Mô hình AISAS – hành vi tiêu dùng gồm những yếu tố gì?

Để thấu hiểu khách hàng và nắm được hành vi khách hàng nhiều Marketer đã từng có những kế hoạch ‘ăn – ngủ’ cùng khách hàng. Tuy nhiên với mô hình AISAS các Marketer có thêm công cụ để xác định hành vi tiêu dùng của khách hàng một cách dễ dàng hơn nhất là trong bối cảnh thế giới Số hoá như hiện nay.

Các bước của mô hình AISAS. Nguồn ảnh: Cô Nguyễn Hồng Ly – Giảng viên FPT Skillking

Bây giờ chúng ta hãy cùng phân tích mô hình trên:

  1. A – Attention (Gây chú ý)

Giống như một chàng trai muốn tán tỉnh một cô gái nào đó cũng phải tìm cách gây chú ý tới đối phương. Sản phẩm của bạn cũng vậy, muốn có chỗ đứng trong tâm trí khách hàng thì trước tiên sản phẩm phải tạo được sự chú ý.

Những cách thức thường thấy để gây sự chú ý tới khách hàng bao gồm: bài viết PR, quảng cáo Display Ads, Kols, sự kiện,…

Việc gây chú ý cần có các chiến dịch lặp đi lặp lại sự hiện diện của bạn để khách hàng ghi nhớ lâu hơn.

2. I – Interest ( Quan tâm)

Sau khi đã tạo ấn tượng xong, chưa hẳn khách hàng đã yêu thích và muốn khám phá sản phẩm của bạn đâu. Xung quanh khách hàng cũng có những đối thủ của bạn và họ cũng làm tương tự như vậy. Làm cách nào để khách hàng quan tâm tới bạn?

Bạn cần thể hiện được những yếu tố cạnh tranh của sản phẩm, cho khách hàng biết thương hiệu của bạn mạnh và có gì khác biệt. Bạn cho khách hàng thấy sản phẩm của mình thiết thực và giúp nâng cao giá trị cuộc sống cho khách hàng.

3. S – Search (Tìm kiếm)

Trước khi khách hàng đưa ra quyết định, họ sẽ tìm kiếm bạn. Họ sẽ tìm hiểu xem bạn là ai, bạn ở đâu, bạn bán những gì, sản phẩm của bạn có tốt hay không. Họ cũng có thể hỏi những người khác về bạn.

Trong thời đại Internet hiện nay, không khó để tìm kiếm. Khách hàng có thể lên Google, Facebook hoặc các diễn đàn để hỏi về bạn. Hãy xây dựng một trang web, fanpage, SEO hay group cộng đồng trong đó nêu bật những đặc tính của bạn.

4. A – Action (Hành động)

Bước này là bước khá quan trọng mà mọi thương hiệu đều mong chờ. Tuy nhiên bước này sẽ phụ thuộc vào việc bạn đã làm tốt những phần trên hay chưa. Khách hàng có thể thấy hay và quyết định dùng thử, trải nghiệm thử sản phẩm của bạn và cũng có thể thoát ra lúc tìm kiếm.

Hãy đưa ra những lời kêu gọi hành động ngay: Call to Action (CTA) thật mạnh mẽ bằng những khuyến mãi, những lợi ích khi mua sản phẩm. Bước này vô cùng quan trọng, khách hàng không ACTION thì doanh thu sẽ không đạt như kỳ vọng.

5. S – Share (Chia sẻ)

Sau khi đã sử dụng và trải nghiệm sản phẩm của bạn, khách hàng sẽ đưa ra những đánh giá. Nếu sản phẩm tốt họ sẽ chia sẻ cho người khác và truyền miệng. Đây là điều mà bất kỳ thương hiệu nào cũng rất cần cho việc quảng bá sản phẩm sau này. Khách hàng có thể tự tìm đến bạn mà không cần phải qua những bước phía trên.

Trong trường hợp rủi ro khách hàng sử dụng sản phẩm gặp vấn đề, việc Share khá nguy hiểm và bất lợi cho thương hiệu của bạn. Vì vậy cần chuẩn bị các phương án dự phòng.

Việc lan truyền nhanh các thông tin trên mạng xã hội là con dao 2 lưỡi của bất kỳ thương hiệu nào.

Nguồn ảnh: Cô Nguyễn Hồng Ly – Giảng viên FPT Skillking

Với sự hỗ trợ của các công cụ, việc phân tích hành vi khách hàng trên môi trường Online như hiện nay không quá khó khăn. Tuy nhiên các thương hiệu vẫn cần phải nắm rõ khách hàng của mình để có những bước đi chuẩn xác.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *