Tìm hiểu ngành thương mại điện tử là gì? Những điều cần biết về ngành thương mại điện tử 

Thương mại điện tử là “thuật ngữ” khá quen thuộc với chúng ta. Giờ đây, khi công nghệ phát triển thói quen tiêu dùng của người Việt cũng dần có sự chuyển hướng sang hình thức thương mại điện tử nhiều hơn. Chính vì thế ngành thương mại điện tử đang dần trở thành xu hướng và việc làm cho ngành này luôn rộng mở. Trong bài viết dưới đây hãy cùng Fpt Skillking tìm hiểu về ngành thương mại điện tử là gì? và những kiến thức liên quan đến ngành thương mại điện tử mà bạn cần biết.

Ngành thương mại điện tử
Ngành thương mại điện tử

Ngành thương mại điện tử là gì?

Trước khi biết đến khái niệm ngành thương mại điện tử là gì? bạn cần biết, thương mại điện tử (e-Commerce ) là mô hình kinh doanh dưới hình thức trực tuyến nhờ vào sự hỗ trợ của internet, mạng viễn thông,…Theo đó người tiêu dùng có thể thực hiện các thao tác như mua bán, giao dịch, thanh toán và đặt hàng,…online.

Vì thế, ngành thương mại điện tử là chương trình đào tạo cử nhân thuộc khối kinh tế và là các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, truyền thông trên các nền tảng số trong quá trình kinh doanh online. Người học sẽ được tiếp cận với cách lập kế hoạch, quản lý, giám sát và tiếp thị nhằm hoàn thành mục tiêu kinh doanh các sản phẩm, dịch vụ cung cấp qua internet.

Ngành thương mại điện tử là gì?
Ngành thương mại điện tử là gì?

Ngành thương mại điện tử học gì?

Ngành thương mại điện tử giúp người học bổ sung những kiến thức chuyên môn và kỹ năng cần thiết để có thể làm việc tốt. Cụ thể, sinh viên ngành này sẽ có thể lựa chọn những chuyên ngành khác nhau:

Tìm hiểu các chuyên ngành trong thương mại điện tử

Hiện nay, thương mại điện tử đang được đào tạo với 2 chuyên ngành chính đó là marketing trực tuyến và kinh doanh trực tuyến.

Chuyên ngành kinh doanh trực tuyến có ưu điểm khác biệt hoàn toàn so với những hình thức hoạt động kinh doanh và vận chuyển, giao dịch thông thường mà chủ yếu dựa trên nền tảng internet, thông qua các website, sàn thương mại điện tử hoặc các sàn giao dịch điện tử khác,…từ đó giúp quá trình mua và bán diễn ra một cách nhanh chóng hơn.

Chuyên ngành Marketing trực tuyến là việc thực hiện các công việc như quảng bá thông tin, hình ảnh của sản phẩm, dịch vụ tới tệp khách hàng tiềm năng trên nền tảng số từ đó giúp gia tăng doanh số và xây dựng được hình ảnh thương hiệu. Có thể nói trong tương lai chuyên ngành này sẽ trở thành lĩnh vực “hot”.

Ngành thương mại điện tử học gì?

Ngành thương mại điện tử cung cấp cho học viên kiến thức tổng quan về quản trị doanh nghiệp để tổ chức, điều hành và quản trị, cụ thể: tổng quan thương mại điện tử, quản trị dự án đầu tư, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, Digital Marketing, quản trị sàn giao dịch điện tử, quản trị khách hàng,…

Ngành thương mại điện tử học gì?
Ngành thương mại điện tử học gì?

Các kiến thức về chuyên ngành TMĐT 4.0 để có thể tổ chức, điều hành doanh nghiệp kinh doanh trên mạng internet như: lập kế hoạch và triển khai ứng dụng TMĐT, Marketing điện tử. Ngoài ra còn có các kiến thức liên quan giúp người học thực hiện các hoạt động TMĐT giúp doanh nghiệp như: quảng cáo trực tuyến, tìm kiếm tệp khách hàng tiềm năng và thực hiện chăm sóc khách hàng, tiến hành xây dựng và quản lý trang website TMĐT, thực hiện các hoạt động quảng bá, Marketing trên các trang Social,…Thực hiện việc bán hàng xuyên biên giới trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng như: Amazon, Alibaba, eBay,…

Ngoài ra, người học cũng được bổ sung thêm các kiến thức và kỹ năng bổ trợ về ngoại ngữ, công nghệ thông tin, khả năng làm việc nhóm, phối hợp nhằm đảm bảo an toàn cho các kênh bán hàng trực tuyến của doanh nghiệp.

Nắm chắc những kiến thức ngành thương mại điện tử được học sẽ giúp bạn thành công hơn trong công việc và cuộc sống.

Tại sao cần học thương mại điện tử?

Thương mại điện tử đang hàng ngày hiện diện trong cuộc sống của chúng ta, thậm chí trong tương lai nó có thể thay thế hoàn toàn các phương thức truyền thống khác. Thông qua các ứng dụng sàn thương mại điện tử online bạn hoàn có thể mua bất cứ thứ gì bằng một chiếc Smartphone. Có thể thấy tiềm năng phát triển không ngừng trong tương lai của ngành thương mại điện tử, vì thế nguồn nhân lực chuyên môn cao đáp ứng nhu cầu thị trường là rất lớn.

Những tố chất cần có để học thương mại điện tử

Đặc trưng mỗi ngành nghề là khác nhau vì thế đòi hỏi người học phải có những tố chất riêng để có thể dễ dàng học và phát triển bản thân. Hãy cùng điểm qua những tố chất cần có của người học thương mại điện tử để có thể phát triển hơn trong ngành.

  • Yêu thích kinh doanh: Thương mại điện tử là một ngành thuộc khối kinh tế, vì thế có niềm đam mê với kinh doanh là một trong những lợi thế. Ngoài ra, sau khi hoàn thành chương trình học thương mại điện tử người học hoàn toàn có thể thành lập startup, kinh doanh tự do. Vì thế, nếu có niềm đam mê với kinh doanh thì thương mại điện tử chính là lựa chọn hoàn hảo.
  • Đam mê công nghệ: Thương mại điện tử hoạt động chủ yếu trên các sàn thương mại điện tử thông qua các phương tiện công nghệ thông tin, mạng internet để thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, mua bán,..
  • Khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng: Một yếu tố không thể thiếu nếu như bạn muốn làm việc trong ngành thương mại điện tử chính là nắm bắt tâm lý khách hàng xem họ muốn gì, cần gì và mong muốn thầm kín. Bằng việc phân tích khách hàng một cách cụ thể bạn hoàn toàn có thể tạo nên sự khác biệt, mang đến cho khách hàng những trái trị mà họ cần từ đó sẽ giúp bạn thành công.
  • Linh hoạt và nhạy bén với các xu hướng: Như bạn đã biết công nghệ phát triển kéo theo đó là hành vi và nhu cầu của khách hàng thay đổi từng ngày, vì thế ngành thương mại điện tử luôn phải đổi mới. Chính vì vậy để có thể làm tốt bạn cần phải có tư duy linh hoạt, nhạy bén nắm bắt kịp thời xu hướng mới. Những tố chất cần có để học thương mại điện tử

Top những trường đào tạo ngành thương mại điện tử

Thương mại điện tử là một trong những ngành đào tạo “hot” tuy nhiên lựa chọn một trường đào tạo chất lượng tốt để làm hành trang vững chắc cho sau này. Dưới đây là gợi ý về top các trường đào tạo ngành thương mại điện tử chất lượng:

Đại học Kinh tế- Luật Tp HCM

Đây là một trong những trường được xếp vào trọng điểm quốc gia với đội ngũ giảng viên chất lượng. Tại đây, sinh viên sẽ được lĩnh hội toàn bộ kiến thức về kinh tế, quản lý, công nghệ thông tin từ đó nắm được các kỹ năng chuyên sâu về ngành thương mại điện tử. Đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành thương mại điện tử.

Đại học kinh tế tp HCM

Trong nhiều năm liên đại học kinh tế Tp Hồ Chí Minh được nằm trong top 1000 trường đại học có chuyên ngành kinh tế chất lượng. Chương trình đào tạo ngành thương mại điện tử tại đây sẽ cung cấp cho sinh viên khối kiến thức toàn diện, rèn luyện kỹ năng chuyên sâu về phân tích, thiết kế và triển khai hệ thống kinh doanh trực tuyến dựa trên những công nghệ mới. Khổng chỉ thế sinh viên còn được đào tạo kỹ năng CNTT ứng dụng nhằm nâng cao hiệu quả làm việc trong thời đại 4.0.

Đại học Thương Mại

Đại học thương mại là cái tên lý tưởng dành cho sinh viên muốn theo học ngành thương mại điện tử. Nhiều năm liên trường được đánh giá là đạt chuẩn chất lượng cao đa ngành, đa lĩnh vực. Riêng về ngành thương mại điện tử tại đây sinh viên sẽ được đào tạo một cách chuyên sâu và toàn diện diện nhất.

Đại học kinh tế quốc dân

Ngành thương mại điện tử tại đại học Kinh tế Quốc dân luôn nằm trong top 5 ngành có điểm tuyển sinh cao nhất. Lý do bởi chất lượng đào tạo của trường đã tạo nên sự uy tín và có ngày càng nhiều các sinh viên muốn theo học. Chính vì thế, khi lựa chọn ngành thương mại điện tử của Kinh tế Quốc dân sinh viên hoàn toàn có thể tự tin đảm nhận các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Tham khảo thêm:

Phân biệt ngành thương mại điện tử với thương mại truyền thống

  • Sự phát triển của công nghệ thông tin kéo theo xu hướng mua sắm, bán hàng cũng dịch chuyển theo. Trong phần dưới đây hãy cùng nhau phân tích sự khác nhau giữa thương mại điện tử và thương mại truyền thống mặt lợi, mặt hại của hai phương thức này.
  • Kinh doanh tập trung chủ yếu vào trao đổi sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động khuyến khích trao đổi bằng cách này hay cách khác thì bạn có thể hiểu đó là thương mại truyền thống. Ngược lại nếu bạn thực hiện các hoạt động trao đổi, mua bán thông qua internet thì đó là thương mại điện tử.
  • Đối với thương mại truyền thống thì hầu hết các giao dịch sẽ được thực hiện thủ công, trong khi đó thương mại điện tử bạn có thể thực hiện các giao dịch một cách tự động.
  • Hoạt động thương mại truyền thống có thể chỉ được diễn ra giới hạn trong khoảng thời gian làm việc nhất định. Ngược lại, với thương mại điện tử mọi hoạt động như mua bán, trao đổi hàng hóa, thanh toán có thể được diễn ra bất cứ lúc nào.
  • Tuy nhiên, mặc dù rất tiện lợi và được đánh giá sẽ trở thành xu hướng trong tương lai nhưng thương mại điện tử cũng có nhược điểm là người dùng sẽ không biết trước được chất lượng mặt hàng mà mình mua ra sao. Ngược lại với thương mại truyền thống khách hàng có thể kiểm tra trực tiếp chất lượng sản phẩm, thậm chí còn có thể “thử” xem có hợp với mình hay không. Phân biệt ngành thương mại điện tử với thương mại truyền thống 

Như vậy dù là thương mại truyền thống hay thương mại điện tử thì đều có những mặt lợi và hại riêng. Tuy nhiên trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay việc cập nhật và chuyển đổi dần các phương thức kinh doanh sang thương mại điện tử để đáp ứng nhu cầu thực tế là điều vô cùng cần thiết.

Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử

Sau khi hoàn thành chương trình học ngành thương mại điện tử ở các trường đại học, trung tâm đào tạo sinh viên hoàn toàn có thể tự tin ứng tuyển vào các vị trí việc làm tại các doanh nghiệp với mức lương hấp dẫn.

Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử 
Cơ hội việc làm ngành thương mại điện tử

Học thương mại điện tử ra làm gì?

Sau khi tốt nghiệp sinh viên ngành thương mại điện tử có thể đảm nhiệm các vị trí như:

  • Chuyên viên chuyển đổi số
  • Chuyên viên Digital Marketing
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh online tại doanh nghiệp.
  • Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển TMĐT và kinh tế số.
  • Đảm nhiệm các vị trí tư vấn viên cho các doanh nghiệp, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến các lĩnh vực thương mại điện tử và chuyển đổi số.
  • Làm nghiên cứu viên về thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin tại các viện, cơ quan nghiên cứu bộ, ngành liên quan.

Mức lương ngành thương mại điện tử

Theo thống kê, mức lương của sinh viên ngành thương mại điện tử sau khi tốt nghiệp có thể trung bình đạt từ khoảng 5-7 tr/ tháng hoặc có thể cao hơn tùy năng lực.

Thậm chí, đối với những bạn có kinh nghiệm làm việc nhiều mức lương có thể đạt tới 15tr-20tr/ tháng. Đặc biệt, mức lương sẽ không phụ thuộc vào trình độ đại học hay cao đẳng mà được đánh giá dựa theo năng lực và kỹ năng làm việc. Chính vì thế trang bị càng nhiều kiến thức thì cơ hội việc làm cùng mức lương cao luôn sẵn sàng chờ đón bạn.

Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về ngành thương mại điện tử. Như đã nói ở trên bằng cấp không phải là vấn đề quyết định đến lương và cơ hội việc làm của bạn trong ngành này, vì thế hãy lựa chọn một đơn vị đào tạo chất lượng có thể cung cấp cho bạn khối kiến thức toàn diện cả về lý thuyết lẫn thực hành để có thể tự tin đảm nhận các vị trí phù hợp tại các doanh nghiệp. Xem thêm các bài viết hữu ích liên quan đến thương mại điện tử tại website của chúng tôi nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *