Google Possum là gì? Tìm hiểu về thuật toán Possum của Google

Google Possum là gì? Thuật toán Possum của Google có thể gây ra những tác động như thế nào với các website của doanh nghiệp, hãy khám phá cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.

Google Possum là gì?
Google Possum là gì? Tìm hiểu về thuật toán Possum của Google

Thuật toán Google Possum là gì?

Google Possum là bản cập nhật thuật toán được tung ra vào năm 2016 để cải thiện kết quả tìm kiếm địa phương. Mục tiêu chính của thuật toán Possum là đa dạng hóa các kết quả tìm kiếm cục bộ và lọc ra các kết quả spam có thể đã được xếp hạng trước đó. Possum được tạo ra để đa dạng hóa thứ hạng địa phương, đặt trọng lượng vào vị trí của người tìm kiếm hơn bao giờ hết. Bạn càng ở gần địa chỉ của doanh nghiệp, càng có nhiều khả năng địa chỉ đó sẽ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm nếu địa chỉ đó phù hợp với truy vấn của bạn và nếu địa chỉ đó được SEO tốt. Ngoài ra, Possum đã thêm nhiều loại hơn vào kết quả tìm kiếm địa phương dựa trên các từ khóa cụ thể và thứ tự từ khóa do người dùng chọn.

Possum cũng có thể mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp bên ngoài giới hạn thành phố nơi người tìm kiếm đặt trụ sở. Trước khi cập nhật, Google không bao gồm các doanh nghiệp nằm ngoài ranh giới của một thị trấn hoặc thành phố, ngay cả khi doanh nghiệp nằm trong phạm vi hợp lý của người dùng. Với sự ra đời của Possum, các doanh nghiệp này giờ đây có cơ hội xếp hạng tốt hơn cho tìm kiếm địa phương ngay cả khi bản thân doanh nghiệp không ở cùng mã zip với người dùng.

Bản cập nhật Possum là bản cập nhật lớn nhất cho thuật toán Google kể từ bản cập nhật Pigeon vào năm 2014. Mặc dù bản cập nhật Possum đã đa dạng hóa các SERP cục bộ, nó cũng có một tác dụng phụ khiến một số trích dẫn kinh doanh địa phương bị lọc ra khỏi gói cục bộ và công cụ tìm kiếm cục bộ. Các tổ chức chia sẻ cùng một địa chỉ, chẳng hạn như không gian văn phòng chung, đang bị lọc ra khỏi kết quả cục bộ vì Google bắt đầu chỉ hiển thị một hoặc hai kết quả từ một vị trí. Một nghiên cứu được thực hiện vào thời điểm cập nhật 2016 cho thấy 64% doanh nghiệp, từ một mẫu chỉ hơn 1.300, bị ảnh hưởng bởi bản cập nhật thuật toán Possum.

??? Xem thêm về: Khóa học Digital Marketing Online

Thuật toán Google Possum là gì?
Thuật toán Google Possum là gì?

Cách tối ưu website thỏa mãn thuật toán Google Possum

Cách tối ưu website thỏa mãn thuật toán Google Possum
Cách tối ưu website thỏa mãn thuật toán Google Possum

Theo dõi và đánh giá các xếp hạng địa phương

Vì xếp hạng thay đổi và bị Google lọc ra khỏi kết quả địa phương không phải là một hình phạt, nên không có giải pháp đơn giản nào để đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn được hiển thị. Tuy nhiên, có một số biện pháp để khuyến khích Google hiển thị trang web của bạn trên các đối thủ cạnh tranh. Nói như vậy bởi mục đích của Google là hiển thị cho người dùng những kết quả tốt nhất và phù hợp hơn cho truy vấn của họ, vì vậy đảm bảo rằng SEO local của bạn vượt trội hơn những người khác là chìa khóa nếu bạn muốn được liệt kê. Tập trung vào việc cải thiện thẩm quyền tên miền trang web của bạn thông qua việc tăng liên kết, nội dung được tối ưu hóa và trích dẫn chính xác để thuyết phục Google liệt kê trang web của bạn trên các đối thủ cạnh tranh. Cùng với đó, hãy tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh trên các trang web xếp hạng trên bạn hoặc không được lọc ra để xác định cơ hội cho trang web của bạn.

Theo dõi và đánh giá các xếp hạng địa phương
Theo dõi và đánh giá các xếp hạng địa phương

Xây dựng mở rộng danh sách từ khóa tìm kiếm địa phương

Google Possum hoạt động giúp người sử dụng có thể tìm kiếm các từ khóa một cách dễ dàng hơn so với trước đây rất nhiều. Nói như vậy bởi nếu như trước đây, nếu muốn tìm kiếm một từ khóa nào đó, bạn sẽ buộc phải gõ chính xác từ chữ với đầy đủ đặc điểm. Khi Possum hoạt động, ngay cả thứ tự hoặc từ khóa của bạn cũng quan trọng. Các từ khóa và cụm từ khóa lặp lại khác nhau sẽ trả lại các kết quả khác nhau, ngay cả khi bạn đang truyền đạt cùng một ý tưởng. Tuy nhiên, khi Google Possum ra đời, đây là việc làm không còn cần thiết nữa bởi thuật toán này đã giúp người sử dụng có thể dễ dàng tìm kiếm các từ khóa có mức độ liên quan mật thiết với nhau. Do vậy, việc này đã đặt ra việc làm cho các doanh nghiệp là xây dựng, mở rộng danh sách từ khóa tìm kiếm địa phương để tìm kiếm có thể đạt hiệu quả tốt hơn. Cùng với đó, hãy tạo các từ khóa nhắm trúng vào khách hàng mục tiêu hơn trước đây. Tuy vậy, các từ khóa này cũng cần phải dễ hiểu, rõ nghĩa chứ không phải nhồi nhét hàng loạt cụm từ để đạt mục đích SEO. Để làm được điều này, cần doanh nghiệp đầu tư thời gian, công sức để đưa ra các chiến lược hoàn chỉnh nhất dễ áp dụng và đạt hiệu quả trên thực tế nhất. Dù vậy, bạn cũng không thể chỉ đi theo đường mòn lối mở mà cần có cả những phương án thay đổi linh hoạt để kịp thời xử lý khi vô tình dính các thuật toán của Google, mà cụ thể là Google Possum.

Xây dựng mở rộng danh sách từ khóa tìm kiếm địa phương
Xây dựng mở rộng danh sách từ khóa tìm kiếm địa phương

Tạo lập địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng trên website

Vì Google đã lọc ra các doanh nghiệp tương tự ở cùng một địa điểm, nên hãy cân nhắc thay đổi danh mục doanh nghiệp của bạn trong Google “Doanh nghiệp của tôi”. Bằng cách thay đổi thành một cái gì đó khác với đối thủ cạnh tranh, bạn có thể thấy khả năng hiển thị của mình được cải thiện. Tuy nhiên, bạn cần phải cẩn thận khi làm điều này vì nếu bạn thay đổi danh mục của mình thành một thứ gì đó ít liên quan hơn hoặc thường được tìm kiếm, bạn có thể sẽ thấy những thay đổi lớn về số lần hiển thị và thứ hạng.

??? Tìm hiểu thêm về: Khóa học SEO chuyên sâu – Trung tâm đào tạo SEO FPT Skillking

Trước khi cập nhật thuật toán này, Google sẽ áp dụng bộ lọc cục bộ cho các kết quả tìm kiếm, ví dụ như bộ lọc sẽ lọc ra các kết quả có cùng tên miền hoặc số điện thoại. Điều này đã được thực hiện để loại bỏ nội dung trùng lặp khỏi danh sách.

Sau khi cập nhật Possum, các doanh nghiệp tương tự được liệt kê với cùng địa chỉ đã được lọc ra. Ví dụ: nếu nhiều công ty hoạt động trong cùng một tòa nhà (ngay cả khi họ có các trang web khác nhau) thì chỉ một hoặc hai trong số họ sẽ được liệt kê trong kết quả tìm kiếm địa phương. Do vậy, hãy sử dụng tùy chọn để xóa bộ lọc này khỏi danh sách, nhưng vì đây không phải là điều mà người dùng bình thường sẽ biết rằng bản cập nhật đã có tác động tiêu cực đến nhiều doanh nghiệp. Điều tương tự cũng xảy ra khi các doanh nghiệp được liệt kê trên cùng một con phố mà do cùng một người làm chủ. Cả hai đều sẽ xếp hạng nhưng chúng sẽ hiếm khi hiển thị cùng nhau trong SERPs vì bản cập nhật Possum ngay cả khi chúng có địa chỉ, miền và NAP khác nhau. Tuy nhiên, đây không phải là một hình phạt từ Google mà chỉ đơn giản là cách các kết quả tìm kiếm địa phương được lọc thông qua Possum.

Tạo lập địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng trên website
Tạo lập địa chỉ doanh nghiệp rõ ràng trên website

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về Google Possum cũng như có được những đường hướng nhằm đáp ứng thuật toán “khó nhằn” này của Google. Nếu còn thắc mắc, bạn có thể để lại câu hỏi phía dưới để được FPT Skillking giải đáp tư vấn và giải đáp kịp thời. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *