạch ra những kế hoạch chiến lược kinh doanh giúp công ty ngày càng phát triển mạnh mẽ. Bảo đảm hoàn thành các nhiệm vụ và mục tiêu do hội đồng quản trị đề ra. Vậy CEO là gì? Hãy cùng FPT Skillking tìm hiểu rõ hơn về các nhiệm vụ cũng như vai trò của CEO đối với doanh nghiệp qua bài viết dưới đây nhé!

CEO là gì?

CEO được viết tắt Chief Executive Officer dịch ra có nghĩa là Giám đốc điều hành. Đây là chức vụ điều hành cấp cao nhất của một tập đoàn, công ty hay tổ chức. Giám đốc điều hành có nhiệm vụ định hướng, chỉ đạo giúp các doanh nghiệp, công ty thành công. Bên cạnh đó, CEO còn là người đưa ra quyết định cuối cùng cho một công ty hay một doanh nghiệp.

CEO có trách nhiệm trong việc tạo lập, thực hiện và tích hợp định hướng chiến lược của một tổ chức nhằm đáp ứng mục tiêu tài chính. Điều này bao gồm trách nhiệm của tất cả các bộ phận và thành phần của doanh nghiệp.

CEO là gì?
CEO là gì?

Giám đốc điều hành bảo đảm sự lãnh đạo của tổ chức duy trì nhận thức liên tục về cả cảnh quan cạnh tranh bên ngoài lẫn bên trong, mở ra cơ hội phát triển thị trường, khách hàng và tiêu chuẩn ngành mới. CEO là người đưa ra quyết định khó khăn dựa trên nhu cầu, giá trị và mục tiêu của công ty.

Tùy thuộc vào quy mô của tổ chức, CEO thường báo cáo cho hội đồng quản trị. Nếu CEO là người sáng lập công ty hoặc là chủ sở hữu hay là người nắm giữ nhiều cổ phần, thì hội đồng quản trị là người đóng vai trò tư vấn cho giám đốc điều hành.

CEO có vai trò như thế nào?

Với những chia sẻ trên chắc hẳn bạn cũng đã nắm được sơ qua về CEO là gì? và CEO cần làm những gì? Cung như hình dung được trách nhiệm của một CEO cần phải gánh vác. Để có thể hiểu hơn về vị trí chủ chốt này thì hãy cùng nhau tìm hiểu vai trò của CEO, hay có nghĩa là công việc của CEO là gì? qua những chia sẻ dưới đây:

Công việc của giám đốc điều hành là gì?

  • Vạch ra chiến lược nhằm thực hiện tầm nhìn cũng như sứ mệnh của công ty
  • Chịu trách nhiệm cho kế hoạch và những hướng đi của công ty
  • Chỉ đạo và điều hành công việc xây dựng, thực hiện triển khai những kế hoạch kinh doanh do hội đồng quản trị phê duyệt.
  • Chịu trách nhiệm cho việc lợi nhuận, sức tăng trưởng của công ty. Đảm bảo công ty luôn đạt được những mục tiêu đã định ra dù ngắn hay dài hạn.
  • Đưa ra những ý kiến, đề xuất nhằm mục đích hoàn thiện công ty
  • Xây dựng, phát triển, quảng bá hình ảnh cho thương hiệu công ty
  • Xây dựng nền văn hóa tích cực cho công ty
  • Thẩm định và phê duyệt cho các dự án đầu tư của công ty
  • Là người đại diện giúp công ty đàm phán và ký kết hợp đồng thương mại
  • Phê duyệt những vấn đề liên quan đến chính sách tài chính, đánh giá, kiểm soát, điều chỉnh ngân sách và định mức chi phí của công ty
  • Tổ chức, điều hành và đánh giá các hoạt động kinh doanh của công ty theo một định kỳ nhất định
  • Phê duyệt các dự án phát triển, phân phối và tiếp thị sản phẩm ra những kênh phân phối trên thị trường
  • Xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân sự. Phê duyệt những chính sách bổ nhiệm, miễn nhiệm, quy chế tiền lương, thưởng, trợ cấp cho nhân viên. Duyệt những kết quả đánh giá của nhân viên, xác định kết quả khen thưởng
  • Tổ chức cơ cấu, thiết lập các bộ máy quản lý, vận hàng bộ máy nhân sự hiệu quả

Trên đây là toàn bộ những vai trò của CEO phải đảm nhận trong công ty, doanh nghiệp. Tuy nhiên trên thực tế khối lượng công việc có thể nhiều hoặc ít hơn tùy từng công ty, doanh nghiệp.

Tìm hiểu thêm:

Xây dựng thương hiệu cá nhân có quan trọng không?

Nói một cách đơn giản nhất về thương hiệu đó là thông qua hình ảnh, cảm xúc gọi lên khi người ta nghe/ nhìn thấy tên thương hiệu ấy. Một lãnh đạo của doanh nghiệp cần có một hình ảnh tốt để tạo nên cảm tình  hoặc gợi nên một liên tưởng nào đó về doanh nghiệp. Cảm tình có thể giúp công việc kinh doanh của doanh nghiệp tốt hơn, ác cảm đương nhiên sẽ làm sụt giảm doanh số hoặc về nhân sự sẽ khó thu hút được nhân tài.

Xây dựng thương hiệu cá nhân có quan trọng không?
Xây dựng thương hiệu cá nhân có quan trọng không?

Một CEO phải nhận được sự cam kết, tin tưởng giữa nhân viên và các đối tác để có thể điều hành thật tốt doanh nghiệp. Để đạt được điều này thì mỗi một CEO đều cần có một thương hiệu cá nhân riêng để nhanh chóng khiến các đối tác nể phục, coi trọng cũng như có tiếng nói trong công ty đúng như vị trí họ đang nắm giữ. Họ bắt đầu bằng cách phát triển, hiểu sâu về nhu cầu và động cơ của các bên liên quan và sau đó thu hút mọi người bằng cách thúc đẩy hoạt động và sắp xếp chúng với các mục tiêu tạo nên giá trị.

Một số bí quyết giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO hiệu quả

Một số bí quyết giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO hiệu quả
Một số bí quyết giúp xây dựng thương hiệu cá nhân cho CEO hiệu quả

Xây dựng đội ngũ nhân viên 

Nếu CEO cho phép nhân viên thoải mái chia sẻ thông điệp của CEO với công chúng thì CEO có thể sẽ mất dần quyền kiểm soát, nhưng cái đạt được lại là một lực lượng đại sứ thương hiệu hùng hậu.

Tony Hsieh, một CEO của hãng bán lẻ trực tuyến Zappos, là một trong những ví dụ điển hình nhất về việc khuyến khích mọi nhân viên có tài khoản Twitter và kết nối khách hàng. Hsieh muốn mọi người trải nghiệm thương hiệu Zappos thông qua người làm việc tại Zappos. Mỗi một các nhân đều có quyền lợi trong việc tạo nên thành công của công ty, bởi vậy CEO nên tạo ra một quyền năng cho nhân viên thay vì kìm hãm họ.

Tận dụng tối đa chức vụ 

Đối với giới truyền thông, họ muốn trò chuyện với CEO của các công ty hơn bất kỳ ai. Bởi vậy, CEO được khuyến khích là nên sử dụng chức vụ của mình để quảng bá cho doanh nghiệp ở mức nhiều nhất có thể.

Ví dụ như CEO biết tận dụng chức vụ và thương hiệu uy tín của mình để quảng cáo cho thương hiệu như CEO Howard Schultz của hãng cà phê Starbucks. Ông đã viết rất nhiều cuốn sách và bài báo về mọi vấn đề, từ chính trị, kinh tế cho đến công việc làm ăn. Cách làm này đã khiến cho mọi người luôn quan tâm về những gì ông nói.

Xây dựng phong cách riêng

Những CEO giỏi thường có khả năng dùng phẩm chất cá nhân thực thụ để thu hút sự chú ý của mọi người đối với doanh nghiệp của họ. CHẳng hạn như Steve Jobs của Apple được biết đến là một CEO có năng lực và cứng rắn nhất đối với nhân viên, có những bài thuyết trình đầy năng lượng và là một người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo. Đó là những phẩm chất cho biết họ là ai, và họ cũng không hề tỏ ra là mình có những phẩm chất tốt đẹp đó. Thương hiệu cá nhân của CEO giúp tạo sức hút với người dùng và khiến họ quan tâm đến sản phẩm và dịch vụ của công ty.

Thương hiệu các nhân của lãnh đạo doanh nghiệp giúp thể hiện phát ngôn, hành động, cử chỉ và cả thái độ. Ngoài ra, họ cũng không nên bỏ qua yếu tố hình thức như trang phục. Vì trang phục không chỉn chu trong một sự kiện sang trọng cũng sẽ mang lại tác động xấu đến với hình ảnh của cá nhân CEO và doanh nghiệp đó.

Là người đi đầu cho các ý tưởng 

Càng giới thiệu ý tưởng của mình rộng rãi càng tốt. Một người CEO càng chuẩn bị được một tư thế sẵn sàng để thu được lợi ích từ các ý tưởng đó. Ví dụ như bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Tổng giám đốc hãng hàng không Vietjet là người như vậy, bà đã đưa ra ý tưởng cho hãng hàng không giá rẻ vào thị trường Việt vào thời điểm nước ta chưa có một hãng hàng không giá rẻ nào.

Trước khi quyết định đầu tư vào hàng không, bà cùng các cộng sự đã nhìn thấy nhu cầu vận tải hàng không tại Việt Nam. Cũng giống với thị trường quốc tế và có sự nghiên cứu, tìm hiểu các mô hình phù hợp. Mô hình hàng không được bà Thảo kiến tạo và đang theo đuổi là một trong những mô hình lai giữa giá rẻ và truyền thống, bà gọi đó là hàng không thể hệ mới. Vietjet được quản trị theo mô hình quản lý chi phí về nhân lực và ứng dụng công nghệ để giảm thiểu chi phí về con người. Chính điều này đã mang đến thành công cho hãng hàng không cho đến tận bây giờ.

Sử dụng mạng xã hội một cách thông minh

Mạng xã hội đã thay đổi căn bản xã hội tiếp nhận và xử lý thông tin. Người ta vào mạng nhiều hơn, vào mạng qua nhiều thiết bị di động nhiều hơn, thông tin lan truyền với tốc độ nhanh chóng và hơn hết mọi người đều dành rất nhiều thời gian sử dụng mạng xã hội. Các giám đốc điều hành cần tận dụng mạng xã hội trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Các CEO nên tạo hồ sơ cá nhân trên các trang web xã hội như Youtube, Facebook, Twitter, Instagram,…phù hợp với phong cách của từng người.

Các thông tin trong hồ sơ cá nhân, các thông điệp, tiếng nói của mình đều nhất quán với nhau giữa các tài khoản trên các trang mạng xã hội khác nhau. Sự nhất quán không chỉ giúp người lãnh đạo thể hiện tính chuyên nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân mà còn giúp tăng khả năng xuất hiện và thứ tự xếp hạng bởi các trang web tìm kiếm thông tin như Google.

Mức lương mà CEO nhận được là bao nhiêu?

Mức lương mà CEO nhận được là bao nhiêu?

CEO còn được gọi bằng một cái tên khác đó là nhân viên cấp cao. Họ công hiến chất xám vào những hạng mục chung của công ty và xứng đáng nhận được mức lương cao nhất theo cấp bậc trong doanh nghiệp. Tùy vào từng lĩnh vực mà CEO có mức lương khác nhau, dao động trong khoảng từ 30- 140 triệu/VNĐ thậm chí là hơn. Và đương nhiên với mức lương như vậy thì CEO sẽ phải chịu sức ép cũng như áp lực công việc gấp rất nhiều lần so với nhân viên bình thường. 

Trên đây là toàn bộ những gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về cái nhìn tổng quan của CEO là gì? Mong rằng đây sẽ là một bài viết hữu ích dành cho bạn. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến bài viết trên.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *