Chiết khấu là gì? Những điều bạn cần biết khi sử dụng chiết khấu để kích thích tiêu dùng

Bí quyết của việc làm hài lòng khách hàng là cho họ những thứ tốt hơn kỳ vọng của chính họ. Chính vì vậy, chiết khấu là một trong những phương pháp tuyệt vời để khách hàng luôn cảm thấy họ đang mua được những sản phẩm với giá tốt. Vậy chiết khấu là gì? Có những lưu ý nào khi doanh nghiệp kích thích tiêu dùng thông qua chiết khấu? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Chiết khấu - Chiến thuật kích thích mua hàng đơn giản và hiệu quả
Chiết khấu – Chiến thuật kích thích mua hàng đơn giản và hiệu quả

Chiết khấu là gì?

Khi bước chân vào các cửa hàng bất kỳ, nhất là trong những dịp lễ hội, bạn sẽ không khó để bắt gặp được những tấm biển “giảm giá xx%”. Đây chính là những ví dụ tiêu biểu của chiết khấu được sử dụng trong kinh doanh. Vậy chiết khấu là gì? Nó chính là khoản tiền mà doanh nghiệp giảm trực tiếp vào giá của sản phẩm cho người tiêu dùng khi mua hàng, được tính toán bằng một tỉ lệ phần trăm do người bán tự đặt ra.

Phương pháp này được sử dụng chủ yếu để kích thích khách hàng mua thêm nhiều sản phẩm hơn nữa. Chiết khấu tạo cho người dùng cảm giác họ đang mua được các sản phẩm tốt với mức giá rẻ, nhờ đó mà tạo nên động cơ để họ mua sắm nhiều hơn cũng như nhanh chóng đưa ra các quyết định mua hàng.

Chiết khấu chính là sự cắt giảm lợi nhuận trên mỗi sản phẩm của doanh nghiệp
Chiết khấu chính là sự cắt giảm lợi nhuận trên mỗi sản phẩm của doanh nghiệp

Bạn cũng có thể dễ dàng thấy được sự biến tấu trong việc sử dụng chiết khấu của các doanh nghiệp hiện nay. Chiết khấu nhân dịp nào đó, chiết khấu tri ân khách hàng, chiết khấu cho khách hàng mới…. là những kiểu chiết khấu vô cùng phổ biến hiện nay. Sức hấp dẫn của các chương trình chiết khấu này với người mua là không hề nhỏ, bằng chứng là tỉ lệ đơn hàng tăng vọt của rất nhiều doanh nghiệp mỗi có chiết khấu. Tuy nhiên, không hẳn việc sử dụng chiết khấu để mang về nhiều đơn hàng hơn đã là lựa chọn đúng đắn. Đôi khi, nó sẽ mang tới những hệ quả khôn lường cho doanh nghiệp nếu quá lạm dụng.

??? Tham khảo thêm: Kênh Phân Phối Là Gì? Những Kênh Phân Phối Phổ Biến Hiện Nay

Những vấn đề khi một doanh nghiệp quá lạm dụng những chương trình chiết khấu

  • Bị giảm lợi nhuận khi chiết khấu

Bản chất của chiết khấu chính là giảm giá bán, điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải cắt giảm một phần lợi nhuận của doanh nghiệp để mang về những đơn hàng này. Nếu hoạt động chiết khấu được diễn ra có chủ đích và mục tiêu, phần thâm hụt này sẽ không quá đáng kể và hoàn toàn có thể bù lại trong tương lai. Tuy nhiên, nếu không đặt ra mục tiêu rõ ràng, doanh nghiệp của bạn rất dễ rơi vào tình trạng thâm hụt ngân sách và làm ăn thua lỗ. Một số đơn vị khắc phục tình trạng này bằng cách tăng giá sản phẩm lên vào những đợt chiết khấu và giảm giá để giá sản phẩm không có sự chênh lệch. Điều này là không nên bởi người mua hoàn toàn có thể phát hiện được điều này, làm họ cảm thấy bị lừa dối và

  • Khó để cân đối phần trăm chiết khấu để tạo được sự hấp dẫn

Vấn đề tiếp theo mà doanh nghiệp gặp phải khi triển khai một chiến dịch chiết khấu chính là khó có thể cân đối tỷ lệ phần trăm chiết khấu hấp dẫn mà vẫn đảm bảo được biên độ lợi nhuận. Nếu để đảm bảo lợi nhuận, phần trăm chiết khấu thường sẽ nhỏ và không có đủ độ hấp dẫn với người mua. Ngược lại, phần trăm chiết khấu quá cao sẽ dẫn đến tình trạng thua lỗ như đã đề cập ở trên.

Sử dụng chiết khấu sao cho hợp lý là nghệ thuật của người bán hàng
Sử dụng chiết khấu sao cho hợp lý là nghệ thuật của người bán hàng
  • Dễ tạo nên tâm lý chờ chiết khấu mới mua

Chờ chiết khấu mới mua là một trong những tâm lý rất phổ biến của nhiều khách hàng. Điều này thường xảy ra khi các doanh nghiệp áp dụng ưu đãi một cách quá thường xuyên. Khách hàng đã quá quen với một mức giá đã chiết khấu và không chịu mua đúng giá trị của sản phẩm. Khi có nhu cầu, thay vì ra quyết định mua hàng thì họ lại cân nhắc chờ đến những đợt giảm giá tiếp theo để có mức giá thấp hơn. Chính vì vậy, việc lạm dụng chiết khấu chính là hành động doanh nghiệp đang tự ép mình vào thế khó khi tạo nên một thói quen tiêu dùng xấu.

  • Dễ gây mất lòng tin của người dùng

Ngoài ra, việc chiết khấu quá nhiều cũng mang đến một nguy cơ gây nên sự nghi ngờ của khách hàng. Bạn bán một sản phẩm với mức giá X, bạn giáo dục thị trường hiểu được để có được một sản phẩm thì mức giá này là xứng đáng. Tuy nhiên, bạn lại thường xuyên bán giảm giá sản phẩm của mình. Điều này khiến cho khách hàng nghi ngờ về chất lượng sản phẩm có thể không tương xứng với giá gốc của sản phẩm.

Trên đây là những giải đáp về chiết khấu là gì cũng như những lưu ý khi doanh nghiệp sử dụng chiết khấu để kích thích mua hàng. Hiện nay FPT Skillking đang là đơn vị đào tạo Digital Marketing Full stack với giáo trình chuẩn ấn độ được rất nhiều người tin tưởng theo học. Nếu bạn có nhu cầu tham khảo về khóa học, vui lòng truy cập FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *