Chắc hẳn các bạn cũng đã không còn quá xa lạ với thuật ngữ Performance Marketing là gì? Nhưng trên thực tế, để có thể đạt được hiệu quả cao trong chiến dịch Marketing, chúng ta cần hiểu rõ được một số đặc điểm cũng như cách thức hoạt động của nó như thế nào. Hãy cùng chúng tôi khám phá chi tiết về Performance Marketing, qua bài viết dưới đây nhé!
Mục lục
Performance Marketing là gì?
Performance Marketing là thuật ngữ toàn diện dành cho các chương trình Marketing và quảng cáo trực tuyến. Nơi các nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có một vài hành động cụ thể được xảy ra. Những hành động này có thể bao gồm việc tạo ra các lead, bán hàng, click chuột,… Các chuyên gia về Performance Marketing đến từ các công ty truyền thông, agency, nhà xuất bản hay nói cách khác là phụ thuộc rất lớn vào kênh tiếp thị phải trả tiền bao gồm:
- Quảng cáo được tài trợ
- Quảng cáo native
- Quảng cáo trên mạng xã hội
- Affiliate marketing
- SEM (Marketing công cụ tìm kiếm)
Performance Marketing hoạt động như thế nào?
Performance Marketing được chia làm 4 nhóm:
- Nhà bán lẻ hoặc thương gia
- Nhà phân phối hoặc nhà xuất bản
- Mạng liên kết và nền tảng theo dõi của bên thứ 3
- Người quản lý phân phối hay công ty quản lý phân phối
Mỗi một nhóm đều có một vai trò cốt lõi riêng, góp phần giúp cho Performance Marketing có thể hoạt động một cách hiệu quả. Chúng hoạt động đồng thời với nhiều vai trò thiết yếu riêng của mỗi nhóm đem lại kết quả mong đợi cuối cùng. Hãy phân tích đặc điểm cũng như chức năng của mỗi nhóm qua các phần dưới đây:
Nhà bán lẻ hoặc thương gia
Được biết đến như một nhà quảng cáo, đây là các doanh nghiệp luôn muốn quảng bá sản phẩm và dịch vụ của họ thông qua các đối tác phân phối hoặc nhà xuất bản
Các nhà bán lẻ và các công ty thương mại điện tử trong các ngành hàng như thời trang và may mặc, sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và thể thao rất thành công khi tận dụng Performance Marketing. Điều này chủ yếu là do trong thời đại như hiện nay, người tiêu dùng có xu hướng tham khao và tin tưởng những phản hồi, đánh giá về sản phẩm, dịch vụ từ influencers hoặc người dùng trước khi mua hàng, đặc biệt là trong giai đoạn nghiên cứu sản phẩm.
Các chương trình liên kế đạt hiệu quả tốt nhất trong Performance Marketing thường là những người đã thành lập thương hiệu trực tuyến hoặc có mặt trên một số kênh tiếp thị với lượng khách hàng tương tác nhất định, đồng thời trang web của họ phải đạt tỷ lệ chuyển đổi tối thiểu cần có. Các chương trình này có các đối tác liên kết có thể tạo ra những chỉ ROI tích cực để đổi lấy các nỗ lực Marketing, tạo lưu lượng truy cập và tương tác.
Nhà phân phối và nhà xuất bản
Nhóm này được coi là đối tác Marketing trong không gian của Performance Marketing. Nhà phân phối và nhà xuất bản tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau như: phiếu mua hàng trên trang web, trang web dành cho khách hàng trung thành, trang web hoàn tiền, trang web đánh giá sản phẩm blog, tạp chí trực tuyến, trang web đánh giá sản phẩm,…
Khi nói đến các chương trình liên kế tốt nhất có khả năng thanh toán nhanh chóng, phiếu mua hàng và trang web dành cho khách hàng trung thành là các phương thức rất tuyệt vời nhằm thúc đẩy doanh số mà không cần tối quá nhiều nỗ lực thông qua các khoản thanh toán hoa hồng thấp hơn, đặc biệt là tại thị trường Bắc Mỹ. Nhưng để có thể tiếp thị liên kết chuyển sang mô hình Performance Marketing sẽ gồm rất nhiều công việc như: người có tầm ảnh hưởng, trang đánh giá sản phẩm, nội dung các trang, ứng dụng di động, trí tuệ nhân tạo, đối tác thương mại, người quản lý quảng cáo remarketing. Và để có thể thành công bạn cần có được chiến lược và sự hiểu biết về tất cả những gì mà đối tác Marketing cần từ một nhà cung cấp.
Ví dụ như các Influencers, họ là những sáng tạo và xuất bản những nội dung thông qua các kênh như nhóm xã hội, blog hay các kênh mạng xã hội. Trọng tâm của họ là cung cấp những người theo dõi, hướng dẫn đáng tin cậy dựa trên những trải nghiệm và đánh giá cá nhân. Học thích là người đầu tiên được quảng bá những sản phẩm mới, những đề nghị độc quyền và những buổi giveaway tặng quà cho các fan.
Sự kết hợp này đã mang đến nhiều giá trị vì nó vượt ra ngoài phạm vi giao dịch thông thường vì nó xây dựng lòng trung thành cả cho những Influencer và thương hiệu, bên cạnh việc thúc đẩy bán hàng và xây dựng thương hiệu hay các sản phẩm trên thị trường.
Mạng liên kết và các nền tảng theo dõi của bên thứ 3
Mạng lưới liên kết và các nền tảng theo dõi của bên thứ 3 là vô cùng cần thiết cho mối quan hệ đối tác thương mại liên kế. Chúng cung cấp một số thông tin và các công cụ như banners, text-link, chương trình khuyến mãi và thanh toán, nguồn cấp dữ liệu sản phẩm,..
Mạng lưới đối tác liên kết và các nền tảng theo dõi của bên thứ 3 này cũng là nơi các doanh nghiệp và những người quản lý liên kết tạo ra các chiến lược tốt hơn, như phát hành tiền thưởng, gửi newsletter và xử lý hàng bị trả lại.
Đối với người bán và nhà cung cấp, mạng lưới và nền tảng này là một cách để theo dõi các chỉ số leads, clicks và chuyển đổi. Một số ví dụ về các mạng lưới đối tác liên kết và nền tảng theo dõi hàng đầu trong ngành Performance Marketing đó là Commission Junction, Partnerize, AWIN, Has Offerers, Rakuten Marketing, Impact và PepperJam.
Các mạng lưới liên kết và nền tảng theo dõi khác nhau có nhiều điểm mạnh và điểm yếu khác nhau, cấu trúc chi phí, chuyên môn theo ngành hàng dành cho người bán. VÌ thế hãy thật chắc chắn khi thực hiện nghiên cứu hoặc tham khảo một chuyên gia. Chẳng hạn như người quản lý phân phối có kinh nghiệm hoặc công ty quản lý phân phối
Người quản lý hoặc công ty quản lý phân phối
Người quản lý phân phối hoặc các agency được coi là động lực chính giữa liên kết và người bán. Có thể các nhà quản lý sẽ là đội ngũ in-house, nhưng các thương hiệu cũng có thể lựa chọn hợp tác với các agency bên ngoài để quản lý toàn bộ chương trình hoặc hỗ trợ nhóm nội bộ, nhằm mục đích tận dụng được người có chuyên môn cao cũng như mạng lưới đối tác liên kết đa dạng hiện đang có.
Làm việc với một công ty quản lý phân phối có kinh nghiệm đồng nghĩa với việc thương hiệu đó có thể mở rộng các chương trình liên quan đến PepperJam và Affiliate Marketing hiệu quả với ROI nhanh và cao hơn.
Bên cạnh đó, các quy trình đã được chứng minh, các cơ sở dữ liệu cũng có được từ một đối tác mạnh mẽ với chuyên môn kỹ thuật và chiến lược hợp lý sẽ làm gia tăng lợi ích khi làm việc với một agency ngoài. Những nhiệm vụ mà agency ngoài có thể hỗ trợ cho doanh nghiệp đó là: tuyển dụng đối tác, chiến lược tăng trưởng, tối ưu SEO lâu dài, quản lý chiến dịch, sáng tạo nội dung và nhiều hơn thế nữa.
Ưu điểm của Performance Marketing là gì?
- Có thể đo đếm được: Kết quả và hiệu quả của chương trình quảng cáo được đo đếm chính xác và chi tiết
- Dễ tận dụng cơ hội: Trong quá trình chạy chiến dịch quảng cáo, có thể nhận ra nhiều cơ hội và tận dụng những cơ hội đó qua việc thừa kế những insights và dữ liệu của những campaign trước đó.
- Tối ưu hóa: Từ dữ liệu cụ thể, marketer có thể phân tích và đưa ra nhiều thay đổi cho phù hợp với các yếu tố như: cách thực hiện, ngân sách, cách tiếp cận, đối tượng tiềm năng,… để tối ưu hiệu quả Marketing.
Tương lai của Performance Marketing ra sao?
Performance Marketing đã phát triển theo thời gian nhờ vào công nghệ mới và đưa ra những thay đổi về hành vi tiêu dùng. Trong thế giới hiện tại, Digital marketing với tiêu chí là tiếp cận đúng người, đúng thiết bị và đúng thời điểm.
Các chuyên gia về SEO, SEM đã tìm kiếm động cơ nhằm mục đích tối ưu hóa những người trước đây dựa vào tối ưu hóa từ khóa và liên kết xây dựng để cải thiện thứ hạng trang web ngay từ bây giờ. Phải tìm hiểu cách để sử dụng nội dung độc đáo và hấp dẫn người đọc. Tương tự, các marketers cần học hỏi để điều hướng các chiến dịch nhằm nâng cao phức tạp hay làm thế nào để tối ưu hóa cho điện thoại di động.
Giống với các chiến dịch Marketing khác, một số thách thức tiềm ẩn và những cạm bẫy có thể đi kèm với các chiến dịch Performance Marketing. Các vấn đề này bao gồm nhiều vấn đề liên quan đến việc tuân thủ quy định về luật lệ, gian lận và cả quảng cáo. May mắn thay, có một số công cụ như phát hiện gian lận để giúp nhà quảng cáo tránh khỏi những vấn đề này mà các Marketer cần tìm hiểu nếu muốn thực hiện chiến dịch Performance Marketing.
Làm sao để bắt đầu Performance Marketing?
Để có thể đo lường bất kỳ chiến dịch nào đi nữa thì điều quan trọng nhất đó chính là thiết lập mục tiêu. Cho dùng đó là để tạo ra nhận thức về bán sản phẩm hay thương hiệu. Điều quan trọng nhất vẫn là phải đặt mục tiêu trước khi khởi chạy. Nhiều nền tảng quảng cáo đòi hỏi bạn cần thiết lập mục tiêu trước khi tạo quảng cáo hoặc thiết lập chính dịch. Mục tiêu chiến dịch của bạn xác định nơi quảng cáo của bạn được hiển thị, ai được hiển thị và các yếu tố khác mang ý nghĩa quyết định đến thành công.
Các mục tiêu thường thấy của Digital Marketing
- Tăng traffic cho website
- Tăng lượt truy cập của người dùng mới và đối tượng hiện tại
- Chuyển đổi
- Bán hàng
Khi bạn đã có thể thiết lập được mục tiêu chiến dịch cho chính mình thì bạn có thể sử dụng nền tảng quảng cáo để tạo nên các chiến dịch nhằm mục đích cụ thể.
Sau khi có mục tiêu cụ thể, bạn có thể bắt đầu khởi chạy chiến dịch hướng tới kết quả hay các mục tiêu trên.
Kế hoạch sau khởi chạy
Các chiến dịch bắt đầu tại ra dữ liệu ngay khi họ khởi chạy. điều này phụ thuộc vào marketer để tối ưu hóa các chiến dịch riêng lẻ, nhưng marketer cũng cần tối ưu hóa các nguồn quảng cáo hoạt động tốt nhất. Theo dõi số liệu thống kê và phân tích để xác định đúng nguồn lưu lượng truy cập tốt nhất. Sau đó phân bổ các quỹ quảng cáo tương ứng. Sử dụng chiến dịch Performance Marketing nhằm mục đích tăng doanh thu và tăng lợi nhuận đầu tư.
Như vậy chúng tôi đã chia sẻ đến bạn một số thông tin liên quan đến Performance Marketing là gì? Mong rằng qua bài viết này bạn sẽ có thể hiểu hơn về Performance Marketing. Nếu có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc gì liên quan đến bài viết thì hãy liên hệ với chúng tôi để được giải đáp ngay nhé!