Mailchimp là gì? Cẩm nang hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp tất tần tật

Đối với những ai thường xuyên triển khai các chiến dịch email marketing thì chắc hẳn phần mềm Mailchimpđã là một cái tên khá quen thuộc. Đây là công cụ không thể thiếu hỗ trợ nhiều tính năng tuyệt vời giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí, mang lại hiệu quả cao cho chiến dịch. Vậy thực chất Mailchimp là gì? Hãy cùng Fpt Skillking tìm hiểu về công dụng cũng như cách sử dụng Mailchimp một cách hiệu quả nhé.

Mailchimp là gì?
Tìm hiểu về Mailchimp

Mailchimp là gì?

Mailchimp là một phần mềm emai marketing giúp bạn dễ dàng chia sẻ chiến dịch quảng cáo tới hàng trăm, hàng nghìn hay thậm chí là hàng triệu khách hàng có trong danh sách email của bạn tại cùng một thời điểm. 

Bên cạnh đó, Mailchimp còn cung cấp thống kê và phân tích dữ liệu chi tiết, chính xác về kết quả của chiến dịch email marketing để bạn có thể điều chỉnh, cải thiện, nâng cao hiệu quả trong tương lai.

Mailchimp là gì?
Mailchimp là gì?

Mailchimp API là gì?

Mailchimp API là một cách để các ứng dụng kết nối và làm việc với tài khoản của bạn mà không cần phải nhập mật khẩu. Các chương trình sau đó có thể làm việc cùng nhau để hoàn thành nhiệm vụ, chẳng hạn như gửi thông tin liên lạc đến các địa chỉ liên hệ của bạn,…

Cách xác định vị trí Mailchimp api của bạn:

Mailchimp api là gì?
Bạn có thể tìm thấy Mailchimp Api trong tài khoản của mình
  • Nhấp vào tên tài khoản của bạn ở bên phải thanh menu
  • Chọn “Account” -> “Extras”
  • Chọn “API keys” từ thanh menu

Mailchimp và những điều cần biết trước khi sử dụng phần mềm

Dưới đây là một vài thông tin cơ bản về Mailchimp mà bạn cần biết trước khi tiến hành tạo và sử dụng phần mềm hữu ích này:

  • Mailchimp là một phần mềm hoạt động trực tiếp trên các trình duyệt web nên bạn không cần tải Mailchimp về máy tính mà vẫn có thể đăng ký và tạo ngay trên website một cách dễ dàng.
  • Để đảm bảo phần mềm hoạt động tốt trên trình duyệt, bạn cần khởi động pop-ups, cookies và JavaScript
  • Bạn cần tuân thủ nghiêm túc các quy định khi đăng ký, sử dụng của Mailchimp đưa ra

Sau khi đã hiểu Mailchimp là gì, tiếp theo hãy cùng FPT Skillking điểm qua những công dụng cũng như cách sử dụng Mailchimp hiệu quả nhé! Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo thêm về khóa học Đào tạo Digital Marketing của FPT Skillking hiện nay

Công dụng chính của Mailchimp là gì?

Phê duyệt lượng thư lớn

Một trong những tính năng nổi trội của Mailchimp là có thể phê duyệt lượng thư lớn trong cùng một thời điểm trong khi với các công cụ online khác luôn giới hạn về số lượng thư được gửi đi để ngăn chặn tối đa nguồn thư rác.

Công dụng chính của Mailchimp là gì?
Mailchimp cho phép phê duyệt lượng thư cực lớn

Khả năng chuyển thư mạnh hơn

Mailchimp được vận hành với tên miền doanh nghiệp và ISP đảm bảo email của bạn được phê duyệt nhanh chóng và an toàn.

Trong trường hợp email của bạn gặp vấn đề, Mailchimp sẽ lập tức gửi về thông báo để bạn có thể điều chỉnh lại.

Cá nhân hóa (Tôn trọng cá nhân)

Theo luật pháp quy định, đối với thư điện tử được gửi hàng loạt phải được đính kèm với nút hủy đăng ký trong email để người nhận có thể dễ dàng sắp xếp hòm thư, xóa các email spam. Hiểu được điều đó, Mailchimp đã ứng dụng chế độ chèn link hủy tự động trong mail đồng thời hỏi lý do khách hàng nếu họ muốn hủy email đó. Điều này giúp doanh nghiệp có thể cải thiện, chỉnh sửa chiến dịch email marketing của mình hiệu quả hơn.

Tương thích với nhiều thiết bị khác nhau

Mailchimp tương thích với nhiều nền tảng thiết bị khác nhau nên người dùng có thể lựa chọn đọc mail theo hình thức phù hợp nhất, có thể đọc trực tiếp trên trình duyệt mà không cần phải đăng nhập email.

Công dụng chính của Mailchimp là gì?
Khách hàng có thể đọc email dễ dàng trên điện thoại di động

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể theo dõi tình hình hoạt động của chiến dịch trên nền tảng di động hay các thiết bị khác.

Nhận thông báo khi có người mở email

Đây có lẽ là tính năng vượt trội nhất của Mailchimp so với các ứng dụng khác, khi có người mở và xem mail bạn gửi, Mailchimp sẽ lập tức gửi về thông báo cho bạn, giúp bạn có thể theo dõi được tình hình hoạt động của chiến dịch cũng như đánh giá mức độ yêu thích của mail.

Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu

Đăng ký tài khoản Mailchimp

Để bắt đầu sử dụng Mailchimp, bước đầu tiên bạn cần làm là đăng ký tài khoản của mình bằng cách truy cập vào trang chủ mailchimp https://mailchimp.com/  và chọn mục “Sign up free” sau đó điền các thông tin cần thiết, vào hộp thư email bạn đã đăng ký chọn “Activate Account” để tiến hành kích hoạt tài khoản.

Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu
Điền các thông tin theo yêu cầu
Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu
Check mail và click vào “Activate Account”

Tạo danh sách email khách hàng

Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu
Tạo Email list

Sau khi đã tạo thành công tài khoản, bạn cần thiết lập danh sách email của khách hàng qua các bước sau:

+ Chọn mục “Lists” ở thanh menu đầu trang rồi nhấn tiếp vào nút “Create List” ở bên tay phải

Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu
Chọn Create list

+ Điền các thông tin theo yêu cầu sau đó nhấn “Save” để lưu

??? Tìm hiểu thêm về: Khóa học Marketing Online – Đào tạo Marketing chuẩn quốc tế

Tùy chỉnh form đăng ký

+ Chọn “Lists” trên thanh menu

+ Click vào “Signup forms” -> “Form builder”

+ Chọn “Forms and response emails” và chọn form mà bạn muốn chỉnh sửa

+ Chọn “Design it” rồi điều chỉnh form theo ý muốn của bạn

+ Cuối cùng nhấn “Save and close” để hoàn tất cài đặt

Tạo chiến dịch Email marketing

+ Chọn “Create Campaign” trên menu rồi nhấn “Create an email” và chọn hình thức email phù hợp với bạn:

Regular campaign: hình thức gửi email thông thường

Plain-text campaign: hình thức gửi email với định dạng văn bản thô sơ

A/B testing campaign: khi dùng hình thức này, bạn có thể gửi đi 2 email có cùng nội dung nhưng khác nhau về cách thể hiện nhằm đánh giá, so sánh hiệu quả của từng chiến dịch

Automated: hình thức gửi email tự động

RSS campaign: hình thức gửi email tự động tới khách hàng

Trong đó hình thức regular campaign là phổ biến nhất được người dùng ưa chuộng, nên trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu tới bạn cách tạo chiến dịch email marketing với hình thức này.

+ Sau khi nhấn chọn “Regular campaign”, điền tên cho chiến dịch rồi chọn “Begin” để bắt đầu

Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu
Điền tên chiến dịch và bắt đầu

+ Chọn danh sách người nhận, nhấn “Next” phía bên phải màn hình

+ Điền các thông tin theo yêu cầu như chủ đề mail, địa chỉ người gửi,…

+ Chọn Template phù hợp cho email của bạn, bạn có thể chọn “Code your own” nếu muốn tự thiết kế template theo ý thích của mình

Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu
Mailchimp cung cấp template đa dạng cho người dùng

+ Ở phần Design, bạn có thể điều chỉnh lại nội dung, font chữ, hình ảnh,.. các thay đổi đều được lưu tự động

Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu
Bạn có thể chỉnh sửa nội dung theo ý muốn

+ Bước cuối cùng là nhấn “Send” để gửi email ngay hay “Schedule Campaign” để đặt hẹn thời gian gửi mail

Hướng dẫn cách sử dụng Mailchimp cho người mới bắt đầu
Hẹn giờ gửi email

Sau khi tạo thành công Mailchimp, bạn cần theo dõi thường xuyên tình hình hoạt động Mailchimp thông qua báo cáo chiến dịch và cần đặc biệt quan tâm tới các chỉ số về mức độ tương tác của người dùng để có những điều chỉnh phù hợp giúp cải thiện chiến dịch email marketing.

Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi vừa cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Mailchimp cũng như biết cách sử dụng Mailchimp mang lại hiệu quả cao nhất cho doanh nghiệp. Và đừng quên theo dõi FPT Skillking để không bỏ lỡ những bài viết hay và hữu ích nhé.