Marketing trực tiếp là gì? Phương pháp giúp marketing trực tiếp hiệu quả trong doanh nghiệp

Marketing trực tiếp là gì? Có thể nói, đây là một trong những phương thức Marketing được nhiều người biết đến và sử dụng với mục đích bán hàng. Nếu tinh ý, bạn sẽ có thể nhận biết được hình thức Marketing này được sử dụng rất nhiều lần trong cuộc sống hàng ngày. Tuy đây không phải là một hình thức quá mới mẻ nhưng nó đã và đang được rất nhiều các doanh nghiệp tích cực ứng dụng trong thực tế. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có được kết quả tốt khi thực hiện hình thức quảng bá này. Nguyên do là đâu? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Marketing trực tiếp là gì?

Marketing trực tiếp hay Direct Marketing là hệ thống các hoạt động của doanh nghiệp được thực hiện nhằm thu hút và đo lường sự tương tác từ khách hàng một cách trực tiếp. Mục đích của phương thức này chính là thiết lập, duy trì và phát triển các mối quan hệ giữa doanh nghiệp và khách hàng sử dụng những thông tin, dữ liệu có sẵn của khách hàng như: email, địa chỉ và số điện thoại.

Marketing trực tiếp được chia thành 2 nhóm công cụ chính như:

  • Nhóm truyền thống bao gồm các công cụ như: Thư trực tiếp, tiếp thị từ xa, bản tin, phiếu giảm giá, quảng cáo phúc đáp, tiếp thị tận nhà.
  • Nhóm công cụ hiện đại được phát triển trong những năm gần đây như: Gửi email, gửi tin nhắn và mạng xã hội.
Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là gì?

Tại sao nói Marketing trực tiếp là một phương thức quyền lực? Theo như báo cáo của Hiệp hội Marketing trực tiếp, doanh thu từ Direct Marketing tại Mỹ trong năm 2006 đạt 6,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2005, năm 2007, tiếp tục tăng đến 7,4% ( khoảng 7 tỷ USD), trong khi mức doanh thu trung bình từ các hoạt động tiếp thị, quảng cáo nói chung chỉ đạt khoảng 3,9%. Nhưng, Marketing trực tiếp tại Việt Nam lại chưa được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao. Vậy làm sao để vận dụng Marketing trực tiếp một cách thông minh để biến nó trở thành một công cụ đắc lực giúp ta nâng cao doanh số bán hàng.

Những bước xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp

Những bước cơ bản trong quá trình xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp
Những bước cơ bản trong quá trình xây dựng chiến dịch Marketing trực tiếp

Xác định mục tiêu

Với việc nghiên cứu thị trường

Marketing trực tiếp cho phép doanh nghiệp tự cung cấp thông về đặc điểm, xu hướng của thị trường dựa trên mẫu khách hàng và những ý kiến phản hồi của họ. Việc phân tích các phản ứng của khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được thị trường, định vị khách hàng mục tiêu, các ý kiến đóng góp, thấu hiểu mong muốn, nhu cầu về sản phẩm của họ từ đó doanh nghiệp có thể xác định các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ mua hàng cũng như tiêu dùng của khách hàng.

Với mục tiêu xây dựng các mối quan hệ

Duy trì mối quan hệ gắn bó mật thiết với khách hàng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng giúp tăng trưởng lợi nhuận kinh doanh thành công và hiệu quả. Việc thực hiện Marketing trực tiếp với mục tiêu xây dựng các mối quan hệ sẽ giúp doanh nghiệp tăng được thiện cảm, sự hài lòng với khách hàng, kích thích học quay lại và dần dần trở thành khách hàng trung thành. Ngược lại, vào bất cứ lúc nào, một khách hàng không hài lòng cũng đều có thể chia sẻ quan điểm của họ một cách bực tức qua các kênh mạng xã hội và trên website của doanh thu và mang đến những ảnh hưởng tiêu cực tới uy tín và doanh thu của doanh nghiệp.

Với mục đích bán hàng

Marketing trực tiếp cũng là một phương pháp khá hữu ích giúp bạn nhanh chóng gia tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Với nội dung giới thiệu, mô tả sản phẩm hay lời đề nghị bán hấp dẫn được cung cấp trực tiếp tới những khách hàng tiềm năng. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể thực hiện hoạt động bán hàng thông qua phương pháp này. Nếu quan hệ thương mại đã được tồn tại từ trước, quá trình Marketing trực tiếp sẽ ngày càng trở nên dễ dàng hơn trong việc thúc đẩy họ tiếp tục mua với các ưu đãi hấp dẫn.

Xây dựng data

Để xây dựng được một bản chiến lược Marketing trực tiếp và hiệu quả ta cần biết, data là một yếu tố vô cùng quan trọng trong việc quyết định sự thành công của toàn bộ chiến lược. Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những đơn vị rao bán và cung cấp data cho các doanh nghiệp thực hiện chiến dịch Marketing trực tiếp. Nhưng về độ chính xác cũng như tin cậu của những data này rất khó để kiểm chứng, trong trường hợp đối tượng khách hàng tiếp cận thông tin thì data này không phải là đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến, rất có thể là dẫn đến những kết quả tiêu cực, phản tác dụng.

Vậy làm sao để có data chất lượng? Cách tốt nhất đó là xây dựng cho mình những data riêng về khách hàng thông qua quá trình bán hàng, quảng cáo và truyền thông offline, online. Nhũng data chất lượng cần bao gồm đầy đủ các thông tin về khách hàng như: tên, địa chỉ. lịch sử mua bán, thu nhập, sở thích, nhân khẩu học, hành vi,… Một thông tin quan trọng nhất đó là ngày sinh của khách hàng. Càng nắm rõ thông tin về khách hàng thì bạn càng có cơ hội tạo ra chiến lược Marketing trực tiếp hiệu quả. Bởi như đã nói trên, đây là phương thức liên lạc trực tiếp giữa doanh nghiệp và khách hàng, vì thế cần đảm bảo thông tin truyền tải được đưa đến đúng đối tượng khách hàng. Một số cách thu thập Data giúp doanh nghiệp đạt được kết quả mong đợi như:

  • Thu thập data qua lịch sử bán hàng
  • Thu thập data khi thực hiện khảo sát
  • Thu thập data bằng cách tổ chức các cuộc thi cũng như chương trình khuyến mại

Lựa chọn phương thức thực hiện việc Marketing trực tiếp

Cùng với mục đích tạo cho doanh nghiệp những cơ hội chăm sóc, tìm hiểu khách hàng thì những công cụ của Marketing trực tiếp lại có những cách thức hoạt động và ưu điểm riêng biệt. Không nên áp dụng Direct Marketing một cách tùy tiện và tràn lan với tất cả các công cụ mà tùy vào đặc điểm sản phẩm và mục đích sử dụng để doanh nghiệp có thể đưa ra những lựa chọn khác nhau.

Một số phương thức mà bạn có thể lựa chọn khi dùng Marketing trực tiếp
Một số phương thức mà bạn có thể lựa chọn khi dùng Marketing trực tiếp

Điện thoại trực tiếp

Đây là một cách thức truyền thống và được sử dụng nhiều nhất trong Marketing trực tiếp, từ những ngày đầu cho tới tận bây giờ. Với ưu điểm là trò chuyện giữa doanh nghiệp và khách hàng không dập khuôn có sẵn mà có thể biến tấu thay đổi linh hoạt theo từng khách hàng để doanh nghiệp có thể thu thập được thông tin một cách cụ thể và chi tiết nhất. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng có thể đánh giá được sự quan tâm và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm và thương hiệu của mình.

Email

Với ưu điểm là thời gian thực hiện nhanh chóng, tiện ích, có thể đo lường kết quả một cách dễ dàng, nhiều doanh nghiệp đã sử dụng công cụ Marketing trực tiếp cho nhiều mục đích như: quảng bá, giới thiệu sản phẩm, chúc mừng, lời cảm ơn,… đến với khách hàng của mình. Hơn nữa, việc thực hiện Marketing qua công cụ này sẽ giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm được tối đa ngân sách cũng như thời gian thực hiện.

➡️➡️➡️ Tham khảo thêm: 

Gửi thư trực tiếp

Đây là công cụ thường được sử dụng với mục đích: gửi lời mời cảm ơn, tri ân hay mời tham dự các sự kiện,… Có một thời gian hình thức Marketing này đã bị lãng quên bởi trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển. Nhưng đến vài năm trở lại đây, phong cách này lại bắt đầu được lên ngôi và những lá thư trực tiếp, đặc biệt là thư tay đã và đang được rất nhiều doanh nghiệp sử dụng trở lại với mục đích Marketing.

Phương thức gửi thư trực tiếp
Phương thức gửi thư trực tiếp

Thư trực tiếp nếu được sử dụng đúng cách, đúng thời điểm sẽ mang đến cho doanh nghiệp cái nhìn thiện cảm từ khách hàng, khẳng định hình ảnh và đẳng cấp của doanh nghiệp. Bạn có thể áp dụng các hình thức Marketing này đến với những khách hàng trung thành với doanh nghiệp. Với một lá thư viết bằng tay, gửi lời cảm hơn hay một lời chúc mừng sinh nhật cùng một món quà nhỏ sẽ mang lại ấn tượng vô cùng tốt từ phía khách hàng.

Quảng cáo tại điểm bán

Quảng cáo tại điểm bán là hình thức bán cho pháp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng tại đúng khoảnh khắc mà họ thực hiện quyết định mua hàng. Với hình thức này, doanh nghiệp có thể tạo ra độ tin cậy cao cho khách hàng với những lời giới thiệu, thuyết phục có thể kiểm chứng được ngay. Rất nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam đã nhận ra điều đó, đặc biệt là trong các loại hình sản phẩm như: mỹ phẩm, đồ điện tử,… Họ cho phép người trải nghiệm sản phẩm trực tiếp tại gian hàng bày bán, đi kèm với đó là các hàng dùng thử và khuyến mãi đi kèm.

Tổ chức sự kiện 

Với phương thức này, doanh nghiệp phải bỏ ra số tiền cũng như công sức khá nhiều để có thể xây dựng một sự kiện nhằm thực hiện chiến lược Marketing trực tiếp. Tuy nhiên hiệu quả của phương thức này mang lại lại vô cùng lớn. Với một số loại hình sự kiện như: lễ kỷ niệm, tri ân, khai trương,…doanh nghiệp có thể thực hiện quảng bá trực tiếp cho sản phẩm của mình đến các khách hàng đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp nhằm mục đích cải thiện và khắc phục những điểm thiếu sót và hơn nữa một sự kiện được tổ chức thành công chắc chắn sẽ mang lại những hình ảnh tích cực, những ấn tượng tốt về doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

Đo lường hiệu quả, điều chỉnh khi cần

Mỗi một hoạt động truyền thông đều phải cần phải đạt được những kết quả và mang lại hiệu quả nhất định trong hoạt động kinh doanh, vậy nên cần phải được đo lường thật kỹ càng. Đối với Marketing trực tiếp, để có thể đo lường được kết quả của hoạt động thì doanh nghiệp cần so sánh hiệu quả mà hoạt động của từng nội dung đạt được với mục tiêu truyền thông đã được đề ra ngay từ đầu. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể so sánh chi phí mà mình phải bỏ ra giữa những công cụ khác nhau để đạt được một đơn vị đo lường cụ thể. Với những số liệu từ hoạt động Marketing trực tiếp, doanh nghiệp có thể điều chỉnh lại chiến lược của mình một cách phù hợp với mục tiêu của từng giai đoạn cụ thể.

Trên đây là một số thông tin mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn về Marketing trực tiếp. Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ phần nào hiểu được Marketing trực tiếp là gì? Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc liên quan đến bài viết thì có thể liên hệ với  FPT Skillking để được giải đáp nhanh nhất và chính xác nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *