Nếu bạn đã tìm hiểu về những mô hình Marketing mix 4P hay 7P thì chắc hẳn đều đã nghe đến khái niệm Promotion. Dù luôn chỉ được triển khai khi các P khác đã được hoàn thiện, tuy nhiên nó lại đóng một vai trò không hề nhỏ đối với các doanh nghiệp. Vậy Promotion là gì? Tại sao các doanh nghiệp luôn phải tiêu tốn rất nhiều chi phí dành cho nó? Tất cả sẽ được chúng tôi trình bày tại bài viết này.
Mục lục
Promotion là gì?
Promotion có thể hiểu là truyền thông, quảng cáo, tiếp thị sản phẩm, tới với đối tượng là khách hàng hoặc khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp. Đây là một trong những chữ P cuối cùng của các quy trình Marketing Mix từ sơ khai đến hiện đại đã chứng tỏ được tầm quan trọng của nó trong cả quy trình bán hàng. Công việc làm Promotion của các marketer là sử dụng IMC (các kênh truyền thông hỗn hợp) để truyền tải những thông tin có chủ đích tới khách hàng.
Tuy nhiên, Promotion không đơn thuần chỉ là quảng cáo như nhiều người vẫn lầm tưởng. Nó đóng vai trò xây dựng nên hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người dùng, làm cho họ ý thức về sản phẩm, thương hiệu mà bạn sở hữu. Điều này là cực kỳ quan trọng bởi nếu khách hàng không ý thức được về sản phẩm dịch vụ mà bạn đang cung cấp, họ sẽ không nảy sinh nhu cầu sử dụng hoặc nếu có nảy sinh cũng không biết đến bạn để sử dụng. Vậy nên, Promotion giúp quá trình này được hình thành, tạo nên giá trị bền vững của thương hiệu. Bên cạnh đó, việc khách hàng có nhận thức tốt về thương hiệu cũng giúp tạo nên lợi thế cạnh tranh không nhỏ đối với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực với bạn.
Mặc dù quan trọng như vậy, tuy nhiên Promotion không thể được triển khai khi những P khác trong mô hình marketing 4P vẫn còn đang dang dở. Nó chỉ có thể được bắt đầu khi 3P còn lại đã hoàn thiện và phối hợp cùng chúng để đảm bảo mục tiêu cuối cùng là phát triển thương hiệu và đem lại lợi nhuận.
2 nhóm phương pháp làm Promotion
Trong marketing, chúng ta phân chia Promotion thành 2 nhóm phương pháp khác nhau để phục vụ cho những mục đích riêng biệt. Chúng bao gồm
Below the line (BTL)
BTL là những công việc sử dụng rất ít những công cụ truyền thông truyền thống. Mục tiêu của nó là tạo nên những mối quan hệ trực tiếp (face to face) với khách hàng.
BTL sẽ giúp thương hiệu tiếp cận được những nhóm khách hàng nhỏ và có chọn lọc trong tổng thể các khách hàng mục tiêu. BTL sẽ giúp nhãn hàng thúc đẩy khách hàng có cảm hứng với thương hiệu, khiến họ nảy sinh nhu cầu sử dụng sản phẩm. Đồng thời, nó cũng giúp thương hiệu thu lại nhiều phản hồi, tương tác giữa khách hàng với doanh nghiệp
BTL cũng cho phép các Marketer đo lường một cách chính xác hiệu quả của chiến dịch thông qua các số liệu cụ thể như số lượng from điền, nội dung phản hồi…
Above the line (ATL)
Trái ngược với BTL, ATL là những hoạt động sử dụng rất nhiều các công cụ truyền thông khác nhau để xây dựng nên hình ảnh và tính cách cho thương hiệu trong tâm trí khách hàng.
Mục tiêu của ATL là hướng tới toàn bộ các khách hàng mục tiêu của thương hiệu. ATL truyền tải thông điệp với một số lượng lớn khách hàng trong cùng một thời điểm. Chính vì vậy, ATL tạo được một độ phủ lớn với một số lượng lớn khách hàng, tạo nên sự chuyên nghiệp và gia tăng độ phủ cho thương hiệu. Điều này cũng kéo theo một trong những mặt hạn chế là thương hiệu hầu như không thu được phản hồi nào từ khách hàng, toàn bộ đều là những thông tin một chiều từ hướng thương hiệu, khiến tính tương tác rất thấp. Khả năng đo lường độ hiệu quả gần như chỉ mang tính gián tiếp (thông qua các hoạt động bán hàng) và khó để có thể tính toán.
- Chiến Lược Giá Là Gì? Các Bước Thiết Lập Chiến Lược Giá
- Khóa học Digital Marketing – Đào tạo Digital Marketing Full-stack
Hiệu quả của Promotion đối với thương hiệu
Gia tăng nhận thức
Việc gia tăng nhận thức của thương hiệu chính là một trong những hiệu quả dài hạn mà Promotion mang đến cho thương hiệu. Điều này sẽ giúp khách hàng trung thành hơn với doanh nghiệp, đồng thời tại nên lợi thế cạnh tranh tuyệt vời với các doanh nghiệp đối thủ.
Tạo nên sự chấp thuận của khách hàng
Một sản phẩm có thể được kinh doanh cần có sự chấp thuận của khách hàng. Một chiếc túi xách bình thường chỉ có giá vài trăm nghìn nhưng một chiếc túi xách hàng hiệu vài chục triệu vẫn có thể bán được, tất cả phụ thuộc và sự chấp thuận của khách hàng. Promotion chính là công cụ tuyệt vời để thuyết phục họ chấp thuận sản phẩm của bạn.
Tạo nên sự gợi nhớ
Nhắc đến xe máy, người ta nghĩ đến Honda. Nhắc đến ô tô thì Toyota vẫn luôn là cái tên được nhớ tới. Đây chính là dấu ấn mà Promotion tạo nên cho thương hiệu. Một doanh nghiệp tạo được dấu ấn cho mình sẽ dễ dàng gia tăng doanh số cũng như thu về lượng khách hàng trung thành đông đảo.
Trên đây là những giải đáp về Promotion là gì cũng như những hiệu quả mà Promotion mang lại cho doanh nghiệp. Trở thành một nhân sự Digital Marketing Fullstack hiện đang là công việc được rất nhiều bạn trẻ yêu thích, tuy nhiên không phải nơi nào cũng có thể đào tạo được. Nếu bạn đang tìm kiếm nơi theo học để sớm gia nhập thị trường việc làm, hãy tham khảo ngay khóa đào tạo của FPT Skillking. Giáo trình quốc tế cùng giảng viên có kinh nghiệm lâu năm sẽ hỗ trợ bạn từng bước đầu tiên gia nhập thị trường việc làm đầy tiềm năng này.