Chatbot Facebook được coi là một trợ lý ảo của các doanh nghiệp trong việc quản lý kênh bán hàng online, hỗ trợ chăm sóc, tư vấn cho khách hàng một cách hiệu quả. Vậy thực chất Chatbot Facebook là gì? Hãy cùng FPT Skillking khám phá về những ưu điểm và lợi ích mà bạn có thể nhận được khi sử dụng công cụ hữu ích này nhé.
Mục lục
Chatbot Facebook là gì?
Chatbot Facebook là một chương trình trí tuệ nhân tạo được kết nối với Facebook Messenger có khả năng tự động tương tác với người dùng, trả lời các câu hỏi cụ thể và tự động đưa ra các đề xuất theo kịch bản đã được thiết lập sẵn. Facebook messenger chatbot thường được các doanh nghiệp sử dụng để phục vụ công việc bán hàng và hỗ trợ chăm sóc khách hàng tự động.
Mục đích sử dụng Facebook Chatbot
Tiếp cận đơn giản, sử dụng dễ dàng
Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều phần mềm hỗ trợ trong việc tư vấn và chăm sóc khách hàng, tuy nhiên những ứng dụng này lại khá phức tạp trong việc cài đặt và sử dụng một cách hiệu quả cũng như đòi hỏi sự tương tác cao từ người dùng. Tuy nhiên, đối với Facebook Chatbot, bạn chỉ cần trò chuyện trực tiếp cùng bot, tạo một cuộc hội thoại liền mạch và gần như không khác gì so với nói chuyện với một nhân viên tư vấn thực tế.
Thân thiện với người dùng
Đối với khách hàng, Chatbot Facebook được xem là công cụ giúp tiết kiệm thời gian, thân thiện và tiếp cận đơn giản. Thay vì phải gọi điện đến tổng đài, mở ứng dụng,..thì với Chatbot Facebook, khách hàng chỉ cần nhập tin nhắn và sẽ nhận được phản hồi lại một cách nhanh chóng nhất.
Bên cạnh đó, sử dụng Chatbot Facebook sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí thuê nhân viên bán hàng và chăm sóc khách hàng mà vẫn thu được lợi nhuận một cách đáng kể.
??? Xem thêm về: Khóa học Digital Marketing FPT
Có nên sử dụng Chatbot Facebook không?
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng
“Nuôi dưỡng khách hàng” là một yếu tố cần thiết và quan trọng trong chiến lược marketing của công ty, tuy nhiên việc làm này lại đòi hỏi cần rất nhiều thời gian và công sức. Nhưng với Chatbot Facebook, công cụ này có thể dễ dàng ghi nhớ mọi thông tin cá nhân của khách hàng và đưa ra các tư vấn phù hợp với sở thích, xu hướng của từng cá nhân, hướng dẫn người mua trong suốt quá trình mua hàng của họ.
Chia sẻ thông tin cơ bản
Chatbot Facebook cung cấp cho doanh nghiệp của bạn hồ sơ chi tiết về thông tin, sở thích, nhu cầu của khách hàng, giúp công ty có thể cải thiện sản phẩm và dịch vụ của mình. Cơ hội bán hàng tỷ lệ thuận với dữ liệu được cung cấp bởi người tiêu dùng và chatbot có thể giúp bạn cải thiện điều đó một cách đáng kể. Chatbot Facebook là công cụ tối ưu để tìm hiểu nhu cầu, xu hướng của khách hàng qua đó có thể lập kế hoạch bán hàng cho từng đối tượng cụ thể.
Đa dạng hóa các dòng sản phẩm/ dịch vụ
Với những công ty lớn đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường thì việc bị quá tải tin nhắn là hoàn toàn có thể xảy ra. Và tốc độ phản hồi tin nhắn sẽ có ảnh hưởng lớn tới trải nghiệm mua hàng của người dùng. Khi ấy, các công ty nên sử dụng Chatbot Facebook để hỗ trợ nhân viên trong việc tư vấn, giải đáp khách hàng bằng nhiều câu hỏi một lúc một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Chia sẻ câu hỏi giữa các nhân viên chăm sóc khách hàng với nhau
Trong trường hợp giữa các nhân viên có nhu cầu chia sẻ câu hỏi với nhau để giúp cho việc chăm sóc, hỗ trợ khách hàng được hiệu quả hơn thì Facebook Chatbot có thể tổng hợp và tìm ra nhân viên để có thể giải quyết vấn đề phù hợp với khả năng của họ nhất
Giữ chân người mua hàng thương mại điện tử trong quá trình thanh toán
Chatbot Facebook là một công cụ giúp giữ chân khách hàng một cách tinh tế. Có rất nhiều “giỏ hàng bị bỏ quên”, đó là những giỏ hàng dang dở, chưa tiến hành thanh toán có thể là do quy trình thanh toán có nhiều bước phức tạp hay khách hàng thực sự quên.
Nhưng với Chatbot Facebook, người dùng có thể trực tiếp tạo đơn hàng ngay trên chatbot một cách đơn giản và nhanh chóng. Chatbot là một cánh tay đắc lực cho các công ty giúp đưa khách hàng quay trở lại giao dịch đồng thời thu hút khách hàng bằng những chương trình ưu đãi, giảm giá, quà tặng hấp dẫn đánh vào tâm lý, sở thích của khách hàng và đưa họ trở lại quá trình mua sắm.
Facebook chatbot hoạt động như thế nào?
Cách thức hoạt động của “Chatbots dựa trên quy tắc”
Chatbot Facebook được hoạt động dựa trên chương trình đã được thiết lập sẵn theo các quy tắc cụ thể. Với vai trò như một trợ lý ảo, ngay khi thấy khách hàng có tương tác ở trên messenger hay để lại bình luận trên Fanpage, Chatbot sẽ lập tức được kích hoạt để phản hồi lại khách hàng nhanh chóng nhất theo kịch bản mà bạn đã cài đặt.
Cách thức hoạt động của Chatbot AI (trí tuệ nhân tạo)?
Công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ sử dụng hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên, tiến hành phân tích dữ liệu, quét các từ khóa bên trong đầu vào để có thể hiểu câu hỏi và đưa ra phản hồi chính xác nhất có thể. Mặc dù Chatbot Al tiện lợi nhưng không phải lúc nào cũng đưa ra câu trả lời phù hợp vì chúng cần nhiều thời gian đào tạo để hiểu rõ về công ty và phát huy tác dụng một cách tối đa. Do đó, Chatbot Al thường được sử dụng trong các doanh nghiệp có quy mô lớn.
Cách thức hoạt động của Live Chat
Live Chat là một chương trình nằm trên trang web của công ty cho phép người dùng có thể trò chuyện trực tiếp ngay trên giao diện của website. Phần mềm Live Chat hoạt động dựa theo hình thức tự động tiếp cận và phản hồi các câu hỏi của khách hàng. Ngoài ra nó còn tự động kết nối với nhân viên chăm sóc khách hàng bất kỳ nếu khách có nhu cầu trò chuyện trực tiếp với nhân viên.
Top 3 công cụ chatbot thịnh hành nhất hiện nay
Lựa chọn được nền tảng Chatbot phù hợp, dễ sử dụng, mang lại hiệu quả cao với mức chi phí thấp luôn là vấn đề mà được các doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất. Trong bài viết này, FPT Skillking sẽ giới thiệu tới bạn top 3 công cụ chatbot phổ biến và được đánh giá cao nhất từ người dùng đó là Chatfuel, Harafunnel và Manychat.
Chatfuel
Chatfuel là công cụ Chatbot miễn phí hàng đầu dành cho Facebook Messenger được rất nhiều người yêu thích: Hơn 200,000 chatbot đã được tạo ra bở Chatfuel (tính đến 6/2018) với hơn 145 triệu người sử dụng trên toàn cầu.
Các tính năng nổi trội:
- Hoàn toàn miễn phí
- Có thể thiết lập bot dễ dàng, không cần sử dụng code
- Hỗ trợ hơn 50 ngôn ngữ trên toàn thế giới
- Dễ dàng kết nối với các mạng xã hội như Instagram, Facebook, Youtube,… bằng các plugins
- Bảo trì và nâng cấp dễ dàng
- Tích hợp mọi loại API vào trong 1 con chatbot, giúp người dùng có thể cải tiến và nâng cấp một cách đơn giản.
- Có hệ thống template phong phú
??? Xem thêm: Tổng các kiến thức cơ bản về Remarketing Facebook
Harafunnel
Là một sản phẩm đến từ Haravan, đây là nền tảng Chatbot cho phép người dùng có thể dễ dàng tạo chatbot trên website và Facebook Messenger của doanh nghiệp.
Các tính năng nổi trội:
- Hoàn toàn miễn phí
- Tạo phễu bán hàng tự động và hỗ trợ chăm sóc khách hàng tiềm năng
- Sở hữu đội ngũ support chuyên nghiệp, hỗ trợ 24/7
- Quản lý tin nhắn và bình luận hiệu quả
- Có nhiều tính năng hỗ trợ đa dạng
Manychat
Cũng giống như Chatfuel, Manychat là nền tảng Chatbot dành cho Facebook Messenger với những tính năng tuyệt vời đem lại hiệu quả cao cho doanh nghiệp.
Các tính năng nổi bật:
- Hoàn toàn miễn phí
- Không cần sử dụng mã code
- Cài đặt dễ dàng
- Không giới hạn số lượng Chatbot được tạo ra
- Lên kịch bản Chatbot và cài đặt các tùy chọn nhanh chóng
??? Tìm hiểu thêm về: Sinh viên ngành Digital Marketing học trường nào tốt?
Cách tạo chatbot Facebook và sử dụng chatbot hiệu quả
Xác định mục tiêu và trường hợp sử dụng Chatbot
Bạn cần xác định rõ mục tiêu và chiến lược marketing của doanh nghiệp để có thể lựa chọn nền tảng Chatbot phù hợp mang lại hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn, việc sử dụng Chatbot là một yếu tố cần thiết để hỗ trợ việc tư vấn, chăm sóc, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Chọn nền tảng thích hợp để sử dụng chatbot
Hiện nay, có rất nhiều nền tảng Chatbot mạnh mẽ và phổ biến đến từ các thương hiệu khác nhau. Nhưng chính vì sự đa dạng đó nên để lựa chọn được một nền tảng Chatbot Facebook phù hợp nhất với doanh nghiệp thì không phải điều dễ dàng. Bạn cần xem xét kỹ về các yếu tố nhân khẩu học, kênh thông tin người dùng lựa chọn và các hình thức mạng xã hội để có thể xây dựng nền tảng Chatbot phù hợp. Và dù bạn có sử dụng công cụ nào thì cũng phải hiểu rõ và thành thạo cách sử dụng của Chatbot thì mới phát huy tối đa hiệu quả của phần mềm này được.
Xây dựng chiến lược content
Việc tiếp theo bạn cần làm sau khi lựa chọn được nền tảng Chatbot phù hợp là lên kế hoạch xây dựng chiến lược content nhằm thu hút khách hàng trong suốt quá trình tương tác với Chatbot. Trước tiên, bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của mình, thu thập các thông tin, số liệu nhân khẩu học của họ, lĩnh vực, sở thích, xu hướng mua hàng của người dùng để có thể tìm ra phương pháp tiếp cận tốt nhất, tạo ra những nội dung có thể nhanh chóng kết nối với họ vì mọi người thường sẽ chỉ đọc những nội dung mà đề cập đến sở thích và mối quan tâm của họ. Do đó, bạn sẽ thành công nếu hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình.
Tạo tiếng nói và cá tính riêng cho Bot
Bạn có thể tích hợp các chức năng độc đáo và mới lạ cho Chatbot của mình, xây dựng một cá tính riêng, cá nhân hóa Chatbot của bạn để mang lại những trải nghiệm thú vị, để lại ấn tượng sâu sắc đến người dùng. Ngoài ra, bạn có thể đặt cho Chatbot Facebook của bạn một cái tên riêng tạo nên sự gần gũi, thân thiện với khách hàng.
Sáng tạo câu thông điệp chào mừng
Thông điệp chào mừng là một phần rất quan trọng trong việc tạo ấn tượng đến người dùng tương tác với Facebook Chatbot của bạn. Bạn hãy dành thời gian để viết thông điệp chào mừng sao cho hấp dẫn nhất, thể hiện được cá tính riêng của doanh nghiệp.
Tin nhắn chào mừng bạn cần viết súc tích, ngắn gọn và chứa những giá trị mà khách hàng có thể nhận được từ bạn. Bên cạnh đó, lời chào cũng không được quá khoa trương trong việc đánh bóng thương hiệu của công ty vì sẽ khiến khách hàng cảm thấy đang bị lừa và nhanh chóng thoát ra khỏi cuộc hội thoại.
Vẽ sơ đồ Hành trình khách hàng
Tạo câu trả lời tốt nhất cho từng câu hỏi
Bạn hãy tìm những câu trả lời phù hợp cho mỗi thắc mắc của khách hàng. Có thể tạo ra nhiều câu trả lời cho một câu hỏi nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người dùng.
??? Xem thêm: SEO Facebook là gì? Hướng dẫn tạo Fanpage chuẩn SEO
Xây dựng tất cả các câu hội thoại
Bạn phải xây dựng được cuộc hội thoại sao cho đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, xây dựng cuộc trò chuyện lâu nhất có thể. Hãy sử dụng các câu hỏi, câu trả lời đơn giản, dễ hiểu, cung cấp cho họ các giá trị miễn phí, thông tin bổ ích nhằm tạo ấn tượng với khách hàng.
Bổ sung thêm một số thành phần trực quan
Văn phong không nên quá nghiêm túc sẽ dẫn đến nhàm chán khiến khách hàng bỏ đi. Thay vào đó, hãy thêm các hình ảnh, video, đoạn gif,… để cuộc hội thoại trở nên thú vị hơn, góp phần tăng tỷ lệ chuyển đổi cuộc hội thoại một cách đáng kể.
Dẫn dắt khách hàng mục tiêu cuối cùng thông qua các nút call-to-action
Sau khi đã khai thác và hiểu được nhu cầu tìm kiếm của người dùng thì nút call-to-action chính là một chìa khóa để hoàn tất quy trình mua hàng, đạt được mục tiêu của bạn.
Nút call-to-action có vai trò đưa người dùng đến danh mục sản phẩm/ dịch vụ trên trang web của bạn và trực tiếp đưa họ tới bước thanh toán mua hàng.
Kiểm tra lại các cuộc hội thoại
Trước khi tiến hành khởi chạy Facebook Chatbot, hãy kiểm tra thật kỹ lại kịch bản của cuộc hội thoại, đảm bảo không có sai sót hay lỗi gì cả. Hầu như các nền tảng Chatbot hiện nay đều được trang bị tính năng xem trực tiếp giúp cho bạn có thể xem lại từng bước kỹ càng.
Bật hoạt động và tiến hành theo dõi chatbot
Khi đã thực hiện các bước trên, hãy tiến hành khởi chạy Facebook Chatbot Messenger đầu tiên của bạn thôi nào!
Hy vọng với những thông tin mà FPT Skillking vừa chia sẻ sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Chatbot Messenger Facebook cũng như cách thiết lập và sử dụng chúng hiệu quả nhất. Chúc bạn gặt hái được nhiều thành công khi ứng dụng nền tảng Chatbot Facebook vào chiến dịch Marketing của mình nhé!