NHÌN LẠI 3 CHIẾN DỊCH MARKETING TRUYỀN CẢM HỨNG MẠNH MẼ CHO PHỤ NỮ

Phụ nữ từ trước đến nay luôn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho nhiều chiến dịch marketing của các thương hiệu lớn. Không chỉ là sự tôn vinh, nhiều chiến dịch cũng đem lại có phụ nữ ý chí, cảm hứng mạnh mẽ trong cuộc sống. Nhân ngày 8/3 sắp tới, cùng FPT Skillking “điểm mặt gọi tên” 3 chiến dịch nổi bật của các thương hiệu lớn đã truyền cảm hứng cho phái đẹp toàn cầu trong bài viết dưới đây nhé.

Dove cùng chiến dịch “Real Beauty”

Chiến dịch marketing “Real Beauty” của Dove như một lời thách thức đối với những quan niệm hạn hẹp về vẻ đẹp của phụ nữ, thay vào đó tôn vinh sự độc đáo và đa dạng của người phụ nữ từ nhiều độ tuổi, sắc tộc và ngoại hình khác nhau.

Vào năm 2004, Dove đã tiến hành một nghiên cứu toàn cầu với 3200 phụ nữ từ 10 quốc gia. Kết quả nghiên cứu này đưa ra “sự thật ngầm” đáng chú ý: chỉ có 2% phụ nữ mô tả bản thân là “đẹp”, trong khi hầu hết họ chọn từ “tự nhiên” (31%) hoặc “trung bình” (26%). 

chien-dich-marketing-dove
Chiến dịch marketing Real Beauty truyền tải thông điệp “vẻ đẹp thực sự là vẻ đẹp nằm ngoài những quan niệm khuôn mẫu

Chiến dịch marketing “Real Beauty” của Dove không chỉ là một chiến dịch quảng cáo thông thường, mà còn là một cuộc “tuyên chiến” chống lại những tiêu chuẩn xã hội hẹp hòi về vẻ đẹp. Đặc biệt, thông điệp chính là “vẻ đẹp thực sự không giới hạn bởi những quan niệm mô hình”. Mặc dù có những cố gắng đáng kể để thay đổi quan điểm xã hội, tỷ lệ phụ nữ tự miêu tả là đẹp chỉ tăng lên 4% sau nhiều năm (theo Dove nghiên cứu lại vào năm 2011). 

Nhận ra tình trạng tự đánh giá thấp của phụ nữ về ngoại hình và vẻ đẹp cá nhân, vào năm 2013, Dove đã ra mắt video “Real Beauty Sketches”. Video này là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo, ghi lại những phụ nữ tự mô tả gương mặt của mình trước khi một nghệ sĩ giấu mặt phác thảo chân dung. Sau đó, gương mặt của họ được miêu tả lại bởi người khác để tạo ra một bức chân dung khác. Kết quả cuối cùng, khi hai phiên bản chân dung được so sánh, làm cho phụ nữ nhận ra rằng họ thường quá khắt khe đối với bản thân mình, dẫn đến việc họ không nhìn thấy vẻ đẹp thực sự của mình. 

Chiến dịch này đã kích thích sự đồng cảm mạnh mẽ từ khán giả, đặc biệt là phụ nữ, thông qua sự thấu hiểu sâu sắc về tâm lý – vẻ đẹp không nằm ở sự đánh giá của người khác, mà nằm ở sự tự trọng và trân trọng bản thân. Video “Real Beauty Sketches” không chỉ là một chiến dịch quảng cáo xuất sắc mà còn là một trong những video được chia sẻ nhiều nhất mọi thời đại, đạt được 114 triệu lượt xem chỉ trong một tháng ra mắt

Nike cùng chiến dịch “Dream Crazier”

Nhằm kỷ niệm 30 năm phát sóng thông điệp “Just Do It”, Nike đã đưa ra chiến dịch marketing “Dream Crazier” vào năm 2019, nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ đối với phụ nữ trong việc theo đuổi những ước mơ “điên rồ” của họ, dù bị mọi người gọi là “điên rồ”. Video này tập trung vào nhiều nữ vận động viên nổi tiếng trong đó có Serena Williams, một người phụ nữ quần vợt đã từng công khai bày tỏ về sự phân biệt đối xử trong thể thao. 

“Đream Crazier” của Nike tái hiện các tình huống không công bằng mà phụ nữ vận động viên thường phải đối mặt trong thể thao, nơi họ thường bị gắn với những từ ngữ tiêu cực như yếu đuối, ảo tưởng và điên cuồng. Chiến dịch này không chỉ là sự tôn vinh đối với những nữ vận động viên đã vượt qua sự phân biệt đối xử, mà còn là nguồn cảm hứng cho các thế hệ vận động viên nữ tương lai. 

chien-dich-marketing-nike
Nike thực hiện chiến dịch marketing “Dream Crazier” với thông điệp với thông điệp mạnh mẽ “show them what crazy can do”

Trước khi công bố video quảng cáo (TVC) này, Nike đã đưa ra chiến dịch “Dream Crazy – Giấc mơ điên rồ” với nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, thương hiệu không chấp nhận dừng lại và tiếp tục đẩy mạnh những “điều điên rồ hơn” thông qua “Dream Crazier”. Video nhanh chóng thu hút sự chú ý đặc biệt và đạt được thành công với thông điệp mạnh mẽ mà nó mang lại. 

Không chọn những gương mặt người mẫu, ca sĩ hay diễn viên, Nike chọn những hình ảnh đặc sắc của những nữ vận động viên hàng đầu, kết hợp với lời dẫn của ngôi sao nổi tiếng Serena Williams. Video không chỉ tập trung vào những khoảnh khắc vinh quang mà còn chú ý ghi lại những thời điểm được gọi là “điên rồ” của họ. Sự kiên cường và ý chí không ngại vượt qua những định kiến, rào cản trong thể thao đã truyền cảm hứng mạnh mẽ và lan tỏa sâu rộng. Những tiêu chuẩn kép và mô hình mà phụ nữ phải đối mặt cả trong thể thao và xã hội được truyền đạt một cách ấn tượng, khuyến khích phái đẹp luôn tự tin, kiên định thể hiện bản thân và nỗ lực vượt qua mọi giới hạn. 

Với thông điệp mạnh mẽ “show them what crazy can do” (hãy cho mọi người thấy “điên cuồng” có thể làm được gì), chiến dịch marketing “Dream Crazier” đã mang về cho Nike giải Gold Lion ở hạng mục Social & Influencer tại Liên hoan Cannes 2019. 

SK-II cùng chiến dịch marketing “The Expiry Date”

Trên những quốc gia Châu Á, đặc biệt là ở độ tuổi 30, phụ nữ thường phải đối mặt với áp lực và định kiến từ gia đình và xã hội liên quan đến vấn đề kết hôn và sinh con. Thậm chí, họ còn phải đối diện với danh xưng “leftover women” – những người phụ nữ được coi là “thừa” trong cộng đồng. Dựa trên nghiên cứu của SK-II, chỉ có 2/10 phụ nữ ở Châu Á cảm thấy thoải mái với việc già đi theo thời gian, và đặc biệt, 72% phụ nữ Hàn Quốc và 62% phụ nữ Trung Quốc đã trải qua cảm giác khó chịu vì bị đánh giá và bàn tán về vấn đề này. Để đập tan những định kiến này, vào năm 2017, SK-II đã triển khai chiến dịch “The Expiry Date” như một phần của chiến dịch lớn mang tên “Change Destiny”. 

Video của chiến dịch này kể về câu chuyện của ba gái ở Tokyo, Seoul Thượng Hải – những người phụ nữ phải đối mặt với áp lực hội liên quan đến vấn đề tuổi tác. Họ liên tục nỗ lực để xóa bỏ khái niệmngày hết hạn“, một khía cạnh hội đã được gắn liền với họ từ khi mới sinh ra. 

chien-dich-marketing-SKII
SK-II đã triển khai chiến dịch marketing “The Expiry Date” để xóa bỏ định kiến về ngày hết hạn đối với phụ nữ

 Qua chiến dịch “The Expiry Date”, SK-II muốn truyền đạt thông điệp mạnh mẽ: “You are more than your age and don’t let others put date on you” – Bạn nhiều hơn tuổi của mình đừng để người khác đặt ra hạn sử dụng cho bạn. Phụ nữ độc lập tự chủ quyền tự quyết định về cuộc sống của mình, không phụ thuộc vào độ tuổi. 

 

Với ý tưởng độc đáo, “The Expiry Date” của SK-II đã nhận được nhiều phản hồi tích cực. Ngay sau khi phát sóng, video quảng cáo của chiến dịch đã thu hút 60 triệu lượt xem trên toàn cầu, trong đó 49,5 triệu người xem đến từ Trung Quốc. Chiến dịch cũng được giới thiệu trong chương trình talk show nổi tiếng “U Can U Bibi”. 

Không chỉ trong quá khứ mà hiện tại hay tương lai, phụ nữ luôn là nguồn cảm hứng vô tận mang đến những chiến dịch marketing ý nghĩa và hiệu quả, bởi phụ nữ là một nửa thế giới sinh ra để yêu và được yêu.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *