Mobile SEO là gì – Cách tối ưu hóa website trên điện thoại

Để bắt kịp với xu thế hiện nay thì ngoài việc tối ưu website trên máy tính mà việc đó còn được thực hiện trên các thiết bị di động thông minh. Và Mobile SEO chính là xu hướng trong tương lai bởi sự thuận tiện cũng như nhận được sự hưởng ứng của khách hàng. Vậy Mobile SEO là gì? Cách tối ưu website trên thiết bị di động như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên.

SEO Mobile là gì
Mobile SEO là gì – Cách tối ưu hóa website trên điện thoại

Mobile SEO là gì?

Mobile SEO là việc tối ưu tìm kiếm của website trên nền tảng các thiết bị di động, máy tính bảng. Hay hiểu một cách đơn giản thì Mobile SEO sẽ giúp người dùng tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo,…qua các thiết bị di động dễ dàng hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về khóa học Digital Marketing Full-stack tại FPT Skillking, nơi bạn học hỏi được rất nhiều kiến thức về Mobile SEO.

Cách kiểm tra website đã tối ưu cho thiết bị di động hay chưa?

Cách kiểm tra website đã tối ưu cho thiết bị di động hay chưa?
Các cách kiểm tra website đã tối ưu trên thiết bị di động hay chưa?

Có nhiều cách để kiểm tra website đã tối ưu cho thiết bị di động hay chưa. Và dưới đây sẽ là 3 phương pháp được mọi người sử dụng nhiều nhất đó là:

Kiểm tra trực tiếp bằng điện thoại di động

Đây chính là cách làm đơn giản và được mọi người sử dụng nhiều nhất. Tuy nhiên, bạn cần phải sử dụng nhiều loại thiết bị khác nhau để kiểm tra bởi mỗi loại điện thoại sẽ có độ phân giải cũng như khả năng xử lý dữ liệu khác nhau. Hơn nữa, bạn cũng cần phải quan tâm đến hệ điều hành của máy vì đôi khi website có thể hiển thị tốt trên iOS nhưng lại gặp vấn đề trên Android. Nếu bạn là người mới tìm hiểu hoặc đang chưa có định hướng rõ ràng về SEO hãy tham gia chương trình đào tạo SEO thực chiến giảng dạy bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm – đào tạo chuẩn quốc tế tại FPT Skillking.

Kiểm tra bằng công cụ của Google

Việc kiểm tra bằng Google thì bạn cần phải làm nhiều thủ tục hơn. Và để thực hiện được điều đó, Google đã cung cấp công cụ Mobile Friendly Test. Đây là công cụ miễn phí và bạn chỉ cần làm theo các bước sau:

Bước 1: Truy cập đường link https://search.google.com/test/mobile-friendly

Bước 2: Copy và dán đường dẫn trang web bạn muốn kiểm tra vào thanh URL

Bước 3: Nếu kết quả trả về có dòng chữ “Page is Mobile Friendly” nghĩa là website của bạn đã được tối ưu. Khi có kết quả trả về “Page is not Mobile Friendly” thì bạn cần điều chỉnh những thông báo Google đính kèm theo.

Kiểm tra trong công cụ Google Search Console

Nếu như bạn là người quản trị website cũng như làm trong lĩnh vực SEO thì đều phải biết sử dụng công cụ Google Search Console. Và công cụ này sẽ cung cấp cho bạn những nội dung chưa được tối ưu cho thiết bị di động. Để thực hiện thì tại Google Search Console, bạn chọn mục Mobile Usability và nếu có lỗi hiển thị thì bạn sẽ được thông báo tại mụa Error.

??? Xem thêm về: Học Digital Marketing ở đâu? Gợi ý một số địa chỉ học uy tín

Những yếu tố quan trọng khi tối ưu Mobile Friendly

Những yếu tố quan trọng khi tối ưu Mobile Friendly
Tối ưu  Mobile Friendly cần phải có những yếu tố nào?

Nếu như bạn muốn website của mình được tối ưu một cách tốt nhất trên thiết bị di động thì cần phải quan tâm đến những yếu tố dưới đây:

Tốc độ tải trang

Không chỉ trên thiết bị di động mà tốc độ tải trang còn quan trọng trên máy tính hay laptop. Bởi khi làm SEO, yếu tố này ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm người dùng cũng như tác động đến khả năng thu thập dữ liệu của Google trên website. Một điều lưu ý là Google đang và sẽ ưu tiên việc thu thập dữ liệu thay cho các máy tính để bàn sau bản cập nhật Google First Indexing. Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang trên thiết bị di động tại PageSpeed Insights

Hiển thị nội dung

Những website cũ hoặc được xây dựng từ lâu sẽ thường gặp các vấn đề hiển thị trên thiết bị di động. Với những website này thì việc hiển thị sẽ giống như trên máy tính. Điều này dẫn đến việc đọc thông tin khó khăn hơn và phải điều chỉnh. Chính vì vậy mà người xem sẽ cảm thấy khó chịu và có thể bỏ qua website của bạn.

Hiển thị quảng cáo

Vấn đề hiển thị quảng cáo dạng pop-up hoặc quá nhiều quảng cáo trên điện thoại chính là nguyên nhân khiến người xem cảm thấy khó chịu. Hay đôi khi, có những trang web có quảng cáo sẽ điều hướng bạn sang một trang khác và họ sẽ không muốn quay lại trang của bạn. Do vậy bạn chỉ nên giữ mức độ quảng cáo là 20% nội dung toàn trang tính và tránh quảng cáo dạng pop-up.

???Tìm hiểu thêm: Dịch vụ SEO là gì? Làm thế nào để sử dụng hình thức này có hiệu quả cho doanh nghiệp

Tối ưu Google My Business (Google Map)

Những người sử dụng tìm kiếm trên di động có xu hướng tìm địa điểm cung cấp dịch vụ cung quanh họ. Do đó, nếu tối ưu GMB tốt, bạn hoàn toàn có thể đưa khách hàng đến với doanh nghiệp cho dù từ khóa vẫn chưa lên trang nhất của kết quả tìm kiếm.

Trên đây là những thông tin về các vấn đề liên quan đến SEO Mobile hay chính là việc tối ưu website trên các thiết bị di động. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn biết cách giúp website của mình đạt được thứ hạng cao trên thiết bị di động. Nếu còn điều gì thắc mắc, hãy liên hệ ngay với FPT Skillking để được giải đáp chi tiết.