Tik Tok là gì? Yếu tố tạo nên sự thành công của TikTok

TikTok – một ứng dụng video dạng ngắn đang bùng nổ, nhất là khi dịch covid 19 xuất hiện. TikTok đã nhanh chóng trở thành một trong những ứng dụng mạng xã hội phổ biến nhất trên thế giới, chỉ sau các ứng dụng truyền thông xã hội khác như Instagram và Facebook. Vậy, Tik Tok là gì và tại sao nó lại được khán giả trẻ yêu thích, đặc biệt là với thế hệ gen Z? Cùng FPT Skillking tìm hiểu chi tiết ngay sau đây!

Tik Tok là gì? Và nó hoạt động như thế nào?

TikTok là một nền tảng mạng xã hội rất phổ biến cho phép người dùng tạo, xem và chia sẻ các video ngắn đa dạng các chủ đề các nhau. Với đặc điểm thích ngắn gọn, thích xem lười đọc của giới trẻ hiện nay, ứng dụng này ngay lập tức “gây nghiện” và sở hữu mức độ tương tác “khủng”.

Những người sáng tạo nội dung trên ứng dụng này có thể thêm các hiệu ứng phù hợp với sở thích cá nhân như bộ lọc, nhạc nền, hiệu ứng đặc sắc và nhãn dán vào video, đồng thời có thể kết hợp về nội dung và tạo video song ca (duet) chia đôi màn hình ngay cả khi họ ở các địa điểm khác nhau hoặc song ca cùng ca sĩ / người nổi tiếng mình yêu thích.

TikTok là ứng dụng mạng xã hội sử dụng các video ngắn để chia sẻ và tương tác, kết nối
TikTok là ứng dụng mạng xã hội sử dụng các video ngắn để chia sẻ và tương tác, kết nối

Để hiểu thêm sự phổ biến của Tik Tok là gì thì hãy xem những con số biết nói mà FPT Skillking tổng hợp dưới đây:

  • Theo thống kê của Brandastic, tính đến tháng 1 năm nay, TikTok có hơn 1 tỷ người dùng hàng tháng trên tổng hơn 3 tỷ lượt tải xuống.
  • TikTok đứng đầu trong danh sách lượt tải xuống phổ biến trong 2 năm liên tiếp 2020 và 2021.
  • TikTok tiếp cận người dùng trên 150 quốc gia theo nghiên cứu vào năm 2019 của SensorTower.
  • Lượng thời gian trung bình của người dung TikTok trong một ngày là 52 phút
  • Công ty mẹ sở hữu TikTok là ByteDance trở thành công ty khởi nghiệp có giá trị nhất trên thế giới khi được định giá 140 tỷ đô la, hơn cả Twitter và Coca Cola, theo số liệu từ Cbinsights.
  • TikTok có tới 60% người dùng ở độ tuổi từ 16 – 24.

Như vậy, có thể hiểu được tại sao từ khoá “Tik Tok là gì?” lại được tìm kiếm nhiều đến thế. Hãy cùng điểm qua một vài nét lịch sử phát triển của ứng dụng truyền thông xã hội này nhé!

Cách giai đoạn hình thành và phát triển của TikTok

Vào năm 2014, một ứng dụng mạng xã hội có tên Musical.ly đã trở nên cực kỳ phổ biến với nhóm người từ 13-18 tuổi. Mục đích chính của Musical.ly là tạo ra các video sáng tạo với các bài hát nổi tiếng.

Vào năm 2016, nhà phát triển ứng dụng tại Trung Quốc là ByteDance đã tạo ra một ứng dụng có tên Douyin, trở thành đối thủ nặng ký của Musical.ly. Ban đầu chỉ được ra mắt ở Trung Quốc, sau đó ứng dụng này đổi tên thành TikTok để thu hút quốc tế tốt hơn. Trong vòng một năm, ứng dụng TikTok đã có hơn 100 triệu người dùng và mức độ phổ biến của các video trên nền tảng này tiếp tục tăng.

Vào cuối năm 2017, ByteDance đã mua lại Musical.ly với 800 triệu USD. Đến năm 2018, Bytedance đã hợp nhất tài khoản người dùng của 2 ứng dụng Musical.ly và TikTok, và lấy tên là TikTok.

Với sự kết hợp này, ứng dụng bắt đầu phổ biến rất nhanh. TikTok đã trở thành app được tải xuống nhiều nhất trên Apple store vào đầu năm 2018, vượt qua Instagram, WhatsApp và YouTube.

TikTok là ứng dụng phổ biến và đã đứng top 1 về số lượt tải xuống được một thời gian dài
TikTok là ứng dụng phổ biến và đã đứng top 1 về số lượt tải xuống được một thời gian dài

TikTok hoạt động như thế nào?

Bất kỳ ai có tài khoản TikTok đều có thể tạo các nội dung video sáng tạo bao gồm âm nhạc, nhãn dán, bộ lọc đặc biệt và thậm chí cả hiệu ứng hình ảnh. Mục đích là tạo các video thu hút sự quan tâm của người dùng trong vài giây đầu tiên.

Hiện nay các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok ngày càng chú trọng sản xuất các content chất lượng hơn và nhờ đó nâng cao khả năng lan truyền.

Trang TikTok For You là phần phổ biến nhất của TikTok và là nơi người dùng khám phá nội dung mới do Thuật toán TikTok cung cấp. Bất cứ khi nào người dùng TikTok mở ứng dụng, trang đầu tiên họ nhìn thấy là Trang dành cho bạn (TikTok for you).

Tương tự như các ứng dụng như Twitter và Instagram, ứng dụng TikTok cũng được sắp xếp các video xu hướng (mục thịnh hành) và sử dụng thẻ hashtag # để hướng dẫn người dùng tìm nội dung dễ dàng hơn.

Trên hầu hết các video TikTok phổ biến, bạn có thể thấy các thẻ bắt đầu bằng # như #Foryou, #ForYouPage và #FYP. Các thẻ bắt đầu bằng hashtag cụ thể này cho thuật toán TikTok biết rằng nội dung này nhằm mục đích chia sẻ với những người khác. 

Ngoài ra, TikTok còn là một nền tảng kiếm tiền rất hấp dẫn. Hàng loạt thuật ngữ như Tiktok shop, TikTok affiliate, TikTok new, hot TikTok,… đang trở nên quen thuộc với mọi người. Tuy nhiên, việc những nội dung ngắn dễ gây nghiện này khiến cho giới trẻ bị “trầm mê” trong đó đã làm cho những bậc cha mẹ và người lớn tuổi có cái nhìn không tốt về nền tảng này.

TikTok hoạt động như thế nào?
TikTok hoạt động như thế nào?

TikTok có gì khác với Instagram Reels và Facebook Reels?

Cả 3 nền tảng nổi bật như Instagram Reels, Facebook Reels và TikTok đều có điểm giống nhau là sáng tạo các video ngắn sử dụng các âm nhạc lồng ghép với các mục đích khác nhau. Nhưng TikTok đang nổi trội hơn về các bộ lọc hiệu ứng và âm thanh đa dạng hơn.

Các bộ lọc trên Instagram Reels có lợi thế về sự nghệ thuật, độc đáo trong khi TikTok hướng đến sự trẻ trung, vui nhộn. Facebook Reels thì có thêm tính năng phông nền, nhưng chưa có sự nâng cao trong kỹ xảo.

Một điểm khác biệt giữa Instagram Reels và TikTok chính là nội dung video của TikTok khá lộn xộn, trong khi ở Instagram khá “chill”. Vì đều là ứng dụng mang đến sự sáng tạo không giới hạn trong các video nên đối tượng chủ yếu vẫn là 16 – 24.

Điểm khác biệt giữa Facebook Reels, Instagram Reels và Tik Tok là gì?
Điểm khác biệt giữa Facebook Reels, Instagram Reels và Tik Tok là gì?

Những lý do tạo nên sự “Viral” của Tik Tok là gì?

Bây giờ bạn đã hiểu mức độ phổ biến và định nghĩa Tik Tok là gì, vậy đã bao giờ bạn nghĩ tại sao ứng dụng này lại viral đến vậy chưa? Không chỉ với gen Z sử dụng như nhiều người mặc định mà hiện nay người dùng đang ở mọi độ tuổi khác nhau. Hãy cùng FPT Skillking điểm qua một số lý do giải thích cho độ nổi tiếng của ứng dụng này nhé! 

TikTok nắm bắt đúng thị hiếu người dùng

Là ứng dụng nổi tiếng với các video ngắn, người dùng có thể lướt được hàng chục video giải trí khác nhau trong thời gian nghỉ ngơi ngắn. Đặc biệt là giới trẻ hiện nay rất thích xem, lười đọc nên TikTok có thể dễ dàng “gây nghiện” những đối tượng này.

TikTok sử dụng những thuật toán thông minh

 TikTok là một trong những ứng dụng có thuật toán tiên tiến nhất hiện nay. Dựa trên một vài video bạn lướt xem, TikTok sẽ biết bạn muốn xem và quan tâm điều gì. Sau đó, những video đề xuất tiếp theo sẽ liên quan đến nội dung đó.

Nói đơn giản hơn, nếu bạn cuộn nhanh khỏi một video nào đó, thuật toán sẽ lưu ý điều này và sẽ tránh hiển thị cho bạn các video tương tự trong tương lai. Ngoài ra, nếu bạn xem một video nhiều lần, thích và bình luận về video đó, thuật toán sẽ để ý và sẽ đề xuất cho bạn nhiều video tương tự hơn.

TikTok thú vị và sáng tạo

Bản thân TikTok là một nền tảng rất thú vị và mang đến không gian sáng tạo không giới hạn. TikTok có các bộ lọc, hiệu ứng văn bản, âm thanh và âm nhạc tích hợp sẵn để người dùng thử nghiệm. Đặc biệt là những âm thanh mới nhất sẽ nhanh chóng được họ cập nhật để người dùng có thể nhanh chóng bắt trend sử dụng. TikTok cũng có xu hướng theo thời gian và những người dùng tận dụng những bộ lọc mới nhất sẽ đạt được thành công to lớn trong việc khiến nội dung của họ trở thành hot trend. 

Bạn có thể dễ dàng sáng tạo một video thú vị và độc đáo với TikTok
Bạn có thể dễ dàng sáng tạo một video thú vị và độc đáo với TikTok

Video TikTok rất dễ thực hiện

TikTok cũng được đánh giá là một nền tảng thân thiện với người dùng giúp dễ dàng tạo video trực tiếp trên ứng dụng. Nhờ các công cụ chỉnh sửa video đầy đủ của TikTok, người dùng không cần phải có nhiều kỹ năng, thiết bị tiên tiến hoặc kinh nghiệm chỉnh sửa video để tạo ra các content sáng tạo. Người dùng có thể quay video từ chính ứng dụng hoặc tải lên các video đã quay trước đó trên điện thoại. 

TikTok luôn có các xu hướng hot trend mới

TikTok nổi tiếng nhờ các xu hướng dành riêng cho nền tảng và những trend này liên tục được thay đổi, cập nhật, khiến người dùng quan tâm đến việc tạo nội dung mới. Có vẻ như mỗi tuần đều có một xu hướng âm thanh, điệu nhảy, game, thử thách mới, v.v. để khuyến khích cũng như thúc đẩy người dùng tạo thêm nội dung.

TikTok cho phép bạn sử dụng nhạc mà không bị vi phạm bản quyền

Một trong những điểm mạnh khác của TikTok là nó cho phép bạn sử dụng nhạc có bản quyền với mọi video của mình. Điều này không thể thực hiện được trên các nền tảng khác như YouTube chẳng hạn. Thực tế là người dùng có thể sử dụng khá nhiều bài hát nổi tiếng cho các thử thách vũ đạo đang thịnh hành và các video nhép lời. 

Một điều thú vị là, TikTok nổi tiếng đến mức các bảng xếp hạng âm nhạc ngày nay bị ảnh hưởng nặng nề bởi các xu hướng của TikTok. Và bạn gần như có thể dễ dàng nhận ra rằng một “bài hát TikTok” quen thuộc trên một số bảng xếp hạng âm nhạc hàng đầu.

TikTok mang đến tiềm năng nổi tiếng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, TikTok mang đến rất nhiều tiềm năng để nổi tiếng. Bạn có thể đã nghe nói về các hot TikToker như Linh Barbie (15 triệu follow), Đức Anh với những video đột nhập nhà sao hay TikToker Võ Thành Ý với những video diễn xuất hài hước,… Ở tầm thế giới thì Khaby Lame đã đạt được danh tiếng và kiếm “bộn tiền” nhờ TikTok. 

Hơn nữa, ứng dụng này cũng được rất nhiều người nổi tiếng yêu thích sử dụng. Điều này đã kéo theo một lượng lớn fan tải xuống TikTok để ủng hộ thần tượng của họ. Chính vì thế, đây cũng là lý do quan trọng thúc đẩy độ viral của nền tảng này.

Những lý do tạo nên sự “viral” của TikTok
Những lý do tạo nên sự “viral” của TikTok

Doanh nghiệp có thể khai thác TikTok như thế nào?

TikTok không có bất kỳ không gian nào dành cho hiển thị mục quảng cáo và thậm chí không cạnh tranh với các nền tảng truyền thông xã hội khác. Tuy nhiên, do tốc độ tăng trưởng nhanh và mức độ phổ biến ngày càng tăng, nhiều thương hiệu hiện nay đã và đang nhận ra tiềm năng của TikTok như một kênh tiếp thị hiệu quả nhất hiện nay.

Một số thương hiệu đã sử dụng các chiến dịch tiếp thị như thử thách và cuộc thi trên TikTok để thu hút người dùng tạo nội dung liên quan đến doanh nghiệp. Họ cũng đang tận dụng rất tốt các thẻ hashtag #, như trên các kênh truyền thông xã hội khác, để quảng bá và tiếp thị các chiến dịch marketing TikTok của họ.

TikTok là kênh tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp hiện nay
TikTok là kênh tiếp thị hiệu quả cho các doanh nghiệp hiện nay

Hơn nữa, TikTok Marketing cho doanh nghiệp không nên hướng đến bán hàng quá nhiều mà nên củng cố niềm tin cho thương hiệu. Tạo những video giới thiệu để mọi người “quen mặt” với độ nhận diện của bạn cao hơn.

Bạn cũng có thể hợp tác với người nổi tiếng trên thương hiệu này. Những KOLs, KOC sẽ giúp bạn tăng độ phủ sóng không tưởng bởi họ vốn đã có một lưu lượng khán giả cố định khổng lồ. Việc hợp tác với ai thì bạn nên xem xét ngành nghề đang kinh doanh và khách hàng mục tiêu của bạn. 

Mỗi người có ảnh hưởng đều có “ngách” riêng, nơi họ có sức mạnh (ảnh hưởng) như một chuyên gia thật sự. Ví dụ: có những người có ảnh hưởng về gia đình, những người có ảnh hưởng về gym – yoga, những người có ảnh hưởng về sắc đẹp, những người có ảnh hưởng về du lịch, những người có ảnh hưởng về động vật, v.v. 

Ngoài ra, một cách tận dụng TikTok cho doanh nghiệp nữa là trả tiền quảng cáo cho nền tảng này. TikTok For Business cho phép bạn điều chỉnh các chiến dịch quảng cáo của thương hiệu theo tính chất độc đáo của nền tảng. Trình quản lý quảng cáo TikTok cho phép bạn khởi chạy, theo dõi và thanh toán cho các chiến dịch quảng cáo. Đây cũng là một trong những cách được khá nhiều doanh nghiệp sử dụng hiện nay.

Với việc ngày càng có nhiều thương hiệu tìm đến TikTok để mở rộng hơn nữa phạm vi tiếp thị trên mạng xã hội đã cho thấy TikTok đang đi đúng hướng. Nếu có thể tận dụng các tương tác với thương hiệu, nó chắc chắn sẽ phát triển mạnh hơn nữa và có thể cạnh tranh với một số nền tảng truyền thông khác trong tương lai.

Tóm lại, TikTok là một ứng dụng thú vị, giải trí và gây nghiện với ​​​​sự gia tăng mức độ phổ biến trong những năm qua. Hy vọng những kiến thức về TikTok mà FPT Skillking cung cấp trên đây sẽ hữu ích với bạn. 

Nếu bạn quan tâm cách để phát triển thương hiệu của mình trên TikTok hoặc các kiến thức khác liên quan đến tải video TikTok hay cách live trên TikTok thì nhấp vào Blog của chúng tôi để tìm hiểu ngay hôm nay nhé!