Với sự phát triển không ngừng của công nghệ, sự cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng gay gắt. Bởi vậy, Digital Marketing là hoạt động không thể thiếu của các doanh nghiệp hiện nay. Dù không phải lĩnh vực mới, song, nguồn nhân lực Digital Marketing chất lượng cao luôn khan hiếm và được tuyển hàng ngày, hàng giờ. Nếu bạn còn đang băn khoăn “Có nên học Digital Marketing hay không?”. Hãy cùng FPT Skillking giải đáp ở bài viết dưới đây.
Mục lục
Bạn Cần Biết Gì Khi Bước Chân Vào Digital Marketing
Digital Marketing đang ngày càng quan trọng đối với các doanh nghiệp. Từ các doanh nghiệp lớn hay cả các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì Digital Marketing là kênh tiếp cận khách hàng vô cùng hiệu quả. Việc này không chỉ thể hiện qua việc các chiến dịch Digital Marketing chi tiêu ngày càng nhiều hơn mà còn bởi nguồn nhân lực chất lượng luôn khan hiếm. Các công ty luôn tuyển dụng nhân sự Digital hàng ngày.
Chính điều này có thể quyết định các công việc mảng Digital sẽ luôn phát triển. Bởi vậy, với câu hỏi “Cần biết khi bước chân vào Digital Marketing” thì câu trả lời chỉ có học, đọc và làm. Nếu bạn chưa biết gì về ngành này mà muốn tìm hiểu thì hãy đọc tài liệu từ nhiều nguồn khác nhau như: Blog, sách,… học hỏi, tiếp xúc với nhiều người làm lâu năm trong nghề để hình dung về Digital Marketing.
Sau khi đã có cái nhìn cơ bản về ngành Digital Marketing rồi, bạn có thể bắt đầu tham gia các chương trình học để trang bị kiến thức nền tảng. Hiện nay, mặc dù có nhiều trường đại học giảng dạy về Marketing, song dạy chuyên về Digital Marketing thì rất ít.
Khi nhắc đến đơn vị đào tạo Digital Marketing uy tín, chất lượng tại Việt Nam thì FPT Skillking là địa chỉ rất xứng đáng để bạn cân nhắc và tham khảo.
Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là phương pháp quảng cáo sử dụng các thiết bị kỹ thuật số (bao gồm cả online và offline) và các nền tảng ứng dụng liên quan để tiếp cận và tương tác với người dùng.
Digital Marketing bao gồm hai kênh chính là kênh Online và Non-Online. Theo đó, kênh online sử dụng mạng internet và các nền tảng liên quan. Còn kênh Non-Online sử dụng các phương thức quảng cáo không kết nối mạng. Như thông tin từ ảnh thì Digital Marketing chia nhỏ ra bao gồm các kênh:
- Search Marketing.
- Mobile Marketing.
- Email Marketing.
- Content Marketing.
- Social Advertising.
- Display Advertising.
- SMS Marketing
- TV Advertising.
- Radio Advertising.
- Digital OOH Advertising (quảng cáo ngoài trời).
Có nên học Digital Marketing không?
“Có nên học Digital Marketing không” là câu hỏi được rất nhiều bạn quan tâm. Việc này sẽ phụ thuộc vào nhu cầu, mục đích và mong muốn của bạn. Điểm mạnh của Digital Marketing là có tính ứng dụng cao, đặc biệt là trong thời đại công nghệ số phát triển nhanh như ngày nay.
Bên cạnh đó, việc tìm kiếm khách hàng qua internet hoạt động rất hiệu quả. Các nền tảng điển hình như: Facebook, Youtube, Email, Google,… Chúng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm kinh phí, hạn chế rủi ro mà rất dễ tối ưu. Ngoài ra, theo We are Social và Hootsuite từ cuối năm 2020-2021, Việt Nam đã có hơn 70% dân số người dùng internet, 97% người trưởng thành dùng internet, các thống kê lên đến hơn 70 triệu người dùng mạng xã hội. Bởi vậy, đây là thị trường này vô cùng tiềm năng.
Nhận thấy những điểm ưu việt này, xu hướng chung của các doanh nghiệp đã và đang đẩy mạnh các hoạt động Digital Marketing. Bởi vậy, khi học Digital Marketing bạn sẽ có rất nhiều lợi thế khi tìm việc. Khi có kiến thức và hiểu biết về Digital Marketing dù bạn làm trong doanh nghiệp hay tự kinh doanh thì cũng có lợi thế rất lớn.
Digital Marketing yêu cầu kỹ năng gì?
Các kỹ năng cơ bản để bạn có thể chọn một để phát triển gồm:
SEO
SEO (Search Engine Option) là hoạt động tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm (Google, Yahoo, Bing) để tăng thứ hạng web trong kết quả tìm kiếm và nâng cao trải nghiệm người dùng. Thực tế cho thấy, khi có bất kỳ thắc mắc gì, người dùng có xu hướng tìm kiếm thông tin. Bởi vậy, việc khiến website của bạn luôn xuất hiện trước mặt khách hàng là vô cùng quan trọng. Chính kỹ năng SEO sẽ góp phần lớn giúp bạn thực hiện việc này.
???Tham khảo thêm: Dịch vụ SEO là gì? Làm thế nào để sử dụng hình thức này có hiệu quả cho doanh nghiệp
PPC
PPC (Pay Per Click) là mô hình quảng cáo trả phí trên internet. Khi sử dụng mô hình này, người đặt quảng cáo sẽ trả phí theo mỗi lần click chuột từ người dùng. Quảng cáo PPC là quá trình sử dụng mô hình tiếp thị này để tăng mức độ nhận biết, tiếp cận khách hàng tiềm năng. Công việc này cần được thao tác và điều chỉnh bởi người triển khai. Trên công cụ tìm kiếm, nó có tác dụng tiếp cận tương tự như SEO. Tuy nhiên, phương pháp thực hiện khác và các công việc cũng khác. Các hình thức điển hình của PPC là: Google Ads, Facebook Ads,…
Content
Kỹ năng xây dựng nội dung là vô cùng quan trọng trong Digital Marketing. Content là tất cả nội dung mà bạn, doanh nghiệp của bạn muốn truyền tải tới khách hàng. Content lại bao hàm nhiều lĩnh vực khác nhau đa phần thiên về viết: viết bài quảng cáo, viết kịch bản phim, viết kịch bản TVC, viết review sản phẩm, viết bài web (SEO), viết bài bán hàng,…
Data Analytics (phân tích dữ liệu)
Phân tích dữ liệu (hay Data Analytics) là một trong những kỹ năng rất quan trọng của người làm Digital Marketing. Điểm mạnh của Digital Marketing so với Marketing truyền thống là dễ phân tích qua các thông tin và số liệu thu thập được. Bởi vậy, Data Analytics là kỹ năng quan trọng, bạn nên tìm hiểu và trang bị khi muốn thăng tiến nhanh trong ngành Digital Marketing.
Design UX
Thiết kế trải nghiệm khách hàng là công việc thách thức. UX Designer là người mà mọi doanh nghiệp đều cần đến. Một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chiến dịch tiếp thị trực tuyến là trải nghiệm của khách. UX designer là người mang thông điệp của doanh nghiệp qua các tính năng, giao diện, các tiện ích, kết nối với khách hàng trên nền tảng website.
Social Media
Social media là công việc sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Linkedin,… để tiếp cận, tương tác, chăm sóc khách hàng rất hiệu quả. Đây là kênh chia sẻ rất nhiều hoạt động cá nhân của khách hàng tiềm năng của bạn trong nhiều ngành nghề. Trên các nền tảng mạng xã hội này lại chia ra nhiều kênh với những tuyến nội dung và mục đích khác nhau bao gồm: Hội nhóm, trang, profile.
Bởi vậy, nếu tận dụng và khai thác kỹ năng trên kênh này, đây sẽ là điểm mạnh rất lớn của bạn.
Email Marketing
Email là nền tảng thư điện tử. Công cụ này giúp truyền tải thông tin, thông điệp của bạn đến khách hàng rất hiệu quả. Đặc biệt, Email Marketing là kênh miễn phí. Mặc dù đem kết quả về ngay lập tức như các kênh quảng cáo trả phí. Song, email là kênh rất hiệu quả được sử dụng để tối ưu trong các công cụ CRM (Customer Relationship Management). Email giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, tăng mối liên hệ, tạo lòng tin với khách hàng.
Nên tập trung một mảng hay biết tất cả?
“Nên tập trung một mảng hay biết tất cả?” đây không chỉ là câu hỏi của bạn mà cũng là thắc mắc của rất nhiều người chưa có định hướng về Digital Marketing. Điều này sẽ phụ thuộc vào rất yếu tố.
Có những bạn tò mò làm SEO nhưng khi đi tuyển dụng, bởi chưa có kỹ năng, bạn đó được chuyển luôn vào học việc viết bài cho web. Cũng tương tự nhiều bạn muốn học viết content nhưng không tìm được nơi tuyển lại bắt đầu Digital Marketing từ chạy quảng cáo,…
Bởi vậy, khi chưa có kinh nghiệm thì bạn sẽ chỉ có thể đi xin việc. Còn khi có kinh nghiệm bạn mới có thể tìm việc. Tuy nhiên, cũng có nhiều bạn dù chưa có kinh nghiệm vẫn có thể chọn được công việc mong muốn. Điều này là do các bạn chủ động học tập, tìm hiểu, trang bị kiến thức từ khi còn đang trên ghế nhà trường, tinh thần tự học cao, đủ tự tin tìm và xin vào vị trí mình muốn bắt đầu với Digital Marketing.
Bên cạnh đó, để giải đáp câu hỏi “Nên tập trung một mảng hay biết tất cả?”cho nhiều bạn trẻ đang làm việc trong lĩnh vực Digital Marketing, vẫn mông lung, chưa xác định rõ hướng đi như sau:
- Nếu tập trung vào phát triển một mảng, điều này đòi hỏi bạn cần có sự yêu thích, đam mê để liên tục làm, học hỏi, nghiên cứu,… Từ đó, mảng này sẽ trở thành thế mạnh lõi của bạn. Lúc này, bạn sẽ có khả năng tìm việc, tự tin nói “em mạnh mảng này, mảng này,…”. Khi bạn làm đến một mức thời gian nhất định sẽ có cái nhìn toàn diện về cả ngành. Đây là hình thức đi sâu một kênh cụ thể, phát triển, trở thành chuyên gia một lĩnh vực, (SEO, Content, Design, Plan, Advertising,…). Họ thường làm việc ở các Agency, Freelander, hoặc tự mở Agency. Đây là tư duy làm một việc cho nhiều người.
- Còn nếu bạn lựa chọn biết tất cả, đây không có nghĩa là cái gì cũng học. Hình thức này tương tự như hình thức tập trung một mảng, để mảng đó là thế mạnh của bản thân (thường từ 3-5 năm). Sau đó, bạn chuyển sang học tổng quan, có thể không chuyên sâu, không giỏi, nhưng kênh nào cũng biết, đều phân tích được ưu điểm, nhược điểm của chúng và lúc nào nên sử dụng, lúc nào không. Hình thức này thường phát triển trở thành các cấp quản lý, lãnh đạo trong một doanh nghiệp (Client). Đây là tư duy làm nhiều việc cho một người.
Digital Marketing có đòi hỏi nhiều về kỹ thuật?
Digital Marketing thiên về tư duy công vụ, cách thức triển khai, mô hình triển khai. Dù công việc này tập trung về phân tích, xử lý nhiều về số liệu nhưng cùng không phải là làm các công việc code hay lập trình, WordPress,… Tuy nhiên, công việc của Digital luôn đi kèm với các kỹ thuật về: CPC, CPM, Ads, Analytics,… cùng đòi hỏi bạn cần học hỏi, và tìm hiểu nhiều. Trong thời đại công nghệ phát triển, mọi thứ luôn thay đổi từng ngày, nếu làm ngơ và không quan tâm, không đổi mới, để phát triển, để sáng tạo bạn sẽ luôn đi sau, rất khó để có những bước tiến lớn.
Học Digital Marketing ra làm gì?
Khi bạn được đào tạo các kiến thức nền tảng, bài bản về Digital Marketing, cơ hội việc làm cho bạn rất rộng mở. Tùy theo nguyện vọng và năng lực cũng như sự hiểu biết và cái nhìn về nghề, bạn có thể chọn một trong số các nghề dưới đây để bắt đầu:
- Social media: Tiếp thị truyền thông xã hội là công việc bạn sử dụng các nền tảng mạng xã hội điển hình như: Facebook, Zalo, Instagram, LinkedIn, Forum,… để tiếp quảng bá sản phẩm dịch vụ, tiếp cận, tương tác với khách hàng tiềm năng.
- Content Marketing: Đây là hình thức Marketing tập trung vào việc tạo ra các nội dung có giá trị, hữu ích với khách hàng mục tiêu có thông điệp riêng theo kế hoạch xuyên suốt của doanh nghiệp. Từ đó tiếp cận, tương tác với khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp.
- SEO (Search engine optimization): là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là các công việc giúp tối ưu hóa website của doanh nghiệp nhằm nâng cao thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Công việc này giúp cho web có thêm nhiều traffic, xây dựng uy tín và niềm tin với khách hàng.
- Digital Advertising: Là hình thức quảng cáo trên nền tảng Digital bao gồm nhiều kênh (Facebook Ads, Google Ads, Youtube,…) để truyền tải thông điệp của doanh nghiệp đến với khách hàng thông qua internet. Digital Advertising là hình thức quảng cáo có 3 hình thức chính là: quảng cáo theo click chuột (PPC), quảng cáo banner hiển thị (qua web, ứng dụng mobile,…), quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Youtube, Zalo, Instagram,…)
??? Tham khảo thêm về: Digital Marketing là làm gì? Nhu cầu tuyển dụng Digital Marketing
Ai phù hợp để học và làm Digital Marketing?
“Ai phù hợp để học và làm Digital Marketing?” là câu hỏi khó để có đáp án chuẩn xác. Tuy nhiên, với ngành này, không nhất thiết bạn có nền tảng tư duy hay năng khiếu gì bẩm sinh. Ngành này không giống như ca hát, hội họa,… Đây là ngành thiên về sự năng động, liên tục học hỏi, trau dồi kiến thức làm việc mỗi ngày. Digital Marketing thiên về sự phát triển các kỹ năng, giải quyết vấn đề. Mà đã là kỹ năng thì đều có thể rèn luyện, mất thời gian để thông thạo. Không ai vừa bắt đầu đã có kỹ năng cả, đều qua rèn luyện, tiếp thu học hỏi, rút kinh nghiệm mà có được. Nếu bạn thích kinh doanh, thích chủ động, muốn tìm công việc năng động… Digital Marketing phù hợp với bạn.
Lời khuyên nào để tôi có thể làm tốt trong ngành Digital Marketing?
Để làm tốt không các công việc, không riêng gì Digital Marketing, bạn nên đầu tư nhiều thời gian cho việc học, đọc, tìm hiểu, trau dồi thêm những kiến thức và tài liệu về ngành. Hãy tạo thói quen tốt, giúp phát triển bản thân, hạn chế đa các công việc không tạo ra giá trị. Ngoài ra, bạn nên tạo ra Book march để lưu các blog, các trang web, những người nổi tiếng trong ngành hay chia sẻ các kiến thức về ngành, về mảng của bạn để cập nhật, học hỏi. Đặc biệt, theo nguyên tắc 5W (When, Where, Why, What, Who), 1H (How) để học hỏi, tự rèn luyện.
Trên đây là chia sẻ của FPT Skillking về vướng mắc “Có nên học Digital Marketing hay không?” cho các bạn còn băn khoăn, chưa có định hướng công việc cho mình. Nếu bạn đang tìm một cơ sở học Digital Marketing uy tín, chất lượng, có đội ngũ giảng dạy hàng đầu Việt Nam, liên hệ ngay với chúng tôi qua hotline: 0937.883.678 (Hà Nội), 0908.048.759 (TP. HCM) hoặc truy cập webiste: https://skillking.fpt.edu.vn/ để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.