Những lợi và hại khi lựa chọn thị trường ngách

Nếu bạn là một người đang tìm hiểu thị trường để tìm kiếm những mặt hàng có thể bán, chắc hẳn bạn đã hoặc ít nhất đã nghe đến khái niệm thị trường ngách. Nhiều người nói rằng, nó chính là chìa khóa để bạn tồn tại giữa một thị trường vô vàn cạnh tranh. Vậy thị trường ngách là gì và liệu có phải nó chi có những lợi ích mà không tồn tại hạn chế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.

Thị trường ngách - lựa chọn của nhiều doanh nghiệp nhỏ
Thị trường ngách – lựa chọn của nhiều doanh nghiệp nhỏ

Thị trường ngách là gì? (Niche market là gì?)

Trước khi tìm hiểu về thị trường ngách, bạn cần phải hiểu được định nghĩa về thị trường là gì? Có nhiều những định nghĩa về thị trường khác nhau trong mỗi một vấn đề, hay lĩnh vực, tuy nhiên chúng ta sẽ chỉ đề cập đến khái niệm thị trường trong marketing. Theo Marketing, thị trường được định nghĩa là tập hợp của những người sẽ mua và có thể sẽ mua một sản phẩm nào đó. Ví dụ, những người sẽ mua máy tính xách tay và có thể sẽ nảy sinh nhu cầu mua máy tính xách tay trong tương lai tạo thành một thị trường máy tính xách tay. Tương tự như vậy, chúng ta cũng có thị trường điện thoại di động, thị trường sách hay thị trường đồ ăn nhanh…

Vậy niche là gì hay cụ thể hơn thị trường ngách là gì? Như bạn có thể thấy ở trên, những thị trường lớn nhu thị trường điện thoại, thị trường đồ ăn nhanh hay thị trường máy tính xách tay đều có rất nhiều các ông lớn đang phục vụ các sản phẩm cho thị trường. Ví dụ như thị trường đồ ăn nhanh, các cái tên lớn như KFC, Lotteria, Pizza Hut… chính là những thương hiệu ai cũng có thể kể ra được với độ phủ sóng rộng khắp.

Nhắm trúng thị trường ngách giúp bạn né tránh việc phải cạnh tranh
Nhắm trúng thị trường ngách giúp bạn né tránh việc phải cạnh tranh

Nếu bạn muốn bước chân vào và cạnh tranh với các ông lớn này là điều gần như rất bất khả thi, trừ khi bạn có thật nhiều tiền. Tuy nhiên, trong thị trường luôn tồn tại những người cũng có nhu cầu những họn cần một sự khác biệt hơn so với phần còn lại. Sự khác biệt là tiêu chí quan trọng của những khách hàng này kể cả mức giá có cao hơn. Những khách hàng này tạo nên thị trường ngách. Nói tóm lại, thị trường ngách có thể hiểu là một phần của thị trường, tập hợp những người có nhu cầu khác biệt hơn so với phần còn lại.

Ví dụ tiêu biểu chính là thị trường xe oto. Trong khi những thương hiệu như Honda, Toyota, Mercedes… đang thống lĩnh thị trường xe oto với đủ các loại xe ở mọi phân khúc, nhu cầu, Roll Royce lại bước vào thị trường ngách của mình. Thay vì cung cấp các sản phẩm xe giá rẻ hoặc trung bình để cạnh tranh với những thương hiệu còn lại, Roll Royce chỉ sản xuất những chiếc xe siêu sang với mức giá vô cùng đắt đỏ. Việc làm của Roll Royce chính là việc bước chân vào thị trường ngách của ôtô là thị trường xe sang phục vụ cho người giàu. Nhờ vậy Roll Royce tránh được sự cạnh tranh với các đối thủ khác mà vẫn có doanh thu ổn cho mình.

➡️➡️➡️Tìm hiểu thêm:

Những ưu và nhược điểm của thị trường ngách

Một vấn đề luôn có 2 mặt và thị trường ngách cũng vậy. Nếu một doanh nghiệp muốn bước chân vào một thị trường ngách nên cân nhắc những ưu và nhược điểm cụ thể như:

  • Ưu điểm

Đầu tiên, thị trường ngách sẽ giúp doanh nghiệp của bạn không phải đối đầu trực diện với các ông lớn trong ngành. Nhờ vậy, tỉ lệ thành công của doanh nghiệp sẽ cao hơn khá nhiều và việc bắt đầu cũng sẽ gặp ít khó khăn hơn.

Tiếp đến, thị trường ngách tập hợp những khách hàng có những nhu cầu khá cụ thể và rõ dàng. Điều này hoàn toàn khác với thị trường chung vốn có rất nhiều nhu cầu khác nhau. Do đó, doanh nghiệp lựa chọn thị trường ngách sẽ có thể dễ dàng nghiên cứu được nhu cầu khách hàng để tạo ra sản phẩm thỏa mãn nhu cầu cho thị trường.

Cuối cùng, vì phục vụ cho số ít người dùng và nhắm thẳng vào nhu cầu của khách hàng nên các sản phẩm của bạn sẽ có thể bán được ở mức giá cao hơn. Khách hàng cũng dễ dàng chấp nhận những sản phẩm với mức giá cao bởi chúng độc đáo và đáp ứng đúng nhu cầu.

  • Nhược điểm

Bên cạnh ưu điểm, những nhược điểm của thị trường ngách cũng tạo nên một nỗi lo khiến doanh nghiệp đứng trước những nguy hiểm tiềm tàng. Đầu tiên, vì thị trường ngách rất nhỏ nên có thể sẽ không có đủ khách hàng mà thương hiệu cần để đảm bảo lợi nhuận duy trì doanh nghiệp.

Thị trường ngách được xem như một mảnh đất vàng nhưng cũng không hẳn chỉ có sự dễ dàng
Thị trường ngách được xem như một mảnh đất vàng nhưng cũng không hẳn chỉ có sự dễ dàng

Bên cạnh đó, nếu như thị trường ngách của bạn đủ hấp dẫn, rất có thể các doanh nghiệp lớn hoặc những thương hiệu mới khác cũng chuyển sang tranh giành thị phần. Một thị trường nhỏ lại phải chia sẻ với những đối thủ khác có thể khiến cho bạn không giữ được lợi nhuận tốt nữa.

Không chỉ vậy, khách hàng trong thị trường ngách có thể thay đổi nhu cầu của mình bởi các yếu tố bên ngoài một cách khá dễ dàng. Nếu điều này xảy ra, kích thước thị trường của bạn sẽ bị thu nhỏ lại thậm chí là biến mất.

Cuối cùng, dù cho giá bán của bạn có thể cao hơn so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, thị trường nhỏ và không có nhiều khách hàng sẽ khiến lợi nhuận của bạn không quá cao.

Trên đây là những giải đáp về thị trường ngách cũng như những thuận lợi và hạn chế của thương hiệu khi bước chân vào lối nhỏ này. Trở thành một nhân sự Digital marketing fullstack hiện đang là công việc được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Nếu bạn đang tìm kiếm nơi theo học để sớm gia nhập thị trường việc làm, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của FPT Skillking.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *