Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng cho người mới bắt đầu

SEO là một thuật ngữ rộng bởi nó bao trọn rất nhiều khái niệm nhỏ bên trong. Và mỗi vấn đề nhỏ thuộc SEO lại có vô cùng nhiều điểm đặc biệt khi phân tích kỹ càng. Yoast SEO cũng vậy. Nhưng ngoài mối liên hệ mật thiết với SEO, Yoast SEO có gì đặc biệt, hãy khám phá cùng chúng tôi trong bài viết dưới đây.

Yoast SEO là gì?
Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng cho người mới bắt đầu

Yoast SEO là gì?

Yoast SEO được ví như là công cụ SEO “quốc dân” khi có thể sử dụng và phù hợp với cả các nhà quản trị Web, chuyên viên SEO và những người không chuyên cũng như chưa có kinh nghiệm về SEO. Theo đó, Yoast SEO là công cụ hỗ trợ và quản lý ưu việt trên nền tảng WordPress. Plugin Yoast SEO có thể được cài đặt trên bất cứ trang WordPress nào trừ các trang Blog miễn phí. Mục đích chính của Yoast SEO là kiểm tra sitemap, meta, description, heading,… Và điều quan trọng nhất khiến Yoast SEO được sử dụng phổ biến là nó sở hữu nhiều công cụ, tính năng và hầu hết các tính năng này đều miễn phí. Để sử dụng các tính năng cao cấp hơn, bạn sẽ phải trả phí cho gói Yoast SEO Premium.

Hướng dẫn các bước cài đặt Yoast SEO

Cài đặt Yoast SEO không quá khó, nhưng nếu bạn không tuân thủ chặt chẽ quy trình thì nó có thể trở nên cực kỳ phức tạp. Do vậy, nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, bạn có thể theo dõi các bước cài đặt Yoast SEO cơ bản dưới đây:

  • Đăng ký tài khoản hoặc đăng nhập tài khoản WordPress 

Đây là bước đầu tiên bạn cần thực hiện trong quy trình cài đặt Yoast SEO. Theo đó, nếu bạn chưa từng sử dụng WordPress, hãy tạo cho mình một tài khoản để bắt đầu. Còn nếu đã có tài khoản hãy đăng nhập lại và Click chọn Dashboard.

  • Chọn Plugins

Sau khi chọn Dashboard – Trang tổng quan, bạn có thể thấy rất nhiều các tùy chọn ứng với các tính năng khác nhau. Tại đây, hãy lựa chọn Plugins để tiếp tục.

  • Tìm kiếm Yoast SEO

Sau khi tùy chọn Plugins, bạn sẽ thấy thanh tìm kiếm nhỏ hiện ra phía trên. Hãy Click vào thanh này và tìm kiếm cụm từ “Yoast SEO”.

  • Cài đặt Plugins

Ngay sau khi nhập cụm từ “Yoast SEO”, bạn sẽ thấy hàng loạt kết quả liên quan đến từ khóa hiện ra. Tuy nhiên, bạn không cần quan tâm đến các kết quả khác mà chỉ cần chú ý đến biểu tượng Yoast SEO ở đầu tiên. Hãy lựa chọn Install Now để cài đặt Plugins.

  • Kích hoạt

Bạn sẽ cần đợi khoảng vài giây để hoàn thành quá trình cài đặt. Và dấu hiệu của việc cài đặt xong là nút Install Now chuyển thành Active. Cùng với đó, hãy nhấn Active để kích hoạt Plugins của mình. Ngoài ra bạn nên tìm hiểu về Digital Marketing và khóa học đào tạo Digital Marketing chuẩn quốc tế tại FPT Skillking để hiểu hơn các kiến thức về SEO.

Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO cơ bản dành cho người mới

Sử dụng trình hướng dẫn cấu hình Yoast SEO

Sau khi hoàn thành các bước cài đặt Yoast SEO kể trên, bạn chưa thể sử dụng ngay mà cần cài đặt một số trình hướng dẫn trong Yoast SEO. Theo đó, việc đầu tiên bạn cần làm là truy cập trang tổng quan Dashboard và lựa chọn Tab SEO ở bên trái màn hình. Tại đây, bạn sẽ thấy được toàn bộ Configuration Wizard để thiết lập cài đặt SEO cơ bản bao gồm:

  •  Environment (Tình trạng Website)

Environment sẽ đem đến cho bạn 2 Options để lựa chọn tình trạng Web đó là Website đã sẵn sàng Index và Website đang được cấu trúc lại và chưa sẵn sàng Index. Để tiếp tục, bạn hãy lựa chọn tùy chọn thứ nhất.

  • Site Type (Loại Website)

Website đã sẵn sàng, việc tiếp theo bạn cần thực hiện là lựa chọn thông tin phân loại. Bạn có thể lựa chọn một trong các hình thức phù hợp được gợi ý phía dưới như Blog, Online shop, News Channel, Small Office Business, Portfolio,…

  • Đai diện Web

Tại đây, bạn sẽ lựa chọn chủ thể đại diện cho Website của mình trên thực tế. Đó có thể là tổ chức hoặc cá nhân. Nếu đại diện Web là cá nhân, mọi việc có thể tạm hoàn thành. Nhưng nếu đại diện Web là tổ chức, bạn sẽ cần thêm một số thông tin cũng như hình ảnh, logo, mô tả,…

  • Search Engine Visibility (Khả năng hiển thị của công cụ tìm kiếm)

Với phần này, bạn sẽ bảo vệ Website của mình bằng việc cho phép hoặc chặn các nội dung xuất hiện trên Web bằng việc trả lời các câu hỏi “Yes – No Questions”.

  • Multiple Authors (Website nhiều tác giả)

Thực hiện mục này không khó, bạn chỉ cần điền thông tin theo đúng thực tế: 1 người hoặc nhiều người có quyền chỉnh sửa Web. Nếu lựa chọn 1, bạn sẽ là người duy nhất có quyền chỉnh sửa trên Web.

  • Google Search Console

Google Search Console là tính năng đo lường hữu ích của Google. Tuy vậy, nếu bạn cảm thấy không thực sự cần thiết, hãy Skip qua để thực hiện các bước tiếp theo.

  • Title Settings (Cài đặt tiêu đề)

Tiêu đề chính là phần mà người đọc sẽ thấy đầu tiên khi tìm kiếm một từ khóa trên Google. Do vậy, hãy thực sự cẩn thận và trau chuốt khi cài đặt tiêu đề.

Sử dụng hộp Meta Yoast SEO

Hộp Meta SEO là phần giúp bạn đánh giá và phân tích kỹ lưỡng các nội dung xuất hiện trên WordPress. Cùng với đó, Meta Box cũng giúp bạn điều hướng để nội dung có thể đạt hiệu quả tốt nhất trước khi Publish. Trong hộp Meta, bạn sẽ cần chú ý một số Tab quan trọng như sau:

  • Tab tối ưu hóa nội dung.
  • Tab Social Media trong Yoast SEO.
  • Tab Yoast SEO nâng cao.

??? Tìm hiểu thêm về: Tổng quan khóa học Digital Marketing TPHCM tại FPT Skillking

Khám phá Dashboard trong Yoast SEO

Dashboard là trang tổng quan giúp bạn có thể lựa chọn, bắt đầu cũng như thay đổi mọi tùy chọn tại đây. Tại đây, bạn có thể lựa chọn các công cụ khác nhau phù hợp với mục đích sử dụng cũng như tìm kiếm sự giúp đỡ khi gặp khó khăn. Một số Tab quan trọng trong Dashboard bạn cần tìm hiểu kỹ hơn bởi chúng được sử dụng phổ biến hơn cả là:

  • Tab General
  • Tab Features
  • Tab Webmaster

Hướng dẫn sử dụng Yoast SEO nâng cao

Tùy chọn Search Appearance

Tùy chọn Search Appearance sẽ hỗ trợ bạn trong việc sơ đồ tri thức và dữ liệu schema. Để sử dụng tùy chọn này, bạn truy cập vào mục Search Appearance và chỉnh sửa các thông tin ban đầu nếu có nhầm lẫn. Sau khi hoàn thành, bạn có thể kiểm tra lại bằng cách Google Search. Tự chung lại, tính năng quan trọng nhất của tuy chọ này vẫn là giúp người sử dụng quản lý bài Post, Page, các loại bài viết tùy chỉnh nội dung, Taxonomies (các công cụ mặc định hay tự thiết lập của WordPress),… Nếu chưa thành thạo kỹ năng bạn có thể tham khảo khóa học SEO thực hành chuẩn quốc tế tạo nền tảng chắc chắn cho học viên từ vị trí mới bắt đầu cho đến chuyên viên, mở ra cơ hội hoàn toàn mới được trải nghiệm chương trình giảng dạy chất lượng quốc tế.

Các tùy chọn mạng xã hội

Phần này sẽ giúp Website của bạn liên kết và tương tác tốt hơn với nhau. Từ đó sẽ cải thiện thứ hạng công cụ tìm kiếm rất nhiều.

Các tùy chọn công cụ

Tùy chọn công cụ giúp bạn kiểm tra nội dung kỹ càng hơn trước khi xuất. Tại đây, bạn có thể chỉnh sửa trực tiếp nội dung tại Dashboard.

???Tìm hiểu thêm: Dịch vụ SEO là gì? Làm thế nào để sử dụng hình thức này có hiệu quả cho doanh nghiệp

Gói tính năng mở rộng của Yoast SEO

Yoast SEO Premium

Yoast SEO Premium là công cụ nâng cao hơn của Yoast SEO với các tính năng ưu việt hơn rất nhiều. Với Yoast SEO Premium, bạn sẽ có thể kiểm tra:

  • Redirect Manager: Tạo và quản lý chuyển hướng ngay trong trình cài đặt của WordPress.
  • Synonyms & Related Keyphrases: Tối ưu hóa bài viết.
  • Social Previews: Xem trước định dạng bài Post trên Facebook hoặc Twitter trước khi đăng.
  • Premium Support: Nhận hỗ trợ mọi thời điểm từ Yoast SEO.

Video SEO

Nếu trên trang của bạn có số lượng video lớn thì Video SEO là vô cùng cần thiết bởi nó sẽ giúp Index Video Content để đề xuất với các công cụ tìm kiếm.

SEO News

SEO News là tính năng giúp bạn có thể tối ưu hóa trang tin tức của mình. Plugin SEO News sẽ giúp cho plugin Yoast SEO  giúp bạn thực hiện tất cả những điều cho phép bạn tối ưu hóa trang web của mình cho Google News. Nó sẽ đảm bảo rằng Google biết về bất kỳ bài viết mới nào trên trang web của bạn càng sớm càng tốt, bằng cách sử dụng Sơ đồ trang web Tin tức XML cụ thể. Nó cũng sẽ giúp bạn tối ưu hóa một số tùy chọn sơ đồ trang web Tin tức XML nâng cao hơn như mã chứng khoán. Mặc dù plugin này sẽ không gửi trang web của bạn đến Google Tin tức cho bạn, nhưng nó sẽ giúp bạn tối ưu hóa trang web của mình để trang web của mình xuất hiện thường xuyên và theo cách tốt nhất có thể trong Google Tin tức và trong các kết quả tìm kiếm chung.

Local SEO

Local SEO sẽ giúp bạn tìm kiếm và tiếp cận với nhiều khách hành địa phương hơn. Đây là gói tính năng mở rộng cực hữu ích với các doanh nghiệp nhỏ hoặc mới thành lập. Yoast Local SEO là phương pháp đơn giản nhất để đảm bảo vị trí của bạn trong kết quả tìm kiếm địa phương, Google Maps,… Với các cải tiến mới gần đây của Local SEO, cơ hội xếp hạng của bạn sẽ được cải thiện nhiều hơn nữa.

Cách nâng cấp từ Yoast SEO Free lên Premium

Yoast SEO Premium là phiên bản cao cấp hơn của Yoast SEO giúp bạn có thể sử dụng nhiều tính năng ưu việt hơn. Do vậy, nâng cấp từ Yoast SEO Free lên Premium là việc hoàn toàn nên làm. Không những vậy, mức giá của Yoast SEO Premium cũng không phải quá cao và luôn được ưu đãi khi đăng ký từ 2 site trở lên nên bạn hoàn toàn không phải lo lắng.

Có nên sử dụng các bản Yoast SEO Premium được share miễn phí?

Yoast SEO Premium là sở hữu các tính năng hữu ích và cực kỳ đáng trải nghiệm. Tuy nhiên, việc phải chi trả chi phí khiến nhiều người do dự và quyết định lựa chọn các bản được share miễn phí. Có thể nói, việc sử dụng các bản share này chỉ có được cái lợi trước mắt nhưng lại ảnh hưởng về lâu về dài. Theo đó, nếu bạn sử dụng các bản share Yoast SEO Premium không rõ nguồn gốc, một loạt vấn đề nguy hiểm có thể xuất hiện như sau:

  • Bị virus xâm nhập máy tính.
  • Bị đánh cắp dữ liệu cá nhân.
  • Bị chiếm quyền quản trị site.

Và đó chỉ là những vấn đề có thể nhìn thấy ngay được khi sử dụng Yoast SEO Premium. Bên cạnh đó, bạn sẽ còn có thể gặp phải vô số các vấn đề nghiêm trọng khác liên quan đến tài sản, nhân thân,… Do vậy, để đảm bảo an toàn tuyệt đối, hãy lựa chọn các gói Yoast SEO Premium từ chính nhà phát hành.

Hy vọng các thông tin chia sẻ về Yoast SEO trên sẽ hữu ích với bạn. Nếu bạn có kinh nghiệm sử dụng Yoast SEO, hãy chia sẻ ở phần bình luận cho tất cả mọi người cùng tham khảo. Và đừng quên việc chia sẻ bài viết cũng như theo dõi chúng tôi tại Website FPT Skillking để không bỏ lỡ các thông tin bổ ích.

1 những suy nghĩ trên “Yoast SEO là gì? Hướng dẫn sử dụng cho người mới bắt đầu

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *