Những điều về Audit Website mà bạn cần biết

Đi cùng với sự phát triển của Marketing thì nhiều thuật ngữ mới được ra đời trong đó có Audit Website. Vậy Audit Website là gì và nó có tầm quan trọng như nào đối với một dự án SEO? Hay khi nào thì nên thực hiện Audit Website? Những câu hỏi này bạn sẽ gặp phải khi mong muốn tối ưu hóa cho website. Cùng giải đáp mọi thắc mắc về Audit Website thông qua bài viết này nhé!

Audit Website là gì?

Audit Website hay SEO Website là một quá trình kiểm tra và rà soát cũng như đánh giá tình trạng của một xem website xem nó đã được tối ưu hay chưa và cập nhật liên tục về các hoạt động Digital Marketing của doanh nghiệp hay tổ chức, cá nhân. 

Audit Website là gì?
Audit Website là gì?

Ví Audit Website như “khám bệnh” cho website và để xác định website có “ốm” hay không thì cần đánh giá trên nhiều yếu tố, tiêu chí liên quan như nội dung, hình ảnh, onpage, offpage,… để có thể đưa ra phương án “chữa bệnh” phù hợp nhất.

Khi thực hiện SEO Website đúng bạn sẽ có được cái nhìn tổng quát nhất về website của mình. Nhìn ra được những vấn đề còn tồn đọng, gây ảnh hưởng tới việc đưa website lên top tìm kiếm của Google để kịp thời đưa ra biện pháp cải thiện. 

Với phương pháp Audit Website cần được thực hiện định kỳ đối với các website có quy mô trung bình đến lớn. Còn với website nhỏ thì không cần thực hiện quá thường xuyên vì sẽ khiến mất thời gian và công sức. Thêm vào đó khi bắt đầu một dự án cần thực hiện Audit Website định kỳ hàng quý để cập nhập và nắm rõ tình trạng của website. 

Audit Website quan trọng như nào với dự án SEO

Việc thực hiện Audit Website sẽ giúp doanh nghiệp/ Tổ chức dễ dàng đo lường và có cái nhìn tổng thể để đánh giá, cải thiện những vấn đề của website. Với cách làm logic, khoa học thì doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian, chi phí và tối ưu mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Với sự phát triển của công nghệ thì hiện nay có nhiều các công cụ hỗ trợ đo lường và đưa ra những nhận xét, đánh giá từ các tiêu chí. Nhưng nó không thể thay thế các nhà quản trị đưa ra một kế hoạch hay một chiến lược tốt và hiệu quả. 

Hiện nay có nhiều công ty cung cấp dịch vụ SEO Website nên nếu như bạn không quá thành thạo cũng như quan tâm và đầu tư quảng bá thương hiệu thông qua công cụ tìm kiếm thì nên sử dụng các công ty này. Bởi đây là công việc thường xuyên học phải làm nên chắc chắn học dễ dàng nắm bắt cũng như theo dõi được những cập nhật mới. 

Nhìn chung thì việc SEO website giúp doanh nghiệp nắm rõ được những công việc cần phải thực hiện để có thể đưa website của thương hiệu lên top trong công cụ tìm kiếm. Nhờ đó mà doanh nghiệp, tổ chức có thể thu về cho mình lượng truy cập và khách hàng tiềm năng. 

Những lợi ích mà Audit website mang lại 

Việc thực hiện Audit Website đúng cách và bài bản mang lại những lợi ích đối với nhà quản trị cũng như các nhà Marketer. Chi tiết những lợi ích mà công việc này mang lại, cụ thể:

Đối với nhà quản trị 

  • Giúp nhà quản trị đánh giá, theo dõi được kết quả làm việc thực tế của team Digital Marketing thông qua bản báo cáo khi so sánh với KPI đã được thống nhất nội bộ.
  • Theo dõi được tỷ lệ chuyển đổi của số lượng click, số chuyển đổi, lượng truy cập,.. từ mỗi kênh hay một chiến dịch Digital Marketing, từ đó làm cơ sở để xây dựng kế hoạch digital marketing, chiến lược kinh doanh trong tương lai 
  • Cập nhật được chi phí thực tế của hoạt động digital marketing đang diễn ra.
  • Là tiền đề để xây dựng KPI cho team Digital Marketing.

Đối với Marketer

  • Các Marketer dễ dàng theo dõi thời gian thực hiện và kinh phí thực tế thực hiện trong mỗi chiến dịch quảng cáo. 
  • Khi chi phí vượt ngưỡng cho phép trong chiến dịch hoặc kế hoạch của nhóm, các Marketer sẽ nhận được cảnh báo để kịp thời điều chỉnh sao cho phù hợp nhất. 
  • Thông qua báo cáo thì các Marketer sẽ so sánh được các chỉ số hoạt động Digital mà doanh nghiệp đang thực hiện với chỉ số trung bình của ngành để có đánh giá phù hợp.
  • Kiểm tra và rà soát lại cách thức cài đặt công cụ Analytics đã đủ và chính xác chưa. Điều này giúp  đảm bảo các dữ liệu được thu thập đáng tin cậy hơn cho quá trình phân tích.
  • So sánh chân dung khách hàng mục tiêu với nhận định mang tính chủ quan của nhóm hoặc cá nhân trước khi triển khai chiến dịch Digital marketing để rút ra được cái nhìn đúng nhất về khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp muốn hướng tới trong dự án này 
  • Xây dựng được cơ sở dữ liệu về các chỉ số Digital cho nội bộ công ty sử dụng khi cần tham khảo cho dự án mới cùng ngành nghề hoặc cùng lĩnh vực. 

Một số công cụ hỗ trợ Audit Website 

Công nghệ ngày càng phát triển hiện đại hơn nên các công cụ hỗ trợ Audit Website ra đời ngày càng nhiều. Các công cụ sẽ giúp bạn tích kiệm được thời gian, công sức khi thống kê số liệu hay kiểm tra website của mình đã chuẩn SEO hay chưa. Dưới đây là một số công cụ hỗ trợ online mà bạn có thể tham khảo sử dụng: 

Một số công cụ online hỗ trợ Audit Website 
Một số công cụ online hỗ trợ Audit Website

SEO Ptimer

Đây là một công cụ để Audit SEO và xem xét trang web, công cụ này rất đơn giản, dễ sử dụng và nhanh chóng đưa ra phương pháp để Audit SEO trang web của bạn. Dù bạn là ai, là nhà quản trị hay lập trình viên, quản trị web thì đều có thể sử dụng SEO Ptimer. Thông qua SEO Ptimer bạn sẽ thấy được toàn bộ các vấn đề cần cải thiện thông qua bản báo cáo mà công cụ cung cấp. 

WooRank

Đây là công cụ online giúp kiểm tra tổng thể về độ chuẩn SEO website của doanh nghiệp và chấm điểm độ chuẩn SEO của website theo thang điểm 100 cùng với đó cung cấp cho các nhà quản trị báo cáo, nhận xét về trang web nhanh chóng nhất. Số lượng khách hàng sử dụng công cụ này lên tới 75.000 trang web mỗi tháng, chính vì vậy bạn hoàn toàn có xem xét và tin tưởng sử dụng. Ngoài ra, WooRank có thể được sử dụng thêm với addon cài vào trình duyệt giúp việc tối ưu website ở mọi lúc, mọi nơi. 

Raven Tools 

Raven Tools là một chương trình phần mềm hướng tới các kỹ thuật SEO và kiểm toán trang web SEO Audit, ngoài ra nó giúp các nhà quản trị theo dõi thứ hạng và báo cáo kết quả nhanh chóng để kịp thời đưa ra các giải pháp nếu gặp vấn đề. Các tính năng chính của phần mềm này có thể kể đến như Site Auditor, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, phân tích Backlinks hay nghiên cứu từ khóa, theo dõi thứ hạng trang web và một tính năng khá độc đáo của Raven đó là phân tích ngữ nghĩa.

Screaming Frog

Năm trong danh sách những công cụ hỗ trợ Audit website không thể không kể đến phần mềm Screaming Frog, công cụ này cho phép thu nhập toàn bộ dữ liệu của trang web bao gồm link liên kết, hình ảnh, CSS, hay nội dung,… từ góc độ SEO. Với những thông tin mà Screaming Frog đưa đến cho bạn, nó sẽ giúp bạn phân tích, thống kê cũng như đánh giá nhanh chóng được một trang web từ góc độ SEO. Ngoài ra, bạn có thể cải thiện trải nghiệm người dùng và các yếu tố kỹ thuật khác của web thông qua những thông tin chi tiết từ quá trình Audit mang lại. 

My Site Auditor

Đây là một công cụ Audit SEO đáng tin cậy cung  cấp nhiều hướng dẫn SEO. Tuy nhiên để sử dụng công cụ này, trước tiên cần cá nhân hóa bằng cách nhúng vào trang web của bạn, các dẫn SEO sẽ được gửi ngay vào hộp thư thoại của bạn. Thêm vào đó công cụ này cũng được trang bị nhiều công cụ và tính năng để có thể đánh giá được trang web từ đơn giản đến nâng cao.

Khi nào thì nên thực hiện SEO Audit 

Nhìn chung thì việc thực hiện SEO Audit nên được thực hiện vào 3 thời điểm như sau: 

Khi bắt đầu thực hiện một dự án mới hay đang tiếp cận khách hàng 

Trước khi làm một việc nào đó thì bạn đều cần xác định cho mình được mục tiêu cũng như chiến lược thực hiện cụ thể. Với website cũng như vậy bạn cần tiến hành SEO Audit để xác định được cho mình điểm mạnh, điểm yếu và mục tiêu rõ ràng cụ thể.

Hoặc nếu như đang bàn hợp đồng với khách hàng thì bạn cũng cần thực hiện SEO Audit ở mức độ sơ bộ, khảo sát qua thực trạng hiện tại của website để xác định được lỗi, khuyết điểm hay những vấn đề đang gây cản trở cho việc tối ưu và thứ hạng xếp hạng của website đó. Dựa vào những kết quả sơ bộ bạn có thể làm việc với khách hàng được dễ dàng và lựa chọn được gói dịch vụ phù hợp nhất 

Nên thực hiện ở giai đoạn đầu của mỗi quý

Cần thực hiện SEO Audit vào giai đoạn đầu của mỗi quý để có thể nắm rõ được hiệu suất cũng như tình trạng hoạt động của web so với quý trước. Thêm vào đó, có thể xem xét và so sánh hiệu suất SEO tại thời điểm thực hiện có khác biệt so với 3 tháng vừa rồi hay không, nếu có cách biệt lớn cần điều chỉnh lại sao cho hợp lý. 

Khi website xảy ra hiện tượng bất thường

Việc thực hiện SEO Audit giúp các nhà quản trị, SEOer hay các Marketer có thể xác định được website đang hoạt động ra sao và có hiện tượng bất thường gì xảy ra hay không. Thế nhưng nếu web của bạn có quy mô nhỏ thì không nên lạm dụng việc sử dụng Audit SEO. Ngược lại với các web có kích thước trung bình và lớn thì nên Audit Website ngay khi phát hiện lượng truy cập hay chuyển đổi bị giảm. 

Lời kết 

Việc SEO Audit giúp bạn xác định được những vấn đề mà website đang gặp phải khiến thứ hạng bị giảm, lượng truy cập và chuyển đổi chững lại hoặc giảm sút. Nhờ kết quả đó mà các SEOer hay các nhà quản trị khắc phục và cải thiện kịp thời. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc vui lòng liên hệ ngay với  FPT Skillking để được giải đáp và hỗ trợ sớm nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *