fchiIMC là một trong những lược tiếp thị rất phổ biến và cho thấy hiệu quả rất rõ rệt. Tại Việt Nam, các thương hiệu lớn đều đã áp dụng IMC vào trong các chiến dịch truyền thông của mình và đang nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Vậy IMC là gì? Tại sao nó lại mang đến hiệu quả tốt hơn cho các doanh nghiệp? Tất cả sẽ được chúng tôi bật mí ngay tại bài viết này.
Mục lục
IMC là gì?
IMC (Integrated Marketing Communications) hay còn được gọi là Marketing truyền thông tích hợp. Đây là một chiến lược truyền thông nhắm đến việc truyền tải một thông điệp cụ thể, nhất quán đến với một nhóm khách hàng cụ thể thông qua nhiều công cụ truyền thông. Hiểu một cách đơn giản hơn, giả sử bạn ở trong một doanh nghiệp đang muốn truyền tải giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. Tuy nhiên, khi khách hàng tiếp cận với các quảng cáo trên mạng xã hội lại nhận được một thông điệp A. Khi họ đi đường và nhìn thấy banner của thương hiệu lại nhận được 1 thông điệp B. Tương tự như vậy khi họ liên hệ với sale, với chăm sóc khách hàng lại nhận được một thông điệp C, D… Điều này khiến khách hàng không nắm được điều mà thương hiệu thực sự muốn truyền tải, tạo cảm giác thiếu chuyên nghiệp và không đáng tin.
Ngược lại, sau khi lập kế hoạch truyền thông Marketing tích hợp IMC, các phòng ban sẽ được thống nhất với nhau về mặt ý tưởng, thông điệp cần truyền tải… Nhờ đó mà tính nhất quán của chiến dịch truyền thông sẽ được tăng cao. Khách hàng mục tiêu sẽ được truyền tải thông điệp một cách mạnh mẽ, chính xác và quan trọng hơn cả là thông điệp được lặp lại nhiều lần. Việc được lặp lại thông điệp thật nhiều lần là rất quan trọng để khiến khách hàng có thể ấn tượng, nhớ và yêu thích thông điệp của thương hiệu. Và đương nhiên là thông điệp mà bạn truyền tải phải thật đúng, thật hay và sát với insight khách hàng mục tiêu.
Một ví dụ tiêu biểu cho việc một thông điệp được lặp đi lặp lại sẽ gây ấn tượng với khách hàng là những bài hát nhạc trẻ hiện nay. Có rất nhiều bài hát mà nghe lần đầu nhiều người sẽ không ấn tượng gì hay thậm chí là ghét giai điệu, câu chữ của nó. Tuy nhiên, khi họ đi đến hàng quán, công ty hay thậm chí là đi đường đều thấy giai điệu của bài hát. Lâu dần họ trở nên nghiện, yêu thích chính bài hát mà họ từng ghét. Đó chính là cách mà IMC đưa thương hiệu của bạn in sâu và trong tâm trí người dùng.
Doanh nghiệp có thực sự cần IMC không?
IMC đang cho thấy những hiệu quả rõ rệt với các thương hiệu sử dụng nó, do đó nếu thương hiệu của bạn chưa áp dụng IMC thì đây sẽ là một sự thua thiệt. Dù không chạy theo xu hướng tích hợp IMC trong chiến dịch truyền thông thì IMC vẫn sẽ mang đến những lợi ích tích cực để các doanh nghiệp nên sử dụng nó.
Bên cạnh việc tập trung thẳng vào tệp khách hàng mục tiêu tiềm năng, IMC còn giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu rất tốt với khách hàng. Không chỉ vậy, nó cho thấy sự tiết kiệm về mặt chi phí so với độ hiệu quả mà nó mang lại. Nhìn chung, dù là startup mới hay là một doanh nghiệp lâu năm IMC chắc chắn nên được áp dụng.
- Marketing Automation là gì? Lợi ích và cách ứng dụng Marketing Automation
- Khóa học Digital Marketing – Đào tạo Digital Marketing Fullstack
Vậy việc triển khai IMC có những khó khăn gì?
Việc triển khai một thông điệp đồng nhất trên cả một bộ máy là điều không hề dễ dàng. Do đó chắc chắn khi tích hợp IMC sẽ có nhiều khó khăn xảy đến. Điều đầu tiên chắc chắn sẽ là sự bất đồng giữa các bộ phận triển khai. Kế hoạch về một chiến dịch marketing truyền thông tích hợp sẽ phải triển khai với rất nhiều Agency, team khác nhau trong bộ máy. Dẫn đến việc triển khai rất vất vả và khá cồng kềnh với những công ty lớn.
Ngoài ra, việc triển khai IMC đồng nghĩa với gần như mọi kênh truyền thông của doanh nghiệp sẽ chỉ tập trung vào một thông điệp duy nhất. Điều này đồng nghĩa với việc mọi ý tưởng mới sẽ phải tạm hoãn lại dù nó có tuyệt vời và gây ấn tượng đến đâu chăng nữa. Các ý tưởng sáng tạo theo lối bắt trend nếu có một trend nào đó nổi lên khi chiến dịch đang được triển khai cũng bắt buộc phải bỏ qua.
Những công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng cho một chiến dịch truyền thông tích hợp
Khi lập kế hoạch truyền thông marketing tích hợp IMC, mọi công cụ mà doanh nghiệp có đều có thể sử dụng cho chiến dịch nếu cần thiết. Những công cụ mà doanh nghiệp có thể sử dụng cho một chiến dịch truyền thông tích hợp có thể kể đến như:
Tuy nhiên, không phải càng nhiều công cụ được sử dụng là tốt. Việc sử dụng công cụ nào còn phải căn cứ theo tình hình của doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu là ai hay sản phẩm, dịch vụ có phù hợp truyền thông với công cụ này hay không.
Trên đây là những giải đáp về IMC là gì cho những marketer còn đang mơ hồ về chiến lược truyền thông này. Nếu bạn đang tìm hiểu về marketing và có mong muốn trở thành một người làm digital marketing full stack mà vẫn chưa tìm được địa chỉ đào tạo như ý, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của FPT Skillking tại địa chỉ skillking.fpt.edu.vn. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành, kết hợp với giáo trình chuẩn quốc tế sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.