FMCG là gì? Những điều nên biết về ngành FMCG

Chắc hẳn mỗi người chúng ta đã từng nghe qua thuật ngữ FMCG, nhưng đã bao giờ bạn thắc mắc về bản chất của FMCG là gì? Hay những điều bạn nên biết về ngành FMCG. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé !

FMCG là gì?

FMCG là ngành gì? FMCG được viết tắt bởi cụm từ Fast Moving Consumer Goods hay có nghĩa là ngành hàng tiêu dùng nhanh. Bao gồm tất cả các loại mặt hàng tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống. Nói về ngành hàng này là nói về những thương hiệu sản xuất các mặt hàng tiêu dùng hàng ngày từ những chiếc bàn chải đánh răng, đến kem dưỡng da, đồ ăn hằng ngày thậm chí là cả các mặt hàng khác như dầu nhớt, điện thoại, xăng xe, thuốc lá,…

Định nghĩa về FMCG là gì? Những tập đoàn FMCG toàn cầu
Định nghĩa về FMCG là gì? Những tập đoàn FMCG toàn cầu

Hầu như tất cả mọi người đã không còn xa lạ gì với các thương hiệu của các công ty FMCG cũng như những sản phẩm tiêu dùng của họ như Vinamilk, Cocacola, Unilever, OMO, VIM, hay Lavie, Pepsico,…

Cơ hội việc làm của ngành FMCG

Ngành FMCG là một trong những ngành vô cùng lớn mạnh vì thế nếu bạn đang có ý định bước chân và ngành này thì có thể phấn đấu làm một số công việc sau:

Cơ hội việc làm cho tất cả mọi người với ngành FMCG
Cơ hội việc làm cho tất cả mọi người với ngành FMCG

Quản lý an toàn sức khỏe

Việc này đòi hỏi người quản lý phải kiểm soát vấn đề và duy trì sản phẩm nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà doanh nghiệp đưa ra. Ngoài ra, người làm quản lý an toàn sức khỏe cần có nhiều ý tưởng mới phù hợp với chương trình và có thể phát triển nguồn nhân lực cho doanh nghiệp.

Quản lý bán hàng

Người quản lý bán hàng cần học hỏi, phát triển kỹ năng để bắt kịp xu hướng của thị trường và có thể tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Hơn nữa họ còn phải kiểm soát việc tăng trưởng lợi nhuận hay phát triển dịch vụ để có thể phù hợp với chi phí cũng như hoạt động quản lý nội bộ của doanh nghiệp.

Nhà phân tích quy trình

Đây là công việc đòi hỏi người làm phải có thật nhiều hiểu biết về các hoạt động của doanh nghiệp cũng như đối tác cung cấp hàng hóa. Sau đó họ sẽ có bản phân tích về chiến lược của doanh nghiệp theo nhiều góc độ khác nhau. Việc này cần nhiều kỹ năng phân tích và giải thích số liệu từ các thống kê nội bộ của doanh nghiệp.

Quản lý cổ tức

Quản lý cổ tức là người chịu trách nhiệm phân phối cho các thành viên thuộc nội bộ doanh nghiệp. Và ngoài ra họ còn phải thường xuyên cập nhật quy trình kiểm soát cổ tức để dễ dàng điều chỉnh cho doanh nghiệp.

Trưởng bộ phận kiểm soát nguồn lực

Người làm việc này cần đề xuất chiến lược để có thể cân đối nguồn lực trong doanh nghiệp nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng và có thể đáp ứng đúng tiêu chuẩn đã được đề ra.

Mục tiêu của trưởng bộ phận kiểm soát là duy trì lợi thế nguồn lực của doanh nghiệp để từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Tại sao nên làm việc trong ngành FMCG?

FMCG là ngành cung cấp hàng hóa với số lượng lớn với mức chi phí phải chăng giúp người dùng có thể mua và tiêu thụ mỗi ngày. Nó là sản phẩm thiết yếu vì thế nó thường xuyên được xuất hiện trong đời sống của mỗi chúng ta.

Việc làm trong ngành FMCG 
Việc làm trong ngành FMCG

Vì là sản phẩm thiết yếu nên nhu cầu người dùng cũng luôn ở mức cao vì thế cơ hội việc làm của ngành nghề này cũng rất dồi dào. Hiện nay Việt Nam đang có rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực này, có thể kể đến như Unilever, Vina Acecook, P&G, Nestle,… Đây toàn bộ là những thương hiệu nổi tiếng cả trong và ngoài nước vì thế cơ hội việc làm từ các thương hiệu này là vô cùng lớn.

Sáng tạo là điều không thể thiếu trong ngành FMCG, khi mà doanh nghiệp phải luôn cố gắng để tạo ra những bao bì mới, hình thức mới, sản phẩm mới và cả những chiến dịch Marketing độc đáo. Các doanh nghiệp trong ngành này đều có môi trường làm việc chuyên nghiệp với những nhân viên xuất sắc. Dù cho thời buổi kinh tế có như thế nào đi nữa thì FMCG cũng vẫn có thể phát triển. Ngay tại thi trường khủng hoảng như nước Anh năm 2012 số lượng nhân lực cũng đã gia tăng 11,5% so với cùng kỳ các năm trước đó.

Qua những điều trên chắc hẳn bạn đã có cho mình lý do để có thể làm việc trong ngành FMCG. Dù bạn đã và đang theo học trường nào với trình độ học vấn ra sao bạn cũng có thể thử sức trong môi trường làm việc này.

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu sơ qua một số thông tin về FMCG. Mong rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu được FMCG là gì? Cũng như có nên lựa chọn theo ngành này hay không.  Nếu bạn đang muốn đăng ký một khóa học chuyên sâu về ngành nghề này thì hãy liên hệ với chúng tôi qua website FPT Skillking để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký khóa học nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *