Viral marketing là gì? Vì sao Viral marketing là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp

“Nội dung phải thật Viral!” hay “content này viral thật đó” là những từ mà bạn thường nghe khi người ta nhắc đến Viral Marketing. Tuy đơn giản nhưng việc tạo ra lại không hề dễ, tuy chả giống ai nhưng ảnh hưởng lại vô cùng mạnh mẽ đó là sự khác biệt của Viral Marketing. Vậy Viral Marketing là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây.

Viral marketing - mục tiêu của mọi doanh nghiệp
Viral marketing – mục tiêu của mọi doanh nghiệp

Viral marketing là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản, Viral Marketing là một trong những phương pháp làm Marketing, tức là nó được sử dụng để tiếp thị cho thương hiệu. Tuy nhiên, khác với những phương pháp marketing khác, Viral Marketing có một sức lan tỏa mạnh mẽ dù cho đôi khi nội dung của nó không có gì quá chỉnh chu hay được chăm chút thật sự tỉ mỉ. Một sản phẩm Viral Marketing thành công có thể tiếp cận hàng trăm nghìn, thậm chí hàng triệu người chỉ trong vài ngày. Không chỉ có tốc độ lan truyền nhanh, nếu một nội dung đã viral thì công việc của các marketer sẽ rất nhẹ nhàng bởi chính người xem sẽ thay họ lan truyền nó đến với những người quen biết. Họ trò chuyện, bàn luận về nội dung đó khiến nó xuất hiện ở bất cứ đâu, thậm chí là ngoài cả nền tảng mạng xã hội.

Viral Marketing là phương pháp sử dụng sức lan tỏa của một nội dung một cách tự nhiên nhất
Viral Marketing là phương pháp sử dụng sức lan tỏa của một nội dung một cách tự nhiên nhất

Một ví dụ đơn giản nhất là một đoạn nhạc quảng cáo của điện máy với những người mặc bộ đồ màu xanh nhảy múa. Chắc hẳn khi tôi mô tả lại thì trong đầu một số bạn còn tự động nghĩ đến những câu hát trong đoạn nhạc quảng cáo đó. Mặc dù nhìn nội dung không có hình ảnh mang tính nghệ thuật, chiều sâu hay thậm chí là nhân vật trong video còn chả có gì đặc biệt ngoài một bộ đồ bó sát màu xanh. Ấy vậy mà khi đoạn quảng cáo được phát thì sự lan tỏa của nó còn vượt qua cả sức tưởng tượng của người làm. Có người thích, có người ghét nhưng không thể phủ nhận được sau sản phẩm Viral Marketing đó, thương hiệu của Điện Máy Xanh đã được phổ biến hơn rất nhiều.

Những lý do khiến Viral Marketing là mục tiêu của rất nhiều doanh nghiệp

  • Chi phí đầu tư cho việc sản xuất nội dung thấp

Chúng ta thường nghĩ đến việc một nội dung hay và được đầu tư kỹ lưỡng thì sẽ viral. Điều này không hoàn toàn đúng nhưng cũng không hẳn đã sai. Thực tế, việc tạo ra một nội dung viral không nhất thiết phải được đầu tư quá nhiều và thực tế là các nội dung viral trên mạng xã hội gần như đều mang tính ngẫu hứng khá nhiều. Điều này khiến cho chi phí sản xuất cho Viral Marketing là rất thấp. Việc đầu tư kỹ cho một chiến dịch Viral Marketing cũng không phải là không có, tuy nhiên việc này đòi hỏi một sự nghiên cứu và chuẩn bị kỹ càng từ đội ngũ marketing.

  • Tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng bá cho thương hiệu

Thay vì việc phải chạy quảng cáo rầm rộ, thuê vị trí đặt biển quảng cáo đắt đỏ hay là chi thật nhiều tiền cho các KOL, Viral Marketing giúp độ phổ biến của thương hiệu gia tăng một cách nhanh chóng. Khoản tiền này là một con số khổng lồ mà lại mang đến một độ hiệu quả thậm chí còn vượt trội hơn rất nhiều khi người dùng lan truyền nội dung một cách tự nguyện, không gượng ép. Với các nền tảng mạng xã hội thì một nội dung viral sẽ được lặp lại nhiều lần khiến cho người dùng ghi nhớ rất lâu.

Vậy làm thế nào để có được một nội dung Viral Marketing thành công

Khả năng lan truyền mạnh mẽ là điểm mạnh của Viral marketing
Khả năng lan truyền mạnh mẽ là điểm mạnh của Viral marketing

Thực tế, không có bất cứ một quy tắc nào cho một nội dung Viral Marketing thành công. Tất cả quyết định khá nhiều ở nền tảng đăng tải và thị hiếu của người dùng, đôi khi là nhiều sự may mắn nữa. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những yếu tố cơ bản mà một nội dung trở nên viral.

  • Sự độc nhất

Nội dung của bạn phải có được sự đặc biệt, độc đáo nhất mà không đụng hàng với bất cứ ai. Nó phải thật mới mẻ, đặc biệt và khiến người xem cảm thấy lạ lùng. Chẳng ai trầm trồ hay muốn chia sẻ một thứ mà họ đã thấy quá nhiều rồi phải không nào.

  • Sự hữu ích

Bên cạnh tính độc đáo, sản phẩm mà bạn làm ra cần cung cấp 1 giá trị gì đó cho người dùng. Đó có thể là sự giải trí, tính vui nhộn hay là tính triết lý giáo dục… Không có giới hạn cho giá trị mà bạn cung cấp cho người xem, tuy nhiên đừng quá khó hiểu và triết lý với những nội dung của mình, người dùng thường không muốn suy nghĩ nhiều đâu.

  • Lựa chọn nền tảng phân phối nội dung

Một nội dung viral cần thật dễ dàng để người dùng chia sẻ nó đi tới những người quen của họ, do đó mạng xã hội thường là nơi được lựa chọn nhiều nhất. Bạn có thể lựa chọn 1 hoặc nhiều mạng xã hội khác nhau để đăng tải nội dung của mình nhằm thu được hiệu quả nhiều hơn.

Trên đây là những giải đáp về Viral Marketing là gì cũng như những điều cơ bản mà một nội dung viral cần có. Nếu bạn đang tìm hiểu về marketing và có mong muốn trở thành một người làm Digital Marketing Full stack mà vẫn chưa tìm được địa chỉ đào tạo như ý, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *