Backlink là gì? Tìm hiểu từ A-Z về Backlink

Backlink là gì? Tìm hiểu từ A-Z về Backlink

Với những người làm SEO thì chắc chắn sẽ không còn xa lạ gì với thuật ngữ “Backlink”. Và có nhiều ý kiến cho rằng backlink được coi như một nhân tố giúp website của mình mạnh hơn. Vậy thực chất backlink là gì? Có lợi ích gì cho doanh nghiệp? Tất cả sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

Backlink là gì?

Tìm hiểu về SEO backlink

Backlink là gì?

Backlink là liên kết được trả về từ các website, diễn đàn, blog và các mạng xã hội tới trang web của bạn. Trong quy trình SEO, các trang có nhiều Backlink tốt là một trong những yếu tố được ưu tiên hàng đầu trong việc xếp hạng trên công cụ tìm kiếm.

Một số thuật ngữ liên quan đến Backlink

Để hiểu được backlink, bạn cần phải biết một số thuật ngữ liên quan đến nó như:

Anchor Text: chính là văn bản sẽ được dùng cho Hyperlink (Siêu liên kết). Yếu tố này sẽ phát huy hiệu quả nếu bạn nỗ lực xếp hạng cho các từ khóa cụ thể.

Link Juice: chính là việc một trang web liên kết đến bất kỳ bài viết nào hoặc trang chủ của website. Yếu tố này giúp cải thiện xếp hạng bài viết. Nếu như bạn không muốn sử dụng Link Juice thì có thể dùng no-follow tag.

Dofollow Link: sẽ mặc định tất cả các liên kết mà bạn thêm vào bài đăng trên blog và liên kết này sẽ truyền giá trị Link Juice cho cho trang đích.

Nofollow Link: Khi một trang web liên kết đến một trang web khác nhưng có Nofollow tag thì chúng sẽ không thể vượt qua Link Juice. Nofollow link không có vai trò gì bởi chúng không tác động hay ảnh hưởng đến xếp hạng của một trang. Bạn chỉ nên sử dụng Nofollow tag khi liên kết đến một trang web đáng tin cậy.

Internal Link: chính là các liên kết đi từ trang này sang trang khác trong cùng một tên miền.

Low-quality Link: là liên kết từ các trang tự động hay trang spam. Liên kết này sẽ gây ảnh hưởng xấu tới website, do vậy mà bạn cần lưu ý khi mua backlink.

Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

Tầm quan trọng của Backlink trong SEO

Backlink có vai trò như thế nào trong SEO

Nếu như bạn đang phân vân về việc mua hay sử dụng backlink thì phải biết 3 công dụng của nó dưới đây:

Cải thiện thứ hạng của website

Backlink được xem như một yếu tố để nâng cao mức độ uy tín của website trên Google. Nó được xem như là một người chỉ dẫn người dùng ghé thăm website theo mục đích nhất định nào đó. Từ đó vị trí của website trên bảng xếp hạng sẽ được tăng cao. Bởi khi muốn xếp hạng vị trí của một website, Google sẽ dựa trên rất nhiều thuật toán trong đó có Page Rank. Hơn nữa chỉ số này phụ thuộc rất nhiều vào hệ thống backlink mà những người làm SEO xây dựng bên ngoài website. Chính vì thế mà backlink đóng vai trò quan trọng đối với người làm SEO cũng như trong ngành Digital Marketing.

Giúp các trang trong website index nhanh hơn

Việc xây dựng backlink sẽ khiến việc thu thập thông tin trên website của bạn nhanh chóng và dễ dàng hơn. Điều này cũng dẫn đến sự tác động tích cực thứ hạng của từ khóa. Đặc biệt với những website mới thì backlink sẽ giúp crawler phát hiện ra website của bạn nhanh chóng và index dễ dàng.

Tạo một lưu lượng truy cập gián tiếp thông qua Backlink

Backlink giúp người làm SEO điều hướng người dùng từ nội dung này sang nội dung khác. Khi mọi người nhấp vào backlink trỏ về bài viết của bạn thì khi đó website của bạn đã có 1 lượt truy cập. Do vậy, nếu có backlink từ nguồn có lượng truy cập lớn thì bài viết của bạn cũng từ đó mà nhận được nhiều lượt truy cập Referral hơn.

Lợi ích Backlinks mang lại cho doanh nghiệp

Lợi ích Backlinks mang lại cho doanh nghiệp

Lợi ích khi sử dụng backlink

Không chỉ hỗ trợ cho những người làm SEO, xây dựng backlink còn có nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

Giáo dục khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu

Trong chiến lược Marketing của mỗi doanh nghiệp thì không thể thiếu việc xây dựng và tăng cường bộ nhận diện thương hiệu. Và nhờ có backlink chất lượng mà công việc này diễn ra một cách tự nhiên và đơn giản hơn rất nhiều. Hơn nữa, bạn nên tạo liên kết tích cực hơn với các website uy tín trong ngành hoặc lĩnh vực mà bạn đang hoạt động. Bởi khi đó người đọc có khả năng cao sẽ nhấp vào đường link và có xu hướng tìm hiêu và tương tác với sản phẩm, dịch vụ của bạn.

Tạo ra những “khách hàng tiềm năng” mới

Với công nghệ hiện đại như ngày nay thì người dùng sẽ có sự khắt khe trong việc lựa chọn thông tin. Họ sẽ chỉ nhấp chuột vào đường link nào đó khi bài viết trong liên kết thực sự hữu ích. Khi đó, website được trích dẫn từ đường link đó cũng trở thành mối quan tâm đặc biệt với người dùng. Từ hành động nhấp chuột cũng như tìm hiểu về bài viết sẽ mang lại nhiều sự chuyển đổi lớn như: đăng ký bản tin, xây dựng thương hiệu, do vậy mà việc sử dụng backlink sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra được nhiều khách hàng tiềm năng.

👉👉👉 Xem thêm: Khóa Học Digital Marketing Online Full Stack FPT Skillking

Đặt backlink ở đâu hiệu quả?

Đặt backlink ở đâu hiệu quả?

Nên đặt backlink ở đâu để có hiệu quả tốt nhất?

Nếu muốn backlink của bạn đạt được hiệu quả cao thì cần phải cân nhắc đặt ở những vị trí như:

Từ site có PR cao

Đây chính là một trong những yếu tố mà những người làm SEO quan tâm trước khi bắt đầu quá trình xây dựng backlink cho website. Nếu muốn nhận được sự đánh giá từ Google thì những backlink bạn nên đặt ở site có PR >= 4. Tuy nhiên, bạn cũng không nên bỏ qua các diễn đàn có sự PR thấp. Nhưng việc đặt backlink ở các site có độ PR cao thì sẽ có giá trị hơn. Và bận nên phủ rộng backlink của mình ở mọi site nhưng tập trung ở site có thứ hạng cao để tránh sự nghi ngờ của Google.

Đặt link trên website có chỉ số DA, PA cao

Giống như PR, chỉ số DA hay PA cao thể hiện sức mạnh cũng như độ uy tín của website đó lớn. Hơn nữa Google luôn đánh giá cao các link trên trang uy tín.

Đặt backlink ở các web nhiều traffic

Một điều hiển nhiên là các website có lượng traffic cao sẽ Google đánh giá cao từ đó bài viết cũng được mọi người nhận định có chất lượng. Hơn nữa, với lượng traffic lớn thì bài viết của bạn cũng có sự quan tâm của người đọc nhiều hơn.

Đặt backlink ở site cùng chủ đề

Tất cả mọi người, kể cả Google luôn muốn thấy nội dung được đặt đúng chỗ. Chính vì thế mà bạn hãy đi link ở nhiều các site có cùng chủ đề với từ khóa mà bạn muốn đặt làm anchor text. Bạn có thể đi link tại các diễn đàn khác nếu chủ đề bài viết đó không có diễn đàn thảo luận riêng biệt. Bởi hành động này được đánh giá cao hơn việc spam link vào các chủ đề không liên quan.

Đặt backlink trong nội dung bài viết

Bạn có thể đặt anchor text ở phần chữ ký hoặc bài viết đặc biệt là trong nội dung bài viết. Để đạt được hiệu quả cao nhất thì mỗi một liên kết mà bạn muốn trỏ tới chỉ nên xuất hiện một lần trong bài.

Tận dụng sức mạnh các backlink từ các site gov, edu

Phần lớn các site gov, edu là của chính phủ nên có độ tin tưởng cao và Google cũng đánh giá như vậy. Chính vì thế mà khi đặt backlink ở đây sẽ mang lại hiệu quả cao.

👉👉👉 Tìm hiểu thêm về: Sinh viên ngành Digital Marketing học trường nào tốt?

Làm sao để có một backlink chất lượng?

Làm sao để có một backlink chất lượng?

Cách tạo ra một backlink chất lượng

Việc xây dựng một backlink chất lượng đòi hỏi người được đào tạo SEO phải đầu tư thời gian và công sức. Nếu bạn cũng đang có thắc mắc về cách xây dựng một backlink chất lượng thì có thể tham khảo các cách dưới đây:

  • Thêm liên kết đến website trên hồ sơ Social Media
  • Thực hiện tìm kiếm trên Google cho bài đăng có sự xếp hạng cao sau đó cải thiện và mở rộng bài đăng đó.
  • Tạo các bài đăng trong danh sách, bài đăng “hướng dẫn”, “tại sao”, đồ họa thông tin hoặc có nhúng các video.
  • Tạo các bài viết chia sẻ về bí quyết, chia sẻ bí mật về sản phẩm, dịch vụ.
  • Viết bài đăng của khách hàng trên các blog và website khác.
  • Liên hệ với những người có ảnh hưởng trong ngành, sau đó cho họ biết về một bài trên website của bạn mà họ có thể liên kết đến.

Cách kiểm tra Backlink Website bằng Webmaster Tool

Bước 1: Bạn truy cập link Tại đây sau đó chọn website hiện tại bạn đang đăng nhập tài khoản Gmail. Nếu ở giao diện tiếng Việt, bạn hãy đến phần “Lưu lượng tìm kiếm” và đến các liên kết trang web của bạn.

Bước 2: Tiếp theo danh sách các backlink sẽ hiện ra và bạn xem tổng số backlink ở phần “Total links”. Để xem cụ thể các website đặt link trỏ tới website của bạn, hãy nhấn vào “More” và màn hình website hiện ra. Và bạn có thể xem báo cáo theo hai cách:

  • Cách 1: Xem ngay tại giao diện Google Webmaster Tool. Đầu tiên bạn nhấn vào một website muốn xem và sau đó bạn sẽ xem được lượng liên kết từ các website đó đến website của bạn, số lượng bài của bạn được đặt link trên website đó và danh sách cụ thể các bài viết.
  • Cách 2: Down file về xem. Đầu tiên, trong màn hình All domains, bạn chọn “Download more sample link”, sau đó chọn down về là. CSV, chọn nơi lưu file và cuối cùng mở ra và xem. Trong file sẽ có tất cả các link trỏ tới website của bạn.

Hy vọng với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về backlink cũng như cách sử dụng chúng để đạt hiệu quả nhất. Và đừng quên theo dõi chúng tôi tại FPT Skillking để biết được những thông tin liên quan đến Digital Marketing hữu ích nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *