Đối tượng xét tuyển đại học cập nhập mới nhất 2023

Đối tượng xét tuyển trong kỳ thi tuyển sinh đại học luôn được các thí sinh và nhiều vị phụ huynh tìm hiểu kỹ. Việc tìm hiểu này sẽ biết được các đối tượng được ưu tiên và quyền lợi được hưởng là gì. Để cập nhập rõ thông tin, bạn đọc quan tâm hãy cùng FPT Skillking xem ngay bài viết tổng hợp sau nhé.

Đối tượng xét tuyển là gì?

Đối tượng xét tuyển hay đối tượng ưu tiên là các đối tượng thuộc trong nhóm ưu tiên theo quy định của nhà nước. Đối tượng nằm trong nhóm sẽ được cộng điểm thêm khi xét tuyển vào đại học. Số điểm được công đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể trong quy chế tuyển sinh. Đối với nhóm thuộc diện ưu tiên 1 sẽ được cộng mức điểm cao nhất là 2 điểm. Đối tượng thuộc nhóm ưu tiên 2 sẽ được cộng thêm 1 điểm.

Đối tượng xét tuyển là những nhóm đối tượng ưu tiên được quy định của nhà nước trong kỳ tuyển sinh đại học
Đối tượng xét tuyển là những nhóm đối tượng ưu tiên được quy định của nhà nước trong kỳ tuyển sinh đại học

Tìm hiểu thêm:

Nhóm các đối tượng ưu tiên xét tuyển thi đại học

Đối tượng xét tuyển ưu tiên thi đại học được chia ra thành nhiều nhóm, cụ thể bao gồm như sau:

1. Nhóm ưu tiên 1

Đối tượng xét tuyển thuộc nhóm ưu tiên 1 sẽ được cộng 2 điểm trong tổng điểm thi đại học. Đối tượng bao gồm:

Đối tượng 01

Đối tượng này là các công dân Việt Nam là người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú trên 18 tháng tại Khu vực 1. Hoặc có thời gian sinh sống học THPT hoặc trung cấp trên 18 tháng ở khu vực 1.

Đối tượng ưu tiên xét tuyển là những công dân Việt Nam đủ điều kiện dự thi đại học theo quy địnhĐối tượng xét tuyển 02

Nhóm đối tượng xét tuyển này là các công nhân trực tiếp sản xuất có thời gian làm việc liên tục 5 năm trở lên. Trong đó sẽ có ít nhất 2 năm đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua được cấp tỉnh trở lên công nhận và cấp bằng khen cho đối tượng đó.

Đối tượng xét tuyển 03

  • Là các thương binh, bệnh binh hoặc những người có giấy chứng nhận người được hưởng chính sách như thương binh.
  • Là các quân nhân, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, sĩ quan hoạt động trong công an nhân dân tại ngũ. Họ được cử đi học khi có thời gian phục vụ từ 12 tháng trở lên tại khu vực 1.
  • Đối tượng xét tuyển là các quân nhân, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, sĩ quan hoạt động trong công an nhân dân tại ngũ. Họ được cử đi học và có thời gian phục vụ trong ngành từ 18 tháng trở lên.
  • Là các đối tượng xét tuyển như quân nhân, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, sĩ quan hoạt động trong Công an nhân dân đã xuất ngũ. Họ đã được công nhận hoàn thành nghĩa vụ phục vụ tại ngũ theo quy định đề ra.

Đối tượng xét tuyển 04

  • Thân nhân liệt sĩ.
  • Con của các thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
  • Con của các bệnh binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
  • Con của những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
  • Con của những người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh” từ cơ quan có thẩm quyền. Những người này bị suy giảm khả năng lao động có tỷ lệ từ 81% trở lên.
  • Con của những anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân được nhà nước đã công nhận, trao bằng khen.
  • Con của những anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến cứu nước.
  • Con của những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học như bị dị dạng, dị tật và đang hưởng trợ cấp hằng tháng.

2. Nhóm ưu tiên 2

Nhóm ưu tiên 2 sẽ được cộng 1 điểm và bao gồm các đối tượng xét tuyển sau đây:

Đối tượng 05

  • Các thanh niên xung phong tập trung được cử đi học.
  • Các quân nhân, hạ sĩ quan, sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ hoạt động trong công an nhân dân tại ngũ được cử đi học. Đối tượng này có thời gian phục vụ dưới 12 tháng ở khu vực 1 và dưới 18 tháng ở các khu vực khác.
  • Là các chỉ huy trưởng, chỉ huy phó ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn hoặc thôn đội trưởng. Ngoài ra còn có trung đội trưởng dân quân tự vệ nòng cốt hoặc dân quân tự vệ đã hoàn thành nghĩa vụ tham gia từ 12 tháng trở lên và dự thi vào ngành quân sự cơ sở. Thời hạn tối đa được hưởng ưu tiên ở đây là 18 tháng kể từ ngày ký quyết định xuất ngũ đến ngày dự thi hay ngày đăng ký xét tuyển.
Các thí sinh thuộc nhóm đối tượng xét tuyển sẽ có những ưu tiên về cộng điểm khi thi đại học
Các thí sinh thuộc nhóm đối tượng xét tuyển sẽ có những ưu tiên về cộng điểm khi thi đại học

Đối tượng xét tuyển 06

  • Là những công dân Việt Nam người dân tộc thiểu số có hộ khẩu thường trú ở ngoài khu vực đã được quy định thuộc nhóm đối tượng 01
  • Là con của các thương binh, con bệnh binh, con của những người được hưởng chính sách như thương binh. Họ có chứng nhận bị suy giảm khả năng lao động tỷ lệ dưới 81%.
  • Là con của những người hoạt động kháng chiến cứu nước bị nhiễm chất độc hóa học. Họ có chứng nhận tỷ lệ suy giảm khả năng lao động mức dưới 81%.

Đối tượng xét tuyển 07

  • Người khuyết tật nặng có giấy xác nhận khuyết tật của cơ quan có thẩm quyền cho phép.
  • Những người lao động ưu tú thuộc thành phần kinh tế được cấp tỉnh hoặc Bộ công nhận danh hiệu nghệ nhân, thợ giỏi. Hoặc được cấp bằng, huy hiệu lao động sáng tạo mà Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hoặc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trao tặng.
  • Là các giáo viên đã giảng dạy đủ 3 năm trở lên có nguyện vọng thi vào ngành sư phạm.
  • Là các y tá, hộ lý, dược tá, y sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng viên có bằng trung cấp. Họ đã có đủ 3 năm công tác trở lên và muốn thi vào nhóm ngành sức khỏe.

3. Điểm ưu tiên khu vực

Điểm ưu tiên khu vực sẽ được chia ra thành các khu vực 1, khu vực 2 – nông thôn, khu vực 2 và khu vực 3. Chi tiết:

Khu vực 1 (KV1)

Khu vực 1 tính bao gồm các xã thuộc nhóm khu vực I, II, III thuộc vùng dân tộc và miền núi theo quy định pháp luật. Chúng được áp dụng trong thời gian thí sinh học THPT hoặc trung cấp tại những khu vực đó. Ngoài ra còn có các xã đặc biệt khó khăn vùng hải đảo, bãi ngang ven biển, các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới. Khu vực 1 còn có cả xã an toàn khu vào diện đầu tư của Chương trình 135 theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Điểm cộng ưu tiên sẽ tính theo khu vực thí sinh sinh sống và học tập
Điểm cộng ưu tiên sẽ tính theo khu vực thí sinh sinh sống và học tập

Khu vực 2 – nông thôn (KV2-NT)

Khu vực này được tính bao gồm các địa phương không thuộc KV1, KV2, KV3.

Khu vực 2 (KV2)

KV2 sẽ được tính bao gồm các thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Bên cạnh còn có các xã, huyện ngoại thành của thành phố trực thuộc trung ương, trừ các xã thuộc khu vực 1.

Khu vực 3 (KV3) 

Khu vực 3 sẽ tính bao gồm các quận nội thành của thành phố trực thuộc trung ương. Những thí sinh thuộc khu vực này sẽ không thuộc diện ưu tiên cộng điểm.

Hướng dẫn cách cộng điểm ưu tiên thi đại học cập nhập mới nhất

Nếu như các thí sinh thuộc trong các đối tượng xét tuyển và khu vực được kể dưới đây thì cách cộng điểm sẽ được tính như sau:

  • Nhóm ưu tiên 1 thí sinh  sẽ được cộng thêm 2 điểm.
  • Nhóm ưu tiên 2 thí sinh  sẽ được cộng thêm 1 điểm.
  • Khu vực 1 thí sinh sẽ được cộng thêm 0,75 điểm.
  • Khu vực 2 – NT thí sinh  sẽ được cộng thêm 0,5 điểm.
  • Khu vực 2 thí sinh sẽ được cộng thêm 0,25 điểm.
  • Khu vực 3 ở đây các thí sinh sẽ không được cộng điểm ưu tiên.

Điểm cộng ưu tiên cao nhất là 2 điểm cho các đối tượng thuộc nhóm ưu tiên 1Lời kết

Với thông tin tổng hợp trên bài viết sẽ giúp các thí sinh và các vị phụ huynh có thể biết rõ về đối tượng xét tuyển đại học mới nhất. Các thông tin này sẽ rất hữu ích để các thí sinh có những chuẩn bị tốt nhất cho hành trang tương lai của mình. Nếu có gì thắc mắc cần hỗ trợ thêm bạn đọc hãy đến với FPT Skillking tại https://skillking.fpt.edu.vn/xet-tuyen-hoc-ba-2023/ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *