“Creative” có lẽ là cụm từ được Thầy Hoàng Văn Minh nhắc đến nhiều nhất trong buổi Zoom Talk: TikTok kinh doanh từ A – Z tối 11/08 vừa qua. Dù được tổ chức trực tuyến nhưng sự kiện với một chủ đề mang tính xu hướng đã thu hút hơn 200 người tham gia cùng nhiều câu hỏi “nóng” được gửi tới diễn giả, đa phần là các bạn trẻ có đam mê với việc kinh doanh trên nền tảng xã hội này.
Diễn giả là thầy Hoàng Văn Minh – Giảng viên FPT Skillking, đồng thời thầy còn là một agency, nhà sáng tạo, nhà kinh doanh trên nền tảng TikTok và Shopee. Với kinh nghiệm phong phú về TikTok nói riêng và thương mại điện tử nói chung, thầy đã có những chia sẻ vô cùng thực tế và bổ ích về những kiến thức và kinh nghiệm liên quan, thậm chí là những câu chuyện xung quanh chuyện nghề.
Hiện trạng và dự đoán xu hướng của mạng xã hội TikTok
Với sự phát triển như “vũ bão” của các mạng xã hội nói riêng và thế giới nói chung, sự xuất hiện của các nền tảng công nghệ, truyền thông ngày càng nhiều và chưa hề có dấu hiệu dừng lại. Đón đầu xu hướng đó chính là những thế hệ Gen Z thời 4.0, Gen Z với khả năng thích ứng và thay đổi nhanh chóng khiến cho thế giới ngày càng tăng tốc trong cuộc đua phát triển chung của nhân loại. Trong đó có TikTok, dù là một nền tảng xã hội mới nổi nhưng nó đã và đang phát triển vô cùng mạnh mẽ.
Vì vậy, câu hỏi đặt ra là phải làm sao để có thể thích ứng với sự thay đổi này? Câu trả lời chính là “Hãy cập nhật để nâng cấp chính bản thân không ngừng, làm mới mình theo xu hướng của thời đại, biết đánh giá và đúc rút kinh nghiệm, đặc biệt là hãy kiên trì để làm tới cùng bởi, hành động của chúng ta hiện tại sẽ cho ra những kết quả được phản ánh trong tương lai – 20% nguyên nhân sẽ gây ra 80% kết quả (quy luật 80/20). Có như vậy mới không bị bỏ lại phía sau” – Đây cũng là câu trả lời của thầy Minh khi được hỏi làm sao để có thể thích nghi với xu hướng trên TikTok và mạng xã hội.
Nhà quảng cáo – Nhà sáng tạo: 2 hướng đi – 1 mục đích
Hai hướng đi trên dù cho có những điểm riêng biệt không đồng nhất từ cách phản ánh hiệu quả chất lượng, cách tiếp cận, phân loại phân khúc khách hàng… Tuy nhiên đều có một điểm chung là dù cho đi theo lối nào, nhà quảng cáo và nhà sáng tạo đều phải nắm bắt kịp thời xu hướng (Bắt trend), tạo được màu sắc, cá tính riêng, có khả năng tùy biến cao phù hợp với từng đối tượng mình nhắm đến, tránh sự nhàm chán, rập khuôn. Một khi bạn xây dựng được cái riêng – Thương hiệu cá nhân trên TikTok, bạn đã được coi như là thành công (mục đích chung).
Với một loại hình nền tảng xã hội dạng video, nếu video không đủ sức giữ chân người xem trong 3 giây đầu (Quy tắc 3 giây thầy đã đề cập) thì video của bạn được coi như là thất bại. Gen Z – đối tượng sử dụng phổ biến nhất TikTok chính là theo xu hướng như vậy. Với đối tượng này, bạn có thể tiếp cận họ với cách thức dùng Hashtag Challenge, điều này sẽ đem lại hiệu quả Marketing cao. Hoặc bạn cũng có thể linh hoạt sáng tạo bằng những hiệu ứng âm nhạc, các loại hình thiết kế riêng phù hợp với mục đích và đối tượng của bạn.
TikTok Ads và “1001” Câu chuyện về KOL – KOC
Đối với những người dùng TikTok, nhất là những nhà quảng cáo, nhà sáng tạo nội dung, TikTok Ads không phải là thứ xa lạ. Đặc biệt đối với những nhà sáng tạo nội nội dung, TikTok Ads được coi như là thứ “trả tiền” cho công sức sáng tạo và làm video của họ.
Có nhiều hình thức quảng cáo, trong đó có 4 dạng phổ biến nhất: TikTok In Feed, TikTok Brand Take Over, Hashtag Brand Challenge TikTok và Customer Influencer. Dù đa dạng về loại hình Marketing, nhưng mục đích cuối cùng của cách thức này vẫn là nâng cao độ nhận diện thương hiệu của sản phẩm – đối tượng tới công chúng. Chất lượng của loại hình quảng cáo sẽ được phản ánh thông qua nhiều yếu tố như mức độ tiếp cận công chúng, số view, số lượt click vào sản phẩm, lượt mua bán trực tiếp…
Vậy, câu hỏi được đặt ra là: “Làm sao để có thể chạy quảng cáo đạt hiệu quả cao”, hay nói cách khác là làm sao để làm thương hiệu tốt? Câu trả lời được thầy Minh gợi ý chính là Booking KOL (Key Opinion Leader) hoặc KOC (Key Opinion Customer).
KOL và KOC đều là người quảng bá cho sản phẩm, thương hiệu để tăng mức độ phủ sóng và mức độ nhận diện. Tuy nhiên, cũng có những đặc điểm riêng. Ví dụ như KOL thường là người nổi tiếng (Celebs), Influencers… Chính vì vậy mức giá chi trả thường cao, còn KOC thường là những người tiêu dùng chủ chốt trên trên thị trường, có mức giá rẻ hơn nhiều so với thuê KOL, thậm chí đôi khi là miễn phí, đồng thời cũng có tác động trực tiếp lên người mua sản phẩm, nhất là Gen Z.
Với kinh nghiệm về chạy quảng cáo trên TikTok, thầy Minh chia sẻ: Những newbie hoặc những doanh nghiệp, nhà quảng cáo với chi phí hạn hẹp, thuê KOC sẽ là một phương án lí tưởng để marketing sản phẩm. KOC sẽ đem lại hiệu ứng cộng dồn và tỉ lệ tương tác tốt hơn so với KOL. Đặc biệt, điều quan trọng chính là đừng nên quảng bá những sản phẩm phổ thông quá bình thường, mà hãy nên chú trọng vào loại hình nhất định cho phù hợp nhất với phân khúc khách hàng (người trẻ – sản phẩm rẻ, nội trợ – đồ gia dụng…). điều này sẽ giúp Ads của bạn lên xu hướng và đón nhận được nhiều kết quả tốt.
Mối liên hệ giữa “Creative” và TikTok
Đây cũng chính là điều thầy nhấn mạnh xuyên suốt buổi Zoom Talk. Thầy chia sẻ “bí mật” rằng thuật toán sự tương tác của 500 người xem đầu tiên trên TikTok sẽ là là điều quyết định liệu Video của bạn có thể lên xu hướng hay không, có được công chúng đón nhận hay không. Chính vì vậy, kết hợp “Quy tắc 3 giây” và “Thuật toán 500 người xem” khiến bạn phải không ngừng sáng tạo, tìm tòi ý tưởng mới, khai phá những lĩnh vực mà người khác chưa làm. Mức độ sáng tạo tỉ lệ thuận với mức độ “Viral”. Chính vì điều đó, TikTok là một “vùng đất màu mỡ” cho những Creator.
Cá nhân bạn không cần phải quá xinh đẹp, bạn chỉ cần có những điểm “độc nhất”, không trùng lẫn với ai là có thể tạo dấu ấn cá nhân rồi. Ví dụ như nên có những hành động tạo dấu ấn, câu nói “đinh” của cá nhân, cách làm video “bứt phá hẳn” so với các video khác. Từ đó. bạn sẽ có một tệp khách hàng – người xem – người theo dõi riêng biệt.
Với kinh nghiệm hơn 4 năm trong lĩnh vực này, thầy đã góp ý một vài nội dung giúp video của bạn đa dạng hơn, sáng tạo hơn, và đặc biệt mang đậm dấu ấn cá nhân: Game, ẩm thực, thách thức, Vlog…Hi vọng các bạn sẽ vận dụng tốt những chủ đề này cho video của mình.
Sáng tạo là tốt, nhưng cái gì quá cũng không tốt. Hơn nữa, chỉ sáng tạo là thôi chưa đủ, hãy biết nắm bắt những “bí mật” về dung lượng cũng như cách đăng tải video, những nội dung nên làm, những nội dung bị cấm( reup lại video, mua tài khoản id, đăng tải nội dung bạo lực, phản cảm)…
Hãy tìm hiểu rõ ràng để sự sáng tạo của bạn được đền đáp xứng đáng. Vì vậy, hãy biết tiết chế và sáng tạo trong khuôn khổ cho phép, không vi phạm quy chuẩn cộng đồng trên nền tảng TikTok. Hãy tuân thủ nguyên tắc cộng đồng của TikTok để xây dựng một môi trường giải trí lành mạnh, giúp cho những creator tài năng thỏa sức sáng tạo với đam mê của mình.
Bên cạnh đó, những câu hỏi vô cùng thú vị đã được thầy trả lời trong suốt buổi Zoom Talk. Từ cách bật kiếm tiền, cách quảng bá làm cho video trở nên viral, làm sao để video không bị đánh bản quyền nhạc, cách làm affiliate marketing với các nhãn hàng, người dùng, cách đặt link affiliate trên bio… Thầy đã có những chia sẻ vô cùng bổ ích để giúp các bạn hiểu rõ hơn những vấn đề đang gặp phải, bên cạnh đó cũng lấy thêm một số case study như ông chú Polo, Ông giáo review, Kiên review hay thậm chí chính trang TikTok cá nhân minhhoangmmo của thầy để giúp các bạn làm rõ hơn các vấn đề.
Sau khi đã trải qua hơn 2 tiếng cùng nhau lắng nghe và chia sẻ, chắc hẳn các bạn cũng đã “bỏ túi” cho mình những kiến thức liên quan đến kinh doanh trên TikTok.. Hy vọng đam mê của các bạn sẽ được đền đáp bằng những thành công thực tế.
FPT Skillking xin gửi lời cảm ơn chân thành tới các bạn đã tham gia trong Zoom Talk cũng như đã nhiệt tình chia sẻ, giao lưu cùng diễn giả. Hẹn gặp lại các bạn trong những sự kiện sắp tới cùng các chủ đề bám sát thực hành dành cho ngành Digital Marketing.
Lộc Toàn/Trà My