EAT là gì? – E-A-T có quan trọng trong SEO?

Có thể bạn đã từng qua cụm từ “ EAT” trong SEO nhưng bạn vẫn chưa rõ EAT là gì và nó có vai trò như thế nào trong SEO. Bài viết dưới đây, FPT Skillking sẽ cung cấp tới bạn thông tin hữu ích liên quan tới các khái niệm và những vấn đề liên quan đến EAT

EAT - Vai trò quan trọng trong SEO
Tìm hiểu về EAT trong SEO

EAT là gì?

E-A-T là viết tắt 3 chữ cái đầu tiên của 3 tiêu chí: Expertise (Tính chuyên gia), Authoritativeness (Tính thẩm quyền), và Trustworthiness (Độ uy tín). Nó là các tiêu chí đánh giá chất lượng nội dung được xây dựng bởi Google. 

Expertise, Authority và Trustworthiness: cụ thể thì EAT được dùng để đại điện cho thước đo đánh giá 3 tiêu chí mà Google đề ra là tính chuyên môn, tính thẩm quyền và độ tin cậy của trang web. 

??? Tìm hiểu thêm về: Khóa học về Digital Marketing

Expertise: Tính chuyên môn

Expertise chính là chỉ số đo lường kiến thức, đánh giá trình độ kỹ năng trên web của bạn.

Tất cả các sản phẩm, các dịch vụ vô hình hay hữu hình khi xuất hiện trên thị trường đều cần được đánh giá và kiểm.Trang web và các trang của bạn cũng vậy. Khi được đưa lên internet, khi mà Google có thể tìm thấy bạn thì trang web của bạn đang được đánh giá kiểm tra xem trình độ chuyên môn tại web của bạn so với các trang khác như thế nào.

EAT là gì?
Experise

Authority: Tính thẩm quyền

EAT là gì?
Authoritative

Authority là chỉ số đo lường mức độ khác biệt mà bạn tạo ra so với các đối thủ trong cùng lĩnh vực. Các nội dung được dựng lên sẽ được đánh giá cẩn thận từ thương hiệu, đến website và nội dung của bạn. Tất cả sẽ được đánh giá kỹ lưỡng để chắn cắn đó là nội dung có hợp pháp, khác biệt.

Trustworthiness: Đáng tin cậy

EAT là gì?
Trustworthiness

Trustworthiness là tiêu chí dùng để đánh giá mức độ uy tín của trang web, thương hiệu và nội dung của bạn. Để đánh giá độ uy tín, Google dựa vào các tên miền khác nhau. Độ uy tín của các tên miền tỷ lệ thuận với độ đáng tin cậy của các page liên kết với miền đó.

EAT đến từ đâu?

Từ viết tắt E-A-T xuất phát từ một tập hợp các nguyên tắc có sẵn công khai do Google xuất bản là từ bộ Google Quality Rater Guidelines do Google chỉ định.
E-A-T được nhấn mạnh là đặc biệt quan trọng trong việc xác định 1 website hay nội dung trên trang có hữu ích với người đọc hay không. 

Search Quality Raters: Chất lượng Tìm kiếm

Vai trò của người đánh giá chất lượng tìm kiếm tương tự như vai trò của nhóm đảm bảo chất lượng tại bất kỳ công ty nào, dù lớn hay nhỏ. Nhiệm vụ của họ là kiểm tra chất lượng của kết quả tìm kiếm sau bất kỳ thay đổi nào mà nhóm kỹ sư khoa học máy tính trong nhóm kỹ thuật công cụ tìm kiếm và thuật toán có thể thực hiện.

Hướng dẫn đánh giá chất lượng tìm kiếm

Các thông tin chính dưới đây là những yêu cầu và nhiệm vụ đầy đủ của để giúp bạn có thể xác định được những yêu cầu của chỉ số chất lượng tìm kiếm, EAT và phần mềm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng bao gồm: 

  • Các thông tin như máy tính, trình duyệt, không có plugin chặn quảng cáo… để có thể đánh giá kết quả tìm kiếm.
  • Xác định các trọng điểm chính cho các nội dung chính, nội dung bổ sung, và các tiêu chí đánh giá: chuyên môn, thẩm quyền, độ uy tín … 
  • Cách tối ưu hóa “Cấu trúc liên kết nội bộ ”
  • Cách tìm kiếm chủ sở hữu của tên miền trang web và xác định tác giả của nội dung.
  • Sử dụng tìm kiếm của Google và các web khác để nghiên cứu EAT của người xây dựng nội dung.
  • Cách làm thế nào để đánh giá chất lượng và nội dung của một trang
  • Làm sao để xây dựng một nội dung có chất lượng cao
  • Các trang hoặc các loại tên miền yêu cầu mức độ tiêu chí đánh giá nội dung cao
  • Các trang có tiền ẩn các mối nguy cơ gây hại cho người dùng
  • Làm thế nào để giúp website tương thích với các thiết bị, sự khác biệt của việc trải nghiệm trên di động và trải nghiệm trên máy tính
  • Sử dụng đầy đủ nhu cầu của người dùng để chấm điểm tên miền và trang.

Tại sao EAT lại quan trọng

Những nội dung thiếu chuyên môn, không có thẩm quyền và không có sự uy tín sẽ không được đánh giá cao, người dùng sẽ tìm kiếm cho họ một sự thay thế mới. Vì vậy, EAT rất quan trọng vì nó góp phần xây dựng nội dung trang tốt hơn. Mang tới cho người dùng trải nghiệm tốt hơn. Nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Mang lại lưu lượng truy cập cũng như doanh thu cao.

YMYL có nghĩa là gì?

YMYL – có nghĩa là Your Money, Your Life. Đây là cụm từ chỉ những page thuộc những website chứa các nội dung liên quan tới các lĩnh vực tài chính, hạnh phúc và sức khỏe và giữ gìn sức khỏe.

YMYL có nghĩa là gì?
YMYL

Một số trang web YMYL điển hình

Phân loại một số trang điển hình thuộc phân loại trang YMYL là : 

  • Trang mua sắm và giao dịch tài chính 
  • Trang thông tin tài chính
  • Trang thông tin y tế
  • Trang thông tin pháp lý
  • Tin tức và trang thông tin công cộng/chính thức
  • Những trang khác… 

Phân loại các trang thuộc YMYL là cách để Google bảo vệ người dùng của mình trước những thông tin rác, mang tới cảm xúc tiêu cực, kết quả xấu cho người dùng. Đây cũng như là một các Google xây dựng uy tín và giữ chân người dùng quay lại công cụ tìm kiếm của mình.

Tại sao nguyên tắc của YMYL cũng áp dụng cho bạn

Khi tất cả mọi trang web, trang thông tin nội dung được xây dựng lên bởi một tiêu chuẩn cao, thì đồng thời bạn cũng sẽ nhận được những thông tin có chất lượng và độ tin cậy cao hơn. Xây dựng một cộng động internet mang tới những thông tin hữu ích và chất lượng.

???Tìm hiểu thêm: Dịch vụ SEO là gì? Làm thế nào để sử dụng hình thức này có hiệu quả cho doanh nghiệp

EAT có ảnh hưởng bởi Medic Update?

Việc thay đổi thuật toán EAT được diễn ra thường xuyên. Mỗi lần thay đổi nó sẽ làm ảnh hưởng đến thứ hạng của các trang web trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Từ đó dẫn đến sự tăng đối với một nhóm người nhưng giảm với phần đông mọi người.

EAT ảnh hưởng đến cập nhật Medic như thế nào

Nếu bỏ qua EAT, bạn sẽ phải đối mặt với những vấn đề rắc rối khi nội dung web không đạt chất lượng. Các yếu tố về mức độ chuyên môn, thẩm quyền và độ tin cậy một khi bị đánh giá thấp sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thứ tự xếp hạng trên công cụ tìm kiếm và đặc biệt là trong doanh thu. 

Điều gì xảy ra khi bạn bỏ qua EAT?

Tương tự như những ảnh hưởng mà EAT gây ra, hậu quả khi bạn bỏ qua EAT chính là sẽ gặp hai vấn đề chính là lưu lượng truy cập của khách hàng và doanh thu. Lượng truy cập khách hàng sụt giảm mạnh, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu của doanh nghiệp.

EAT không phải là một viên đạn ma thuật

EAT không hề có bất cứ một bí mật gì ở đây. Điều bạn cần làm đó là cải thiện nội dung và chất lượng thông tin được cung cấp để đưa trang web của bạn tới xếp hạng cao trên trang công cụ tìm kiếm.

???Tìm hiểu thêm về: Khóa học SEO chuyên sâu – Trung tâm đào tạo SEO FPT Skillking

Cách cải thiện EAT cho SEO

EAT rất quan trọng cho SEO. Vậy khi EAT thấp chúng ta có thể làm gì để tối ưu hóa trang web và cải thiện chỉ số đo lường.

Để tối ưu hóa các trang web có EAT thấp là công việc không quá phức tạp. Một vài gợi ý cho bạn để nâng cao điểm EAT là: 

1. Kiểm toán thương hiệu của bạn

Định vị thương hiệu công ty. Xây dựng chiến lược làm công ty của bạn trở nên phổ biến, và tạo được điểm nhấn với người tìm kiếm. Đảm bảo rằng người dùng có thể liên lạc, kết nối với bạn một cách dễ dàng nhất

2. Kiểm tra Content hiện có của bạn

Chỉnh sửa và làm mới nội dung để đáp ứng nhu cầu của người tìm kiếm. Đảm bảo nội dung đáp ứng trình độ, thẩm quyền và có nguồn tin có độ tin cậy cao.

3. Xây dựng khung để tạo Content

Xây dựng một khung nội dung, chủ đề khuôn khổ để cả nhóm thực thi công việc của họ trong tương lai.  

Nội dung của trang phải có tính chuyên sâu, được xây bởi đội nhóm chuyên nghiệp có chứa các đường link liên kết với các trang khác trên cùng web của bạn hoặc đã được chuyên gia ký các nhận. 

Kiểm duyệt tất cả nội dung để đảm bảo chứng đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

4. Thuê chuyên gia

Một người chuyên nghiệp, có nhiều thời gian để nghiên cứu sẽ giúp bạn cải thiện về chuyên môn và chất lượng nội dung đồng thời giúp bạn nâng cao chỉ số EAT.

5. Thêm tên tác giả & tiểu sử cho tất cả nội dung biên tập

Để đạt được điểm cao trên thang đo chỉ số EAT bạn cần phải tạo được độ tin cậy cho trang. 

Người tạo nên nội dung trên các trang là những chuyên gia được công nhận, có uy tín. 

6. Đầu tư vào thương hiệu cá nhân

Xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách làm rõ hồ sơ, lý lịch truyền thông xã hội của bạn. Kết nối với những người có sức ảnh hưởng, có độ uy tín cao. Chịu trách nhiệm về thương hiệu cá nhân của bạn bằng cách. Gửi gắm thông điệp thông qua câu chuyện để kết nối với khán giá.

7. Cắt giảm hoặc chỉnh sửa nội dung EAT thấp

Nội dung của một trang không ảnh hưởng đến kết quả đánh giá EAT của những trang khác. Tuy nhiên bạn cần xây dựng nội dung của các trang ở chất lượng cao để tránh các ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín, thương hiệu chung của trang web.

Trong thời gian ngắn, có thể sẽ có một vài bất lợi cho bạn tuy nhiên việc cắt giảm những nội dung EAT thấp là cần thiết. Vì nếu giữ lại, chắc chắn nó sẽ làm ảnh hưởng tới độ tin cậy của trang web của bạn. Xây dựng lại trang là hành động tốt nhất để tăng điểm EAT.

8. Quảng bá Onsite

Thúc đẩy chuyên môn của bạn sẽ nâng cao năng lực và sự tự tin của bạn. Càng nhiều người nhìn thấy thương hiệu của bạn và trình độ chuyên môn cao mà bạn trình bày, họ sẽ càng tin tưởng họ. Thúc đẩy các chuyên gia của bạn.
Nếu bạn cần một trình biên tập chuyên nghiệp, hãy liên kết với những người có trình độ đã được xác nhận. Hãy đưa phiên bản nội dung hoàn thiện được đánh giá tốt nhất tới nơi hợp lý, và thu hút nhất. Thêm liên kết để họ có thể theo dõi các nội dung của bạn.

9. Quảng bá Offsite

Bây giờ, bạn bắt đầu quảng bá kiến ​​thức chuyên môn về thương hiệu của mình và đã đến lúc bắt đầu chia sẻ thông điệp của bạn.
Đừng ngần ngại, hãy xin phản hồi của khách hàng về dịch vụ hoặc sản phẩm bạn đã cung cấp. Dù cho bạn chỉ nhận được một vài lời phản hồi trong số những người được hỏi, thì uy tín của bạn cũng sẽ dần được xây dựng. Từ những phản hồi tích cực của người đã sử dụng dụng, nó sẽ gia tăng lòng tin, thu hút khách hàng mới cho bạn.

???Tìm hiểu thêm về: Sinh viên ngành Digital Marketing học trường nào tốt?

10. Làm cho nó dễ dàng truy cập và tiêu hóa

Xây dựng nội dung dễ tiếp cận, dễ sử dụng và có thể khiến người dùng tập trung trong quá trình tìm kiếm ở trên các thiết bị tìm kiếm.

Tối ưu hóa tốc độ truyền tải dữ liệu. Một trang web có tốc độ tải nhanh sẽ giúp người tìm kiếm cảm thấy hài lòng và dễ dàng hơn trong quá trình tìm kiếm câu trả lời. Đặc biệt quan trọng là bạn nên chú trọng thiết kế cho người dùng một menu chính đa năng dễ sử dụng. Hãy để các liên kết và thông tin liên lạc ở nơi mà người dùng có thể tìm thấy và liên hệ với bạn một cách nhanh nhất.

11. Không bao giờ dừng lại. Cải thiện 1% mỗi ngày

Đừng giậm chân tại chỗ. Hãy cố gắng cải thiện website của bạn mỗi ngày. Mỗi ngày cố gắng nâng cấp website của bạn ít nhất 1%. Tập trung nâng cao tính chuyên môn, tính thẩm quyền và nâng cao độ uy tín của nội dung trên trang của bạn để có một vị trí tốt hơn trên bảng xếp hạng và tăng doanh thu lên theo thời gian. 

Bài viết trên FPT Skillking đã chia sẻ cho bạn những thông tin hữu ích liên quan tới EAT trong SEO. Nếu bạn có thắc mắc hoặc cần tư vấn thêm về SEO và các hoạt động liên quan tới Digital Marketing vui lòng liên hệ website FPT Skillking để nhận được hỗ trợ sớm nhất. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *