Nghiên cứu từ khoá là bước đầu tiên ảnh hưởng trực tiếp tới hành trình SEO và cũng là yếu tố quyết định để đưa trang web của bạn lên top. Đây là một kiến thức cơ bản mà bất cứ SEOer nào cũng cần phải biết tới. Vậy Keyword Research là gì và tầm quan trọng của nó đối với SEO như thế nào? Hãy cùng FPT Skillking tìm hiểu trong bài viết này nhé.
Mục lục
1. Nghiên cứu từ khóa SEO & bản chất của từ khóa
Nghiên cứu từ khóa có lẽ là bước đầu quan trọng nhất trong bất kì chiến dịch SEO nào. Nó là bước cung cấp cho bạn các xu hướng mà người dùng hay tìm kiếm từ đó bạn sẽ có cái nhìn cụ thể hơn, hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng mục tiêu của mình và xây dựng ý tưởng với những từ khóa tiềm năng.
Vậy chọn từ khóa trong SEO như thế nào là chuẩn nhất? Hãy cùng nghiên cứu về các bản chất của từ khóa ngay dưới đây nhé hoặc tham khảo Lớp học Digital Marketing của FPT Skillking.
1.1 Mỗi Keyword đều ẩn giấu một “ý định” tìm kiếm
Trước khi tiến hành Keyword Research, bạn cần xem trước khi mình có ý định mua một sản phẩm, bạn sẽ tìm kiếm những gì?
Ví dụ khi bạn tìm kiếm với từ khóa “robot hút bụi xiaomi giá tốt” bạn sẽ mong muốn nhìn thấy thông tin gì?
- Khảo sát giá
- Mua robot hút bụi xiaomi
- Hay thông tin về hãng Xiaomi
Có phải khi tìm kiếm từ khóa trên, bạn muốn nhận được review về giá cả, tính năng của ít nhất 5 loại robot hút bụi Xiaomi?
Vậy còn khi tìm kiếm với từ khóa “Robot hút bụi Xiaomi Mi Vacuum” ?
=> Bạn đã có ý định tìm mua sản phẩm này và chỉ đang chọn nhà cung cấp uy tín mà thôi.
Qua ví dụ trên, có thể thấy mỗi từ khóa được người dùng tìm kiếm đều ẩn giấu một “ý định” nào đó. Nên bạn cần phải có cái nhìn sâu sắc hơn về khách hàng để có thể hiểu rõ những mong muốn, suy nghĩ sâu kín bên trong họ. Vì khi lựa chọn từ khóa đúng ẩn chứa được ý định tìm mua của khách hàng, trang web của bạn sẽ tăng lượng clicks đáng kể đấy.
1.2 Keyword Modifier – Nhân tố quyết định ý định tìm kiếm của người dùng
Mọi từ khóa đều có chung một cấu trúc với 2 phần:
- Phần gốc (Head): đây được gọi là từ khóa hạt giống (Seed Keyword) là những từ khóa trọng tâm quan trọng nhất mà bạn tìm được khi phân tích từ khóa trên công cụ Key Planner của Google.
Ví dụ khi bạn tìm kiếm “robot hút bụi xiaomi giá tốt” hay “Robot hút bụi Xiaomi Mi Vacuum” thì tìm kiếm vẫn sẽ xoay quanh từ “Robot hút bụi” mà thôi.
- Phần bổ nghĩa (Modifier): là từ khóa mà khi bạn thay đổi chúng bằng những từ khác thì ý định tìm kiếm của khách hàng sẽ thay đổi hoàn toàn mặc dù ý nghĩa của từ khóa vẫn giữ nguyên.
1.3 Xác định Search Intent bằng cách sử dụng Modifier Keyword
Modifier Keyword sẽ được chia thành từng nhóm khác nhau phù hợp với các mục đích tìm kiếm
2. Tại sao Keyword Research lại quan trọng như vậy?
Nghiên cứu từ khóa là một trong những yếu tố cực kỳ quan trọng quyết định đến sự thành công của chiến dịch SEO, đây cũng là cách duy nhất mà bạn có thể biết được người dùng đang tìm kiếm gì. Nếu thiếu kiến thức về Keyword Research bạn có thể sẽ lựa chọn phải những từ khóa không đúng mục tiêu, không có ai tìm kiếm. Điều này sẽ tiêu tốn rất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc của doanh nghiệp. Theo như thống kê của Google, có tới 60,93% trang web không nhận được lượt click nào.
Ngược lại, khi nghiên cứu từ khóa đúng bạn sẽ hiểu và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm của khách hàng mục tiêu, tăng lượng truy cập cho website của mình. Keyword rearch sẽ là một nền tảng cần thiết góp phần tạo nên một trang web thành công.
3. Nghiên Cứu Từ Khóa Google & Phân Loại Triển Khai
3.1 Xác định lĩnh vực
Bước đầu tiên bạn cần làm là xác định lĩnh vực, chủ đề chính và khách hàng mục tiêu mà bạn hướng tới. Sau đó bạn tổng hợp kỹ lưỡng những kinh nghiệm, kiến thức cần thiết về lĩnh vực đó để có thể lên danh sách về các từ khóa chất lượng, thu hút, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của khách hàng
3.2 Xác định parent keyword
Để tạo được các từ khóa tốt thì trước tiên bạn cần phải xác định được parent keyword (từ khóa chính), đây chính là nền tảng của việc keyword rearch. Chúng sẽ giúp bạn phân đoạn thị trường, tìm được đối thủ cạnh tranh.
3.3 Kiểm tra độ khó từ khóa
Độ khó của từ khóa được đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí khác nhau như lượt tìm kiếm trung bình tháng, mức độ cạnh tranh, chất lượng trang web hay mức độ chuyển đổi của từ khóa. Nếu chưa thành thạo kỹ năng bạn có thể tham khảo khóa học SEO thực hành chuẩn quốc tế tạo nền tảng chắc chắn cho học viên từ vị trí mới bắt đầu cho đến chuyên viên, mở ra cơ hội hoàn toàn mới được trải nghiệm chương trình giảng dạy chất lượng quốc tế.
Để chọn lựa được từ khóa chất lượng, ta có thể tính được độ khó của từ khóa thông qua chỉ số Keyword Difficulty. Đây là chỉ số hiển thị độ khó đối với một từ khóa được dựa theo thang điểm tính từ 1-100 để đánh giá về khả năng xếp hạng của từ khóa trên Google. Nó sẽ được đánh giá dựa trên các yếu tố như mức độ cạnh tranh,số lượng, chi phí mỗi lần click chuột,….
3.4 Phân nhóm từ khóa
Buyer Keyword
Buyer Keyword hay còn được gọi là từ khóa mua hàng đóng vai trò quan trọng, được các SEOer quan tâm nhiều nhất. Buyer keyword được sử dụng rất nhiều nhằm mục đích chuyển đổi thành doanh thu, giao dịch. Đây là từ khóa được người dùng tìm kiếm khi có ý định mua sản phẩm hay dịch vụ và đã tìm hiểu đủ thông tin trước đó. Đây cũng là từ khóa có giá trị cao hơn rất nhiều so với các từ khóa thông thường mà bạn cần quan tâm tới vì những lợi ích mà nó mang lại cho doanh nghiệp.
Buyer Keyword thường chứa những từ như: “đăng ký”, “mua”,…
Ví dụ: Đăng ký khóa học SEO cơ bản
Information keyword
Information Keyword hay còn gọi là từ khóa thông tin. Mục đích của người dùng tìm kiếm từ khóa này là để tìm hiểu thông tin, giải đáp thắc mắc cho những thứ họ đã quyết định mua và họ mong muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm hay dịch vụ.
Từ khóa thông tin thường chứa các từ như: mẹo, bí quyết, cách dùng, hướng dẫn,…hay các câu hỏi như: “tại sao”, “ở đâu”, “làm thế nào”…
Ví dụ: Cách để học SEO hiệu quả nhất cho người mới bắt đầu?
Tire Kicker Keyword
Tire Kicker Keyword dùng để chỉ những lượt tìm kiếm hoặc download nào đó mà không thể tạo ra chuyển đổi ngay lập tức được.
Thông thường, Tire Kicker Keyword thường chứa các từ như: free, download,…
Ví dụ: Download Ahrefs mới nhất
3.5 Các bước nghiên cứu từ khóa
Bước 1: Truy cập vào công cụ Ahrefs chọn “Keyword Explorer” và nhập từ khóa của bạn vào bảng trống.
Bước 2: Click vào “Phrase Match” rồi chọn “Export”
Bước 3: Bạn xóa tất cả các cột đi chỉ để lại cột “Keywords” và “Volume” rồi thêm 3 cột mới “Phân loại”, “Chuyển đổi” và “Funnel”
Bước 4: Phân loại các từ khóa theo Modifier Keyword, bạn cần đọc kỹ và rà soát lại danh sách các từ khóa của bạn và chọn lọc những Modifier Keyword.
??? Tìm hiểu thêm về: Học Digital Marketing ở đâu? Gợi ý một số địa chỉ học uy tín
4. Cách nghiên cứu từ khóa cho website đã có sẵn
4.1 Xem danh sách từ khóa của bạn đã xếp hạng
Ahrefs là một công cụ kiểm tra thứ hạng của từ khóa phổ biến nhất hiện nay và được rất nhiều SEOer yêu thích. Bạn có thể dễ dàng xem thứ hạng của từ khóa một cách đơn giản bằng việc chọn mục “Organic Keywords” ở trong thanh Site Explorer.
4.2 Tham khảo danh sách xếp hạng keyword của đối thủ
Ahrefs là một công cụ rất hiệu quả để theo dõi thứ hạng từ khóa của đối thủ. Chỉ cần vào mục “Site Explorer” rồi nhập URL của đối thủ, chọn “Organic Search” -> “Organic keywords” là bạn có thể có danh sách các từ khóa mục tiêu của đối thủ rồi dùng bộ lọc để tìm ra các từ khóa tiềm năng và lên nội dung với các từ khóa này.
4.3 Sử dụng các công cụ nghiên cứu SEO từ khóa
Từ khóa là một phần quan trọng của SEO nhưng không phải ai cũng có thể tự tìm ra được từ khóa tốt và hiệu quả. Ahrefs chính là một công cụ tối ưu giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm từ khóa và khai thác ý tưởng mới.
Bước đầu tiên của quá trình này là phân tích URL của đối thủ cạnh tranh qua cách vào mục Site Explorer rồi nhập URL của đối thủ vào đó.
Tiếp theo, bạn chọn “Organic Keywords”, lúc này bạn sẽ được cung cấp rất nhiều ý tưởng mới để viết nội dung. Ngoài ra, Ahrefs cũng hỗ trợ hiển thị các chỉ số về CPC, traffic, volume tương ứng với từng từ khóa. Tuy nhiên, để có thể tìm được từ khóa phù hợp và hiệu quả, bạn cần sàng lọc thật kỹ các từ khóa trong đó.
4.4 Nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả
Nghiên cứu thị trường ngách đúng cách sẽ giúp cho việc nghiên cứu từ khóa trở nên nhanh chóng và hiệu quả hơn. Khi bạn nghiên cứu thị trường ngách tốt bạn sẽ có thể tìm ra nhiều từ khóa hay và chất lượng mà trên thị trường chưa có người nào nghĩ tới.
Để nghiên cứu thị trường ngách hiệu quả, bạn cần:
- Thấu hiểu khách hàng xem họ cần gì, muốn gì, quan tâm tới điều gì
- Làm bạn với khách hàng để có thể hiểu họ hơn, đoán được những suy nghĩ, mong muốn của họ
- Xây dựng mối quan hệ tốt với mọi người trong ngành
???Tìm hiểu thêm: Dịch vụ SEO là gì? Làm thế nào để sử dụng hình thức này có hiệu quả cho doanh nghiệp
5. Các công cụ nghiên cứu từ khóa
Để tìm ra được những từ khóa chất lượng, phù hợp với mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới là một vấn về khá khó khăn. Do đó với sự hỗ trợ của các Keyword Research tools, việc tìm kiếm từ khóa sẽ trở nên dễ dàng hơn với các doanh nghiệp. Hãy cùng FPT Skillking điểm qua những công cụ hữu ích này nhé.
5.1 Google Keyword Planner
Đây là SEO Keyword Research tool miễn phí từ Google được rất nhiều SEOer yêu thích về những tính năng tìm kiếm từ khóa đa dạng và chất lượng mà nó mang lại.
Với Google Keyword Planner, bạn có thể tìm kiếm tối đa 10 từ khóa/ URL cùng lúc. Bên cạnh đó, nó còn giúp bạn biết được số lượng tìm kiếm từ khóa và dự báo về từ khóa đó: xem các chỉ số của từ khóa, chi phí cho mỗi lượt click,…
5.2 Ahrefs
Chỉ đứng thứ hai sau Google Keyword Planner, Ahrefs là một trong những best SEO Keyword Research tool được đánh giá tốt nhất hiện nay.
Với Ahrefs, bạn có thể tìm kiếm bất kỳ từ khóa nào và sau đó sẽ nhận lại được tất cả các trang web có đề cập tới từ khóa đó cùng số liệu SEO hữu ích kèm theo.
Ngoài ra, Ahrefs còn giúp bạn xây dựng liên kết (Backlinks), phân tích đối thủ cạnh tranh, marketing, nghiên cứu các từ khóa, theo dõi thứ hạng và kiểm tra trang web.
5.3 Lấy ý tưởng từ Google Suggestion của Google
Google Suggestion cũng là một tính năng miễn phí từ Google, cung cấp cho người dùng thông tin về từ khóa đồng thời cũng tự động liệt kê các từ khóa có liên quan phù hợp nhất với từ khóa mà bạn vừa tìm kiếm.
Đây sẽ là một công cụ hữu ích giúp bạn nghiên cứu từ khóa một cách hiệu quả, nắm bắt được xu hướng người tiêu dùng.
5.4 Sử dụng Google Search Console
Google Search Console hẳn là một cái tên quen thuộc trong giới SEO vì những tính năng cực kỳ hữu ích mà nó mang lại. Đây cũng là một trong những keyword research tools miễn phí được tạo bởi Google hỗ trợ bạn theo dõi, cải thiện thứ hạng website của bạn. Công cụ này cũng giúp bạn trong việc hiểu rõ trang web của mình, cung cấp số liệu chi tiết như tỷ lệ truy cập, số lần hiển thị, thứ hạng trung bình,…
Mặc dù là một công cụ miễn phí nhưng các số liệu mà Google Search Console cung cấp rất chính xác, thể hiện rõ vị trí, thứ hạng của trang web.
6. Lập kế hoạch triển khai Content
Nghiên cứu từ khóa là một nền tảng tuyệt vời để hiểu những nội dung mà bạn cần có nhưng nó không phải là tất cả. Sau khi xác định được lĩnh vực, đối tượng mục tiêu và lên danh sách những từ khóa chất lượng, phù hợp với bạn, hãy nghiên cứu lên dàn ý và triển khai chiến lược content marketing hoàn hảo cho bạn. Đây sẽ là bước đầu quan trọng giúp tăng traffic của trang web để thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Keyword Research chính là nền tảng của SEO. Nó là bước đệm giúp tạo nên một chiến dịch SEO thành công, nâng tầm thứ hạng website của bạn trên top Google. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn có thể thực hiện Keyword Research một cách hiệu quả nhất. Nếu có thắc mắc nào về SEO, Marketing, Digital Marketing, hãy để lại bình luận hoặc tìm hiểu tại website của FPT Skillking luôn sẵn sàng hỗ trợ và giải đáp thắc mắc của bạn.