Zalo – Mảnh đất Marketing màu mỡ chưa được khai thác

Trong những ngày vừa qua, cơn sốt Mạng xã hội Việt Nam GAPO được đầu tư 500 tỷ vừa ra mắt thì Zalo cũng âm thầm nộp đơn xin cấp phép để nâng mình để trở thành mạng xã hội chính thức tạo ra cơ hội cho nhiều doanh nghiệp tiếp cận lượng người dùng khổng lồ của Zalo.

Zalo – khởi nguồn và phát triển

Zalo ra mắt công chúng phiên bản Open Beta vào tháng 8/2012. Sau 4 tháng thử nghiệm Zalo đã đưa ra phiên bản chính thức. Zalo được VNG đăng ký hoạt động trên hình thức ứng dụng OTT – ứng dụng gọi điện, nhắn tin miễn phí ( trước đó đã có sự góp mặt của Viber, Line,…).

Tháng 1/2014, VNG công bố đạt 7 triệu người dùng chỉ xếp thứ 2 tại thị trường trong nước, sau Viber – tốc độ phát triển được xem là khá ấn tượng vào thời điểm đó với một sản phẩm công nghệ made Việt Nam.

Đến Nay, theo công bố của VNG hiện ứng dụng đã đạt trên 100 triệu người dùng tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác như Thái Lan, Mỹ, Đài Loan, Hàn Quốc,… Zalo đang là “mạng Xã hội” phổ biến thứ 2 tại Việt Nam sau facebook ( theo số liệu của Bộ Thông tin và Truyền thông).

Zalo đã đạt trên 100 triệu người dùng tại Việt Nam và nhiều quốc gia lớn khác

Việc một sản phẩm công nghệ Việt giữ vững được phong độ và phát triển mạnh mẽ là cả một quá trình nỗ lực không ngừng. Quyết tâm và sự đầu tư chất xám của đội ngũ quản lý VNG trước sự đổ bộ của hàng loạt ứng dụng thuộc sở hữu của các ông lớn trong ngành như Viber, facebook, youtube,… Khi mà hàng chục đối thủ OTT trong nước đang dần biến mất hoặc “sống thoi thóp” thì Zalo vẫn hiển nhiên sống tốt hay thậm chí phát triển vượt bậc.

Zalo giờ đây dường như còn đang mon men ấp ủ giất mơ trở thành “siêu ứng dụng” như những Grab, Go-jek hay Now. Nơi mà chỉ cần trên 1 ứng dụng bạn cả có thể làm mọi thứ như mua sắm, đặc thức ăn, thanh toán, tra cứu thông tin, thậm chí là chuyển tiền hay tạo gian hàng và bán hàng online,… 

Mặc dù tham vọng “siêu ứng dụng” Zalo phát triển mạnh mẽ gần như là cả một hệ sinh thái đa dạng, nhưng trong các công bố hay chia sẻ trước  truyền thông, lãnh đạo VNG luôn khẳn định Zalo là một OTT. Từ khi ra đời đến nay, Zalo vẫn là một OTT và sẻ luôn đi theo mô hình OTT. Theo một số tìm hiểu vì hiện tại Việt Nam vẫn có chính sách quản lý đối với OTT nên việc phát triển, sáng tạo trên Zalo do đó cũng tự do và thoải mái hơn.

Mạng xã hội tích hợp siêu ứng dụng

Vừa qua, VTC dẫn lời Bộ thông tin và truyền thông Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội khi bị thu hồ 2 tên miền Zalo.vn và Zalo.me. Điều này phần nào lộ rõ kế hoạch cạnh tranh trong mảng Siêu ứng dụng.

Bằng cách tích hợp các thế mạnh về game của mình trước khi chuyển đổi thành siêu ứng dụng Zalo, hay cụ thể là nhà phát hành VNG tinh tế lôi kéo được rất nhiều người dùng mới dán mác game thủ để chuẩn bị tung ra các tính năng như Zalo pay, Zalo shop và gần đây là Zalo food.

Một siêu ứng dụng được xem là ứng dụng mạnh mẽ, tích hợp nhiều chức năng và tính năng, từ mạng xã hội, thương mại điện tử đến giao hàng, dịch vụ tài chính. Tất cả những yếu tố trên đều hiện diện trên Zalo đặt biệt là ví điện từ Zalo Pay đang là lợi thế rất lớn của Zalo do được rất người người dùng ủng hộ.

Ví điện từ Zalo Pay đang là lợi thế rất lớn của Zalo

Sức mạnh của Zalo không đến từ khả năng gọi vốn”thần thánh” như Grab hay chiến lược truyền thông mạnh mẽ như Go-jek. Nó là một “ván bài” đến từ sự tin tưởng của cộng đồng người dùng mà “mạng xã hội” này có được sau 7 năm hoạt động.

Được một số chuyên gia trong ngành Marketing nhận định Zalo hiện là một mảnh đất tiềm năng trong mảng Digital về một số ngành hàng nhất định. Tuy nhiên, một điểm yếu chí mạng của Zalo là giao diện người dùng không thể tối ưu hóa được trải nghiệm khách hàng nên vẫn chưa được nhiều nhà đầu tư chú ý. Việc nộp đơn xin cấp phép chính thức thở thành mạng xã hội của Zalo mở ra cơ hội lớn cho những người làm marketing khi mà ứng dụng có khả năng sẻ hoạt động trên đa nền hay cụ thể là trên nền tảng website.

PhụcHĐ

THÔNG TIN HỌC BỔNG “TING TING TING! RINH NGAY HỌC BỔNG”

Thời gian: Áp dụng từ ngày 15/7/2019 đến 31/8/2019

Địa điểm: Học bổng áp dụng cho FPT Skillking khu vực Hà Nội và Hồ Chí Minh

+ Hồ Chí Minh

391A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, P.7, Q.3

+ Hà Nội

Số 8, Tôn Thất Thuyết – Mỹ Đình (Tòa nhà DETECH)

94 Lương Yên – Hai Bà Trưng – Hà Nội

Hình thức ưu đãi:

Sinh viên sẽ được tặng ưu đãi trị giá 2.000.000đ (hai triệu đồng) và được trừ thẳng vào lần đóng học phí đầu tiên.

Liên hệ đăng ký nhập học:

Hotline: (024) 7300 8855 – (028) 7300 8866

Fanpage: http://fptskillking

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *