TÌM HIỂU MÔ HÌNH 5A TRONG MARKETING

Mô hình 5A trong Marketing lần đầu tiên được giới thiệu trong cuốn sách “Marketing 4.0” của Philip Kotler – Cha đẻ của nền Marketing hiện đại. Được xây dựng dựa trên nền tảng mô hình 4A, đã mang đến một cách tiếp cận tiếp thị tiên tiến hơn, tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ, sự hấp dẫn và ủng hộ từ phía khách hàng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá sâu hơn về Mô hình 5A và tầm quan trọng của nó trong tiếp thị hiện đại.  

Mô hình 5A là gì? 

Mô hình hành trình khách hàng 5A là viết tắt của 5 giai đoạn: Aware (Nhận biết), Appeal (Thu hút), Ask (Tìm hiểu), Act (Hành động), Advocate (Giới thiệu). Mô hình này là một cách tiếp cận toàn diện, tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ và lòng trung thành từ phía khách hàng, thúc đẩy sự kết nối sâu sắc hơn giữa doanh nghiệp và người tiêu dùng 

Ngan sach MKT 5 1 e1695089701492

Các giai đoạn của mô hình 5A 

Giai đoạn 1: Awareness – Nhận biết 

Giai đoạn “Awareness” trong Mô hình 5A là giai đoạn đầu tiên trong tiếp thị, mục tiêu chính là tạo sự nhận biết về thương hiệu của doanh nghiệp trong tâm trí của khách hàng tiềm năng. Ở đây, khách hàng thường thụ động đối với thông tin tiếp thị từ nhiều nguồn như các quảng cáo, hay thậm chí là sự giới thiệu của gia đình, bạn bè hay những người ảnh hưởng, KOL, KOC, vv. 

Trong giai đoạn này bạn cần tập trung vào xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ và dễ nhớ, nổi bật lên trong tâm trí khách hàng. Điều quan trọng là làm cho thông điệp rõ ràng và hấp dẫn, bởi chỉ khi họ biết đến bạn, họ mới có cơ hội tiếp tục vào các giai đoạn tiếp theo.
 

Giai đoạn 2: Appeal – Thu hút 

Sau khi khách hàng đã nhận biết và hiểu thông điệp của thương hiệu ở giai đoạn “Awareness” bước tiếp theo là thu hút sự chú ý và tạo sự quan tâm đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. 

Trong giai đoạn 2 này, bạn cần tạo ra những yếu tố thu hút để khách hàng tiếp tục quan tâm và tiếp cận thông tin chi tiết hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ. Điều quan trọng là làm cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn trở nên hấp dẫn và độc đáo trong mắt khách hàng. 

Giai đoạn “Appeal” là cơ hội để bạn thể hiện giá trị thực sự của sản phẩm hoặc dịch vụ và làm cho khách hàng thấy rằng họ cần nó. Nếu bạn có khả năng tạo sự kỳ vọng và tạo niềm tin trong giai đoạn này, khách hàng sẽ tiếp tục hành trình của họ đến các giai đoạn tiếp theo của quy trình tiếp thị. 

Giai đoạn 03: Ask – Tìm hiểu

Giai đoạn 3 trong Mô hình 5A được gọi là “Ask” . Sau khi đã thu hút sự chú ý của khách hàng ở giai đoạn “Appeal” bước tiếp theo là khám phá và đáp ứng sự tò mò và nhu cầu của họ.  

5464026 scaled
Khách hàng tự chủ động tìm hiểu về sản phẩm, thương hiệu trên các kênh khác nhau

Giai đoạn Ask trong Mô hình 5A bắt đầu khi khách hàng tự chủ động tìm hiểu về thương hiệu. Giai đoạn này khác biệt với mô hình truyền thống bởi sự kết hợp giữa trực tuyến và ngoại tuyến. Khách hàng không chỉ sử dụng công cụ tìm kiếm trực tuyến mà còn đến cửa hàng, tham khảo ý kiến từ người bán, bạn bè, và so sánh thông tin từ nhiều nguồn khác nhau. Họ tìm hiểu để xác định tính năng và lợi ích phù hợp với nhu cầu của họ và thu hẹp lựa chọn của mình.

Giai đoạn 04: Action – Hành động

Giai đoạn 4 trong Mô hình 5A được gọi là “Action”. Tại giai đoạn này, sau khi khách hàng đã tìm hiểu và xác định tính năng, lợi ích phù hợp, họ quyết định thực hiện mua hàng 

4741565 e1695029659718
Khách hàng quyết định mua hàng

Đối với khách hàng, giai đoạn này thường đánh dấu sự kết thúc của quá trình mua hàng. Tuy nhiên, đối với doanh nghiệp và người làm Marketing, việc bán sản phẩm không chỉ đơn giản là giao dịch mua – bán mà còn liên quan đến giá trị của sản phẩm và dịch vụ mà khách hàng nhận được sau khi mua hàng. 

Trong thời đại khách hàng có nhiều sự lựa chọn và lợi ích của họ được đặt lên hàng đầu, trải nghiệm khách hàng trở thành một yếu tố quan trọng. Do đó, doanh nghiệp cần quan tâm không chỉ đến việc bán hàng mà còn đến việc cung cấp dịch vụ và trải nghiệm khách hàng xuất sắc để xây dựng mối quan hệ lâu dài 

Giai đoạn 05: Advocate – Ủng hộ thương hiệu

Giai đoạn 5 trong Mô hình 5A được gọi là “Advocate”. Tại giai đoạn này, sau khi khách hàng đã thực hiện mua hàng và trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, họ có thể trở thành những người ủng hộ chung tay xây dựng thương hiệu của bạn. Họ có thể viết đánh giá, chia sẻ trải nghiệm tích cực của họ với người khác, đề xuất sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn cho người thân, bạn bè và cộng đồng. 

Giai đoạn “Advocate” là một trong những giai đoạn quan trọng trong xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Sự ủng hộ và chia sẻ từ phía họ có thể giúp thương hiệu của bạn lan tỏa và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Điều quan trọng là duy trì và chăm sóc mối quan hệ tích cực với khách hàng để họ cảm thấy được quan tâm chăm sóc trở thành những người ủng hộ đáng tin cậy của bạn. 

Các dạng hành trình của Mô hình 5A 

Dạng tay nắm cửa

Dạng tay nắm cửa là hình mẫu phổ biến nhất trong các dạng hành trình của Mô hình 5A. Điểm nổi bật của mô hình này là họ có độ tò mò, mong muốn tìm hiểu thấp nhưng lại có nhu cầu mua hàng cao. Họ không giành nhiều thời gian nghiên cứu tìm hiểu trước khi mua. Họ cũng không có thói quen giới thiệu sản phẩm sau khi mua, dễ sàng chuyển sang một thương hiệu khác để sử dụng 

Mô hình dạng tay nắm cửa

Dạng cá vàng (Goldfish)

Trong hình mẫu này thì giai đoạn Nhận biết cao, mức độ Thu hút không cao, giai đoạn tìm hiểu cao nổi bật hơn hẳn, nhưng đến giai đoạn mua hàng và ủng hộ lại giảm trở lại. Thể hiện rõ nhất của mô hình này là các ngành B2B và một số sản phẩm B2C

Mô hình dạng cá vàng (Goldfish)

Dạng kèn Trumpet

Hình mẫu này gần giống với dạng hình phễu truyền thống, tuy nhiên mức độ ủng hộ thương hiệu cao hơn. Trong hình mẫu này, tỷ lệ từ nhận biết đến thu hút, tìm hiểu và mua hàng thấp dần, vì các sản phẩm này giá cao nên khách hàng tìm hiểu nhiều, đến giai đoạn mua còn lại rất ít. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ thương hiệu lại rất cao 

gY2IECAAAECBAgQIEBgFPgDEwZ+HtoJPHEAAAAASUVORK5CYII=
Mô hình dạng kèn Trumpet

Dạng hình phễu

Đây là dạng hành trình phản ánh rõ rệt nhất Mô hình 5A, khách hàng thường trải qua đủ trình tự các giai đoạn. Họ chỉ đưa ra quyết định mua hàng khi có đủ trải nghiệm về sản phẩm. Do đó, ở dạng này trải nghiệm khách hàng được xem là yếu tố vô cùng quan trọng

Mô hình dạng phễu

Dạng hình chiếc nơ

Bằng cách kết hợp các ưu điểm của 4 hình mẫu trên thì đây được xem là mô hình lý tưởng vì tỷ lệ nhận biết và ủng hộ thương hiệu là bằng nhau, 100% người nhận biết thương hiệu sẽ có 100% người ủng hộ thương hiệu, tỷ lệ thu hút và mua hàng cũng bằng nhau, nhưng tỷ lệ tìm hiểu thì lại
rất thấp
 

wA+U9Gwm3Qd5wAAAABJRU5ErkJggg==
Mô hình dạng chiếc nơ

 

Bài viết trên là toàn bộ những thông tin chi tiết về mô hình 5A. FPT Skilling hy vọng bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn về mô hình này cũng như  có những kiến thức để có thể xây dựng trải nghiệm khách hàng phù hợp cho thương hiệu của mình. Nếu bạn đang thắc mắc hay gặp phải vấn khó giải quyết, vui lòng liên hệ website https://skillking.fpt.edu.vn hoặc số hotline của chúng tôi để được hỗ trợ sớm nhất. 

 Xem thêm: Khám phá 3 chiến dịch trung thu từ các thương hiệu lớn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *