Marcom là một trong những khái niệm khá phổ biến trong ngành Marketing nói chung. Tuy nhiên, các bạn trẻ mới vào nghề hoặc những người mới tìm hiểu về Marketing thường nhầm lẫn Marcom với chạy quảng cáo, viết nội dung hay làm TVC…. Vậy thực chất Marcom là gì? Mục tiêu của việc làm Marcom của các thương hiệu là gì? Cùng chúng tôi tìm hiểu ngay tại bài viết này.
Mục lục
Marcom là gì?
Marcom là viết tắt của cụm từ tiếng Anh: Marketing Communication hay dịch theo nghĩa tiếng Việt là tiếp thị truyền thông. Đây là hoạt động nhằm tạo ra sự tương tác giữa các doanh nghiệp, thương hiệu với các khách hàng tiềm năng. Việc này giúp tạo nên sự kết nối giữa thương hiệu và khách hàng, đồng thời truyền tải các thông điệp mà thương hiệu muốn.
Hiểu một cách đơn giản, công việc của Marcom chính là đi truyền tải các nội dung về sản phẩm dịch vụ mà thương hiệu muốn tới các khách hàng. Thông qua các công cụ truyền thông, Marcom giúp thương hiệu gây dựng hình ảnh trong lòng khách hàng, từ đó tạo nên hình ảnh cụ thể về thương hiệu trong tâm trí khách hàng, thúc đẩy họ đưa ra các quyết định mua hàng.
Mục tiêu của các doanh nghiệp khi làm Marcom là gì?
Về cơ bản, mục tiêu cao nhất của việc làm Marcom đối với doanh nghiệp vẫn là giúp doanh nghiệp phát triển và gia tăng số lượng đơn hàng. Đây sẽ là một quá trình dài với các hoạt động liên tiếp nhau và để quá trình làm Marcom hiệu quả, các thương hiệu thường sẽ nhắm tới một hoặc vài mục tiêu như:
Gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu
Mức độ nhận diện thương hiệu chính là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng để kích thích khách hàng đưa ra quyết định lựa chọn và mua các sản phẩm, dịch vụ của bạn. Marcom sẽ giúp doanh nghiệp tăng được độ phủ sóng của thương hiệu trên nhiều “mặt trận” khác nhau. Việc nhìn thấy thương hiệu nhiều lần với các nội dung tích cực sẽ giúp khách hàng có nhiều thiện cảm với thương hiệu.
Kích thích hành động mua
Marcom với mục đích khiến khách hàng đưa ra quyết định mua hàng là một trong những mục tiêu khá phổ biến của các doanh nghiệp. Thông qua những nội dung nhắm thẳng vào Insight khách hàng, họ sẽ nhanh chóng nảy sinh nhu cầu mua hàng để giải quyết vấn đề của mình. Từ đó, Marcom trực tiếp hỗ trợ cho quá trình gia tăng số lượng đơn hàng của thương hiệu.
Thúc đẩy quá trình ra quyết định dùng thử
Tương tự với việc kích thích khách hàng ra quyết định mua, việc thúc đẩy họ trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu cũng là một trong những mục tiêu của Marcom. Nhờ việc thúc đẩy được quá trình dùng thử, việc tạo nên thiện cảm với thương hiệu cũng dễ dàng hơn và nâng cao khả năng họ quay lại với thương hiệu.
Thay đổi thái độ của khách hàng
Khi có khủng hoảng truyền thông với thương hiệu, Marcom là một trong những công cụ tuyệt vời để thương hiệu thay đổi thái độ của khách hàng. Tùy vào vấn đề mà các thương hiệu sẽ có những biện pháp ứng xử khác nhau và Marcom sẽ giúp thương hiệu biểu đạt tới với khách hàng. Từ đó giúp họ không quay lưng lại với thương hiệu.
Thu hút khách hàng của thương hiệu đối thủ
Một sản phẩm có rất nhiều các đơn vị cùng cung cấp là chuyện quá bình thường ngày nay. Chính vì vậy, việc làm sao thu hút được khách hàng của đối thủ cũng như hạn chế được điều ngược lại với thương hiệu cũng là một trong những công việc của Marcom.
➡️➡️➡️ Tìm hiểu thêm: USP là gì? Làm thế nào để thiết lập USP hiệu quả?
Các công cụ thường được sử dụng khi làm Marcom cho thương hiệu
Để có thể truyền tải được thông tin tới người dùng, Marcom cần sử dụng rất nhiều các công cụ khác nhau. Một số công cụ tiêu biểu có thể kể đến như:
Quảng cáo – Ads
Bạn có thể nhìn thấy quảng cáo ở mọi nơi. Trên đường, trên mạng xã hội, trên website… đều có sự xuất hiện của của các banner hoặc TVC quảng cáo. Đây là một trong những công cụ rất mạnh mẽ và linh hoạt, giúp thương hiệu tiếp cận 1 lượng lớn khách hàng.
Khuyến mại – Discount
Khuyến mại là một trong những công cụ Marcom tuyệt vời để thu hút người dùng sử dụng thử sản phẩm bởi gần như mọi khách hàng đều bị thuyết phục bởi mức giá thấp. Tuy nhiên, nếu lạm dụng giảm giá cũng có thể khiến công cụ này gây nên những tổn hại về kinh tế cho doanh nghiệp và hình thành tư tưởng cho người dùng là không có giảm giá thì họ sẽ không mua.
Quan hệ công chúng – PR
Quan hệ công chúng là lựa chọn của rất nhiều doanh nghiệp nhằm xây dựng một hình ảnh thiện cảm trong mắt khách hàng. Thông qua các hoạt động có ích cho xã hội, thương hiệu dần có được một vị thế vững vàng trong mắt khách hàng.
Trên đây là những giải đáp về Marcom là gì cũng như lý do kiến mọi thương hiệu đều làm Marcom. Hiện tại, FPT Skillking đang cung cấp khóa đào tạo Digital Marketing fullstack với giáo trình quốc tế, giúp học viên sau khi đào tạo có thể ngay lập tức hòa nhập với thị trường việc làm trong và ngoài nước. Để tham khảo về khóa học, bạn vui lòng truy cập vào địa chỉ FPT Skillking. Với đội ngũ giáo viên đều là những người làm việc lâu năm trong ngành sẽ giúp cho bạn dễ dàng bước chân vào thị trường việc làm đầy dẫy tiềm năng và cơ hội.