Google Sandbox là gì? Cách thoát khỏi thuật toán này?

Google Sandbox – Một thuật ngữ không quá mới mẻ nhưng luôn tạo ra những sự tò mò và ham muốn khám phá đối với các SEOer. Thuật ngữ này có xuất phát điểm, phát triển và ảnh hưởng như thế nào đến các chiến dịch Digital Marketing, hãy khám phá cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.

Google Sandbox là gì?
Google Sandbox là gì? Cách thoát khỏi thuật toán này?

Google Sandbox là gì? Lịch sử hình thành

Google Sandbox thường được gắn liền với sự bí ẩn, kỳ lạ và khó nắm bắt. Nói như vậy bởi Google chưa một lần lên tiếng thừa nhận về sự tồn tại của Google Sandbox nhưng hiện tượng “Hộp cát Google” vẫn ngày ngày xảy ra trước sự chứng kiến của hàng triệu SEOer khắp mọi nơi trên thế giới. Không được thừa nhận, không có bằng chứng về sự tồn tại, những dấu hiệu của Google Sandbox rất mỏng manh nhưng lại ảnh hưởng cực kỳ mạnh mẽ đến các doanh nghiệp. Vậy hiện tượng Google Sandbox xuất hiện từ bao giờ và có lịch sử hình thành như thế nào? 

Trở lại 2004, tại một doanh nghiệp vừa của nước Mỹ, các quản trị Website và các chuyên viên SEO hào hứng bước vào dự án mới với hy vọng về thứ hạng cao trên thanh công cụ tìm kiếm và một tương lai khởi sắc. Nói là làm, họ bắt tay vào nghiên cứu và thực hiện. Họ dành hàng tháng trời để đưa ra các phương án phù hợp, tối ưu rồi bắt tay vào thực hiện. Do có sự chuẩn bị kỹ càng nên khởi đầu khá thuận lợi. Các chuyên viên cho rằng mình đi đúng hướng và tiếp tục triển khai kế hoạch đúng như dự kiến ban đầu. Tuy nhiên, một điều kỳ lạ và khó lý giải đã xảy đến với đội ngũ của doanh nghiệp.

Bất chất các nỗ lực về công sức, thời gian, Website của họ vẫn không nhận được đánh giá cao từ Google. Đây là điều hết sức vô lý bởi tính đến thời điểm bấy giờ, dự án đã vượt xa quãng thời gian thử thách ban đầu của Google (Google muốn cung cấp nội dung chất lượng cao cho người dùng nên tạo ra các khoảng thời gian để thử thách các Website mới tạo lập để xem nội dung có thực sự hữu hiệu hay không).

Từ đây, có rất nhiều giả thuyết được đặt ra xung quanh Google Sandbox cũng như bí ẩn của nó. Và giả thuyết được tin tưởng nhiều nhất là Google Sandbox là do Google bí mật tạo ra để thúc đẩy PPC thay vì SEO tự nhiên. Không dừng lại ở đó, Google Sandbox xuất hiện ngày càng nhiều và ở khắp mọi nơi trên thế giới. Và người trong giới đã truyền tai nhau về định nghĩa Google Sandbox như sau: “Google Sandbox là một một thuật ngữ chỉ sự hạn chế các Website đang cố tình sử dụng các trick để có được thứ hạng cao trên Google”. Thời gian Google Sandbox phổ biến nhất là trong khoảng 1 tháng.

??? Xem thêm thông tin về một số: Khóa học về Digital Marketing

Mục đích của Google Sandbox

Theo giả thuyết phổ biến ngay cả tại thời điểm xuất hiện cho đến hiện tại, Google Sandbox được cho là công cụ thúc đẩy lượng tìm kiếm trả phí PPC của Google. Tuy vậy, cũng có rất nhiều người ủng hộ Google Sandbox vì cho rằng chúng hiệu quả trong việc kiểm duyệt và ngăn chặn các nội dung có thể ảnh hưởng tiêu cực đến người sử dụng.

Mục đích của Google Sandbox
Mục đích của Google Sandbox

T.T.T – Lời nguyền về Sandbox

Như các phân tích phía trên, Google Sandbox được ví như lời nguyền bởi nó bí ẩn, khó lý giải và nắm bắt. Không những vậy, nó còn chỉ thường gặp ở các đối tượng nhất định, trong khoảng thời gian nhất định. Tuy vậy, dù nắm bắt được thời điểm Google Sandbox xảy ra (thường là thời điểm mới Built Web) nhưng rất khó để tránh hiện tượng này. Vì vậy, người ta đã đặt cho nó cái tên lời nguyền Sandbox.

Nguyên nhân bị dính Google Sandbox

Lời nguyền về Sandbox
Nguyên nhân bị dính Google Sandbox

Làm sao để biết website bị Google Sandbox?

Website bị dính Google Sandbox là khi triển khai các kế hoạch được nghiên cứu kỹ càng, thực hiện kiên trì, bài bản chiến lược nhưng cũng không thể cải thiện thứ hạng trên Google. Thậm chí, có những Website bị dính Sandbox năng đến mức không thể tìm thấy bất cứ dấu vết nào trên Google chứ không nói đến các vị trí top.

Sử dụng các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google

Nếu như sử dụng các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google mà bạn không thể tìm thấy tên Website của mình thì 100% Web đã bị Sandbox. Tuy vậy, hãy kiểm tra thật kỹ càng để chắc chắn Website của mình không có tên trong kết quả tìm kiếm hay có tên nhưng nằm ở vị trí thấp phía dưới.

Lời nguyền Sandbox
Sử dụng các công cụ tìm kiếm khác ngoài Google

Sử dụng công cụ Google Webmaster Tool

Một cách kiểm tra khác cũng đem lại hiệu quả không kém là Google Webmaster Tool. Để sử dụng, bạn có thể truy cập công cụ và lựa chọn thao tác thủ công để kết quả chính xác hơn.

Sử dụng các công cụ khác

Nếu không sử dụng các công cụ trên, bạn có thể sử dụng kiến thức lý thuyết, kinh nghiệm kết hợp với các công cụ Online để nhận biết Google Sandbox. 

??? Tìm hiểu thêm về: Khóa học SEO chuyên sâu – Trung tâm đào tạo SEO FPT Skillking

Cách khắc phục khi website bị Google Sandbox

  • Bổ sung nội dung chất lượng
    Cách khắc phục khi website bị Google Sandbox
    Cách khắc phục khi website bị Google Sandbox

Google có thể không nhìn thấy đủ các nội dung chất lượng và hữu ích trên trang web của. Đây là một trong những nguyên nhân khiến bạn bị Sandbox. Để khắc phục, hãy tạo ra các Content chất lượng để thuyết phục Google.

  • Tăng trải nghiệm của người dùng

Tỷ lệ thoát và thời gian dừng là một trong những yếu tố xếp hạng. Điều này đúng nhưng chưa đủ bởi Google xử lý nhiều dữ liệu hành vi hơn cho trang web của bạn và so sánh nó với các trang khác nên nó có thể hoãn xếp hạng nó cho các từ khóa phổ biến. Vì vậy, hãy tăng trải nghiệm người dùng để giữ họ ở lại Website lâu hơn bằng những cách đơn giản mà hiệu quả như thay đổi giao diện Web, tạo các phiên bản Mobile thân thiện với người dùng hơn,…

  • Tạo các Backlink chất lượng

Backlinks (cùng với nội dung và RankBrain) là một trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google . Nếu nội dung của bạn có cấu hình Backlink yếu và trang web của bạn chưa đủ mạnh để vượt qua các liên kết nội bộ. Đó cũng là lý do tại sao Google lại xếp hạng nó thấp hơn các trang web có liên kết ngược mạnh khác? Do vậy, hãy nghiên cứu kỹ càng để thấy được mối tương quan chặt chẽ giữa số lượng tên miền giới thiệu và thứ hạng. Cùng với đó, hãy xây dựng các liên kết ngược chất lượng để phục vụ cho những tháng đầu tiên.

Làm thế nào để hủy bỏ hoặc rút ngắn thời gian Sandbox?

Để hủy bỏ Sandbox không phải việc đơn giản, do vậy, bạn có thể sử dụng các cách khắc phục nêu trên để rút ngắn thời gian Sandbox. Cùng với đó, trong thời gian chờ đợi, bạn cũng có thể rà soát lại xem các chiến thuật của mình đã thực sự được triển khai đúng hướng hay chưa, có sai sót gì cần khắc phục hay không,…

Bài viết cung cấp thông tin giúp bạn trả lời câu hỏi: “Google Sandbox là gì?” và và những vấn đề xoay quanh Google Sandbox. Nếu còn câu hỏi hoặc thắc mắc, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua website FPT Skillking

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *