Gen Z là gì? Những tác động của Gen Z lên Marketing hiện nay

Trong những năm trở lại đây, cụm từ Gen Z ngày càng được nhắc đến nhiều hơn trên các nền tảng. Họ cũng trở thành mục tiêu của rất nhiều những nhãn hàng hiện nay. Chính vì vậy, mà các doanh nghiệp luôn có những điều chỉnh cho các chiến dịch Marketing để có thể gây ảnh hưởng được tới Gen Z. Vậy Gen Z là gì? Họ đang khiến cách làm Marketing thay đổi như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.

Gen Z là gì?
Gen Z là gì?

Thế hệ là gì?

Trước khi tìm hiểu về Gen Z, bạn cần phải hiểu về định nghĩa của thế hệ. Thế hệ là từ dùng để chỉ nhóm người được sinh ra trong cùng một khoảng thời gian nhất định. Họ sẽ cùng sống trong một bối cảnh thời gian cụ thể, chịu những tác động chung từ xã hội. Chính vì vậy, những đặc điểm về tính cách, lối sống, hành động, suy nghĩ… của họ rất tương đồng với nhau. Việc phân chia các thế hệ sẽ giúp các nhà xã hội học nhìn nhận về những hành động của từng thế hệ một cách rõ ràng hơn, lý giải được những suy nghĩ hay sự khác nhau của các thế hệ.

Vậy Gen Z là gì?

Gen Z là viết tắt của Generation Z hay dịch sang tiếng Việt là thế hệ Z. Gen Z cũng là một trong những thế hệ tương tự như Gen X, Gen Y hay Gen Alpha… Thế hệ này tập hợp những con người sinh từ năm 1997 đến 2015. Một số nguồn tài liệu khác lại ghi nhận Gen Z là thế hệ những người tính từ 1995 đến 2012. Tuy nhiên, dù thế nào thì đây vẫn là nhóm người sẽ tiếp tục kế bước Gen Y trong tương lai gần, trở thành nhân lực đắc lực của xã hội. Được biết tới như là một thế hệ giàu kỹ năng công nghệ và có nhiều kiến thức tài chính hơn các thế hệ đi trước, Gen Z được dự đoán là sẽ mang đến những biến chuyển khổng lồ cho cả xã hội.

Gen Z mang trong mình rất nhiều đặc điểm khác biệt hoàn toàn với các thế hệ trước
Gen Z mang trong mình rất nhiều đặc điểm khác biệt hoàn toàn với các thế hệ trước

Nhiều người thắc mắc tại sao thế hệ này lại được đặt tên là Gen Z? Thực tế thì GenZ cũng có khá nhiều tên gọi khác như iGeneration, Hậu – Millennials, Zoomer… Tuy nhiên, cái tên Gen Z có vẻ được ưa chuộng hơn rất nhiều bởi sự dễ đọc và dễ nhớ. Chữ cái Z trong Gen Z là để thể hiện đây là thế hệ tiếp theo sau Gen Y hay còn gọi là Millennials. Chính vì vậy, ngoài cái tên Gen Z, Hâu – Millennials cũng là cái tên vô cùng phổ biến để gọi thế hệ này.

Ngoài Gen Z và Gen Y, có rất nhiều những thế hệ khác đã từng là nhân tố giúp xây dựng và thay đổi xã hội đến hình hài hiện tại. Thậm chí, hiện nay chúng ta còn được biết tới cả những người thuộc Gen Alpha, thế hệ kế cận tiếp theo của Gen Z.

Những đặc điểm của Gen Z

Giống như mọi thế hệ khác, Gen Z cũng chịu rất nhiều những ảnh hưởng khác nhau của xã hội. Chính vì vậy, thế hệ này có khá nhiều điểm khác biệt với thế hệ Y trước đó. Những đặc điểm của Gen Z có thể điểm thành các mục như:

Gen Z thường có xu hướng tính toán cho chi tiêu nhiều hơn

Là một trong những thế hệ trưởng thành lên qua một cuộc đại suy thoái lớn, thái độ của Gen Z với tiền bạc là vô cùng rõ rệt và nghiêm túc. Họ có một cái nhìn rất cụ thể về tiền bạc, rất nhiều người trong thế hệ này xem kinh tế là thước đo cho sự thành công. Gen Z cũng xem trọng những quyết định có thể gây ảnh hưởng đến tình hình tài chính của họ sau này.

Gen Z xem trọng mọi vấn đề có thể ảnh hưởng đến kinh tế sau này
Gen Z xem trọng mọi vấn đề có thể ảnh hưởng đến kinh tế sau này

Nhiều người trong thế hệ Z có xu hướng sử dụng các khoản tiết kiệm cá nhân để chi trả cho học phí đại học và số ít lựa chọn vay nợ để chi trả cho học phí. Đây là điều hoàn toàn khác biệt với thế hệ Y trước đó. Thậm chí, nhiều bạn trẻ Gen Z còn chuyển hướng sang học nghề hoặc các trường cao đẳng để giảm đi áp lực chi trả về học phí. Phần lớn họ cũng đều có những công việc làm thêm để gia tăng thu nhập từ khi còn là sinh viên.

Chính vì xu hướng sử dụng tiền bạc một cách cẩn thận mà việc chi tiêu của họ cũng khắt khe hơn. Có rất nhiều Gen Z cho rẳng vay nợ tín dụng không nên bị dùng làm dụng trong khi một phần không nhỏ khác cho rằng không nên vay nợ tín dụng với bất cứ mục đích nào. Thậm chí, Gen Z còn có xu hướng chi tiền cho các dịch vụ như Grab để di chuyển thay vì sở hữu cho mình phương tiện cá nhân. Điều này không chỉ thay đổi nhu cầu thị trường mà còn tạo nên khá nhiều áp lực cho các doanh nghiệp kinh doanh.

Nhìn chung, Gen Z có cái nhìn rất thực tế về tiền bạc. Mục tiêu của họ hướng tới sự an toàn tài chính hơn là thể hệ bản thân thông qua kinh tế.

➡️➡️➡️Tìm hiểu thêm: Những Ý Tưởng Kinh Doanh Hốt Bạc Tỷ Trong Năm 2022

Thói quen mua sắm trực tuyến nhiều hơn

Gen Z không phải là không thích đến cửa hàng, tuy nhiên khuynh hướng sử dụng dịch vụ mua sắm trực tuyến của họ nhiều hơn rất nhiều. Năng lực công nghệ là một trong những công cụ giúp Gen Z dễ dàng nắm bắt được giá cả và thu thập được thông tin về sản phẩm và thương hiệu trên mạng. Chính vì vậy mà họ rất quan tâm đến những đánh giá, review ở trên mạng. Đây là yếu tố ảnh hưởng mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của họ.

Gen Z dành khá nhiều thời gian cho mua sắm trực tuyến
Gen Z dành khá nhiều thời gian cho mua sắm trực tuyến

Họ cũng có khuynh hướng tham khảo các thông tin từ người thân nhiều hơn. Gen Z không còn tin quá nhiều vào sản phẩm được giới thiệu bởi người nổi tiếng. Thay vào đó, họ quan tâm nhiều hơn đến trải nghiệm của những người dùng khác về sản phẩm. Lời nói và trải nghiệm của các KOC thường sẽ có tác động rất mạnh để Gen Z có quyết định mua hàng. Ngoài ra, theo một số báo cáo thì nam Gen Z thường chi tiền cho các sản phẩm. Ngược lại, các trải nghiệm lại được nữ Gen Z chi tiêu nhiều hơn.

Tương tác với quảng cáo

Các Gen Z dành phần lớn thời gian với chiếc điện thoại của mình và coi đó như là một không gian giải trí, học tập hay bổ sung kiến thức. Họ sử dụng mạng xã hội rất nhiều, tiêu biểu như Facebook, Instagram… Tuy nhiên, họ lại không ưa thích việc phải xem quảng cáo vì chúng làm cho họ cảm thấy bị ảnh hưởng đến thời gian thư giãn và trải nghiệm.

Nhiều nghiên cứu cũng cho thấy Gen Z hứng thú nhiều với những nội dung có tính hài hước hay những đoạn nhạc ngắn. Các nội dung quảng cáo theo dạng điện ảnh cũng gây được sự thích thú nhiều hơn so với các nội dung quảng cáo kỹ thuật số khác. Trước những sự khác biệt này, các nhà quảng cáo gặp phải nhiều sự khó khăn khi tiếp cận với nhóm khách hàng thuộc thế hệ này.

Tác động của Gen Z tới Marketing

Là một trong những thế hệ sẽ thay thế cho Gen Y, Gen Z là một trong những mục tiêu của rất nhiều thương hiệu. Tuy nhiên, với những đặc điểm kể trên, Gen Z có thể xem như là những khách hàng khó tính hơn Gen Y khá nhiều.

Rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và chăm sóc đến tệp khách hàng này
Rất nhiều doanh nghiệp quan tâm và chăm sóc đến tệp khách hàng này

Tuy nhiên, điều này cũng không hẳn đã chính xác. Gen Z cho thấy họ không hề khó tính khi mua sắm các sản phẩm tiêu dùng. Các quyết định mua hàng được đưa ra khá nhanh chóng miễn sao sản phẩm đem lại được cho họ giá trị để thể hiện bản thân. Đây là một trong những chìa khóa để các đơn vị kinh doanh chạm tới được nhu cầu của Gen Z.

Không chỉ vậy, với thói quen không còn sử dụng tivi thì các quảng cáo truyền hình gần như không có hiệu quả với Gen Z. Tuy nhiên, các quảng cáo trực tuyến cũng không hẳn đã mang lại hiệu quả với nhóm khách hàng này. Thay vào đó, các quảng cáo theo dạng nội dung viral hay content hài hước thường sẽ gây được nhiều ảnh hưởng hơn.

Trên đây là những giải đáp cho thắc mắc Gen Z là gì cũng như những tác động không nhỏ mà Gen Z đang mang lại cho người làm Marketing. Digital Marketing hiện đang là ngành nghề được rất nhiều bạn trẻ yêu thích nhờ tính năng động, sáng tạo. Nếu bạn đang tìm kiếm nơi đào tạo Digital Marketing full stack, hãy tham khảo ngay khóa học của FPT Skillking tại địa chỉ skillking.fpt.edu.vn. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *