Với thời đại công nghệ mạng phát triển như hiện nay “Trend” là cụm từ vô cùng quen thuộc đối với mọi người đặc biệt là với giới trẻ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của thuật ngữ này cũng như các khái niệm liên quan như trend là gì, hot trend là gì cũng như cách để bắt trend đúng cách. Vì vậy, hãy cùng FPT Skillking tìm hiểu những thông tin chi tiết liên quan tới trend thông qua bài viết này nhé!
Mục lục
Trend là gì? “Đú trend” là gì?
Theo tiếng Anh thì trend có nghĩa là trào lưu, là xu hướng. Chính xác hơn, nó có thể được hiểu là một vấn đề, một sự kiện, một hướng của các sự kiện, sự vật hay sự việc cụ thể nào đó trong đời sống được nhiều người chú ý, quan tâm.
Trend vô cùng đa dạng và phong phú, mỗi ngành nghề, lĩnh vực khác nhau đều có những cách thể hiện khác nhau tùy vào hoàn cảnh, tệp khách hàng mà thương hiệu hướng tới. Trend chỉ thu hút mọi người trong một khoảng thời gian nhất định và trend có thể bất ngờ xuất hiện đồng thời cũng nhanh chóng dễ dàng bị thay thế bởi một trend khác có sự quan tâm và thu hút hơn.
Trong Marketing, các xu hướng được xác định rõ ràng hơn và có ý nghĩa chiến lược hơn. Đây là một xu hướng mới xuất hiện trên thị trường và các marketer cần phải nhạy bén và linh hoạt trong việc nắm bắt những xu hướng này. Từ đó, các marketer sáng tạo, thay đổi suy nghĩ và tầm nhìn để đưa ra các quyết định Marketing đúng đắn, phù hợp và phát triển thành công, có hiệu quả đối với các chiến lược, với khách hàng mục tiêu.
“Đu trend” hay “đú trend” là một trong số những thuật ngữ được giới trẻ hiện nay sử dụng để chỉ việc bắt chước hoặc chạy theo xu hướng đang nổi bật, nhận được nhiều quan tâm của mọi người. Một số các hoạt động “đú trend” thịnh hành hiện nay như cover, chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa lời bài hát, phát hành MV parody, v.v. từ các nội dung đang thịnh hành trên thị trường. Để thành công trong việc “đu trend” bạn cần có sự quan sát tốt và nhạy bén đồng thời có óc sáng tạo và trí tưởng tượng phong phú để đúng xu hướng những đồng thời vẫn thể hiện được nét cá tính của cá nhân.
Một số khái niệm liên quan về “trend”
Hot trend
Hot trend trong tiếng Anh có nghĩa là xu hướng nóng hổi, thịnh hành, mới lạ, được nhiều người quan tâm. Xu hướng này thường chỉ khả dụng trong một khoảng thời gian giới hạn, trở nên HOT khi được phát hành và giảm dần khi các xu hướng hấp dẫn khác xuất hiện. Sử dụng từ hot trend khi có một sự vật, sự việc được nhiều người quan tâm và theo dõi đặc biệt là với những người làm kinh doanh nếu không nắm bắt xu hướng thì sẽ khó đứng vững trong thời buổi công nghệ phát triển mạnh như hiện nay.
Việc tạo ra các xu hướng HOT đòi hỏi sự linh hoạt trong sáng tạo, cái nhìn bao quát và khả năng nhanh chóng tạo ra những xu hướng chưa ai có hoặc đã có, nhưng những điểm nhấn độc đáo để bất cứ ai cũng chú ý,bị thu hút và tò mò, họ muốn “đu trend” từ bạn. Trên các nền tảng mạng xã hội như hiện nay những xu hướng hot từ giới trẻ đặc biệt là thế hệ genZ liên tục tạo được tiếng vang và thu hút được nhiều sự quan tâm từ mọi người, từ giới truyền thông.
Facebook trend
Facebook Trends là những xu hướng phổ biến, chủ đề nóng và thông tin trên Facebook. Điều đặc biệt về các xu hướng trên Facebook là chúng chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn và nhanh chóng bị thay thế bởi các xu hướng mới. Tuy vậy, với các doanh nghiệp hay thương hiệu vẫn nên cập nhật những xu hướng để tạo hiệu ứng lan truyền, phủ rộng nhận diện thương hiệu tốt hơn tới tệp khách hàng. Thậm chí về lâu dài, việc nắm bắt tốt các xu hướng sẽ giúp tạo nên phong cách cho thương hiệu.
Google trend
Như đã giải thích “trend” có nghĩa là xu hướng vì vậy bạn có thể hiểu Google trend là Google xu hướng. Đây còn là một công cụ miễn phí của Google cho phép người dùng tìm kiếm các xu hướng mới hay các thông tin nóng ở trong và ngoài nước bằng các công cụ của Google.
Top trending Youtube
YouTube là nền tảng video lớn nhất thế giới hiện nay. Trending YouTube có nghĩa là các video phổ biến thu hút nhiều sự chú ý và theo dõi. Nếu bạn truy cập YouTube thường xuyên, bạn sẽ thấy những video thịnh hành trên trang đầu tiên, vì lẽ đó bạn có thể dễ dàng cập nhật những trend hot nhất.
Trong Marketing trend có quan trọng hay không?
Ngày nay, với thời đại bùng nổ của Internet ở bất kỳ ngành nghề lĩnh vực nào thì xu hướng truyền thông xã hội đang tác động mạnh mẽ đến thị trường. Việc nắm bắt trend sẽ giúp thu hút được sự quan tâm, sự chú ý của khách hàng và tiếp cận được với các đối tượng khách hàng tiềm năng. Điều này dẫn đến việc đẩy mạnh phát triển chiến lược truyền thông Marketing nhằm quảng bá, nhân rộng độ phổ biến của sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp, thương hiệu đang cung cấp.
Quyết định hay tâm lý mua sắm của khách hàng chịu sự ảnh hưởng khá lớn từ trend (xu hướng) thịnh hành. Điều này dẫn đến việc thay đổi sở thích, thị hiếu của người tiêu dùng. Nhu cầu và hành vi của mỗi người tiêu dùng là khác nhau vậy nên sản phẩm họ lựa chọn cũng thay đổi theo xu hướng mới.
Điều quan trọng trong Marketing đó chính là người tiên phong, đi đầu có sự sáng tạo, linh hoạt và nhanh nhạy khi biết áp dụng các trend vào các hoạt động của doanh nghiệp. Điều này sẽ cải thiện đơn hàng và tăng doanh số đồng thời tên tuổi của thương hiệu cũng gây được chú ý, ấn tượng với công chúng. Tạo ra lợi thế cạnh tranh lớn đối với những đối thủ khác trên cùng thị trường sản phẩm.
Cách để bắt trending nổi bật trong Marketing
Tận dụng được các trend sẽ giúp doanh nghiệp thu được nhiều lợi ích tuy vậy đây cũng được xem là con dao hai lưỡi nếu như không không tìm hiểu kỹ càng hay có kế hoạch hợp lý thì vừa không thể đem lại hiệu quả cũng như bị khách hàng đánh giá. FPT Skillking sẽ đưa đến cho bạn những cách để nắm bắt các xu hướng trend nổi bật trong Marketing:
Sử dụng các công cụ trực tuyến
Mạng xã hội đang ngày càng phát triển mạnh như hiện nay, tin tức được cập nhật và lan truyền liên tục với tốc độ chóng mặt vậy nên số lượng trend cũng vì đó mà tăng theo. Bởi lẽ đó các công cụ tìm kiếm trực tuyến được ra đời với mục đích giúp người dùng có thể dễ dàng nắm bắt trend đúng lúc mà không bị bỏ lỡ.
Cập nhật, nhạy bén trước những thay đổi
Tuy có sự trợ giúp của các công cụ trực tuyến tìm kiếm từ khóa nhưng không thể giúp bạn nắm bắt và đi đến thành công trước những xu hướng mới. Bạn cần phải luôn trong tâm thế cập nhật tin tức, nhạy bén trước những thay đổi của xu hướng. Như bạn đã thấy xu hướng chỉ tồn tại được trong một thời gian ngắn, khách hàng có thể lãng quên bất cứ lúc nào.
Trong ngành Marketing việc nhạy bén và đi đầu, nắm bắt được xu thế nhanh chóng là rất quan trọng. Cập nhật liên tục từng ngày, đề ra phương án triển khai tận dụng trend nhanh chóng giúp thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng.
Chọn lựa kỹ lưỡng trước khi chạy theo trend
Trend rất hữu ích trong các chiến dịch Marketing chúng giúp việc quảng bá, tiếp thị sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp trở nên dễ dàng cũng như thu hút thêm những đối tượng khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên không phải xu hướng nào cũng thành công. Trend bạn chọn phải phù hợp với định hướng và mục đích của thương hiệu. Nếu lựa chọn sai lầm có thể dễ dàng gây phản tác dụng và làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp
Sáng tạo khi bắt trend
Sáng tạo là yếu tố quan trọng đem lại lợi ích cho doanh nghiệp. Nếu bạn áp dụng nguyên trend vào chiến lược của mình thì doanh nghiệp bạn chẳng khác nhiều gì với những đối thủ cạnh tranh. Thậm chí gây nhàm chán và không thu hút được các khách hàng. Sự sáng tạo cần phù hợp với hình ảnh doanh nghiệp từ đó đem lại sự khác biệt, thu hút và gây nổi bật của doanh nghiệp so với những đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc thị trường tạo được dấu ấn cho doanh nghiệp.
Trend cần phù hợp với thương hiệu
Mỗi một thương hiệu đều xây dựng và định hình cho mình một hình ảnh thương hiệu riêng. Hình ảnh thương hiệu chính là cái mà khách hàng sẽ ghi nhớ về doanh nghiệp, thương hiệu. Chính vì vậy, khi bắt trend cần phải phù hợp với định hướng của thương hiệu nếu không sẽ không đạt được kết quả cũng như gây ảnh hưởng tới thương hiệu.
Một số website hữu ích trong việc sáng tạo trend
Google trend
Đây được xem là công cụ giúp các bạn nắm bắt được xu hướng tìm kiếm. Với Google trend này mọi người sẽ biết được những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google hiện nay là gì. Từ lâu đây đã là một công cụ hữu ích dành cho các nhà Marketing và người tạo nội dung.
Buzzsumo
Với phần mềm Buzzsumo bạn chỉ cần nhập bất kỳ tên chủ đề nào thì công cụ sẽ hiển thị cho bạn các bài báo phổ biến nhất và lượt chia sẻ trên mạng xã hội của bài báo đó. Tuy nhiên, công cụ này cung cấp bản dùng thử trong vòng 14 ngày vậy nên nếu bạn muốn sử dụng lâu dài thì cần trả một khoản phí nhất định.
Portent
Portent cho phép người dùng tìm kiếm ý tưởng và gợi ý hộ cách đặt title bài viết. Bạn chỉ cần nhập bất kỳ từ khóa nào và Portent sẽ hiển thị cho bạn một tiêu đề rất dễ nhớ mà bạn có thể phác thảo và lên được dàn bài. Ngoài ra, mỗi từ trong tiêu đề được Portent đều được trang giải thích về lý do tại sao chúng được sử dụng và cách chúng ảnh hưởng đến suy nghĩ của người đọc…
Hubspot blog topic generator
Với công cụ này bạn sẽ được gợi ý chủ đề dành cho fanpage hay blog bạn chỉ cần nhập lĩnh vực mà bạn quan tâm và trang web sẽ đề xuất các chủ đề giúp bạn xây dựng blog hoặc fanpage một cách có hiệu quả. Từ đó, bạn có thể tạo hướng nội dung tổng thể nắm bắt các xu hướng xung quanh các chủ đề đó.
Bài viết trên đây là toàn bộ những thông tin mà FPT Skillking muốn chia sẻ với các bạn về những kiến thức liên quan trend cũng như cách nắm bắt được xu hướng trend hiệu quả. Mong rằng những thông tin trên sẽ giúp ích cho bạn phần nào trong việc tiếp cận và thành công trong việc nắm bắt xu hướng. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì thì đừng quên truy cập website của FPT Skillking để theo dõi những thông tin hữu ích cũng như kiến thức Digital Marketing được chia sẻ bởi các chuyên gia hàng đầu nhé!