Thương hiệu là một trong những nhân tố vô cùng quan trọng đối với từng sản phẩm, dịch vụ của cá nhân hay tổ chức. Bên cạnh đó, nói đến thương hiệu, chắc hẳn ai cũng nghĩ đến mức độ uy tín của cả doanh nghiệp. Chính vì vậy mà xây dựng thương hiệu trở thành một công việc có giá trị cốt lõi nếu doanh nghiệp hay tổ chức muốn phát triển vững mạnh. Nếu bạn đang muốn xây dựng thương hiệu thì nhất định không thể bỏ qua những thông tin trong bài viết dưới đây.
Mục lục
Xây dựng thương hiệu là gì?
Thương hiệu là gì?
Thương hiệu là một cái tên, thuật ngữ, thiết kế, tượng hoặc tính năng nào khác nhằm xác định hàng hóa, dịch vụ của người bán này khác biệt so với hàng hóa, dịch vụ của người bán khác (Theo Hiệp hội Marketing Hoa Kỳ).
Ngoài ra, bạn có thể coi thương hiệu là ý tưởng hay hình ảnh xuất hiện trong đầu mọi người khi họ nghĩ về các sản phẩm, dịch vụ và hoạt động cụ thể của một doanh nghiệp kể cả về mặt lý trí và cảm xúc.
Xây dựng thương hiệu là gì?
Xây dựng thương hiệu là quá trình gắn cho tổ chức, công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể một ý nghĩa, đặc điểm nhất định bằng cách tạo dựng và định hình một thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng. Đây là một chiến lược được thiết kế bởi chính các doanh nghiệp để giúp mọi người nhanh chóng nhận diện và trải nghiệm thương hiệu của họ. Hơn nữa, việc xây dựng thương hiệu tốt là một trong những cách lôi kéo khách hàng lựa chọn và sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của mình. Mục tiêu của việc xây dựng thương hiệu là thu hút và giữ chân khách hàng trung thành cũng như các cổ đông bằng cách cung cấp một sản phẩm tương ứng với những gì thương hiệu đã hứa hẹn.
Xem thêm:
- Khóa học Marketing Online – Đào tạo Marketing chuẩn quốc tế
- Khóa Học Digital Marketing Online Full Stack FPT Skillking
Để có thể xây dựng thương hiệu với độ phủ sóng cao thành công thì bạn cần phải tìm hiểu và phân tích 5 yếu tố dưới đây:
Định vị thương hiệu
Định vị chính là xác định vị trí thương hiệu trên thị trường trong tâm trí của người tiêu dùng. Để thương hiệu có một chỗ đứng trên thị trường thì các doanh nghiệp cần phải quan tâm đến những đặc điểm khi xây dựng thương hiệu như: tên thương hiệu, hình ảnh, tiêu chuẩn dịch vụ, chất lượng sản phẩm, bao bì và cách thức thể hiện.
Sự đồng nhất
Đây được coi như target mà mỗi doanh nghiệp mong muốn khi bắt đầu xây dựng thương hiệu. Sự đồng nhất được xem như kim chỉ nam định hướng cho doanh nghiệp cũng như khẳng định giá trị sâu sắc hơn cho thương hiệu của mình. Sự đồng nhất còn là điều mà mỗi thương hiệu hướng tới, là định mức chuẩn mực lâu dài và phát triển nhận diện.
Truyền thông và tương tác
Khi chúng ta đã xây dựng được một thương hiệu ổn định thì lúc này cần phải có các công cụ truyền thông hỗ trợ để độ phủ sóng của nó được lan rộng hơn. Việc lựa chọn kênh truyền thông phụ thuộc vào khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng đến. Đặc biệt sử dụng việc truyền thông trên mạng xã hội ngày càng phổ biến bởi mật độ người dùng cao.
Câu chuyện xây dựng thương hiệu
Việc có một câu chuyện để nói đến thương hiệu của bạn chắc chắn sẽ khiến công chúng phải tò mò cũng như muốn tìm hiểu hơn nữa về thương hiệu của bạn. Chính vì thế khi đưa câu chuyện vào xây dựng thương hiệu giúp nó có nội dung và chiều sâu.
Tuyên bố giá trị
Bạn hãy tự đặt câu hỏi: Nhãn hiệu của mình đặc sắc hơn nhãn hiệu của đối thủ cạnh tranh ở điểm nào? Nhãn hiệu của mình tạo ra giá trị gì cho khách hàng? Lợi thế cạnh tranh của nhãn hiệu đó là gì? Những tuyên bố giá trị của bạn có thể làm như các giá trị lợi ích riêng biệt mà chỉ sản phẩm của bạn.
Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa
Để có thể phân biệt giữa thương hiệu và nhãn hiệu hàng hóa, bạn cần phải đánh giá những nhân tố sau:
Thương hiệu | Nhãn hiệu | |
Khái niệm | Thương hiệu là yếu tố để nhận biết một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ nào đó được sản xuất hay cung cấp bởi một cá nhân hay tổ chức. | Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. |
Xét về cách tiếp cận và bảo hộ | Thương hiệu không được đánh giá bởi cơ quan nhà nước mà chín là người tiêu dùng. Thái độ và cảm nhận tích cực của số lượng người dùng đối với sản phẩm tạo nên thương hiệu cho sản phẩm đó | Nhãn hiệu là thuật ngữ được sử dụng trong luật và là một trong những đối tượng của quyền sở hữu công nghiệp |
Giá trị | Thương hiệu không được định giá một cách rõ ràng bởi nó là thành quả của một quá trình. Thương hiệu không thể được bắt chước và làm giả. | Nhãn hiệu sau khi thực hiện thủ tục đăng ký trở thành tài sản và có thể được định giá. Nhãn hiệu có thể được bắt chước và làm giả |
Sự hình thành | Việc tạo được thương hiệu tuy đơn giản nhưng lại mất nhiều thời gian. | Nhãn hiệu chỉ cần thực hiện thủ tục đăng ký dấu hiệu nào đó |
Tính lâu bền | Khi nhãn hiệu không còn nữa nhưng thương hiệu vẫn tồn tại trong tâm trí khách hàng khi mà nó đã đạt đến độ nổi tiếng. | Thời gian tồn tại của nhãn hiệu phụ thuộc vào ý chí kinh doanh của doanh nghiệp. |
Tại sao phải xây dựng thương hiệu?
Mỗi việc mà chúng ta làm đều phải có mục đích, ngay cả việc xây dựng thương hiệu cũng vậy. Có rất nhiều lý do để chúng ta phải xây dựng thương hiệu trong đó nổi bật với 6 đặc điểm như:
Quá trình xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp định hình phong cách, hình ảnh cho doanh nghiệp, từ đó tạo uy tín cho mọi sản phẩm. Do vậy mà việc tiêu thụ hàng hóa dễ dàng hơn cũng như không tốn kém chi phí quảng cáo.
Xây dựng thương hiệu uy tín giúp doanh nghiệp tạo được một tập khách hàng trung thành. Khi bạn đã có tập khách hàng ổn định thì không phải lo lắng nhiều về việc tạo ra doanh thu. Bên cạnh đó, xây dựng thương hiệu tốt giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường dễ dàng hơn và có vị thế vững chắc trên thị trường cạnh tranh về giá cũng như các nhà đầu tư.
Xây dựng thương hiệu giúp doanh nghiệp tránh được những đối tượng làm giả sản phẩm. Bởi khi được bảo hộ sở hữu thương hiệu thì doanh nghiệp không gặp phải những pha chơi xấu của đối thủ.
Việc có một thương hiệu uy tín khiến khách hàng tự động lựa chọn sản phẩm của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh. Bởi theo nhận thức của mọi người hiện nay thì sản phẩm có thương hiệu thì đa phần là sản phẩm tốt.
Xây dựng thương hiệu nổi tiếng cũng chính là góp phần không nhỏ vào tài sản quốc giá. Khi một quốc gia có nhiều thương hiệu mạnh thì sẽ tạo được vị thế cạnh tranh trên thị trường quốc tế và người dân Việt Nam có nhiều cơ hội phát triển trong tương lai.
Quy trình xây dựng thương hiệu
Để tạo nên một thương hiệu tạm gọi là thành công thì bạn cần phải thực hiện 11 bước dưới đây:
Bước 1: Xác định đối tượng mục tiêu của thương hiệu
Thông thường, mỗi sản phẩm thường có một tập khách hàng riêng. Do vậy mà bạn cần xác định việc xây dựng thương hiệu sẽ tiếp cận tới ai. Sau đó, bạn hãy điều chỉnh nhiệm vụ và thông điệp thương hiệu để đáp ứng nhu cầu và insights khách hàng. Mấu chốt ở đây là bạn phải xác định mục tiêu cụ thể và chi tiết cũng như chỉ ra nhiều hành vi lối sống của khách hàng rõ ràng. minh bạch nhất.
Bạn có thể nhận ra lợi thế cạnh tranh trong khi xác định đối tượng mục tiêu thương hiệu. Việc xác định đối tượng lý tưởng cho doanh nghiệp của bạn sẽ hỗ trợ các chiến lược xây dựng thương hiệu kỹ thuật số tổng thể.
Bước 2: Tuyên bố sứ mệnh thương hiệu
Trước khi xây dựng một thương hiệu khiến đối tượng mục tiêu tin vào những gì doanh nghiệp bạn làm thì cần phải biết giá trị mang đến cho khách hàng. Việc tuyên bố sứ mệnh chính là cách để thương hiệu tồn tại. Hơn nữa, tuyên bố sứ mệnh khiến những sản phẩm mà khách hàng sử dụng sẽ trở nên có giá trị hơn.
Bước 3: Nghiên cứu những thương hiệu khác
Như chúng ta đều biết thì mỗi thương hiệu thành công thì đều có một hướng đi riêng và không có sự trùng lặp giữa các thương hiệu nổi tiếng. Do vậy mà bạn đừng bắt chước những ý tưởng xây dựng thương hiệu của họ mà hãy quan sát và tìm hiểu cách họ xây dựng thương hiệu. Bạn hãy nghiên cứu cách đối thủ chính có những cách truyền thông và quảng bá hình ảnh của họ như thế nào. Từ đó chúng ta có thể tóm lược những điểm mạnh để đưa ra ý tưởng xây dựng thương hiệu riêng cho doanh nghiệp mình.
Bước 4: Xây dựng điểm nổi bật và lợi ích mà thương hiệu của bạn mang đến
Nếu bạn muốn có một thương hiệu riêng của mình thì cần phải tìm một đặc điểm nổi bật của sản phẩm. Từ đó, bạn hãy đào sâu vào yếu tố nổi bật đó để có những cách xây dựng thương hiệu riêng. Bởi hiện nay có hàng ngàn sản phẩm có cùng công dụng nhưng không phải sản phẩm nào cũng có đặc điểm giống nhau. Chính vì thế mà hãy chọn một đặc điểm “đắt giá” nhất trong sản phẩm để có thể thu hút được sự chú ý của công chúng.
Bước 5: Tạo logo và tagline cho thương hiệu
Logo và tagline chính là phần hình ảnh mà dễ gây thiện cảm nhất với khách hàng. Do vậy mà doanh nghiệp nên đầu tư vào hai yếu tố này để có thể tối ưu hóa hình ảnh nhận diện của mình. Nếu không có đủ nhân lực, bạn hãy thuê thiết kế ngoài chuyên về logo để có một logo có ý nghĩa và tạo được ấn tượng với khách hàng.
Bước 6: Xây dựng tông giọng thương hiệu
Việc xây dựng tông giọng sẽ phụ thuộc vào sứ mệnh, khách hàng và lĩnh vực. Đây có thể được coi là phần giao tiếp với khách hàng và cách họ trả lời bạn như thế nào. Bạn có thể xây dựng tông giọng thương hiệu theo nhiều kiểu. Việc sử dụng tông giọng kết hợp với sứ mệnh cùng sản phẩm là rất quan trọng và phải có sự liên quan đến nhau.
Tham khảo thêm:
- Dịch vụ SEO là gì? Làm thế nào để sử dụng hình thức này có hiệu quả cho doanh nghiệp
- Khóa học Digital Marketing Hà Nội danh tiếng và chất lượng
Bước 7: Xây dựng thông điệp thương hiệu theo elevator pitch
Elevator Pitch chính là thông điệp tối giản, súc tích nhưng vẫn diễn giải được sản phẩm hay dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp. Bạn cần phải trả lời được những câu hỏi “Bạn là ai?”, “Bạn cung cấp cái gì?”, “Tại sao mọi người quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn?”. Thông điệp thương hiệu là cơ hội để doanh nghiệp có cơ hội giao tiếp với khách hàng, do vậy mà bạn nên làm đơn giản và rõ ràng nhất. Bạn nên chú trọng đến những giá trị mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Bước 8: Hãy để cá tính thương hiệu được tỏa sáng
Nhu cầu của khách hàng ngày càng cao bởi họ không chỉ mua sản phẩm với lý do là họ cần nó mà các sản phẩm đó sinh ra là để dành cho họ. Chính vì thế mà hãy tạo cho những sản phẩm, dịch vụ của mình có một “cá tính” để thu thập được một tập khách hàng tiềm năng nhất.
Bước 9: Mọi vấn đề khi xây dựng thương hiệu phải có sự liên kết với nhau
Quy trình xây dựng thương hiệu không bao giờ có điểm kết thúc, do vậy mà nó cần phải được xuất hiện một cách rõ ràng để mọi người có thể nhìn, nghe, đọc.
Bước 10: Trung thành với thương hiệu
Nếu như thương hiệu không có sự phản hồi hay phàn nàn của khách hàng thì bạn nên giữ nguyên nó. Bởi nếu bạn thường xuyên thay đổi và không có sự đồng nhất thì khách hàng sẽ cảm thấy bối rối không biết đâu mới là thương hiệu thật của doanh nghiệp.
Bước 11: Là người ủng hộ thương hiệu trung thành nhất
Khi xây dựng thương hiệu thì chính bạn và đồng đội phải là những người ủng hộ hết mình trong việc quảng bá và truyền tải đến công chúng. Đây chính là cách để khách hàng có thể yên tâm về thương hiệu doanh nghiệp bạn.
Xu hướng xây dựng nhận biết thương hiệu thời đại số
Để có thể đáp ứng nhu cầu nhận biết của khách hàng, những người xây dựng thương hiệu cần phải biết những xu hướng sau:
- Trải nghiệm người dùng website
- SEO & Content Marketing
- Social Media
- Email Marketing
- Quảng cáo trả phí
- Phân tích & Báo cáo
Đó là những thông tin tổng quát nhất về xây dựng thương hiệu mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu có thắc mắc về thông tin bài viết, bạn hãy để lại bình luận bên dưới để được chúng tôi giải đáp. Ngoài ra, bạn đang quan tâm đến những khóa học liên quan đến Marketing, hãy liên hệ với FPT Skillking để được tư vấn chi tiết nhất nhé!
Pingback: 5 Bước Thiết Kế Bộ Nhận Diện Thương Hiệu Đơn Giản
Pingback: Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp? - Orchivi.net
Pingback: Brand Guideline Là Gì? Vai Trò Của Brand Guideline Với Doanh Nghiệp