Mô hình B2C là gì? Những điều bạn nên biết về mô hình B2C

Như các bạn đã biết B2C là một trong những hình thức kinh doanh thương mại điện tử phổ biến nhất trong xã hội hiện nay. Nó đề cập đến hình thức giao hàng trực tuyến giữ người tiêu dùng và doanh nghiệp. Tại đây, các doanh nghiệp có thể bán vô số những sản phẩm cũng như dịch vụ trực tuyến của mình. Để hiểu rõ hơn về nó, hãy theo dõi bài viết dưới đây chúng tôi sẽ cùng bạn chỉ ra một vài đặc điểm cũng như những nguyên tắc cơ bản của mô hình kinh doanh B2C.

Mô hình B2C là gì?

Đặc điểm cốt lõi của mô hình này đó chính là khách hàng chính là những người dùng cá nhân. Họ là những người có nhu cầu cao về việc lên mạng tìm kiếm và mua sản phẩm phục vụ nhu cầu sử dụng, và không phát sinh thêm các giao dịch mua bán tiếp theo.

Mô hình B2C là gì?
Mô hình B2C là gì?

Hành vi mua bán của họ đều được thực hiện trên website thương mại điện tử từ việc tìm hiểu thông tin như giá cả, mô tả sản phẩm, chính sách, giao vận,… cho đến việc mua hàng online, thanh toán đều được cập nhật trực tuyến trên hệ thống website bán hàng.

Một số nguyên tắc cơ bản của mô hình kinh doanh B2C

Một số nguyên tắc cơ bản của mô hình kinh doanh B2C
Một số nguyên tắc cơ bản của mô hình kinh doanh B2C

Niềm tin của khách hàng

Kinh doanh online thương mại điện tử vẫn chưa thể chiếm được hoàn toàn niềm tin của khách hàng, vì thế một trong những nguyên tắc cơ bản của mô hình này đó là hướng đến mục tiêu và niềm tin của người tiêu dùng.

Có được niềm tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mới được xem là có hiệu quả. Với sự phát triển ồ ạt và nhanh chóng của nhiều đơn vị kinh doanh trực tuyến khác nhau trên thị trường thì việc giành được niềm tin khách hàng thực sự đang trở thành một trận chiến vô cùng khốc liệt. Các sản phẩm cũng như dịch vụ được bày bán phải thực tế, việc thanh toán trực tuyến phải đảm bảo độ tin cậy cao.

Niềm tin của khách hàng
Niềm tin của khách hàng

Có thứ mà khách hàng cần

Bạn nên biết rằng, xu hướng mua hàng trực tuyến trên các trang web thương mại điện tử được hình thành cũng bởi người dân đang ngày càng thu hẹp quỹ thời gian của mình và muốn ngồi ở nhà nhưng vẫn mua được các mặt hàng cần thiết, đảm bảo chất lượng.

Do đó, nếu kinh doanh thuận lợi bạn sẽ phải bán những gì mà khách hàng cần và đang tìm kiếm. Hãy đặt ra câu hỏi như thế này, trước một cửa tiệm hàng hóa mà trong được bày bán trí một cách lộn xộn, thiếu khoa học thì bạn sẽ cảm thấy như thế nào? có muốn bước vào bên trong hay không và có cảm thấy thú bị đối với nó hay không.

Tương tự như thế, khi bạn ghé qua một trang web bán hàng và bạn không biết làm sao nào để đặt hàng, không biết đặt câu hỏi, thắc mắc hay phản hồi về sản phẩm ở đâu thì liệu rằng bạn có muốn tiếp tục ở lại và khám phá website đó hay không? Và chắc chắn rằng câu trả lời sẽ là không rồi.

Có thứ mà khách hàng cần
Có thứ mà khách hàng cần

Trước khi khai trương một kênh bán hàng trực tuyến, hãy suy nghĩ thật sự cẩn trọng về cách quản lý kho của bạn và tạo điều kiện để khách hàng có thêm nhiều cách tìm thấy cái mà khách hàng muốn tìm. Ví dụ như bạn có thể cung cấp các đường dẫn để dễ nhìn thấy các doanh mục hàng hóa khác nhau, một công cụ tìm kiếm để khách hàng có thể nhập tên sản phẩm học sơ đồ đường dẫn để giúp khách hàng có thể tự mình theo dõi những bước đi trên trang web của bạn.

Quy tắc này cũng có thể áp dụng khi bạn đang cung cấp thông tin về các chính sách trao đổi, phí vận chuyển, thông tin liên lạc và các thông tin khác mà khách hàng quan tâm trước khi họ hoàn thành giao dịch.

Tốc độ – yếu tố quyết định của thương mại điện tử

Câu nói đợi chờ là hạnh phúc, không phải trong trường hợp nào nó cũng đúng. Hãy tưởng tượng xem khách hàng của bạn sẽ cảm thấy như thế nào nếu họ click vào nút mua hàng nhưng đợi đến tận vài phút sau mới có được phản hồi từ website hoặc tệ hơn đó là không nhận được thông báo.

Hãy đặt bản thân mình vào vị trí của họ, chẳng có gì khiến khách hàng cảm thấy thất vọng hơn là một trang web buộc họ phải chờ đợi câu trả lời về tình trạng hàng hóa hoặc luôn phải đoán mò không biết mình có đặt hàng thành công hay chưa.

Để khắc phục tình trạng này, bạn hãy đảm bảo rằng các phần mềm và máy chủ hiện đang được sử dụng để xử lý hầu hết các yêu cầu mà khách hàng đưa ra. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ của người khác thì hãy bảo đảm rằng họ sử dụng công nghệ tiên tiến nhất. Trong trường hợp bạn tự xây dựng trang web của riêng mình thì bạn hãy đầu tư vào các phần cứng, phần mềm tốt nhất theo khả năng của mình.

Tốc độ - yếu tố quyết định của thương mại điện tử
Tốc độ – yếu tố quyết định của thương mại điện tử

Mua hàng và thanh toán nhanh chóng

Các cửa hàng trực tuyến cần có phương thức chấp nhận thanh toán khác nhau như: tiền mặt điện tử, thẻ tín dụng, tiền mặt hoặc séc qua thư. Mỗi một doanh nghiệp khác nhau sẽ chấp nhận các phương thức thanh toán khác nhau vì thế hãy đảm bảo rằng các nhà cung cấp dịch vụ thương mại điện tử của bạn có thể chấp nhận những phương thức mà khách hàng thường sử dụng nhiều.

Để sẵn sàng sử dụng các phương thức thanh toán ngoại tuyến, chẳng hạn như tiền mặt và séc gửi qua thư hoặc thẻ tín dụng gửi qua fax, hãy điền rõ địa chỉ gửi thư, số fax và cả số điện thoại đến nơi dễ thấy trên trang web của bạn.

Các phương thức thanh toán trực tuyến sinh ra một khó khăn điển hình đó chính là vấn đề về an ninh. Mặc dù việc gửi thẻ tín dụng quan Internet là cực kỳ an toàn, nhưng khách hàng vẫn khá lo lắng.

Hầu hết các hệ thống thanh toán trực tuyến gửi số tín dụng và các thông tin cá nhân khác đều qua hệ thống đã được mã hóa. Nếu hệ thống của bạn cũng được sử dụng công nghệ này, hãy thông báo để khách hàng biết rằng thông tin của họ được bảo mật hoàn toàn.

Mua hàng và thanh toán nhanh chóng
Mua hàng và thanh toán nhanh chóng

Cuối cùng, hãy nhớ rằng bạn cần có cho mình một tài khoản thương gia có thể chấp nhận các hình thức giao dịch bằng thẻ tín dụng. Nếu bạn đã có sẵn một tài khoản để chấp nhận thẻ tín dụng trực tuyến. Nhưng nếu bạn chưa có, người dùng trang web hoặc người cung cấp dịch vụ mạng có thể bảo tạo ra một tài khoản thương gia có khả năng xử lý các giao dịch trực tuyến.

Sự khác nhau giữa B2C và B2B

Sự khác nhau giữa B2C và B2B
Sự khác nhau giữa B2C và B2B

Tốc độ

Trên thực tế, thời gian để có thể thực hiện một giao dịch theo mô hình kinh doanh B2C thường được diễn ra nhanh chóng với quy trình không quá phức tạp. Mặt khác, giao dịch B2B sẽ đòi hỏi doanh nghiệp phải duy trì và theo đuổi giao dịch này trong thời gian dài cũng như đảm bảo khả năng xây dựng, nuôi dưỡng sự tin tưởng để có thể đi đến kết quả cuối cùng với các khách hàng là doanh nghiệp.

Người đưa ra quyết định

Nếu trong mô hình B2C người đưa ra quyết định không quá nhiều, chỉ 1-2 người thì đối với B2B thì có thể là cả 1 bộ phận đều được tham gia và quyết định mua hàng trong một giao dịch. 

Đầu mối

Các doanh nghiệp của B2C là những người có thể tiếp cận được số lượng lớn nguồn data của khách hàng và có thể thu về các giao dịch chất lượng. Trong khi đó, công nghệ của mô hình B2B sẽ khó hơn một chút và đòi hỏi người dùng phải tìm kiếm khách hàng và có những kỹ năng nhất định cũng như mạng lưới xã hội đủ rộng.

Giá trị sau mỗi chiến dịch

Rõ ràng sau những công sức, khó khăn và thời gian mà doanh nghiệp làm theo thì mô hình B2B đều thực hiện và giá trị của mỗi giao dịch mà họ sẽ mang về cho gia đình B2C.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc tổng giá trị của giao dịch B2B sẽ lớn hơn so với tổng giá trị của giao dịch theo mô hình B2C và ngược lại, bởi trên thực thế lượng khách hàng cũng như tổng giao dịch theo mô hình B2C. Và đây cũng chính là phương thức chiếm tỷ trọng lớn hơn .

Lượng hàng và quy trình mua hàng

Các giao dịch B2C thường hướng đến đại chúng và không có quy tắc về sự cá nhân hóa và ngược lại, sản phẩm  B2B buộc phải điều chỉnh để có thể phù hợp với nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp. Vì thế nhà cung cấp đơn giản hơn về rất nhiều so với mô hình B2B.

Một số chiến dịch dành cho Marketing doanh nghiệp

Một số chiến dịch dành cho Marketing doanh nghiệp
Một số chiến dịch dành cho Marketing doanh nghiệp

Truyền thông mạng xã hội

Truyền thông mạng xã hội sẽ tập trung vào việc cung cấp cho người dùng nội dung mà họ thấy có giá trị cũng như muốn chia sẻ nó lên mạng xã hội, từ đó tăng nhanh khả năng hiển thị và lưu lượng truy cập. Đây cũng là phương pháp truyền thông được 61% công ty sử dụng để gia tăng chuyển đổi và 50% sử dụng để có thông tin thị trường cũng như nhu cầu khách hàng.

Quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí được xem là một trong những công cụ truyền thông được sử dụng rộng rãi bởi nhiều doanh nghiệp. Với giải pháp Marketing, mỗi doanh nghiệp đều sẽ tăng lưu lượng truy cập cũng như phủ rộng thương hiệu của mình thông qua các quảng cáo trả phí trên google , youtube, facebook,…

Email Marketing

Tiếp thị qua Email – Email Marketing được xem là một trong những giải pháp hiệu quả giúp tăng khả năng chuyển đổi khi thực hiện các chiến dịch Marketing ở doanh nghiệp theo mô hình B2C.

Chủ kinh doanh hoàn toàn có thể đo lường hiệu quả bằng cách đánh giá tỷ lệ mở, chuyển đổi thành đơn hàng. Đó cũng là lý do mà phương pháp này được đánh giá khá hiệu quả khi sử dụng trong các chiến dịch với quy mô lớn.

Tiếp thị tại vị trí bán

Đối với những doanh nghiệp bán sản phẩm tự sản xuất, tiếp thị tại các điểm bán và cho khách hàng những trải nghiệm mới mẻ là điều vô cùng cần thiết. Điều này không chỉ giúp bạn gây được ấn tượng và quảng bá thương hiệu của mình tốt hơn mà nó còn là yếu tố ảnh hưởng đến khả năng mua hàng của khách hay cũng có thể là lý do khiến khách từ chối.

Hợp tác thương hiệu

Đây là một trong những phương pháp tiếp thị không quá phổ biến nhưng lại mang đến hiệu quả tương đối ổn. Phương pháp này là sự kết hợp giữa ít nhất 2 thương hiệu để quảng bá sản phẩm. Các thương hiệu này sẽ cùng nhau hợp tác và hỗ trợ nâng cao nhận thức về giá trị của sản phẩm, dịch vụ.

Trên đây là một số thông tin quan trọng mà bạn cần biết về mô hình B2C cũng như những đặc trưng giúp tối ưu hiệu suất kinh doanh và bán hàng hiệu quả. Mong rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu được B2C là gì. Hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến mô hình kinh doanh B2C.