Content Marketing là một hình thức Marketing đặc biệt trong Digital Marketing nhờ những hiệu quả đặc biệt nó đem lại. Vậy Content Marketing là gì, các dạng Content Marketing nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay, hãy khám phá cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.
Content Marketing là gì?
Content Marketing – Tiếp thị nội dung là tiến trình sáng tạo nội dung dưới nhiều hình thức khác nhau thông qua nền tảng kỹ thuật số với mục tiêu nâng cao nhận thức về thương hiệu, cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm và thu hút sự quan tâm của khách hàng. Cùng với đó, các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị nội dung để nuôi dưỡng khách hàng thân quen và tìm kiếm nguồn khách hàng mới nhằm mục đích tăng cao nhất số lượng sản phẩm bán ra trên thị trường. Chưa dừng lại ở đó, Content Marketing còn đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi ích tuyệt vời như sau:
- Giảm thiểu thời gian tiếp thị, quảng cáo và giúp bán hàng nhanh chóng hơn.
- Tăng lượng chuyển đổi trong các chiến dịch Marketing.
- Phá bỏ rào cản ra nhập thị trường của các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp vừa và doanh nghiệp nhỏ.
- Dễ dàng tìm kiếm, thu hút và tạo lòng tin với khách hàng hơn.
- Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên và hạn chế các chi phí sử dụng cho việc quảng cáo trả phí.
- Dễ dàng kiểm soát, tính toán và điều chỉnh các chỉ số sao cho đạt hiệu quả tốt nhất trong việc cung cấp sản phẩm ra thị trường.
- Điều hướng khách hàng theo các tư tưởng, ý đồ của doanh nghiệp.
- Tạo điều kiện tương tác, trao đổi với khách hàng từ đó có thể thay đổi sao cho phù hợp với xu hướng phát triển của thị trường.
- Liên lạc, trao đổi, giữ các mối quan hệ với khách hàng thân thiết và biến họ trở thành những người tuyên truyền, quảng cáo cho chính thương hiệu của doanh nghiệp.
Tiếp thị nội dung là việc tạo ra và phân phối tài sản thế chấp tiếp thị kỹ thuật số với mục tiêu nâng cao nhận thức về thương hiệu, cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm và thu hút sự quan tâm của khán giả. Các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị nội dung để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và cho phép bán hàng bằng cách sử dụng phân tích trang web, nghiên cứu từ khóa và đề xuất chiến lược được nhắm mục tiêu.
Tiếp thị nội dung là việc tạo ra và phân phối tài sản thế chấp tiếp thị kỹ thuật số với mục tiêu nâng cao nhận thức về thương hiệu, cải thiện thứ hạng của công cụ tìm kiếm và thu hút sự quan tâm của khán giả. Các doanh nghiệp sử dụng tiếp thị nội dung để nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng và cho phép bán hàng bằng cách sử dụng phân tích trang web, nghiên cứu từ khóa và đề xuất chiến lược được nhắm mục tiêu.
Các dạng content marketing mang lại hiệu quả cao cho Marketer
Blog – Loại nội dung content được sử dụng nhiều nhất
Có thể nói, trong tất cả các dạng Content Marketing, Blog chính là hình thức được sử dụng nhiều nhất. Đơn giản bởi Blog là công cụ miễn phí, dễ sử dụng, không giới đối tượng và giúp người sử dụng có thể sáng tạo mọi nội dung để thu hút người đọc. Các bài đăng trên blog là cơ sở để các nội dung của bạn đến gần hơn với khách hàng. Đây cũng là nền tảng để thảo luận về các chủ đề phổ biến trong ngành, định vị bản thân như một người truyền cảm hứng, tư tưởng và nêu rõ các điểm nổi trội của sản phẩm nhằm thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang web. Không những vậy, sau khi có nội dung blog, bạn có thể sử dụng lại nó để tạo các bài đăng trên mạng xã hội để tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Video – Dạng nội dung content marketing dễ tiếp cận người dùng
Có một điều dễ nhận thấy là chúng ta thường bị thu hút bởi các đoạn video hơn là các đoạn text dài cả trăm chữ. Nắm bắt được điều này, các nhà tiếp thị nội dung đã sử dụng video như một hình thức Content mới mẻ, nhằm thu hút đông đảo khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình hơn. Sử dụng video hiệu quả cũng sẽ giúp doanh nghiệp truyền tải những ý tưởng mà câu từ khó có thể nói hết.
Social Media (Bài đăng trên mạng xã hội)
Mạng xã hội không chỉ là phương tiện giải trí mà còn là là nền tảng để doanh nghiệp đăng tải về sản phẩm, cung cấp các điểm nổi trội của sản phẩm để khách hàng dễ dàng tiếp cận hơn. Bài đăng Social Media cần ngắn gọn, xúc tích, dễ gây ấn tượng để không bị bỏ qua.
Xem thêm: Những xu hướng Content Marketing hiệu quả nhất hiện nay
Gif và meme
Gif và meme cũng là các dạng Content Marketing được sử dụng phổ biến. Gif và meme đều có điểm chung là thu hút, hài hước, ấn tượng và dễ dàng viral. Vì vậy, đây chính là một trong những hình thức Content Marketing được sử dụng nhiều trong Digital Marketing.
Infographic – Loại nội dung content marketing theo hình ảnh trực quan
Ngoài video, hình ảnh cũng là một trong những hình thức Content Marketing dễ dàng thu hút được sự chú ý nhất. Tuy vậy, Infographic còn đặc biệt hơn nhiều so với hình ảnh thông thường bởi nó được sáng tạo dưới dạng trực quan để giúp thông tin, thông điệp trở nên ngắn gọn, xúc tích và dễ nắm bắt hơn.
Ebook – Dạng nội dung content thu hút người đọc
Ebook là một dạng sách điện tử được kết hợp sáng tạo giữa cả hình ảnh và text để tạo nên chỉnh thể nội dung hấp dẫn người đọc. Nếu sử dụng hiệu quả, Ebook sẽ là dạng nội dung thu hút người đọc nhất.
Xu hướng email marketing trong kỷ nguyên di động
Tiếp thị qua email mang lại ROI cao nhất so với bất kỳ kênh tạo Content Marketing nào. Bằng cách phân phối bản tin, nội dung kiểm soát và các dạng nội dung liên quan đến thương hiệu trực tiếp đến hộp thư đến trong danh sách email của bạn, bạn có thể loại bỏ sự ồn ào của web và trò chuyện trực tiếp với khách hàng tiềm năng và khách hàng.
Tuy nhiên, đừng quên việc phân chia danh sách email thành nhiều loại tài khoản, mục đích, ngành, bạn để có thể phân phối nội dung một cách chính xác, đảm bảo thông điệp của bạn đến đúng người đúng thời điểm.
Content Experiences: xu hướng content lên ngôi năm 2021
Content Experiences là dạng Content dựa trên trải nghiệm chân thực khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ. Nhờ vậy, nó không bị cứng nhắc như những thứ được dựng lên theo kịch bản. Nhờ vậy, Content Experiences dễ dàng chạm đến cảm xúc và thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Storytelling
Storytelling là hình thức kể chuyện, sử dụng các câu chuyện mang tính cá nhân, trải nghiệm, thương hiệu nhằm kết nối trong cộng đồng. Storytelling có thể chỉ là một mẩu chuyện nhỏ, một chia sẻ mang tính giáo dục, giải trí, bày tỏ niềm vui, sự cảm thương,… với một vấn đề nào đó. Câu chuyện Content cũng có thể chỉ là viễn tưởng, mang tính giải trí nhằm tạo niềm vui cho khách hàng. Tuy nhiên, cần tuyệt đối tránh các Content Storytelling phản cảm, bịa đặt nhằm thu hút chú ý mà bỏ quên đi các nguyên tắc đạo đức, văn hóa, chính trị,…
Checklist
Checklist trong Content Marketing là một trong những yếu tố media bổ sung giúp người sử dụng dễ dàng tiếp cận hơn với các nội dung trong Marketing.
Xem thêm: Khóa Học Digital Marketing Online Full Stack FPT Skillking
Cách đầu tư Content hiệu quả tránh lãng phí
Sử dụng Content hiệu quả sẽ giúp bạn có được chiến lược Marketing hiệu quả với điều kiện đầu tư đúng hướng. Vì vậy, đừng quên các yếu tố quan trọng dưới đây để chiến dịch Content Marketing đạt hiệu quả tốt nhất. Cụ thể như sau:
Mục tiêu trọng tâm mới với các chiến lược content
Content được tạo ra không phải chỉ nhằm mục đích thu hút người chú ý. Content cần có mục tiêu trọng tâm, có mục đích để có thể đảm bảo đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Theo đó, tuyệt đối tránh việc tạo ra các content để người đọc lướt qua rồi quên ngay mà cần tạo được ấn tượng để giúp họ có thể thay đổi cả nhận thức và hành động. Một khi đã khiến họ đưa ra quyết định thay đổi hành động xem đơn thuần ban đầu thì chiến dịch Content Marketing đã thành công 50%.
Tạo content marketing cho đối tượng cụ thể
Người ta thường nỗ lực tạo ra các content chất lượng nhất, thu hút nhất để có được lượng tương tác cao nhất mà quên đi đối tượng. Nội dung tạo ra dù hay đến đâu yếu tố phù hợp vẫn phải đặt lên hàng đầu. Ví dụ như bạn muốn tạo ra các content cho các sản phẩm dành cho người có độ tuổi từ 50 thì không thể lồng ghép quá nhiều yếu tố trendy, những câu nói viral cho giới trẻ được. Do vậy, hãy luôn cân đối, đừng bao giờ nhồi nhét quá nhiều yếu tố vào trong cùng một content mà cuối cùng không biết mục đích tạo ra content đó là cho ai, đối tượng nào.
Phân bổ nội dung để tiếp cận khách hàng
Các nội dung để tiếp cận khách hàng không thể đơn giản và bó buộc trong những hình thức, nền tảng đơn điệu được. Do vậy, cần có sự phân bổ cả về hình thức và nền tảng của Content Marketing nhằm đạt hiệu suất cao nhất trong công việc.
Thay đổi phương thức content marketing
Để đầu tư Content Marketing thực sự hiệu quả, chắc chắn không thể chỉ giới hạn trong một vài hình thức. Bạn cần thay đổi thường xuyên, cập nhật, nắm bắt các xu hướng để không bị bỏ lại phía sau. Không những vậy, việc kết hợp đa dạng các hình thức content cũng sẽ giúp bạn nhận ra đâu là thế mạnh của mình để có thể tiếp tục phát huy, đâu là điểm mình làm chưa tốt và cần thay đổi để thu được kết quả tốt nhất.
Thu thập kết quả từ nội dung đã đăng tải
Mục tiêu cuối cùng của Content Marketing chính là tiếp cận với đông đảo khách hàng và bán được nhiều sản phẩm nhất có thể. Do vậy, bạn không thể chỉ thực hiện chiến dịch đơn thuần mà không biết hiệu quả ra sao. Mà hiệu quả không ở đâu xa, ngay chính trong các bài đăng trước đó nên bạn chỉ cần xem xét kỹ lưỡng là có thể biết điểm hạn chế cần khắc phục và các điểm tốt có thể phát huy.
Các dạng Content Marketing thực sự không xa lạ và ai trong chúng ta chắc chắn đã từng tiếp xúc qua. Tuy nhiên, bài viết chỉ cung cấp các thông tin cơ bản nhất về Content Marketing nên nếu bạn muốn hiểu sâu hơn thì có thể tham gia khóa học Digital Marketing Full-Stack tại FPT Skillking với kỳ học chuyên sâu về Content Marketing theo chương trình chuẩn quốc tế cùng các chuyên viên, CEO tại các Agency,…