TikTok Shop 2024 – Hướng dẫn bán hàng trên TikTok từ A – Z

TikTok đã dần phát triển từ một nền tảng truyền thông xã hội thành một công cụ tìm kiếm và nền tảng khám phá sản phẩm. Trên thực tế, hashtag phổ biến #TikTokMadeMeBuyIt hiện có hơn 87,5 tỷ lượt xem. Nhưng làm thế nào để bạn thiết lập một TikTok Shop? Lợi ích và phương pháp tốt nhất để bán hàng trên TikTok là gì? Và bạn có thể bán sản phẩm kỹ thuật số thông qua TikTok không?

TikTok Shop 2024 - Hướng dẫn bán hàng trên TikTok từ A - Z
TikTok Shop 2024 – Hướng dẫn bán hàng trên TikTok từ A – Z

Thói quen hành vi của người tiêu dùng luôn thay đổi và sự chuyển đổi giữa các thế hệ đã khiến TikTok trở thành một phần tất yếu trong chiến lược tiếp thị của mọi doanh nghiệp thương mại điện tử. Điều này đặc biệt đúng đối với các thương hiệu nhắm đến đối tượng trẻ hơn, vì nền tảng này giúp nâng cao nhận thức về thương hiệu và doanh số bán hàng.

Tiktok Shop là gì?

TikTok Shop là một nền tảng thương mại xã hội cho phép người bán, người sáng tạo và các chi nhánh bán hàng trực tiếp thông qua nền tảng TikTok bằng cách sử dụng tính năng mua sắm trực tiếp, video có thể mua được, giới thiệu sản phẩm và tab Tiktok Shop.

Kể từ khi xuất hiện vào năm 2017, TikTok đã thu hút được sự chú ý của hàng triệu người trên toàn thế giới. TikTok có khoảng 2 tỷ người dùng trên toàn thế giới tính đến năm 2024 và được dự đoán sẽ đạt khoảng 2,25 tỷ người dùng vào năm 2027, theo Statista . Với sự phát triển và phổ biến của mình, TikTok đã thay đổi cách mọi người xem nội dung, biến video dạng ngắn trở thành một trong những loại nội dung có hiệu suất tốt nhất.

Tuy nhiên, khi TikTok bước vào thế giới thương mại điện tử với việc ra mắt TikTok Shop, nó đã cách mạng hóa cách mọi người tương tác với thương mại trên mạng xã hội.

Lợi ích của việc bán hàng trên TikTok là gì? 

TikTok có tác động lớn đến hành vi mua sắm của khách hàng và sự phát triển của thương mại xã hội. Dưới đây là một số lợi ích của việc bán hàng thông qua TikTok.

  • Mạng lưới người mua khổng lồ

Theo Statista , TikTok có hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng . Điều này mang lại cho doanh nghiệp cơ hội tiếp xúc tốt với người mua tiềm năng. Ngoài ra, dữ liệu của TikTok cho thấy 55% người dùng TikTok cho biết TikTok giúp họ khám phá các sản phẩm/thương hiệu mới.

Nền tảng này đặc biệt thú vị đối với các thương hiệu đang nhắm đến đối tượng trẻ hơn. Dữ liệu từ khảo sát của Whop cho thấy TikTok có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng của Gen Z, tiếp theo là Instagram và YouTube. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì người tiêu dùng trẻ tuổi thích nội dung có tính trực quan cao. Tuy nhiên, điều này cũng có thể chỉ ra sự thay đổi hành vi trong mua sắm trực tuyến, nơi người tiêu dùng dựa vào nguồn cấp dữ liệu mạng xã hội và thuật toán đề xuất khi cân nhắc về lần mua hàng tiếp theo của họ.

Theo Statista, 18,2% khán giả toàn cầu của TikTok là phụ nữ trong độ tuổi từ 18 đến 24, trong khi người dùng nam cùng độ tuổi chiếm khoảng 18% khán giả của nền tảng. Tiếp theo là 16,3% người dùng nữ trong độ tuổi từ 25 đến 34 và 16,6% người dùng nam trong cùng độ tuổi.

TikTok có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng của Gen Z

TikTok có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng của Gen Z

  • Trải nghiệm mua sắm liền mạch

TikTok Shop cung cấp trải nghiệm tất cả trong ứng dụng, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Theo eMarketer , 68% người trưởng thành Gen Z ở Mỹ sẵn sàng mua hàng trên TikTok. Điều đó không có gì đáng ngạc nhiên—TikTok đã tạo ra một hành trình mua sắm liền mạch, từ Trang dành cho bạn đến thanh toán, quản lý đơn hàng và hỗ trợ an toàn và bảo mật, tất cả đều có trong ứng dụng.

  • Thông tin chi tiết dựa trên dữ liệu

Dữ liệu là nền tảng của việc ra quyết định tốt. Nếu không có bức tranh rõ ràng về sản phẩm nào hoạt động tốt và nội dung nào phổ biến nhất mà người dùng thích tương tác, các doanh nghiệp sẽ phải đưa ra quyết định dựa trên các giả định. Bảng điều khiển dữ liệu của TikTok Shop cho phép người bán theo dõi hiệu suất, lưu lượng truy cập, đánh giá của khách hàng và giao dịch, từ đó có thể đưa ra quyết định sáng suốt.

Ai có thể thiết lập TikTok Shop?

Trước khi bắt đầu mở TikTok Shop, trước tiên hãy giải quyết một trong những câu hỏi thường gặp nhất: Ai có thể thiết lập TikTok Shop? Có bốn danh mục đủ điều kiện để mở TikTok Shop:

TikTok Shop 2024 - Người tham gia bán hàng (Seller, Creator, Affiliate, Partner)
TikTok Shop 2024 – Người tham gia bán hàng (Seller, Creator, Affiliate, Partner)

#1- Người bán (Seller)

Các thương hiệu hiện tại hoặc doanh nghiệp thương mại điện tử đang tìm kiếm các kênh mới để tăng doanh số bán hàng trực tuyến của họ. Không có yêu cầu về ngưỡng tối thiểu về số người theo dõi để có thể mở TikTok Shop với tư cách là Người bán. Tuy nhiên, bạn phải ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Philippines hoặc Singapore.

#2- Người sáng tạo (Creator)

Các cá nhân tạo nội dung trên TikTok và có thể được các thương hiệu trả tiền để bán cho họ. Có một số yêu cầu nhất định đối với Người sáng tạo muốn sử dụng TikTok Shop:

    • Từ 18 tuổi
    • Có hơn 1.000 người theo dõi
    • Có hơn 50 lượt xem video trong 28 ngày qua và
    • Có đăng video lên TikTok trong 28 ngày qua

#3- Liên kết (Affiliate) 

Những người có ảnh hưởng hợp tác với các thương hiệu và bán sản phẩm của họ để kiếm tiền hoa hồng. Đây là điều có lợi cho cả người sáng tạo và người bán vì nó cho phép người sáng tạo kiếm tiền từ nội dung của họ và kiếm tiền hoa hồng, mặt khác, nó giúp người bán tận dụng thị trường của người sáng tạo TikTok và hợp tác với những người sáng tạo sẽ bán sản phẩm cho khán giả của họ .

#4- Đối tác (parter)

Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử chuyên nghiệp cho người bán và người sáng tạo để giúp họ phát triển mạnh mẽ trên TikTok Shop. Có Đối tác đại lý sáng tạo (CAP) và Đối tác TikTok Shop (TSP). CAP cung cấp dịch vụ hỗ trợ thu nạp người sáng tạo, quản lý người sáng tạo, chuyên môn về phát trực tiếp và video ngắn cũng như các giải pháp cộng tác toàn diện. TSP cung cấp hỗ trợ quản lý và phát triển thương mại, sản xuất video, chuỗi cung ứng và hậu cần cũng như chiến lược thương mại điện tử.

4 cách bán hàng trên TikTok Shop

Nếu bạn đã từng lướt qua TikTok, có thể bạn đã nhận thấy có nhiều loại nội dung khác nhau. TikTok Shop cung cấp cho người bán bốn cách bán hàng tự nhiên trên TikTok.

  • Mua sắm trực tiếp

Mua sắm trực tiếp cho phép bạn quảng cáo sản phẩm trong video Trực tiếp nơi người dùng có thể mua sản phẩm của bạn trong suốt buổi phát trực tiếp. Người mua có thể mua sắm trực tiếp từ video Trực tiếp bằng cách nhấn vào các sản phẩm được ghim hoặc duyệt qua biểu tượng giỏ hàng.

  • Video có thể mua được

Một cách khác để bán sản phẩm của bạn thông qua TikTok là gắn thẻ sản phẩm trong video TikTok. Bằng cách này, người mua không chỉ có thể tìm hiểu về sản phẩm bằng cách xem video bạn đăng trên TikTok mà còn có thể nhấp qua các sản phẩm được gắn thẻ và tìm hiểu thêm về chúng. Khi sử dụng tính năng này, người mua có thể mua sắm trực tiếp từ video trong nguồn cấp dữ liệu có thể mua được bằng cách nhấn vào liên kết sản phẩm và biểu tượng giỏ hàng.

  • Trưng bày sản phẩm

Sau khi bạn thiết lập TikTok Shop, người dùng sẽ có tab Mua sắm chuyên dụng trên tài khoản của họ được biểu thị bằng biểu tượng túi mua sắm. Điều này cho phép người mua mua sắm trực tiếp từ tài khoản thương hiệu hoặc người sáng tạo và có quyền truy cập vào sản phẩm mà không cần rời khỏi ứng dụng.

  • Tab Tiktok Shop

Tab Tiktok Shop là một thị trường tập trung trong TikTok cho phép người dùng khám phá, duyệt và mua sản phẩm thông qua trải nghiệm mua sắm hoàn chỉnh trong ứng dụng. Khi sử dụng Tab Tiktok Shop, người dùng có thể tìm thấy các loại sản phẩm, nội dung có thể mua được và các chiến dịch khuyến mãi của bạn ở cùng một nơi.

5 bước bắt đầu bán hàng trên Tiktok Shop

Nếu bạn đáp ứng tất cả các yêu cầu đối với Người bán TikTok, bạn có đủ điều kiện để mở TikTok Shop và bắt đầu bán hàng trên nền tảng này. Dưới đây là hướng dẫn từng bước để kích hoạt các tính năng mua sắm trực tuyến trên tài khoản của bạn.
5 bước bắt đầu bán hàng trên Tiktok Shop
5 bước bắt đầu bán hàng trên Tiktok Shop
  • Bước #1: Xác định đối tượng mục tiêu của bạn
Trước khi bắt đầu hành trình Người bán TikTok, hãy đảm bảo bạn có bức tranh rõ ràng về đối tượng mục tiêu của mình là ai và lý do họ muốn mua sản phẩm của bạn. Nếu không thiết lập nền tảng, bạn đang tự đặt mình vào thất bại.
Bằng cách hiểu đối tượng của mình, bao gồm nhân khẩu học, sở thích và hành vi mua sắm, bạn có thể phát triển các chiến dịch tiếp thị hiệu quả và cải thiện doanh số bán hàng với nội dung và thông điệp phù hợp. Phần tốt nhất: khi bạn đã xác định rõ đối tượng mục tiêu, bạn có thể phục vụ tốt hơn mong muốn và nhu cầu của họ, cải thiện sự hài lòng tổng thể của khách hàng và dẫn đến việc mua hàng lặp lại.
  • Bước #2: Tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok 
Để trở thành Người bán hàng trên TikTok, bạn cần tạo tài khoản doanh nghiệp trên TikTok. Tạo tài khoản doanh nghiệp TikTok rất đơn giản và miễn phí — đồng thời nó cho phép bạn truy cập vào các số liệu hiệu suất, thông tin chi tiết về đối tượng và các công cụ sáng tạo cũng như quyền truy cập vào Trình quản lý quảng cáo TikTok.
  • Bước #3: Đăng ký TikTok Shop
Sau khi bạn có tài khoản doanh nghiệp TikTok, hãy điều hướng đến cổng đăng ký người bán và điền vào đơn đăng ký. Người bán có thể đăng ký với tư cách là người bán “cá nhân” hoặc “công ty”. Dựa vào đó, bạn sẽ cần tải lên các tài liệu cần thiết.
Cá nhân cần có hộ chiếu hoặc bằng lái xe. Người bán là doanh nghiệp cần tải lên giấy phép kinh doanh, giấy chứng nhận thành lập, giấy chứng nhận đăng ký công ty và bằng chứng đủ điều kiện theo luật hiện hành để bán sản phẩm/dịch vụ qua TikTok Shop. Đơn đăng ký sẽ được xem xét trong vòng một đến hai ngày và bạn sẽ nhận được thông báo qua email.
  • Bước 4: Kết nối tài khoản ngân hàng của bạn
Sau khi TikTok xác minh tài liệu kinh doanh của bạn, bạn sẽ cần kết nối tài khoản ngân hàng với Tiktok Shop của mình để có thể được thanh toán cho các giao dịch mua và xử lý hàng trả lại. Từ trang chủ Trung tâm người bán TikTok, nhấp vào Liên kết tài khoản ngân hàng, sau đó nhấp vào Liên kết tài khoản. Tại đây bạn nên nhập tên tài khoản, tên ngân hàng, số tài khoản ngân hàng, email, địa chỉ và số tòa nhà.
Đối với người bán là cá nhân, tên tài khoản phải trùng với tên đăng ký. Đối với người bán là tổ chức thì tên tài khoản phải trùng với tên công ty.
  • Bước #5: Liên kết tài khoản TikTok Shop của bạn với tài khoản TikTok của bạn
Bước cuối cùng trước khi bạn bắt đầu bán hàng trên TikTok là liên kết tài khoản TikTok của bạn với TikTok Shop. Với điều này, bạn đã sẵn sàng sử dụng các tính năng thương mại của TikTok, thêm sản phẩm và quảng bá Tiktok Shop trong tiểu sử và nội dung của mình.

Tăng doanh số bán hàng trên TikTok Shop

Khi TikTok Shop của bạn đã được thiết lập xong, hãy tập trung vào cách tăng doanh số bán hàng thông qua nền tảng. Mặc dù không có công thức chắc chắn nào để thành công nhưng bằng cách làm theo những phương pháp hay nhất này, bạn sẽ có thể thu hút sự chú ý của đối tượng mục tiêu và thuyết phục họ mua sản phẩm của bạn.
  • Tối ưu TikTok Shop của bạn 
Sự cạnh tranh trên TikTok rất khốc liệt và việc nổi bật có thể là một thách thức khá lớn. Tập trung vào việc tạo nội dung chất lượng cao và tính nhất quán của thương hiệu để giúp sản phẩm của bạn được nhận biết ngay lập tức. Đây chính xác là những gì Kylie Cosmetics thực hiện với nội dung có thương hiệu của mình trên TikTok: làm nổi bật các hướng dẫn trang điểm ngắn bằng cách sử dụng các sản phẩm của Kylie Cosmetics và tạo ra các ưu đãi có giới hạn thời gian để thúc giục khách hàng mua ngay.
  • Tạo nhiều nội dung hấp dẫn người xem
Duyệt TikTok đôi khi có nghĩa là cuộn không ngừng. Đó là lý do tại sao công việc của bạn là tạo ra nội dung hấp dẫn thu hút sự chú ý của người mua và khơi dậy sự tò mò của họ để tìm hiểu thêm về sản phẩm của bạn. Có rất nhiều thương hiệu đầu tư nhiều thời gian vào việc tạo nội dung nổi bật cho kênh TikTok của họ. Một trong số đó là Dunkin’ . Công ty cà phê và bánh rán nổi tiếng này có hơn ba triệu người theo dõi trên TikTok và luôn nỗ lực hết mình trong việc sáng tạo và sáng tạo nội dung.
  • Hợp tác với những người có ảnh hưởng
Một cách khác để tăng doanh số bán hàng thông qua TikTok là hợp tác với những người có ảnh hưởng để tăng phạm vi tiếp cận của bạn và “mượn” khán giả của họ. Có rất nhiều người có ảnh hưởng trên TikTok, vì vậy bạn cần tìm những người phù hợp cho doanh nghiệp của mình. Hãy cân nhắc làm việc với những người có ảnh hưởng có đối tượng khán giả cụ thể phù hợp với đối tượng mục tiêu của bạn. Thương hiệu nổi tiếng Lunchables đã hợp tác với một trong những người có ảnh hưởng nổi tiếng nhất trên TikTok, Zach King , để quảng bá sản phẩm của mình. Zach King được biết đến với phong cách chỉnh sửa video tuyệt vời, nổi bật bằng những chuyển tiếp liền mạch. Video đó hiện có hơn 15,5 triệu lượt xem trên TikTok.
  • Cập nhật xu hướng nội dung, âm nhạc của riêng Tiktok
TikTok có một thuật toán cụ thể và những người sáng tạo cũng như thương hiệu tuân theo các xu hướng, âm thanh và thẻ bắt đầu bằng # phổ biến có thể nhận được nhiều sự chú ý hơn. Đây là lý do tại sao các thương hiệu luôn tìm kiếm những xu hướng mới nhất và cố gắng tạo ra nội dung gây được tiếng vang với khán giả. Kết quả là, trong hầu hết các trường hợp, các thương hiệu không thể đơn giản sử dụng lại nội dung mà họ đã chuẩn bị cho các nền tảng khác như YouTube và Facebook. Một số thương hiệu nổi tiếng nhất thế giới đang tạo nội dung dành riêng cho TikTok. Nike là một trong số họ có ví dụ về việc sử dụng xu hướng TikTok This or That . Nhờ cách tiếp cận phù hợp với TikTok, Nike có hơn 5,8 triệu người theo dõi.
  • Quảng cáo TikTok
Nếu muốn mở rộng phạm vi tiếp cận, bạn có thể sử dụng quảng cáo TikTok để quảng bá các sản phẩm bán chạy nhất của mình. Bạn có thể điều chỉnh thời lượng, vị trí, nhân khẩu học mục tiêu và các thông số kỹ thuật khác của quảng cáo của mình. Một trong những thương hiệu đã thành công đáng kể khi sử dụng quảng cáo TikTok là Bears with Benefits . Kẹo dẻo bổ sung dinh dưỡng trở nên phổ biến trên TikTok khi thương hiệu này sử dụng Spark Ads để quảng cáo các bài đăng tự nhiên của mình. Cùng với đó, “Bears with Benefits” sử dụng Quảng cáo mua sắm video để tiết kiệm thời gian cho người xem bằng cách cho phép họ mua sản phẩm ngay trong ứng dụng TikTok.​

Tài liệu & học thêm về Tiktok Shop

Kết

Để phát triển Tiktok thì cần có những kiến thức về marketing, kỹ năng content (viết nội dung, thiết kế hình ảnh, video), kỹ năng quảng cáo, phân tích số liệu quảng cáo bán hàng… Nhưng kiến thức nền tảng trên cũng như thực hành những kỹ năng trên có trong chương trình đào tạo Full-Stack Digital Marketing của FPT Skillking, hiện trường đang có chương trình Học Bổng 2024 hấp dẫn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *