Chắc hẳn nhiều bạn đã quen với các khái niệm liên quan đến Marketing. Thế nhưng khi nhắc đến Marketing 5.0, đây chắc chắn là một khái niệm mới. Hãy cùng FPT Skillking tìm hiểu Marketing 5.0 là gì và những xu hướng phát triển trong kỷ nguyên Marketing này qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Marketing 5.0 là gì?
Trong những năm gần đây, AI được phát triển để bắt chước, tái tạo khả năng nhận thức của con người, đặc biệt là nghiên cứu các dữ liệu phi cấu trúc, khám phá và xác định nhu cầu có lợi cho nhà tiếp thị từ đó đưa ra những đề xuất, gợi ý sản phẩm phù hợp cho từng nhóm khách hàng. Phân tích dữ liệu tổng hợp cho phát các marketer cá nhân hóa các chiến lược tiếp thị cho từng nhóm khách hàng.
Do đó, Marketing 5.0 được hiểu là sự phát triển, tiến hóa của các nền tảng Marketing trước đây, đặc biệt là công nghệ mô phỏng hành vi mua sắm của con người trong quá trình Marketing. Thế nhưng, Marketing 5.0 không mang tính kỹ thuật nhiều mà chủ yếu tập trung vào các chiến lược. Sự ra đời của Marketing 5.0 đã mang đến một sự thay đổi rất lớn trong lĩnh vực tiếp thị, đặc biệt là tạo ra khoảng cách giữa các giai đoạn.
Bên cạnh đó, theo giáo sư Marketing nổi tiếng toàn cầu Philip Kotler nhận định Marketing 5.0 là việc ứng dụng công nghệ hiện đại để định hình cách thức giao tiếp, tiếp cận và tương tác nhằm nâng cao giá trị trải nghiệm của khách hàng. Đồng thời từ đó chỉ ra những khó khăn, thách thức cũng như đưa ra các giải pháp về mặt công nghệ nhằm tối ưu hóa hiệu quả của chiến lược Marketing. Hơn nữa, Marketing 5.0 còn hướng đến việc giải quyết các vấn đề mà vốn bạn vẫn nghĩ rằng nó không thuộc lĩnh vực tiếp thị.
Thời điểm Marketing 5.0 xuất hiện ?
“Thời điểm nào được cho rằng Marketing 5.0 xuất hiện?” Đây hẳn là câu hỏi mà nhiều bạn trẻ hay các marketer băn khoăn. Dưới đây là hai thời điểm được cho rằng là lúc Marketing 5.0 xuất hiện trong cuộc sống.
Sự phát triển chóng mặt của công nghệ, dẫn đến sự quá độ của Marketing 4.0
Mỗi giai đoạn phát triển của ngành Marketing đều được đặt trong những điều kiện nhất định, nói đúng hơn thì những điều kiện này là cơ sở để xuất hiện một “chấm” Marketing tiếp theo. Marketing 4.0 trước đó là sự kết hợp giữa online và offline và đây được coi là điều kiện đầu tiên để xuất hiện Marketing 5.0 sau này. Cùng với sự phát triển như vũ bão của công nghệ, đây được xem là tiền đề rất tốt cho sự xuất hiện của Marketing 5.0, kết hợp với sự thay đổi về hành vi của người tiêu dùng, tất cả những lý do này đã thúc đẩy doanh nghiệp phải “cải tiến” để thích ứng với thời cuộc.
Sự xuất hiện của covid 19
Ngoài ra, còn một yếu tố khác đã thúc đẩy sự xuất hiện của Marketing 5.0, đó là những ảnh hưởng đến từ đại dịch Covid-19. Covid-19 xuất hiện và sự lan rộng toàn cầu của nó đã dẫn đến các chính sách như cách ly cộng đồng (lockdowns) hay giãn cách xã hội (physical distancing) trên toàn thế giới. Điều này đã gây ra những nhiều biến đổi trong xã hội và thị trường.
Để thích ứng với điều kiện xã hội, các doanh nghiệp/ công ty đã phải chuyển đổi mô hình kinh doanh cũng như tiếp thị bằng cách sử dụng đa kênh trực tuyến. Người tiêu dùng cũng phải đổi mới cách thức tìm hiểu và mua sắm hàng hóa, dịch vụ theo một cách khác. Mọi thứ dần chuyển sang “internet” một cách nhanh chóng, cả người bán lẫn người mua đều dần quen thuộc với những điều này hơn.
Hầu hết các doanh nghiệp/ công ty hiện nay đều cần sự hỗ trợ của công nghệ, internet để có thể vận hành trơn tru cũng như phối hợp làm việc hiệu quả hơn. Trước bối cảnh này, Marketing 5.0 dần xuất hiện và ngày càng phát triển mạnh mẽ trong hiện tại và tương lai.
Vai trò của công nghệ đối với Marketing 5.0.
Trong Marketing 5.0 thì công nghệ là yếu tố không thể thiếu và đây là nhân tố giúp xu hướng này hình thành và phát triển. Khi tìm hiểu về xu hướng Marketing 5.0 đa phần các marketers biết được và hiểu rõ công nghệ là rất quan trọng. Thế nhưng, tầm quan trọng của nó không được biết một cách chính xác. Dưới đây là những khía cạnh mà công nghệ có vai trò quan trọng với Marketing 5.0
Hỗ trợ đưa ra quyết định chính xác nhờ có Big Data
Big data được biết đến như một sản phẩm lý tưởng của thời đại công nghệ số. Khi tất cả thông tin khách hàng đều có thể được thu thập bất cứ lúc nào và vô cùng nhanh chóng, chẳng hạn như các giao dịch, khảo sát dịch vụ chăm sóc khách hàng, theo dõi khi khách hàng lướt web, đăng bài hay bình luận trên mạng xã hội…nhờ đó marketers có thể xây dựng một bức tranh hoàn chỉnh về khách hàng. Qua đó, góp phần giúp doanh nghiệp đưa ra các chiến dịch, chương trình, nội dung phù hợp cho từng khách hàng mục tiêu.
Dự đoán kết quả các hoạt động truyền thông
Nhờ trí tuệ nhân tạo (AI) các doanh nghiệp hay công ty có thể hoàn toàn dựa vào dữ liệu của các hoạt động truyền thông trong quá khứ để đưa ra dự đoán về kết quả cũng như hiệu quả của các hoạt động Marketing trong tương lai một cách chính xác nhất. Từ đó, đưa ra những khuyến nghị để các marketers căn cứ vào đó để có những điều chỉnh tương ứng, giúp thương hiệu tránh đi lại vết xe đổ trước đây.
Cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm
Với công nghệ cảm biến như IoT (Internet of Things), marketers có thể xác định và phân loại khách hàng thông qua các cảm biến trực tiếp tại các cửa hàng. Ngoài ra, những nhà bán lẻ có thể tái tạo trải nghiệm công nghệ số trong không gian truyền thống. Ví dụ: màn hình nhận dạng khuôn mặt trong một cửa hàng bán lẻ có thể ước tính nhân khẩu học của người mua sắm và đưa ra chương trình khuyến mại phù hợp. Kết quả là, việc tối ưu hóa trải nghiệm cá nhân trong mua sắm giúp các quảng cáo được “trúng đích” hơn.
Ảo hóa các touchpoint đang phục vụ trực tiếp khách hàng
Sự kết hợp giữa công nghệ AI và các loại máy móc được sử dụng để phục vụ khách hàng chẳng hạn như trả lời các câu hỏi mang tính chất lặp đi lặp lại.. đang ngày càng trở nên phổ biến. Điều này giúp nhân viên có nhiều thời gian hơn, để tập trung xử lý, giải quyết các vấn đề mà máy móc không thể xử lý được.
Đẩy nhanh việc thực hiện các hoạt động truyền thông
Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng hiện nay ngày càng dễ thay đổi dựa trên các xu hướng tiêu dùng mới được cập nhật trên các mạng xã hội. Điều này khiến các doanh nghiệp/ công ty đẩy nhanh việc thực hiện các hoạt động và kế hoạch Marketing của mình. Để làm được điều này ngoài tư duy nhanh nhạy thì công nghệ là điều không thể thiếu.
5 xu hướng phát triển của Marketing 5.0
Marketing 5.0 được hoạt động theo trên 3 nền tảng là dự đoán hiệu suất, dựa trên tình huống và công nghệ thực tế ảo. Kết hợp cùng với hai quy tắc chính quan trọng bao gồm: dữ liệu là yếu tố bắt buộc, tính tinh gọn. Để mang lại chuỗi giá trị thực, Marketing 5.0 sẽ được phát triển dựa trên 5 xu hướng sau:
Agile Marketing (Tiếp thị linh hoạt)
Trong Marketing 5.0 mọi thứ đều diễn ra một cách nhanh chóng, từ thị hiếu, sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng đến công nghệ, xu hướng tiếp thị/ quảng cáo. Agile Marketing được lấy cảm hứng từ thuật ngữ phát triển phần mềm Agile, là một chiến lược tiếp thị trong đó các nhóm làm việc cùng nhau để hoàn thành và thực hiện các dự án trong một thời gian ngắn nhất. Ngoài ra, xu hướng này giúp giảm thiểu rủi ro về chi phí, tạo niềm tin và minh bạch cũng như thúc đẩy những lợi ích mà Marketing 5.0 mang lại.
Hoạt động Marketing không phải do một bộ phận thực hiện mà cần sự hỗ trợ, giúp đỡ của nhiều phòng ban, bộ phận khác. Chỉ khi đó, doanh nghiệp hay thương hiệu mới có thể nhanh chóng thu nhập các thông tin và quan sát những thay đổi của thị trường, thị hiếu, sở thích và nhu cầu của người tiêu dùng. Agile Marketing được chứng minh bằng khả năng lập kế hoạch hay khả năng đưa ra các phương án một cách nhanh chóng cho dù có những thay đổi đột ngột xuất hiện.
Không giống như Marketing truyền thống không đủ nhanh để thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của thị trường và hành vi của người tiêu dùng. Các kênh truyền thông như truyền hình, báo chí đang dần được thay thế bởi nền tảng công nghệ mới. Do đó, Agile là chìa khóa để doanh nghiệp nhanh chóng thích ứng với những thay đổi của thị trường, xác định insight khách hàng, truyền tải thông điệp và điều chỉnh hoạt động để đạt đạt được những mục tiêu tốt nhất.
Predictive Marketing (Tiếp thị dự đoán)
Nhờ Predictive Marketing, Marketers hoàn toàn có thể dự đoán kết quả đạt được của những chiến lược, kế hoạch Marketing mà doanh nghiệp sẽ được triển khai trong tương lai. Doanh nghiệp xây dựng và sử dụng những phân tích dự đoán kết hợp với công nghệ để đưa ra những dự đoán kết quả các các hoạt động Marketing, phản ứng của thị trường trước khi chúng được triển khai. Nhờ các dự doán này mà các nhà quản trị, marketers có thể xử lý các tình huống một cách chủ động và giảm tối thiểu các thiệt hại xảy ra.
Ngoài ra, nhờ phân tích dự đoán trong Marketing 5.0, các nhà tiếp thị có thể xác định các “lỗ hổng” trong big data và nhanh chóng, kịp thời đưa ra các giải pháp tối ưu nhất. Tiếp thị dự đoán cũng cho phép lập kế hoạch và định hướng tương lai hiệu quả, giúp doanh nghiệp đi trước cũng như chủ động ứng phó trước những thay đổi của thị trường và hành vi của người tiêu dùng.
Tiếp thị dự đoán hay Predictive Marketing đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ doanh nghiệp nào, xu hướng này giúp nâng cao mức độ nhận biết về thương hiệu của khách hàng, chủ động hơn trong việc điều chỉnh và hoàn thiện các chiến lược, kế hoạch hoặc sản phẩm, dịch vụ của mình.
Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống)
Mô hình Contextual Marketing (Tiếp thị tình huống) trở thành một phần không thể thiếu của Tiếp thị 5.0. Được coi là “xương sống” của ngành tiếp thị hiện đại, tiếp thị tình huống áp dụng tất cả thông tin và phân tích mọi yếu tố về môi trường và vật chất cho đến thực tế của khách hàng mục tiêu. Hoạt động tiếp thị tình huống mang lại cho các công ty cơ hội nhắm đúng mục tiêu phù hợp, tăng tỷ lệ chuyển đổi và phát triển thương hiệu của họ cho từng đối tượng khách hàng. Cá nhân hóa từng là một vấn đề khó khăn, nhưng với sự hỗ trợ của công nghệ trong Marketing 5.0 mọi thứ trở nên nhẹ nhàng và dễ dàng hơn
Giá trị của tiếp thị tình huống trong Marketing 5.0 có ý nghĩa rất lớn và vô cùng quan trọng, đặc biệt là khi thực hiện quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số. Khách hàng và người tiêu dùng cảm thấy quá mệt mỏi khi nhìn thấy những quảng cáo, nội dung không liên quan hoặc không đúng lúc. Do đó, các nhà tiếp thị cần cải thiện, nâng cao trải nghiệm khách hàng bằng các chiến lược Marketing cá nhân hóa phù hợp.
Augmented Marketing (Tiếp thị tăng cường)
Xu hướng này đề liên quan đến việc áp dụng các công cụ để cải thiện trải nghiệm và tương tác với khách hàng. Công nghệ được sử dụng để mang lại những hỗ trợ hữu ích và có ý nghĩa cho người tiêu dùng. Chúng ta có thể kể đến công nghệ chatbot và trợ lý ảo (virtual assistants), chúng đang được sử dụng để cung cấp cho khách hàng sự hỗ trợ có ý nghĩa được tạo ra thông qua giao diện kỹ thuật số. Những Marketers thế hệ mới có thể xem tiếp thị nâng cao là một chiến lược Marketing giúp các doanh nghiệp/ công ty giải phóng nguồn nhân lực để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng khác, do đó nâng cao hiệu quả hoạt động tiếp thị, tăng tương tác với khách hàng và giúp họ có những quyết định mua hàng thông minh hơn.
Data-Driven Marketing (Tiếp thị dựa trên dữ liệu)
Data-Driven Marketing có thể được coi là nền tảng cho bất kỳ loại quy trình ra quyết định nào. Bằng việc xây dựng, quyết định, thực hiện và quản lý hệ thống dữ liệu một cách chuyên sâu và toàn diện dựa trên tất cả dữ liệu thu thập được từ nhiều khía cạnh từ đó xây dựng các chiến lược và đưa ra các quyết định cần thiết.
Data-Driven Marketing mang lại nhiều lợi ích trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Giúp các công ty thiết lập các mục tiêu kinh doanh, tiếp thị và chăm sóc khách hàng chính xác hơn dựa trên các bằng chứng thực tế. Đồng thời, phân tích dữ liệu giúp cung cấp thông tin chi tiết và hữu ích nhất về nhiều khía cạnh như đối thủ cạnh tranh, khách hàng, đối tác, v.v. Từ đó, doanh nghiệp có thể sử dụng những lợi thế này để thay đổi về chính sách bán hàng, chất lượng sản phẩm để có thể bắt kịp xu hướng thị trường.
Không có dữ liệu, các hoạt động Marketing giống như việc câu cá mà không cần mồi. Làm thế nào bạn có thể giành được và thuyết phục khách hàng mà không cần hiểu sở thích, sở thích và nhu cầu của họ? Do đó, Data-Driven Marketing được coi là nền tảng quan trọng cho mọi quyết định và hành động. Xu hướng tiếp thị dựa trên dữ liệu sẽ là hướng đi mới cho các doanh nghiệp và các marketer muốn tận dụng dữ liệu để cải thiện, nâng cao trải nghiệm khách hàng cũng như tối ưu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận.
Lời kết
Qua bài viết trên đây, FPT Skillking hy vọng đã mang đến cho bạn nhiều kiến thức hữu ích về Marketing 5.0. Để không bị bỏ lại phía sau và ngày càng phát triển trong kỷ nguyên của thời đại công nghệ số thì các doanh nghiệp/ thương hiệu cần phải đổi mới. Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn hay thắc mắc vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline hoặc địa chỉ website để được đội ngũ FPT Skillking hỗ trợ sớm nhất nhé!