Cách xây dựng kế hoạch truyền thông marketing và lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp IMC

Xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing là điều mà mỗi một doanh nghiệp đều phải làm để công chúng biết đến thương hiệu của mình. Tương tự, việc đo lường mức độ phủ sóng của thương hiệu với khách hàng được đặt ra như một thách thức, vì thế cần phải có một chiến lược Marketing hoàn hảo. Hãy cùng chúng tôi điểm qua các bước xây dựng kế hoạch truyền thông cũng như cách lập kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp IMC qua bài viết dưới đây nhé!

Xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing

Phân tích môi trường xung quanh

Điều này giúp ta biết đang đối mặt với điều gì và đang ở đâu, không nắm rõ môi trường xung quanh thì khó có thể xây dựng được một kế hoạch truyền thông Marketing hoàn hảo. Như các cụ đã nói “Biết người biết ta trăm trận trăm thắng”. Chính vì thế chúng ta nên xác định rõ ràng đối thủ của mình như thế nào. Và hơn nữa cũng cần biết mình có những ưu nhược điểm gì để có thể chống lại đối thủ.

Mô hình SWOT là một mô hình phân tích khá hiệu quả. S & W sẽ cho bạn biết cái nhìn tổng thể vào sự nỗ lực của bạn. Còn O & T sẽ cho bạn cái nhìn trực diện về môi trường xung quanh. Bạn nên tập trung và những điểm sau đây:

Mô hình SWOT trong xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing
Mô hình SWOT trong xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn gần đây làm gì?
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đã làm gì với những vấn đề tương tự như của bạn?
  • Bối cảnh pháp luật của bạn như thế nào?
  • Báo chí chính thống đã nói gì về đề tài này?
  • Sự kiện, ngày tháng nào đặc biệt có liên quan đến chương trình của bạn?

Xác định mục tiêu truyền thông

Bạn đã có cái nhìn tổng thể về bối cảnh. Vì thế giờ là lúc để bạn xác định mục tiêu truyền thông để đánh trúng vào khách hàng mục tiêu. Bạn có thể vận dụng vào mô hình mục tiêu SMART

Mô hình SMART trong xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing
Mô hình SMART trong xây dựng kế hoạch truyền thông Marketing

Lợi ích của việc này là xác định được ấn tượng mãi mãi để đo lường được nhu cầu và thị trường của khách hàng. Giúp bạn có thể diễn tả toàn bộ ý tưởng chính của chương trình và mục tiêu của kế hoạch.

Xây dựng hình ảnh công chúng mục tiêu

Công chúng mục tiêu chính là đối tượng mà bạn muốn truyền đạt thông tin nhằm mục đích tiếp cận họ. Hãy xác định thật kỹ người mà bạn muốn nhắm đến khi đưa vào nhóm công chúng mục tiêu. Đây chính là bước mà bạn có thể biết được mình sẽ truyền đạt thông điệp cho ai và dùng cách nào cho phù hợp. Nếu để chung một nhóm công chúng mục tiêu thì sẽ rất khó để thực hiện kế hoạch bởi không phải ai cũng có mối quan tâm giống nhau. Sau khi chia ra các nhóm công chúng mục tiêu, hãy chọn nhóm công chúng mục tiêu dễ tiếp cận nhất để truyền đạt thông tin trước. Bằng cách sử dụng những thông tin phân tích và cách đo lường bạn sẽ có thể tìm ra được đối tượng mục tiêu để tiếp cận trực tiếp với họ.

Xây dựng hình ảnh công chúng trong kế hoạch truyền thông Marketing
Xây dựng hình ảnh công chúng trong kế hoạch truyền thông Marketing

Xác định thông tin cần truyền tải

Như các bạn đã biết để bán được hàng bạn cần có một bài viết tuyệt vời, đặc biệt là với kế hoạch truyền thông cho Fanpage. Vì thế thông điệp là thứ giúp bạn triển khai kế hoạch truyền thông một cách hiệu quả. Thông điệp sẽ là điều chiếm nhiều sự quan tâm không kém gì sản phẩm. Thông điệp là những điều mình muốn chia sẻ đến mọi người, một thông điệp hay sẽ giúp cho thương hiệu đó được ghi nhớ lâu trong tâm trí khách hàng. Để tạo được một thông điệp hay cần ghi nhớ những điều sau:

Thông điệp truyền tải trong kế hoạch truyền thông Marketing
Thông điệp truyền tải trong kế hoạch truyền thông Marketing
  • Truyền tải những gì sẽ làm nên sự thay đổi và ngày càng trở nên mới mẻ
  • Truyền tải những gì bạn làm và giải thích tại sao bạn lại làm điều đó
  • Diễn đạt tất cả những gì bạn muốn với công chúng
  • Truyền tải những thông điệp phù hợp với mục tiêu mà bạn đề ra

Xác định kênh truyền thích hợp

Hãy chọn những kênh truyền mà ta đã có công chúng mục tiêu. Đối với phương tiện truyền thông tùy thuộc vào kênh mà chúng ta lựa chọn. Hiện nay, ở Việt Năm có hơn 300 kênh phát thanh  và truyền hình, hơn 800 tờ báo, tạp chí, 7 đài truyền hình,… và hàng trăm các phương tiện truyền thông khác trên nền tảng mạng xã hội.

Kênh truyền thông thích hợp trong kế hoạch truyền thông Marketing
Kênh truyền thông thích hợp trong kế hoạch truyền thông Marketing

Tùy vào mục tiêu, ngân sách và tính chất của chiến lược, bạn có thể tích hợp lựa chọn nhiều kênh. Nhưng luôn phải chú ý đến tính hiệu quả vì khi bạn chọn sai kênh thì cho dù thông điệp của bạn có hay đến đâu sản phẩm có tốt như thế nào thì tất nhiên chiến lược của bạn cũng sẽ không đạt hiệu quả như mong muốn.

Lên chiến thuật chi tiết cùng ngân sách

Đến bước này thì những hoạt động chi tiết sẽ được tính đến và miêu tả. Cần mô tả rõ ràng sản phẩm sắp được ra mắt, vào thời điểm nào và ngân sách hết bao nhiêu. Xây dựng kế hoạch truyền thông sẽ kèm theo đó là ngân sách chi phí hợp lý với mỗi công đoạn. Cần lưu ý làm sao cho kế hoạch và chi phí bỏ ra phải thật hợp lý và hiệu quả.

Chiến thuật chi tiết trong kế hoạch truyền thông Marketing
Chiến thuật chi tiết trong kế hoạch truyền thông Marketing

Nếu bạn muốn đề xuất một chi phí lớn thì bạn hãy làm một bản kế hoạch thật chi tiết và cụ thể của từng hạng mục. Bạn sẽ nhận thấy rằng các đề xuất của bạn càng chi tiết càng rõ ràng thì càng dễ được thông qua.

Đo lường và báo cáo

Đây là bước cuối cùng trong việc lập kế hoạch truyền thông marketing nhằm đo lường mục tiêu đã được đề ra từ ngay lúc đầu. Tổng hợp lại và đúc kết ra những kinh nghiệm để có thể tránh gặp lại khi làm những chiến dịch tiếp theo. Hãy xem xét những hiệu quả trong quá trình thực hiện của bạn, những đánh giá của một kế hoạch truyền thông hiệu quả là:

Các đo lường trong kế hoạch truyền thông Marketing
Các đo lường trong kế hoạch truyền thông Marketing
  • Tần suất được xuất hiện trên báo
  • Tương tác với mọi người sau chiến dịch
  • Phản hồi của mọi người về chiến dịch
  • Đo lường số liệu tương tác với thương hiệu

Lập kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp IMC

Xác định mục tiêu

Bước này được coi là bước khá quan trọng vì nó nắm được toàn bộ đích đến để tạo ra một kế hoạch thống nhất, đồng bộ và phục vụ mục tiêu chung. Dựa trên mô hình SMART chúng ta có thể chỉ ra được mục tiêu một cách rõ ràng và cụ thể nhất.

Xác định đối tượng mục tiêu chính

Người làm kế hoạch cần nắm rõ thói quen tiêu dùng hay hành vi mua bán của nhóm đối tượng mục tiêu. Có một lưu ý mà bạn cần năm được đó là khả năng chi tiêu và bỏ tiền mua hàng hay dịch của họ. Cách đơn giản để xác định đối tượng một cách đúng đắn là chia nhỏ khách hàng thành những tập con dựa vào các tiêu chí như tâm lý, vị trí địa lý, hành vi,…Khi đó bạn sẽ có thể dễ dàng lựa chọn khách hàng có nhiều khả năng mua hàng nhất.

Phân tích và tìm ra nguyện vọng, mong muốn của khách hàng

Dù cho Customer Insight giúp cho doanh nghiệp giải quyết được mọi bài toán khó nhưng Insight lại chỉ là bức tranh chung nhất, không sát vào tâm nhất của tất cả khách hàng. Hơn nữa hành vi và tâm lý của người dùng luôn có sự thay đổi ngẫu nhiên. Một vài các có thể đưa ra để tìm Customer Insight bao gồm: thu thập thông tin, sắp xếp thủ công, kết nối và đào sâu.

Big Idea

Chúng ta cần lưu ý 3 cách triển khai big idea. Trước hết Big Idea có khả năng thực hiện, phù hợp với ngân sách và đạt được được mục tiêu IMC. Thứ 2, Big Idea phải xuất phát từ một chân dung khách hàng. Thứ 3. Big Idea cần thể hiện được vai trò của thương hiệu công ty một các rõ ràng và mạc lạc.

Lên kế hoạch thực hiện truyền thông marketing tích hợp IMC

Bước này, cũng như việc Marketer mang ý tưởng lại gần hơn với khách hàng, bước này cần thiết lập kế hoạch triển khai chi tiết. Bao gồ tính được kế hoạch lâu dài, chi phí bao nhiêu những thông điệp muốn truyền tải là gì,…

Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến bạn những thông tin liên quan đến kế hoạch truyền thông Marketing. Mong rằng với những chia sẻ trên bạn sẽ có thể hiểu hơn về Marketing cũng như làm sao để có một kế hoạch truyền thông hiệu quả. Nếu bạn đang muốn đăng ký một khóa học chuyên sâu thì hãy liên hệ với chúng tôi qua website FPT Skillking để được hỗ trợ tư vấn và đăng ký khóa học nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *