Trước sự phát triển của công nghệ ngày càng cao nên đã cho ra đời nhiều loại hình quảng cáo. Trong đó, quảng cáo OOH lại được đông đảo các doanh nghiệp thi nhau tìm kiếm. Bởi nó mang lại vô số lợi ích tuyệt vời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu kỹ OOH là gì và vai trò của nó đối với doanh nghiệp nhé!
Mục lục
Quảng cáo OOH là gì?
Thuật ngữ OOH là viết tắt của từ “Out of home”. Thuật ngữ này nghĩa là hình thức quảng cáo ngoài trời để tiếp cận khách hàng. Mỗi khi họ “ra khỏi nhà” sẽ đều nhìn thấy tấm biển quảng cáo. Hiện nay OOH có 2 hình thức quảng cáo đó là indoor và outdoor marketing.
- Outdoor Marketing: Đó là hình thức quảng cáo qua màn hình LED, biển quảng cáo, phương tiện giao thông…
- Indoor Marketing: Quảng cáo ở rạp chiếu phim, thang máy, sân vận động, khu vui chơi, sân vận động…
Đặc điểm chung của 2 hình thức quảng cáo này là xuất hiện ở những nơi đông người. Do đó vị trí đặt OOH sẽ ngày càng đa dạng bao quát ở xung quanh mọi nơi chúng ta sống, giải trí hoặc làm việc. Song song với sự phát triển không ngừng nghỉ của khoa học công nghệ, hình thức OOH cũng ngày càng được làm mới, cải thiện để tạo điểm nhấn thu hút khách hàng.
Vai trò quan trọng của OOH là gì đối với doanh nghiệp?
Vai trò của OOH là gì mà không ngừng được các doanh nghiệp quan tâm tìm kiếm. Đơn giản vì hình thức quảng cáo này mang đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích tuyệt vời:
Thương hiệu được quảng bá liên tục và phát triển bền vững
Sử dụng quảng cáo OOH được xem là cách quảng cáo gây ấn tượng mạnh mẽ đối với khách hàng. Khách hàng dễ dàng nhận diện được thương hiệu thông qua việc quảng cáo lặp đi lặp lại theo thời gian. Dần dần cũng định hình được hình ảnh trong tâm trí khách hàng về thương hiệu cũng như dịch vụ. Nhờ đó mà thúc đẩy hành vi mua sắm của người tiêu dùng.
Nếu để so sánh với các phương tiện truyền thông xã hội hay trên truyền hình thì quảng cáo OOH được đánh giá là mang đến hiệu quả cao hơn. Nó làm tăng độ nhận diện thương hiệu đến khách liên tục và bền vững.
Doanh nghiệp nhanh chóng được kết nối với người tiêu dùng “bận rộn”
Ngày nay, doanh nghiệp sẽ khó kích cầu tiêu dùng vì khách hàng quá bận rộn với công việc, cuộc sống. Vì thế họ thường tối ưu hóa thời gian của mình để có thể làm việc được nhiều hơn. Dựa vào đó các doanh nghiệp cũng cần nắm bắt cơ hội, tận dụng mọi thời điểm để “tấn công” những khách hàng tiềm năng. Do đó, hình thức quảng cáo ngoài trời được coi là tối ưu người tiêu dùng dễ dàng nhìn thấy khi đi siêu thị, chợ, công viên, nhà hàng…
Thu hút đa dạng khách hàng
Hình thức quảng cáo ngoài trời xu hướng marketing thịnh hành nhất năm 2023 mà các doanh nghiệp thi nhau triển khai. Theo tìm hiểu có đến 98% người dân cứ 1 lần/tuần tiếp xúc được với OOH. Không chỉ hướng đến mua hàng là cá nhân mà còn đa dạng đối tượng khác nhau như doanh nhân, khách du lịch, người mua sắm…
Các hình thức phổ biến quảng cáo ngoài trời OOH là gì?
OOH là gì là phương tiện quảng cáo ngoài trời mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho doanh nghiệp. Do đó không có gì làm lạ khi hình ảnh về thương hiệu và sản phẩm được trưng bày khắp con phố. Đáp ứng nhu cầu sử dụng ngày càng cao, hình thức OOH triển khai nhiều cách thức khác nhau như:
Billboard
Quảng cáo billboard được biết đến là dạng phổ biến trong OOH marketing, áp dụng chủ yếu ở các thành phố hiện đại. Từ này có nghĩa là các áp phích, biển quảng cáo lớn được treo ở những vị trí cao như trên cột, nóc nhà. Đồng thời trưng bày ở những nơi có giao thông phát triển, mật độ dày để thu hút khách và kéo dài thời gian quảng cáo.
Hiện tại các công ty quảng cáo OOH hay sử dụng màn hình LED, bảng chiếu điện tử, hộp đèn, màn hình LCD, cảm ứng… để làm nổi bật thương hiệu, sản phẩm.
Transit
Quảng cáo OOH qua transit chính là quảng cáo di động trên phương tiện công công, phổ biến nhất là trên taxi, xe buýt, tàu, thuyền, v.v. Bạn sẽ hay bắt gặp dạng quảng cáo này trên đường phố với các thương hiệu như thời trang, thực phẩm, v.v. Loại quảng cáo này có các quy định cụ thể về thi công và thiết kế, chẳng hạn như quảng cáo trên xe buýt thường được đặt ở mặt ngang của xe.
POSM
POSM có tên tiếng anh đầy đủ là Points of Sales Material. Đây là một dạng quảng cáo phụ trợ trực quan thường xuất hiện ở những gian trưng bày của siêu thị, khu vui chơi… Triển khai hình thức này đa dạng linh hoạt hơn còn dựa vào ngân sách cũng như mục đích chiến dịch của công ty. Ví dụ như quảng cáo qua tờ rơi, dây treo sản phẩm, tủ kệ…
Ngày nay, POSM cũng được chia ra thành 2 loại chính đó là:
- POS: Là điểm bán để bạn trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm.
- POP (Point of Purchase): Điểm mua, nơi mọi người thỏa sức mua sắm.
Street Furniture
Đây là một hình thức quảng cáo đường phố luôn gây sự chú ý tò mò mạnh mẽ đến người dùng. Nếu Billboard đặt biển quảng cáo sản phẩm ở trên cao thì street furniture lại hoàn toàn ngược lại. Hình thức quảng cáo dán trên chiếc ghế xe buýt, ven đường, công viên, bốt điện thoại…
Roadshow
Roadshow là hình thức quảng cáo sản phẩm di động trên đường phố đang để lại ấn tượng với khách hàng. Hiện OOH này được nhiều doanh nghiệp áp dụng để tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
Bạn sẽ có thể gặp Roadshow ở đoàn xe máy, xe đạp đi diễu hành trên mọi tuyến phố. Ngoài ra, đội ngũ PG PB thường mặc đồng mục đại diện cho thương hiệu đó để gây sự chú ý.
Quy trình thực hiện quảng cáo ngoài trời OOH là gì?
Ngoài việc tìm hiểu OOH là gì thì quy trình thực hiện cũng được các doanh nghiệp đặc biệt quan tâm. Nếu bạn muốn buổi quảng cáo OOH thành công thì cần phải triển khai thực hiện theo một quy trình nhất định như sau:
Bước 1: Trước khi quảng cáo phải nghiên cứu thị trường
Để có một chiến dịch truyền thông quảng bá thương hiệu hiệu quả thì doanh nghiệp cần đi nghiên cứu thị trường. Bạn tìm hiểu xem trên thị trường đang thịnh hành hình thức quảng cáo nào. Chẳng hạn như quảng cáo bằng màn hình LED, phương tiện giao thông….
Ngoài ra, bạn cũng phải phân tích, tìm hiểu chiến dịch quảng cáo của đối thủ cạnh tranh. Từ đó rút ra kinh nghiệm cho mình để làm mới phương án khi giới thiệu sản phẩm.
Bước 2: Xác định được đối tượng khách hàng
Tiếp đó, doanh nghiệp phải xác định được sản phẩm mình quảng cáo hướng tới đối tượng nào. Sở thích, địa điểm họ hay thường xuyên lui đến. Như vậy bạn mới nên được ý tưởng về hình ảnh, nội dung, đến nơi quảng cáo phù hợp.
Bước 3: Xác định mục tiêu của chiến dịch
Để đưa ra được số lượng, tần suất, và thời gian quảng cáo sao cho thích hợp bạn phải xác định được mục tiêu chính trong chiến dịch OOH. Chẳng hạn như chiến dịch lần đầu tiên ra mắt sản phẩm mới thì cần tiếp cận lượng khách hàng lớn. Mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu, sản phẩm thì cần thời gian dài để triển khai.
Bước 4: Thiết kế hình ảnh, thông điệp quảng cáo
Dựa vào bước 2 để doanh nghiệp đưa ra ý tưởng thiết kế và chọn hình ảnh, thông điệp sao cho phù hợp. Yêu cầu hình ảnh, thông điệp phải đặc biệt, mới lạ ẩn chứa được nội dung liên quan đến thương hiệu.
Bước 5: Quyết định ngân sách
Ngân sách chính là yếu tố thiết yếu trong mọi chiến dịch. Nó cho phép chiến dịch này có được thực hiện hay không. Đối với OOH mục tiêu tăng độ nhận diện thương hiệu thì đòi hỏi thời gian dài, chi phí đắt hơn chiến dịch ngắn. Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo ở những thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng cũng sẽ cao hơn.
Bước 6: Triển khai kế hoạch
Sau khi các bước trên đã chuẩn bị xong bạn có thể bắt tay vào triển khai chiến dịch quảng cáo ngoài trời. Tuy nhiên, doanh nghiệp không nên tự một mình thực hiện, hãy kết hợp với các công ty quảng cáo. Họ là đơn vị thường xuyên update những thông tin mới nhất, có kinh nghiệm triển khai dự án hơn.
Bí quyết hiệu quả để thực hiện chiến dịch OOH là gì?
Bên cạnh việc xác định các bước triển khai chiến dịch như trên, đâu là các mẹo hay để quảng cáo OOH được thành công? Hãy tham khảo để áp dụng ngay vào các chiến dịch:
Không ngừng sáng tạo
Chiến dịch marketing Out Of Home chính là cơ hội để bạn không ngừng tỏa sáng đưa ra những hình thức quảng cáo sáng tạo hiệu quả. Đã có không ít những thành công vì độ sáng tạo vượt sức tưởng tượng. Chẳng hạn như thương hiệu nước ngoài McDonald’s, bia Heineken đến nhãn hàng Việt Baekmin…
Chọn địa điểm quảng cáo thông minh
OOH là gì muốn đạt hiệu quả thì bạn cần có được địa điểm đặt quảng cáo thông minh. Dựa vào tính chất của quảng cáo để tìm được địa điểm. Khi nghiên cứu cần đặt đối tượng người xem và tần suất, mật độ lên hàng đầu. Hơn nữa, việc tập trung quảng cáo ở những nơi có đông người qua lại sẽ hiệu quả hơn so với những nơi vắng.
Gây ấn tượng trong thời gian ngắn
Đối với hình thức quảng cáo ngoài trời, doanh nghiệp cần đảm bảo quảng cáo đơn giản mà vẫn đủ ấn tượng. Vì thời gian họ nhìn vào tấm biển quảng cáo chỉ kéo dài trong vào giây. Do đó nên thiết kế dòng thông điệp ngắn gọn, hình ảnh bắt mắt sinh động kết hợp tấm biển lớn và địa điểm thích hợp chắc chắn sẽ làm rung động người xem.
Áp dụng những chiến dịch dễ chia sẻ
Các chiến dịch quảng cáo OOH đa phần được thiết kế để tạo tiếng vang lớn. Và chiến dịch này thực sự hiệu quả khi mọi người bàn luận rôm rả và có sự chia sẻ cho người khác. Do đó, doanh nghiệp nên triển khai những hình thức quảng cáo đơn giản, dễ chia sẻ kết nối với mọi người.
Kết luận
Quảng cáo OOH đến thời điểm này vẫn là một trong những hình thức tiếp thị sản phẩm thịnh hành nhất. Hiện đã có rất nhiều nhãn hàng nổi tiếng lựa chọn phương pháp này để quảng bá sản phẩm, đánh bóng tên tuổi. Mong rằng qua bài viết OOH là gì? vai trò của nó đối với doanh nghiệp đã giúp mọi người hiểu hơn. Đừng quên truy cập website https://skillking.fpt.edu.vn của chúng tôi để theo dõi được nhiều tin tức hữu ích khác.