Omni channel là gì và những điều bạn cần biết về phương thức bán hàng đa kênh kiểu mới này

Omni channel là một trong những thuật ngữ khá mới mẻ dùng để chỉ một hình thức bán hàng đa kênh kiểu mới đang được những ông lớn của ngành bán lẻ áp dụng như FPT hay Thế Giới Di Động. Vậy Omni channel là gì? Nó có khác gì với việc bán hàng đa kênh thông thường? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Omni channel là gì?

Omni channel - Giải pháp bán hàng tuyệt vời
Omni channel – Giải pháp bán hàng tuyệt vời

Omni channel là một khái niệm khá mới được du nhập vào thị trường Việt Nam. Nó là một giải pháp bán hàng đa kênh cho doanh nghiệp với yêu cầu về tính nhất quán trong quá trình phân phối đa kênh cũng như quản lý. Nhờ các ưu điểm phù hợp với thói quen mua hàng của khách hàng hiện nay, Omni channel đang cho thấy một hiệu quả rõ rệt với khả năng tăng doanh thu tuyệt vời cùng với khả năng thu thập dữ liệu bán hàng đa kênh đồng nhất. Chắc chắn, trong tương lai Omni channel sẽ là một trong những xu hướng được triển khai mạnh mẽ tại Việt Nam.

Sự khác nhau giữa Omni channel vs Multi channel

Omni channel vs Multi Channel là 2 khái niệm có nhiều sự tương đồng với nhau bởi vì bản chất của Omni channel chính là bán hàng đa kênh. Hay nói cách khác, chúng ta cũng có thể xem Omni channel là một dạng Multi channel đặc biệt. Điểm khác biệt của Omni channel đó chính là phương thức bán hàng này yêu cầu một sự nhất quán vô cùng chặt chẽ. Từ việc quản lý bán hàng cho đến quản lý dữ liệu vào ra cũng các khuyến mãi ưu đãi đều phải được đồng nhất toàn bộ.

Omni channel vs Multi channel
Omni channel vs Multi channel

Để dễ hiểu hơn, chúng ta có thể nhìn từ góc độ khách hàng khi mua với ví dụ điển hình là đơn vị Thế Giới Di Động. Hành trình của một khách hàng khi đến với Thế Giới Di Động là họ sẽ tham khảo tất cả sản phẩm đang có mặt tại đây thông qua hệ thống website. Sau khi so sánh để đưa ra quyết định phù hợp nhất, khách hàng có thể tiến hành đặt hàng sản phẩm online để giữ hàng hoặc đến trực tiếp cửa hàng để mua. Nếu có voucher giảm giá, khách hàng này cũng có thể sử dụng tại quầy hoặc là nhập vào khi đặt hàng trên web. Mọi chế độ bảo hành đều được áp dụng y như nhau với mọi cách thức mua hàng này và dữ liệu người dùng cũng được thu thập và tổng hợp lại trong báo cáo cụ thể. Tính đồng nhất ở đây được thể hiện ở việc khách hàng dù có mua hàng bằng bất cứ phương thức nào đều nhận được một giá trị như nhau.

Với Multi Channel, tính đồng nhất này gần như là không hề có. Người dùng tham khảo sản phẩm online và nhập các ưu đãi mua hàng đều phải thực hiện online và chờ hàng ship về. Nếu đến cửa hàng thì khách hàng sẽ không nhận được các ưu đãi giảm giá này nữa. Điều này gây nên hạn chế là nếu khách hàng đã tham khảo sản phẩm ưng ý trên mạng và có mã giảm giá để nhận được mức giá họ muốn nhưng khi muốn thử hàng trước khi mua tại cửa hàng lại không được vì sẽ mất đi các ưu đãi. Chính vì vậy, Omni channel đang là một giải pháp tương lai cho rất nhiều doanh nghiệp bán lẻ hiện nay.

Những lợi ích cụ thể mà doanh nghiệp nhận được khi áp dụng Omni channel

Omni channel mang lại rất nhiều hiệu quả tích cực cho doanh nghiệp. Đầu tiên, chúng ta cần phải nhắc đến khả năng quản lý dữ liệu đa kênh một cách đơn giản và nhất quán. Dữ liệu khách hàng là một trong những tài sản quý giá của doanh nghiệp và phương pháp bán hàng Multi channel truyền thống không thể quản lý được dữ liệu khách hàng mua sắm online và offline một cách hiệu quả. Omni channel với những tiện ích thông minh cùng với thiết kế được tối ưu hóa cho việc quản lý đa kênh sẽ giúp doanh nghiệp giải quyết bài toán dữ liệu một cách đơn giản.

Omni channel cho phép doanh nghiệp nhìn rõ hơn chân dung khách hàng của mình
Omni channel cho phép doanh nghiệp nhìn rõ hơn chân dung khách hàng của mình

Bên cạnh đó, Omni channel mang đến cho doanh nghiệp một giải pháp tiếp cận và nắm bắt thị trường một cách tốt hơn. Với lợi thế đa kênh, Omni channel tiếp cận khách hàng trên mọi mặt trận bán hàng, giúp doanh nghiệp bán được nhiều sản phẩm hơn. Không chỉ vậy, với khả năng quản lý dữ liệu người dùng đa kênh vượt trội, doanh nghiệp dễ dàng có thể nắm bắt được nhu cầu của thị trường để có những điều chỉnh nhanh chóng phù hợp. Điều này khắc phục sự chậm chạp trong việc thay đổi của các phương thức bán hàng khác.

Trên đây là những giải đáp về Omni channel là gì và những khác biệt khiến phương thức này sẽ ngày càng phổ biến hơn. Nếu bạn đang tìm hiểu về marketing và có mong muốn trở thành một người làm Digital Marketing Full stack mà vẫn chưa tìm được địa chỉ đào tạo như ý, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *