Từ khóa đuôi dài (Long-tail Keyword) – Công cụ đắc lực giúp website tăng thứ hạng trên Google

Trong lĩnh vực SEO, từ khóa đuôi dài đã trở thành một “công cụ” phổ biến và được sử dụng rộng rãi như một phương pháp tối ưu hóa thứ hạng tìm kiếm hiệu quả nhất. Tuy nhiên nếu nói sơ lược thì không để hiểu hết những lợi ích mà nó mang lại trong việc giúp các SEOer tăng thứ hạng của website trên Google. Cùng FPT Skillking tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc về từ khóa đuôi dài nhé!

1. Từ khóa đuôi dài là gì?

Từ khóa đuôi dài hay còn được gọi là Long-tail Keyword, là các cụm từ khóa có độ dài thường sẽ lớn hơn 3 từ, thường được sử dụng để mô tả chi tiết hơn về thông tin hoặc một chủ đề tìm kiếm nào đó.Ví dụ thay vì chỉ tìm “FPT Skillking” thì từ khóa đuôi dài có thể sẽ là “FPT Skillking và các khóa học” “FPT Skillking đào tạo ngành gì”… Các từ khóa đuôi dài người dùng thu hẹp được nội dung tìm kiếm mà mình mong muốn.

tu khoa duoi dai.jpg
Giải pháp tối ưu để tăng thứ hạng website trên Google

2. Những đặc điểm của từ khóa đuôi dài mà các SEOer cần lưu ý

Từ khóa đuôi dài và từ khóa đuôi ngắn có những đặc điểm đối lập nhau mà mọi người cần lưu ý để có thể tối ưu hóa SEO hiệu quả nhất:

  • Lượt tìm kiếm không cao: Vì mô tả khá chi tiết nên Long-tail Keyword có thể sẽ không trùng lặp nên lượt tìm kiếm của từ khóa đuôi dài thường khá thấp. 
  • Nội dung chất lượng: Từ khóa đuôi dài thường yêu cầu phải tạo nên những nội dung chất lượng và đầy đủ thông tin, việc tạo ra nội dung tốt, ấn tượng cũng sẽ góp phần giúp tối ưu hóa website hiệu quả hơn.
  • Tăng khả năng chuyển đổi: Đối với người thường sử dụng từ khóa đuôi dài thường có xu hướng tìm kiếm thông tin một cách chi tiết. Chính vì vậy nếu bạn đưa được từ khóa trọng điểm thì bạn sẽ có khả năng xuất hiện cao tên kết quả tìm kiếm của Google. 

Có thể thấy rằng từ khóa ngắn thu hút nhiều lượt tìm kiếm và tạo nên lượng traffic lớn đổ về website. Tuy nhiên đẩy SEO cho từ khóa đuôi dài thì sẽ dễ đạt vị trí cao hơn trên các công cụ tìm kiếm và tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn. Hai dạng từ khóa tương hỗ qua lại để bổ trợ đây website của bạn phát triển bền vững để leo top tìm kiếm của google.

tu khoa dai
Từ khóa đuôi dài và những điểm lưu ý

3. Tận dụng tối đa lợi ích của từ khóa đuôi dài để cải thiện thứ hạng trên Google

Mức độ cạnh tranh thấp

Từ khóa đuôi dài thường là các lựa chọn trong các chiến dịch SEO, bởi nó có tính cạnh tranh khá thấp. Lý do nói có tính cạnh tranh thấp bởi từ khóa đuôi dài thường tập trung vào mục đích xác định nên ít trùng lặp hơn các “từ khóa ngắn”.  Điều này cũng có nghĩa nếu đánh đúng từ khóa trọng tâm thì từ khóa đuôi dài sẽ có tỷ lệ cạnh tranh thấp. Khi trang web tối ưu hóa cho các từ khóa đuôi dài thì cơ hội xếp hạng website của bạn trên các công cụ tìm kiểu sẽ cao hơn. 

Mức cạnh tranh thấp sẽ dẫn đến hiệu quả tích cực như dễ lên Top tìm kiếm và dễ tiếp cận đến với người dùng nhiều hơn và lượng traffic đổ về website sẽ cao hơn. 

Một ví dụ cụ thể để minh chứng cho vấn đề này như khi tìm kiếm về từ khóa đuôi ngắn “FPT Skillking” thì kết quả ra khoảng 13.800 kết quả. Còn nếu tìm kiếm về “FPT Skillking đào tạo ngành gì” thì nó chỉ hiện khoảng 7990 kết quả điều đó góp phần cho việc tăng thứ hạng trên google hiệu quả hơn. Đồng thời nó cũng góp phần đánh trực diện vào tệp khách hàng có nhu cầu cao từ đó thúc đẩy tăng khả năng chuyển đổi hơn. 

screenshot 1682651321
Từ khóa ngắn cho kết quả nhiều tính cạnh tranh sẽ cao hơn
screenshot 1682651468
Từ khóa đuôi dài với mục đích cụ thể nên kết quả ít hơn dẫn đến sức cạnh tranh thấp hơn

Nội dung rõ ràng cụ thể

Có thể thấy từ khóa đuôi dài bao trọn những thông tin cụ thể và cần thiết cho người đang tra cứu và có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn về vấn đề đang hướng đến. Việc sử dụng Long-tail Keyword sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn cho website của bạn.

Đầu tiên là tiếp cận gần hơn với đối tượng khách hàng tiềm năng. Nếu những từ khóa ngắn chỉ có tính định hướng hoặc có thể tìm hiểu thoát qua, nhưng đôi với những khách hàng một khi đã tìm kiếm bằng từ khóa đuôi dài thì ít nhiều họ đã có sự hiểu biết nhất định về vấn đề họ đang quan tâm và muốn tìm hiểu sâu hơn. Từ đó bạn cũng có thể lọc được tệp khách hàng tiềm năng cho riêng. 

Điều quan trọng nhất là sử dụng từ khóa đuôi dài sẽ có tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Bởi khi đánh đúng trọng tâm vấn đề và đưa ra câu trả lời mà người dung đang tìm kiếm thì họ sẽ nhấp vào đường link của bạn trên trang kết quả tìm kiếm tăng khả năng chuyển đổi thành đơn hàng. 

Sự đa dạng

Nhìn sơ lược có thể thấy được từ khóa đuôi dài có thể khai thác được nội dung đa dạng hơn từ khóa nhắn rất nhiều. Chính vì sự đa dạng của các từ khóa mà các SEOer sẽ không gặp khó khăn trong việc tạo ra ý tưởng mới tạo nên độ phủ cho nội dung cần khai thác, đồng thời qua từ khóa đuôi dài cũng có thể bao gồm từ khóa ngắn, từ đó dễ dàng leo lên top cao trên Google. 

Trong quá trình SEO lâu dài, việc đảm bảo chất lượng về nội dung và từ khóa là hai yếu tố quan trọng để duy trì bảng xếp hạng nên việc sử dụng từ khóa đuôi dài sẽ lợi thế hơn bao giờ hết. Tuy nhiên từ khóa ngắn cũng vô cùng quan trọng mà bạn không thể phủ nhận, đặc biệt là giai đoạn đầu của chiến dịch. 

SEO

4. Các công cụ hỗ trợ tìm kiếm và phân tích từ khóa đuôi dài hiệu quả

Muốn tăng thứ hạng website trên google thì việc tìm hiểu và nghiên cứu về từ khóa đuôi dài là một phần không thể thiếu. Để tìm kiếm và định hình được những từ khóa phù hợp đôi khi sẽ có chút khó khăn nên các công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa sẽ góp phần giúp công việc của bạn dễ dàng và nhanh chóng. Một vài công cụ mà mọi người có thể tìm hiểu như: 

  • Google Suggest: Đây là tính năng của Google hiển thị các gợi ý từ khóa khi bạn nhập từ khóa vào trường tìm kiếm. Các gợi ý này có thể giúp bạn tìm kiếm các từ khóa đuôi dài.
  • Google Keyword Planner: Đây là công cụ của Google để nghiên cứu từ khóa. Nó cho phép bạn tìm kiếm và phân tích các từ khóa liên quan đến chủ đề của mình.
  • Ubersuggest: Đây là một công cụ miễn phí để tìm kiếm từ khóa và cung cấp các gợi ý từ khóa đuôi dài.
  • Keyword Tool: Công cụ này cho phép bạn tìm kiếm từ khóa trên nhiều nền tảng khác nhau như Google, YouTube, Amazon và eBay.
  • Ahrefs: Đây là một công cụ SEO chuyên nghiệp để nghiên cứu từ khóa. Nó cung cấp thông tin về lượng tìm kiếm, độ cạnh tranh và độ khó để xếp hạng từ khóa.
long tail keyword research tools
Nghiên cứu từ khóa đuôi dài trở nên đơn giản hơn bao giờ hết

Những thông tin về từ khóa đuôi dài mà FPT Skillking chia sẻ ở bài viết mong là sẽ hỗ trợ thêm cho các SEOer hay Marketer trong việc tăng thứ hạng website trên top tìm kiếm của Google. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *