Với sự phát triển của nền công nghệ hiện đại như hiện nay, các doanh nghiệp muốn gia tăng doanh số bán hàng thì một trong những chiến lược Marketing được hầu hết các doanh nghiệp sử dụng đó là hình thức quảng cáo trả tiền Pay Per Click gọi tắt là PPC. Vậy PPC là gì? PPC hoạt động như thế nào? Hay những cách nào để quản lý chiến dịch PPC? Các loại quảng cáo PPC nào đang được sử dụng phổ biến nhất hiện nay? Những câu hỏi, băn khoăn này sẽ được FPT Skillking trả lời thông qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu ngay nhé!
Mục lục
PPC là gì?
PPC là viết tắt của Pay Per Click và còn được gọi là Quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp. Đó là một mô hình tiếp thị trên internet cho phép các doanh nghiệp và doanh nghiệp quảng cáo trên SERPs (trang kết quả của công cụ tìm kiếm), các trang truyền thông xã hội và các trang web khác. Mục tiêu mà PPC hướng tới chỉ là tăng số lần truy cập vào trang web của họ và biến những khách hàng tiềm năng chuyển thành khách hàng trả tiền.
Mỗi khi ai đó nhấp vào quảng cáo, doanh nghiệp chỉ cần trả một số tiền dựa trên giá thầu của chiến dịch đó. Người dùng nhìn thấy quảng cáo PPC trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing hoặc các nền tảng mạng xã hội như biểu ngữ, Twitter, LinkedIn và Facebook.
Để bạn hiểu rõ nhất về giá thầu của chiến dịch, chúng tôi cung cấp tới bạn ví dụ như sau: bạn có thể đặt giá thầu tối đa cho mỗi nhấp chuột là 10.000 đồng. Điều này có nghĩa là bạn có thể trả ít hơn 10.000 đồng cho mỗi nhấp chuột, nhưng không bao giờ nhiều hơn 10.000 đồng. Nếu cùng một từ khóa, nhưng đối thủ cạnh tranh của bạn trả 10.000 đồng thì bạn chỉ cần trả nhiều hơn đối thủ có thể như là 10.001 đồng . Với trường hợp đối thủ sẵn sàng trả giá cao hơn như 15.000 đồng thì quảng cáo của họ sẽ được hiển thị trên bạn .
PPC hoạt động như thế nào?
PPC hoạt động như thế nào tùy thuộc vào giá thầu do công ty của bạn đặt. Giá thầu về cơ bản là số tiền mà khách hàng sẵn sàng và có thể trả để truy cập trang web của bạn chỉ bằng một cú nhấp chuột. Đây cũng là cơ sở cạnh tranh của chúng tôi với các công ty khác.
Các phiên đấu giá này có mối quan hệ vô cùng quan trọng trong việc xác định thứ tự xuất hiện trên các nền tảng quảng cáo. Ví dụ: Mỗi khi vị trí quảng cáo của bạn xuất hiện trong SERPs, một cuộc đấu giá cho từ khóa đó sẽ diễn ra ngay lập tức. Giá thầu và chất lượng quảng cáo của bạn xác định đơn vị nào xuất hiện ở đầu không gian quảng cáo của bạn và tần suất xuất hiện.
Bạn cần lưu ý yếu tố điểm chất lượng của quảng cáo để có thể khiến website của bạn được xếp ở thứ hạng cao. Điểm chất lượng này được đánh giá dựa trên 3 yếu tố, cụ thể là:
- Chi phí quảng cáo
- Chất lượng trang đích
- Tỷ lệ nhấp vào trang (CTR)
Ưu và nhược điểm của PPC
Tương tự với các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số khác nhau, quảng cáo PPC cũng có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Cụ thể các ưu và nhược điểm như sau:
Ưu điểm
Quảng cáo PPC giúp tăng độ nhận diện thương hiệu cho công ty, doanh nghiệp hay thương hiệu. Thúc đẩy và thu hút khách hàng tiềm năng đến trang web của bạn và tăng khả năng chuyển đổi thành doanh số bán hàng.
Tuy phải mất chi phí cho số lần nhấp chuột đồng thời cần phân bổ số tiền hợp lý để đặt giá thầu. Nhưng PPC là một phương pháp tiết kiệm thời gian và nhanh chóng. Mức đầu tư này cho phép các thương hiệu và doanh nghiệp quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ đến đúng đối tượng và chuyển đổi họ thành khách hàng của mình.
Đặc biệt, phương thức Digital Marketing PPC có thể đo lường chi tiết hiệu quả thực hiện chiến dịch mà các quảng cáo offline không thể đo lường được. Các trang web PPC cho phép doanh nghiệp đánh giá các số liệu quảng cáo như số lượng khách truy cập và số lần nhấp vào quảng cáo. Ngoài ra, doanh nghiệp còn có thể thực hiện nghiên cứu quảng cáo để đánh giá được đâu là quảng cáo nhận được lưu lượng truy cập nhiều nhất và ít nhất. Từ đó, doanh nghiệp có thể xác định liệu các chiến dịch của họ có mang lại lợi nhuận hay không.
Quảng cáo PPC mang lại cho doanh nghiệp toàn quyền kiểm soát các chiến dịch của họ. Cụ thể, doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát nội dung nào sẽ xuất hiện trong quảng cáo của họ, nơi chúng xuất hiện và đối tượng tiếp cận. Từ đó, doanh nghiệp có thể chủ động hoạch định trong quy mô đầu tư, tối ưu hóa trải nghiệm người dùng, tiếp cận thị trường mục tiêu và lọc lưu lượng truy cập không mong muốn. Đặc biệt, người dùng có thể tạm dừng chiến dịch bất cứ khi nào họ muốn.
Nhược điểm
Nếu như khách hàng hạn chế quyền truy cập hoặc không quan tâm đến nội dung tương tự thì những bài quảng cáo có thể bị giảm tần suất hiển thị trên nền tảng của mình. Có thể kể tới nền tảng Facebook, họ cho phép người dùng ẩn quảng cáo không liên quan hay những quảng cáo xuất hiện quá nhiều lần. Chính những điều này sẽ khiến tần suất hiển thị của quảng cáo đó trên nền tảng Facebook thấp đi và khả năng chuyển đổi thành doanh thu cũng khó hơn.
Mục tiêu của quảng cáo PPC là tiếp cận và chuyển đổi đối tượng mục tiêu của bạn. Chuyển đổi ở đây là mua hàng, lượt truy cập trang web, v.v. Tuy nhiên, nếu hoạch định chiến lược không phù hợp và đầu tư mạo hiểm, công ty có thể bị thua lỗ lớn. Điều này là do nếu chuyển đổi không đáp ứng mong đợi, số tiền đầu tư và tiền lãi sẽ không khớp.
Làm thế nào để quản lý chiến dịch PPC hiệu quả
Sau khi tạo chiến dịch mới, bạn cần quản lý thường xuyên để chiến dịch luôn hoạt động hiệu quả. Trên thực tế, hoạt động thường xuyên của tài khoản là một trong những yếu tố dự đoán tốt nhất về sự thành công của tài khoản. Bạn nên liên tục phân tích hiệu suất của tài khoản và tối ưu hóa các chiến dịch của mình bằng cách thực hiện các điều chỉnh sau:
- Thêm từ khóa PPC: Thêm từ khóa có liên quan đến doanh nghiệp của bạn sẽ tăng phạm vi tiếp cận của các chiến dịch PPC của bạn. Nhưng một điều quan trọng là bạn cần phải xem xét từ khóa nào sẽ giúp quảng cáo của bạn chuyển đổi tốt hơn.
- Thêm từ khóa phủ định: Thêm từ khóa phủ định cho các cụm từ không chuyển đổi để làm cho chiến dịch của bạn có liên quan hơn và giúp bạn tiết kiệm tiền. Bằng cách này, quảng cáo của bạn sẽ không hiển thị khi người dùng tìm kiếm các từ khóa không chuyển đổi.
- Nhóm quảng cáo: Việc phân chia các nhóm quảng cáo phù hợp cho phép các công ty tạo nhiều trang đích và bản sao quảng cáo. Điều này cải thiện tỷ lệ nhấp (CTR), điểm chất lượng và nhắm mục tiêu đến đối tượng phù hợp hơn.
- Xem xét các từ khóa PPC đắt tiền: Xem xét các từ khóa đắt tiền và kém hiệu quả. Nếu bạn không thể cải thiện thì hãy tắt quảng cáo.
- Cải thiện trang đích của bạn: Tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách điều chỉnh nội dung trang đích và lời gọi hành động (CTA) cho phù hợp với tìm kiếm của người dùng. Tránh tất cả lưu lượng truy cập vào cùng một trang.
Những nền tảng quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay mà các doanh nghiệp cần nắm rõ để chiến dịch PPC đạt được quả. Có thể kể đến như:
- Google Ads: Nền tảng phổ biến nhất hiện nay.
- Facebook: Có tới 2,7 tỷ người dùng.
- Tiktok: Hiện có hơn 1 tỷ người dùng mỗi tháng.
- Youtube: Có 2 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng với đa dạng độ tuổi.
- Instagram: Nhắm tới mục tiêu khách hàng trẻ tuổi.
- LinkedIn: Sân chơi của B2B.
- Twitter : Có hơn 330 triệu người dùng đang hoạt động.
- Quảng cáo Amazon: Hằng tháng có tới 197 triệu người sử dụng
Chi phí dành cho quảng cáo PPC là bao nhiêu?
Giá cho quảng cáo PPC thay đổi theo từng lĩnh vực kinh doanh. Ở những lĩnh vực phổ biến các sản phẩm giá rẻ như thực phẩm, thời trang, chi phí quảng cáo PPC thường rất thấp. Ví dụ, một thương hiệu quần áo trả khoảng 20.000 VND cho mỗi lần nhấp. Thế nhưng với những sản phẩm, dịch vụ có giá thành cao thì chi phí quảng cáo PPC cũng sẽ tăng lên đáng kể.
4 loại quảng cáo PPC phổ biến nhất hiện nay
Hiện nay, có rất nhiều hình thức quảng cáo PPC và dưới đây FPT Skillking sẽ đem đến cho bạn 4 loại quảng cáo PPC phổ hiến nhất:
Tìm kiếm có trả phí
Tìm kiếm có trả phí hay còn gọi là Paid search đây là loại hình quảng cáo PPC được sử dụng nhiều nhất hiện nay. Quảng cáo được hiển thị tự nhiên cho người dùng thông qua các trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Cụ thể, chúng tôi nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng dựa trên yêu cầu tìm kiếm của người dùng bao gồm các từ khóa mà nhà quảng cáo đã nhắm mục tiêu trước đó.
Quảng cáo hiển thị
Quảng cáo hiển thị hình ảnh là hình ảnh xuất hiện trong các khu vực cụ thể của trang web, nền tảng truyền thông xã hội hoặc ứng dụng và có thể đặt giá thầu cho từng vị trí. Những quảng cáo này thường chứa hình ảnh bắt mắt nhắm mục tiêu người dùng có thể quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Kết quả là tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn so với quảng cáo tìm kiếm. Tuy nhiên, đây là một cách hiệu quả để tăng nhận thức về thương hiệu của công ty bạn.
Tiếp thị truyền thông mạng xã hội
Tiếp thị truyền thông xã hội là việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội để tương tác với người dùng nhằm mục đích xây dựng thương hiệu, quảng bá hoặc tăng lưu lượng truy cập trang web. Ngày nay, có một số nền tảng lớn với lượng người dùng và khách hàng tiềm năng lớn như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn, Pinterest, YouTube và Snapchat.
Nhắm mục tiêu theo hành vi
Nhắm mục tiêu theo hành vi còn được gọi là tiếp thị lại theo hành vi hoặc đơn giản là nhắm mục tiêu lại, đây là một cách nhắc nhở hoặc gợi nhớ cho khách hàng về các tương tác trước đây của họ với thương hiệu hoặc doanh nghiệp của bạn. Nhờ vậy, khuyến khích khách hàng của bạn thực hiện các hành động mà họ quan tâm, có thể kể tới như: mua một mặt hàng đã được thêm vào giỏ hàng của bạn.
Một số đối tượng được tiếp thị lại hay nhắm đến, có thể kể tới như:
- Người dùng đã mua hàng
- Đăng ký nhận thông báo của thương hiệu
- Những người đã truy cập các kênh trực tuyến của thương hiệu như Youtube, Fanpage, Tiktok,…
- Người tiêu dùng đã bỏ sản phẩm vào giỏ hàng
Lời kết
Bài viết trên đây là toàn bộ nội dung mà FPT Skillking muốn chia sẻ tới bạn đọc về những thông tin liên quan tới PPC như PPC là gì, những hình thức quảng cáo PPC được sử dụng nhất hiện nay và cách để quản lý chiến lược PPC hiệu quả. Mong rằng những thông tin chúng tôi chia sẻ sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay băn khoăn liên quan tới quảng cáo PPC vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi để nhận được sự hỗ trợ sớm nhất nhé!