DMCA là gì? Những điều cần biết về luật DMCA

Có thể bạn chưa biết, sử dụng DMCA là một trong những việc vô cùng quan trọng khi chúng ta xây dựng một website. Và nếu bạn muốn tìm hiểu rõ hơn về DMCA cũng như lý nên sử dụng thì bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin hữu ích liên quan đến nó.

Tìm hiểu về luật bảo vệ quyền tác giả DMCA
Tìm hiểu về luật bảo vệ quyền tác giả DMCA

DMCA là gì?

DMCA (Digital Millennium Copyright Act) được hiểu một cách đơn giản là luật bảo vệ quyền tác giả trên website. Bộ luật này được ra đời vào ngày 28/11/1998 để bảo vệ bản quyền các phần mềm và các tác phẩm trên mạng Internet. Nếu như bạn không muốn website của mình bị “chết” hay bị phạt thì hãy tuân thủ DMCA để không phải làm việc với pháp luật.

Cách thức bảo vệ của DMCA protected là gì?

Để giúp DMCA có thể làm tốt nhiệm vụ của mình là bảo vệ bản quyền của nội dung trang web và giải quyết minh bạch các tranh chấp sau này thì bạn cần phải có code của DMCA vào website mà bạn muốn được trang này bảo hộ bản quyền. Do vậy mà DMCA có thể được chứng nhận và khi phát hiện bất kỳ website nào lấy cắp nội dung, ý tưởng từ trang web của mình. Tiếp đó, DMCA sẽ thông báo cho chủ quản của trang web vi phạm. Nếu mà người quản lý website không có sự phản hồi thì DMCA sẽ thông báo đến bên cung cấp dịch vụ OSP để có biện pháp xử lý phù hợp.

Các nội dung được DMCA bảo vệ

DMCA sẽ giúp bạn bảo vệ những nội dung như:

  • Hình ảnh
  • Video
  • Các đồ họa
  • Các ứng dụng
  • Các chương trình
  • Hồ sơ cá nhân hoặc profile

Tất cả những thứ trên là do bạn tự làm và không sao chép của bất cứ chủ thể cá nhân nào hay website nào đó.

Có thể bạn quan tâm:

Hình phạt cho các website khi vi phạm DMCA

Để làm rõ về vấn đề này cho những ai chưa biết thì những website vi phạm bản quyền DMCA sẽ có từng mức xử lý khác nhau. Nếu như lỗi đó nhẹ thì nội dung vi phạm sẽ bị xóa bỏ vĩnh viễn. Còn đối với lỗi nặng thì toàn bộ website của bạn sẽ bị mất trên Internet và không bao giờ bạn có thể tìm lại được những thông tin đó nữa.

Đây là hình thức phạt đối với những công cụ tìm kiếm, còn với những công ty cho phép bạn lưu trữ vi phạm bản quyền thì sẽ nhận được email nhắc nhở. Nhưng trước đó, họ sẽ sẽ liên hệ với bạn trước để xóa bỏ nội dung vi phạm hoặc nhắc nhiều quá mà không có sự thay đổi thì họ sẽ xóa sạch nội dung của bạn luôn. Mặc dù DMCA chỉ có hiệu lực tại Mỹ, nhưng các công cụ tìm kiếm thì hầu hết là các công ty Mỹ nên việc vi phạm DMCA sẽ đồng nghĩa với việc website của bạn sẽ chắc chắn sẽ biến mất trên công cụ tìm kiếm.

Lý do nên đăng ký DMCA cho các website?

Tại sao các website cần được đăng ký DMCA?
Tại sao các website cần được đăng ký DMCA?

Nếu như bạn đang làm trong lĩnh vực SEO thì chắc chắn sẽ không còn xa lạ với khái niệm DMCA. Đây chính là một trong những nhân tố đóng góp vai trò quan trọng trong sự phát triển của website hiện nay. Chức năng của DMCA có ý nghĩa không kém gì so với các website vệ tinh, backlink hay PBN và các source code web. Do vậy mà trên website, bạn cần phải tạo ra những nội dung để bài viết của bạn có nét đặc trưng riêng. Nhưng không phải ai cũng có tính sáng tạo cao, chính vì thế mà vấn nạn sao chép nội dung xuất hiện tràn lan trên các website với nhau. Đây chính là một trong những lý do khiến bạn cần phải đăng ký DMCA để bảo vệ bản quyền nội dung cũng như sự đầu tư về chất xám để có thể tạo ra được những nội dung độc đáo. Khi sử dụng phần mềm này, bạn có thể sẽ biết được ai đang copy nội dung của mình cũng như đạt thứ hạng cao hơn của kết quả tìm kiếm trên Google.

Ngoài ra, DMCA còn phát hành cả những gói sử dụng miễn phí và trả phí với các mức độ bảo vệ khác nhau. Nếu như trang web của bạn vừa mới hoạt động cũng như hạn chế về mặt ngân sách thì có thể đăng ký gói miễn phí để bảo vệ cho website. Còn nếu như bạn đã có một website với sự quan tâm và tin tưởng của mọi người thì hãy sử dụng gói trả phí để được bảo vệ tốt hơn và tránh được những rủi ro cho website khi hoạt động.

Cách đăng ký DMCA cho website

Hướng dẫn đăng ký DMCA cho website
Hướng dẫn đăng ký DMCA cho website

Để đăng ký DMCA cho website của mình thì bạn cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đăng ký thành viên của DMCA

Để có thể là thành viên của DMCA thì bạn cần phải truy cập vào website của DMCA và click vào Client Login. Sau đó, bạn chọn mục Register, chuyển sang một trang mới và làm theo hướng dẫn. Ở trang đó, bạn sẽ phải điền đầy đủ những thông tin cá nhân và sau khi điền xong thì click vào Submit để tiến hành đăng ký DMCA miễn phí. Nếu như bạn có đủ kinh phí và muốn trải nghiệm sự bảo vệ tốt hơn thì nên chọn gói DMCA pro và click vào Go pro. Cuối cùng, bạn hãy truy cập vào email vừa đăng ký để lấy các thông tin tài khoản đăng nhập vào website DMCA.

Bước 2: Nhập mã Code vào website

Sau khi đã đăng ký thành công DMCA, bạn đăng nhập vào website DMCA và chuyển sang một giao diện mới, ở đó bạn click vào Add Badges to your site. Tiếp đó, bạn hãy chuyển sang một giao diện mới, chọn kiểu dáng, màu sắc của logo DMCA để thêm vào website của mình. Cuối cùng, bạn hãy copy mã code ở bên phải và nhúng nó vào vị trí mà bạn thích đặt ở trên website của mình.

Giải đáp những thắc mắc về DMCA

DMCA tuy quen thuộc nhưng không phải ai cũng có thể hiểu được chi tiết cặn kẽ về nó. Dưới đây sẽ là một số thắc mắc mà mọi người dùng DMCA sẽ gặp phải như:

DMCA miễn phí hay mất phí? Và mức giá DMCA như thế nào?

Để mang đến nhiều trải nghiệm cho người dùng, DMCA ra mắt công chúng cả hai gói sử dụng là miễn phí và mất phí. Điều này có tác dụng cực hữu ích cho các website mới thành lập còn hạn chế về mặt ngân sách. Nhưng nếu mà doanh nghiệp của bạn có tiếng cũng như cần xây dựng một hệ thống website chuyên nghiệp thì nên sử dụng gói DMCA mất phí. Nếu như bạn sử dụng gói mất phí thì bạn sẽ được miễn phí 10 lần yêu cầu gỡ nội dung vi phạm/ năm và các lần sau thì giá của DMCA sẽ là từ 199$.

Cách báo cáo DMCA khi phát hiện website vi phạm

Để có thể báo cáo DMCA khi phát hiện nội dung của mình bị copy, bạn hãy thực hiện theo 3 bước dưới đây:

Bước 1: Đăng nhập vào DMCA.com, sau đó bạn nhấp vào mục Takedown Cases và chọn Managed Takedown.

Bước 2: Chọn New Managed Takedown và tạo báo cáo cho DMCA

Bước 3: Sau khi đã tạo xong, bạn sẽ gửi đi và nhận được sự phản hồi và hỗ trợ từ DMCA

Các cách khác để report website vi phạm ngoài báo cáo DMCA protected là gì?

Ngoài cách gợi ý ở trên thì bạn có thể tham khảo các cách report như:

  • Report lên nhà cung cấp dịch vụ Hosting

Trước tiên, bạn cần phải kiểm tra Tên nhà cung cấp sau đó kiểm tra chính sách xử lý vi phạm DMCA như thế nào và nếu họ tuân thủ đạo luật DMCA thì bạn có thể Report. Nếu như thành công thì các nội dung vi phạm sẽ được tháo gỡ và ngược lại thì bạn có thể Report lên Google.

  • Report lên Google

Ở cách này thì bạn chỉ cần truy cập vào trang Xóa nội dung khỏi Google và làm theo hướng dẫn. Tuy nhiên, Google không hỗ trợ xóa gỡ bỏ nội dùng. Nhưng nếu trang đó vi phạm thì sẽ không được xuất hiện trên trang kết quả của Google Tìm kiếm.

Cách kiểm tra website có bị dính DMCA

Bạn có thể kiểm tra các website bị dính DMCA trong danh sách này của Google. Bạn hãy truy cập vào mục Khám phá dữ liệu và sau đó sẽ xem được các thông tin như:

  • Chủ sở hữu bản quyền
  • Tổ chức báo cáo
  • Miền được chỉ định
  • URL được yêu cầu

Sau đó bạn nhập tên miền vào ô Tìm kiếm để kiểm tra xem tên miền của bạn có bị dính DMCA không nhé.

DMCA có hỗ trợ blog và website tiếng việt không?

Câu trả lời là Có. DMCA hỗ trợ cả website bằng tiếng Việt và nội dung bằng tiếng Việt. Điều này giúp bạn có thể dễ dàng báo cáo nếu như gặp tình huống vi phạm bản quyền.

Đó là tất cả những thông tin về DMCA mà chúng tôi muốn chia sẻ đến mọi người. Nếu còn thắc mắc về thông tin bài viết, học tập và đào tạo Digital Marketing Full-stack, bạn hãy liên hệ với FPT Skillking qua webisite: skillking.fpt.edu.vn để được tư vấn và giải đáp thêm nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *