Quy trình bán hàng là gì? Làm sao để có một sơ đồ bán hàng chuyên nghiệp

Để bán hàng có được một hiệu quả tốt thì cần có những quy trình bán hàng bài bản và chuyên nghiệp. Từ đó giúp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn, tăng doanh số bán hàng và hơn hết là luôn giữ được mối quan hệ thân thiết với khách hàng. Vậy là sao để xây dựng được sơ đồ quy trình bán hàng hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Khái niệm về quy trình bán hàng là gì?

Quy trình là thứ tự là trình tự và là cách thức thực hiện một hoạt động nào đó đã được quy định, mang tính bắt buộc và có thể đáp ứng các mục tiêu cụ thể.

Bán hàng là quá trình tiếp cận khách hàng tiềm năng để tìm hiểu nhu cầu khách hàng, giải thích và chứng minh về mặt hàng đó nhằm mục đích bán hàng.

Nhìn chung, quy trình bán hàng chính là trình tự thực hiện các bước bán hàng đã được doanh nghiệp hay công ty quy định, mang tính ràng buộc nhằm đáp ứng mục tiêu cụ thể của việc quản trị bán hàng.

Khái niệm về quy trình bán hàng
Khái niệm về quy trình bán hàng

Các bước của sơ đồ quy trình bán hàng

Mỗi doanh nghiệp đều có một sơ đồ bán hàng riêng tùy vào đặc thù ngành kinh doanh của mình. Tuy nhiên, nhìn chung thì công ty, doanh nghiệp nào cũng có quy trình bán hàng bao gồm 7 bước như sau:

Sơ đồ quy trình bán hàng
Sơ đồ quy trình bán hàng

Chuẩn bị

Chuẩn bị là bước đầu tiên và cũng là bước không thể thiếu trong sơ đồ quy trình bán hàng của một doanh nghiệp hay một công ty. Đây là nguyên tắc không thể thay đổi với bất kỳ ngành nghề nào. Cho dù bạn là chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng đi chăng nữa thì bạn vẫn không được phép bỏ qua công đoạn này.

Để bán hàng đạt hiệu quả cao bạn cần phải chuẩn bị những thứ sau:

  • Chuẩn bị các thông tin về dịch vụ cũng như sản phẩm (cả ưu và nhược điểm) để cung cấp cho khách hàng giúp khách hàng có thể nhận biết được lợi ích mà sản phẩm hay dịch vụ mang lại cho họ
  • Bạn cần chuẩn bị một kế hoạch bán hàng chi tiết, cụ thể để có thể xác định đối tượng khách hàng. Có được một kế hoạch hoàn chỉnh rồi bạn sẽ tiến hàng tìm kiếm những khách hàng cần tiếp cận để tìm ra khách hàng tiềm năng. Bạn có thể tìm thông qua các trang mạng xã hội, qua bạn bè, đối thủ, người thân hoặc cũng có thể đi tìm trực tiếp.
  • Cần chuẩn bị bảng báo giá, card visit hay có thể giấy giới thiệu…
  • Nếu bạn là một nhân viên kinh doanh bạn nên chuẩn bị cho mình những trang phục lịch sự để có thể đi gặp khách hàng bất kỳ lúc nào và hơn hết bạn cần phải giữ vững tâm lý tự tin chuyên nghiệp khi đối diện với khách hàng.

➡️➡️➡️Tìm hiểu thêm:

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Sau khi đã chuẩn bị xong bước tiếp theo của quy trình bán hàng đó chính là tìm kiếm khách hàng tiềm năng. Chìa khóa để kiếm tìm khách hàng tiềm năng không gì khác đó là biết rõ và tiếp cận thị trường. Phân biệt khách hàng tiềm năng, khách hàng đầu mối và khách hàng đủ điều kiện là vô cùng quan trọng và cần thiết.

Chúng ta có thể tìm kiếm khách hàng tiềm năng qua các phương tiện truyền thông như website, báo chí hay mạng xã hội,… Bạn có thể tìm kiếm khách hàng mọi lúc mọi nơi với thái độ quan tâm chân thành nhất đến khách hàng. Bạn phải luôn luôn tìm kiếm và tạo nguồn khách hàng tiềm năng.

Tiếp cận khách hàng

Đây là bước mà chúng ta bắt buộc phải xây dựng và tiếp nhận thông tin. Khi tiếp cận tót đồng nghĩa với việc bán hàng thành công vì khách hàng sẽ xác định bạn là một nhân viên có trách nhiệm và có có tâm hay không, liệu nó có mang đến cho khách hàng một sản phẩm tốt hay không và có thể kích thích được nhu cầu mua hàng của khách hàng hay không

Để thành công trong việc tiếp cận khách hàng bạn cần tìm hiểu trước các thông tin của khách hàng, qua nhiều kênh như báo chí, internet, bạn bè, người thân,… Sau khi thành công tiếp cận khách hàng ta sẽ biết được nhu cầu chính xác của khách hàng và đưa ra được đánh giá. Điều này được coi là điều quan trọng nhất của bước tiếp cận khách hàng vì nó sẽ giúp ta cung cấp đúng sản phẩm và mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng.

Tiếp cận khách hàng trong quy trình bán hàng
Tiếp cận khách hàng trong quy trình bán hàng

Giới thiệu và trình bày sản phẩm hoặc dịch vụ

Cho dù bạn đang làm trong ngành nghề nào đi nữa, việc bán hàng là vô cùng quan trọng. Hãy luôn chân thật, lắng nghe và tìm hiểu nhu cầu khách hàng để đưa ra những giải pháp tốt nhất trong khả năng của bạn. Có thể giải pháp mà bạn đưa ra không phải là hoàn hảo nhất đối với khách hàng nhưng đó đã là điều tốt nhất mà bạn muốn mang đến cho họ. Nếu bạn không thể đưa ra những giải pháp đáp ứng nhu cầu của họ thì bạn hãy nói thật. Đừng nên nói dối về sản phẩm hay dịch vụ vì bạn không thể chuyển giao nó thành sự thật. Kinh nghiệm đã cho ta kết luận rằng một lời nói dối, một trải nghiệm xấu sẽ làm khách hàng không có thiện cảm tốt và điều đó sẽ được lan truyền với 1 hoặc rất nhiều người khác.

Báo giá và thuyết phục khách hàng

Nếu cuộc nói chuyện của bạn với khách hàng đã thành công và nhận được đề nghị báo giá  chính thức. Trong báo gí hãy tập trung vào những điều mà khách hàng mong muốn và thích thú. Tất cả sẽ phụ thuộc vào loại hình kinh doanh, hãy luôn cố gắng sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu để tránh tình trạng khách hàng không biết bạn đang nói gì. Tốt nhất là hãy nói về những điểm tích cực mà khách hàng đã nói chuyện trước đó. Điều này sẽ giúp cho khách hàng vui vẻ và có tâm trạng tốt hơn để mua hàng.

Thống nhất và chốt đơn hàng hoặc hợp đồng

Một trong những bước quan trọng nhất trong quá trình này đó là chốt đơn. Bởi lẽ quá trình này giúp cho khách hàng đưa ra quyết định nên hay không nên mua hàng. Nhân viên cần có cái nhìn chính xác nhất về sản phẩm của khách hàng trong khi tiếp cận khách hàng.

Để bạn có thể chốt đơn hiệu quả bạn nên đưa khách hàng tiềm năng quay lại thời điểm cảm xúc. Cách tốt nhất để thực hiện điều này đó là sử dụng lời khen từ người thứ ba.

Chăm sóc khách hàng

Hãy luôn luôn chăm sóc khách hàng và tạo mối quan hệ lâu dài với họ. Có được khách hàng đã khó, giữ được chân khách hàng hay không còn khó hơn. Vì vậy, dù bạn đang kinh doanh loại hình sản phẩm dịch vụ nào đi nữa thì bạn cũng nên gọi điện chăm sóc họ sau khi mua hàng, thiết lập mối quan hệ thân thiết tốt đẹp đến với khách hàng.

Trên đây là một số phân tích của chúng tôi về quy trình bán hàng. Mong rằng với những chia sẻ trên bạn đã có thể hiểu được về những quy trình đó. Nếu bạn đang có ý định đăng ký khóa học chuyên sâu thì hãy liên hệ với chúng tôi qua trang web FPT Skillking để được tư vấn và đăng ký khóa học nhanh nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *