Mô hình kinh doanh Canvas là gì? Tại sao nên sử dụng mô hình kinh doanh Canvas?

Trước kia, các doanh nghiệp thường tập trung vào việc phát triển sản phẩm dẫn đến kết quả kinh doanh không đạt được mức kỳ vọng cao nhất. Và mô hình kinh doanh BMC – Business Model Canvas (mô hình kinh doanh Canvas) đã ra đời để giúp các doanh nghiệp có thể tạo ra được nhiều giá trị cũng hướng đi mới có tiềm năng phát triển trong tương lai. Nếu bạn cũng đang muốn tìm một giải pháp mới trong việc phát triển doanh nghiệp thì có thể tìm hiểu thêm về mô hình kinh doanh Canvas. Sẽ có rất nhiều thông tin hữu ích về BMC mà bạn có thể khai thác được tổng hợp qua bài viết dưới đây.

Business Model Canvas mẫu có đặc điểm nổi bật nào trong kinh doanh?
Business Model Canvas mẫu có đặc điểm nổi bật nào trong kinh doanh?

Mô hình kinh doanh Canvas là gì?

Hiểu một cách đơn giản thì mô hình kinh doanh Canvas được phát triển bởi Alexander Osterwalder là một bộ phận công cụ trực quan hiện đại được sử dụng nhiều bởi các nhà quản lý chiến lược để có thể nhanh chóng xác định cũng như truyền đạt được ý tưởng kinh doanh.

Ngoài ra, BMC là một bảng bao gồm 9 yếu tố mô tả doanh nghiệp hoặc sản phẩm liên quan đến: giá trị cung cấp cho khách hàng, hạ tầng, khách hàng, tài chính,…Tất cả đều có mục đích là hỗ trợ doanh nghiệp đồng nhất các hoạt động kinh doanh bằng cách minh họa các tiêu chí đánh đổi tiềm năng.

Xem thêm:

Các yếu tố trong mô hình kinh doanh Canvas

9 yếu tố trụ cột góp mặt trong Canvas Business Model
9 yếu tố trụ cột góp mặt trong Canvas Business Model

Mô hình kinh doanh Canvas bao gồm 9 yếu tố trụ cột chính:

Khách hàng tiềm năng – Customer Segment

Đây chính là một yếu tố không thể thiếu đối với những người làm kinh doanh. Những khách hàng tiềm năng có thể là thị trường đại chúng, thị trường ngách, thị trường hỗn hợp và tùy thuộc vào định hướng cũng như lối kinh doanh riêng của mỗi công ty.

Giá trị của giải pháp

Yếu tố này giúp cho doanh nghiệp xác định được mục tiêu mà mình đang hướng đến thông qua các sản phẩm, dịch vụ. Hơn nữa, nhờ giải pháp này mà bạn có thể thuyết phục được khách hàng sử dụng sản phẩm của mình thay vì của đối thủ cạnh tranh. Đây chính là cách bạn có thể tạo ra giá trị riêng cho sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Kênh phân phối

Kênh truyền thông chính là cách để khách hàng có thể tiếp cận với sản phẩm của doanh nghiệp với mục đích mang lại giá trị cho khách hàng. Do vậy mà phát triển kênh truyền thông mạnh là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà doanh nghiệp nào cũng phải làm. Có hai loại kênh cơ bản mà các doanh nghiệp thường áp dụng đó là:

  • Kênh thuộc sở hữu của công ty (điểm bán hàng trực tiếp, gian hàng trên mạng,…)
  • Kênh đối tác (cửa hàng của đối tác, đại lý bán hàng)

Tìm hiểu thêm:

Quan hệ khách hàng

Sau khi đã xây dựng được phân khúc khách hàng thì bây giờ đến giai đoạn bạn phải xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Việc tạo dựng mối quan hệ với khách hàng để doanh nghiệp tăng được lượng khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng cũ. Từ đó, doanh nghiệp có thể duy trì được mức doanh thu ổn định và phát triển vượt bậc.

Dòng doanh thu

Hiểu đơn giản thì dòng doanh thu chính là cách mà công ty chuyển đổi giá trị hoặc giải pháp cho vấn đề của khách hàng thành lợi nhuận. Hay chính là việc biến nhu cầu của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ thành lợi nhuận. Và một số cách để bạn có thể tạo ra dòng doanh thu như: bán tài sản, phí sử dụng, phí đăng ký,…

Nguồn lực chính

Trong kinh doanh thì mỗi công ty đều phải có một nguồn chính để hoạt động kinh doanh có thể tồn tại và phát triển lâu dài. Khi đã xác định được nguồn lực chính, bạn có thể phân bố chúng một cách hợp lý để tạo ra giá trị.

Hoạt động chính

Ở yếu tố này sẽ giúp bạn xác định được công việc quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần phải làm để duy trì việc kinh doanh

Đối tác chính

Đối tác chính được nói đến ở đây chính là nhà cung cấp và khách hàng. Ngoài ra sự hợp tác giữa hai đối tác này sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro.

Cơ cấu chi phí

BMC có thể mô tả cơ cấu chi phí một cách cụ thể để giúp việc kinh doanh của công ty được duy trì. Tuy rằng nhiều công ty cũng chú trọng vào giá cả nhưng vẫn có những doanh nghiệp đầu từ vào việc giá trị cho khách hàng hơn.

Tại sao nên sử dụng mô hình kinh doanh Canvas?

Tầm quan trọng của việc sử dụng BMC
Tầm quan trọng của việc sử dụng BMC

Bạn đang phân vân về việc sử dụng mô hình kinh doanh thì hãy xem 3 lý do để quyết định bạn có nên sử dụng nó hay không:

Tư duy trực quan

Mô hình kinh doanh Canvas với các yếu tố được biểu diễn trực quan, giúp người dùng có thể dễ dàng đưa ra quyết định. Ngoài ra, mô hình này còn cung cấp những phân tích một cách ngắn gọn những ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Bên cạnh đó, BMC còn giúp doanh nghiệp định hướng rõ ràng mục tiêu kinh doanh thông.

Xây dựng mối quan hệ giữa 9 yếu tố

Như đã đề cập ở trên thì 9 yếu tố có quan hệ mật thiết với nhau và sự bổ trợ cho nhau trong việc tiến hành đưa ra những mục tiêu kinh doanh. Bên cạnh đó, việc phân tích 9 yếu tố sẽ giúp doanh nghiệp nảy ra được nhiều ý tưởng mới trong kinh doanh.

Dễ dàng lưu hành

Mô hình kinh doanh Canvas cho phép bạn dễ dàng truy cập và chia sẻ. Những hình ảnh hay ý tưởng, bạn đều có thể dễ dàng truyền đạt với người khác để mọi người có thể nắm bắt được mục tiêu kinh doanh. Hơn nữa công cụ này có tính di động và tiện ích trong việc sử dụng. Bởi bạn chỉ cần in mô hình Canvas ra một áp phích là những người cùng team có thể dễ dàng theo dõi ngụ ý của bạn.

Ví dụ thực tế về ứng dụng mô hình kinh doanh Canvas

Nói đến ví dụ thực tế khi áp dụng mô hình Canvas thành công thì chúng ta không thể bỏ qua “ông lớn” trong ngành điện tử đó chính là Apple. Doanh nghiệp đã có một lối đi riêng cho mình nhưng cực kỳ độc đáo đó chính là cho ra mắt iPod. Hơn nữa với iTunes, Apple đã tích hợp các thiết bị, phần mềm và cửa hàng trực tuyến thành trải nghiệm duy nhất. Chính vì thế mà Apple được vinh danh là một trong những hãng đi đầu về thiết bị nghe nhạc trên tai.

Mặc dù, Apple không phải công ty đi đầu trong thị trường máy nghe nhạc MP3 những với mô hình kinh doanh độc đáo đã giúp nó chiếm lĩnh thị trường trong nhiều năm trở lại đây. Bản chất của mô hình kinh doanh Canvas này đó là kết hợp các yếu tố trụ cột để tận dụng các giải pháp giá trị gia tăng đặc trưng của nó. Ngoài ra, Apple còn có các mối quan hệ đối tác lâu dài qua các thỏa thuận với các nhà sản xuất âm nhạc, chính vì thế mà họ có thể bán nhạc của họ trên cửa hàng tiện ích của mình. Cuối cùng thì doanh thu của Apple đến từ việc bán iPod nhưng App Store mới chính là nhân tố gây nên áp lực cho đối thủ.

Tóm lại những kiến thức về BMC – Mô hình kinh doanh Canvas có tính ứng dụng cao trong việc vẽ ra đường lối của mỗi doanh nghiệp. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi tổng hợp ở trên có ích với bạn. Nếu như bạn có những thông tin thắc mắc hoặc muốn tham gia khóa học Digital Marketing Full Stack, hãy liên hệ với FPT Skillking qua website: skillking.fpt.edu.vn để được tư vấn chi tiết nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *