Facebook Relevance Score là một yếu tố quan trọng quyết định tới chi phí cho mỗi lần nhấp chuột và tần suất Facebook hiển thị quảng cáo của bạn. Do đó, việc hiểu rõ điểm quảng cáo sẽ giúp bạn tối ưu chiến dịch Facebook ads một cách hiệu quả. Trong bài viết này, FPT Skillking sẽ cùng bạn tìm hiểu về Facebook Relevance Score và những cách để cải thiện điểm quảng cáo này nhé.
Mục lục
Facebook Relevance Score – Điểm chất lượng quảng cáo là gì?
Facebook Relevance Score (điểm chất lượng quảng cáo) được Facebook cho ra mắt vào năm 2015 với mục đích tính điểm của chất lượng quảng cáo. Điểm số này được tính dựa vào các yếu tố khác nhau trong đó có phản hồi tích cực từ người dùng đã tương tác với quảng cáo của bạn (lượt xem, lượt nhấp, cài đặt ứng dụng,…) và phản hồi tiêu cực từ người dùng (như báo cáo về nội dung xấu,…).
Facebook Relevance Score được tính theo thang điểm từ 1-10, điểm càng lớn thì quảng cáo của bạn càng chạy tốt hơn, được hiển thị nhiều hơn đồng thời chi phí quảng cáo sẽ được tối ưu đáng kể.
Điểm quảng cáo được tìm thấy ở đâu, khi nào?
Facebook Relevance Score được tính khi quảng cáo đạt tối thiểu 500 lượt hiển thị và sẽ được cập nhập thường xuyên theo thang điểm từ 1-10.
Bạn có thể xem điểm quảng cáo ở trong Power Editor hay Trình quản lý quảng cáo. Tuy nhiên, bạn chỉ xem được Facebook Relevance Score khi bạn đang chạy quảng cáo
Facebook Relevance Score mang lại những lợi ích gì cho nhà quảng cáo?
Điểm chất lượng quảng cáo là một yếu tố rất quan trọng giúp các nhà quảng cáo có thể tối ưu chiến dịch facebook ads của mình. Nhờ Facebook Relevance Score, bạn có thể kiểm tra xem quảng cáo của mình đã hiệu quả chưa, từ đó có thể điều chỉnh để có kết quả tốt hơn.
Vì điểm quảng cáo sẽ được cập nhập liên tục khi có phản hồi mới từ khách hàng nên các nhà quảng cáo sẽ biết được xu hướng tương tác của quảng cáo để có thể điều chỉnh sao cho tối ưu nhất. Bằng cách tăng Facebook Relevance Score, bạn sẽ nhận được xếp hạng quảng cáo tốt hơn đồng thời tăng tỷ lệ truy cập và giảm CPC (chi phí mỗi lần nhấp chuột) của mình.
??? Xem thêm: SEO Facebook là gì? Hướng dẫn tạo Fanpage chuẩn SEO
Những yếu tố ảnh hưởng đến điểm quảng cáo Facebook
Facebook Relevance Score được đánh giá dựa trên 4 yếu tố: Đối tượng mục tiêu, mục tiêu chiến dịch, mức độ phù hợp của quảng cáo và phản hồi của người dùng. Trong đó hai yếu tố chính nhất là positive feedback (phản hồi tích cực) và negative feedback (phản hồi tiêu cực):
- Positive feedback: tính dựa theo số lần khách hàng thực hiện một hành động sau khi xem vào quảng cáo (tỷ lệ clicks, lượt like, share, phản hồi tốt,…)
- Negative feedback: tính theo số lần người dùng không xem quảng cáo được hiển thị hay phản hồi tiêu cực (báo cáo quảng cáo có nội dung không phù hợp,…)
Ví dụ cụ thể về Điểm chất lượng quảng cáo
- Quảng cáo 1: Quảng cáo khoanh vùng các đối tượng quá rộng làm cho quảng cáo trở nên đại trà và mọi người không thực hiện hành động nào với quảng cáo đó. Ngoài ra, nội dung hiển thị không được đầu tư nên không thu hút được khách hàng dẫn tới điểm quảng cáo thấp: 2/10.
- Quảng cáo 2: Mặc dù đối tượng mục tiêu được thu hẹp, nội dung bài viết được cải thiện nhưng không đáng kể, chưa thu hút được người dùng click vào quảng cáo. Điểm 5/10.
- Quảng cáo 3: Mặc dù bạn có thể thấy hầu như quảng cáo thứ 3 không có gì khác về nội dung, sản phẩm muốn quảng cáo nhưng thật ra quảng cáo đã được cải thiện bằng những cách sau:
- Target theo độ tuổi từ 18-34
- Tiếp cận khách hàng nữ
- Tập trung vào đối tượng có sở thích về thời trang
- Có thêm nút gợi ý hành động là Shop now
Qua ví dụ trên có thể thấy việc xác định được đối tượng mục tiêu cụ thể, mô tả hình ảnh chi tiết, rõ ràng cùng lời gợi ý dẫn dắt người mua sẽ giúp tăng điểm quảng cáo đáng kể.
??? Xem thêm: Khóa Học Digital Marketing Online Full Stack FPT Skillking
7 cách giúp cải thiện Facebook Relevance Score hiệu quả
Quảng cáo hướng tới những khách hàng đã tương tác với Fanpage của bạn
Ngoài viết content thật thu hút, hấp dẫn người mua thì việc xác định đúng đối tượng mục tiêu là yếu tố cần thiết quyết định tới sự thành công của quảng cáo.
Việc quảng cáo hiển thị tới những người đã từng click vào trang của bạn mang lại kết quả rất tốt vì khi họ tương tác với bạn đồng nghĩa với việc họ quan tâm tới sản phẩm/ dịch vụ mà bạn mang lại. Điều đó sẽ giúp điểm quảng cáo cao hơn và tỷ lệ chuyển đổi cũng tăng đáng kể.
Bên cạnh đó, việc khách hàng luôn nhìn thấy quảng cáo của bạn trên bảng tin cũng sẽ gây phiền phức, khó chịu. Để cải thiện được điều đó, bạn hãy hướng vào đối tượng đã từng click vào trang của bạn trong thời gian gần hơn từ 14-30 ngày trong trường hợp trang của bạn có lượng truy cập cao.
Thu hút khách hàng ít tương tác bằng ưu đãi, quà tặng
Bạn cần đưa ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá, quà tặng mà khách hàng có thể nhận được khi mua sản phẩm hay dịch vụ. Điều này sẽ giúp thu hút khách hàng kể cả những người khó tính tương tác với quảng cáo của bạn, qua đó điểm quảng cáo cũng sẽ tăng theo.
Quảng cáo bằng video
Để tăng Facebook Relevance Score, bạn có thể thêm các hình ảnh, video thú vị vào bài viết của mình sẽ giúp thu hút, tạo ấn tượng với khách hàng một cách đáng kể. Tuy nhiên, để thiết kế và làm video lại mất khá nhiều thời gian, công sức với chi phí không nhỏ nên việc này chỉ hợp với những doanh nghiệp lớn. Bạn nên cân nhắc về lựa chọn này để cải thiện điểm quảng cáo của mình nhé.
Target tới nhóm khách hàng rộng hơn
Đừng thu hẹp quá mức đối tượng mục tiêu của bạn chỉ vì Facebook cho phép điều đó. Điều này có thể tác động tiêu cực đến hiệu suất quảng cáo và làm giảm điểm quảng cáo của bạn.
Điều đầu tiên Facebook làm khi bạn khởi chạy một quảng cáo mới là hiểu đối tượng mục tiêu của bạn và tìm ra những người có khả năng thực hiện hành động mà bạn mong muốn nhất – giai đoạn nghiên cứu. Vì vậy, nếu bạn cung cấp cho Facebook nhiều đối tượng hơn để theo dõi, nó sẽ có phạm vi rộng hơn để tìm ra người dùng có tỷ lệ chuyển đổi cao.
Do đó, hãy cố gắng target tới tệp khách hàng rộng hơn nếu điểm quảng cáo của bạn thấp và đối tượng mục tiêu của bạn hạn hẹp.
???Xem thêm: Checkpoint là gì? Mở khóa Checkpoint Facebook như thế nào?
Sử dụng các hình thức quảng cáo khác nhau
Tần suất quảng cáo cho biết trung bình số lần đối tượng mục tiêu xem quảng cáo của bạn. Khi tần suất quảng cáo trên Facebook tăng quá cao, quảng cáo của bạn sẽ trở nên nhàm chán với người xem, phản hồi tiêu cực theo đó cũng tăng lên và relevance score facebook của bạn giảm xuống.
Trong trường hợp đó, bạn nên thực hiện các thay đổi với quảng cáo của mình hoặc nhắm quảng cáo tới nhóm đối tượng mục tiêu mới.
Chạy chiến dịch quảng cáo mới với sự hỗ trợ của các khách hàng tương tác tốt
Những đối tượng đã từng có tương tác với fanpage của bạn như những người like, share bài viết, đăng ký email, truy cập website,…là những người đã quen thuộc với thương hiệu của bạn. Do vậy, khi tiến hành chạy một quảng cáo mới, nếu nhắm tới những khách hàng này sẽ nhận được nhiều tương tác và phản hồi tốt hơn. Quảng cáo của bạn sẽ có khả năng được chia sẻ rộng rãi, nhiều lượt thích và bình luận tích cực hơn và theo đó điểm quảng cáo cũng tăng lên đáng kể.
Để nhắm tới những đối tượng đã từng có tương tác, bạn chỉ cần vào mục cài đặt, chọn Connections Section ở trong Facebook Campain.
Hạn chế hình ảnh có chứa văn bản
Mặc dù Facebook cho phép hơn 20% văn bản trên hình ảnh quảng cáo của bạn nhưng lượng khách hàng tiếp cận được quảng cáo này là tương đối thấp. Nếu có nhiều văn bản trong hình ảnh của bạn, cảnh báo này sẽ được hiện lên:
Do đó, để quảng cáo của bạn có thể tiếp cận tới nhiều đối tượng hơn và có Facebook Relevance Score cao thì bạn nên hạn chế những hình ảnh chứa nhiều văn bản.
??? Tìm hiểu thêm thông tin về: Marketing Online là gì? Chiến lược Marketing Online phù hợp
Facebook Relevance Score là một chỉ số quan trọng góp phần vào sự thành công của quảng cáo. Do vậy, ngoài việc xây dựng content thật hấp dẫn, thu hút khách hàng thì bạn cũng nên tối ưu điểm quảng cáo để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Và đừng quên theo dõi FPT Skillking để theo dõi những bài viết hay và hữu ích nhé!